Hỏi: Tôi đang có ý định mở shop bán giày dép, tuy nhiên tôi chưa có kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này. Vậy tôi cần chuẩn bị những bước gì để có thể bắt đầu việc kinh doanh?
Bạn Huỳnh Ngọc Lan, 24 tuổi – Cần Thơ
Đáp: Để mở một shop kinh doanh giày dép online hay bất cứ một ngành hàng nào khác bạn đều cần có kế hoạch rõ ràng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. 5 bước sau đây là những bước cơ bản và quan trọng nhất khi bạn bắt đầu việc kinh doanh.
1. Chuẩn bị nguồn vốn
Đây là vấn đề đầu tiên cần xem xét khi bạn bắt tay khởi nghiệp kinh doanh. Tìm nguồn vốn ở đâu và sử dụng như thế nào là điều băn khoăn của rất nhiều người. Trước tiên, bạn cần xác định quy mô và hình thức kinh doanh mới có thể quyết định được mức vốn cần thiết để mở shop giày dép.
2. Xác định đối tượng khách hàng
Sau khi có vốn, bạn nên nghiên cứu xem cửa hàng của mình nên hướng đến đối tượng kinh doanh nào, ví dụ như: nam - nữ công sở, học sinh – sinh viên, trẻ em, người già… Việc xác định đối tượng kinh doanh ảnh hưởng rất lớn tới việc lựa chọn địa điểm cũng như nguồn hàng.
Các bước mở shop kinh doanh giày dép
3. Tìm nguồn hàng
Có 3 nguồn hàng giày dép mà bạn có thể xem xét. Thứ nhất là lấy tại các chợ đầu mối hoặc các chợ cửa khẩu, thứ hai là đặt hàng tại các xưởng gia công và thứ ba là đặt hàng tại nước ngoài. Tùy vào tiềm lực vốn cũng như đối tượng kinh doanh mà bạn lựa chọn các mối lấy sỉ giày dép khác nhau.
4. Chọn địa điểm kinh doanh
Như đã nói ở trên, việc xác định địa điểm mở shop phụ thuộc rất lớn vào đối tượng kinh doanh mà bạn hướng tới. Lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp đã chiếm đến 50% thành công. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh giày dép nam hoặc nữ công sở thì nên mở shop tại những khu phố đông dân cư, gần các khu văn phòng, trung tâm thương mại, còn nếu đối tượng của bạn là học sinh – sinh viên thì địa điểm thích hợp nhất để mở shop chính là khu vực gần trường học…
5. Chiến dịch quảng cáo
Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay thì marketing là điều không thể thiếu để kinh doanh thành công, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến thời trang. Cửa hàng online luôn là công cụ hiệu quả để quảng bá thương hiệu. Bạn có thể thiết kế website giày dép để sở hữu cho mình một kênh đắc lực để tiếp cận với khách hàng. Ngoài ra, xây dựng fanpage giờ đây là điều bắt buộc khi kinh doanh để bạn có thể kết nối với khách hàng và quảng bá cho các chương trình khuyến mãi hay sự kiện.
Hi vọng những tư vấn trên đây đã làm thỏa mãn những thắc mắc cũng như đem đến cho bạn những kinh nghiệm mở shop giày dép hữu ích mà bạn có thể áp dụng trong tương lai.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về kinh doanh, đừng ngại gửi về Blog Bizweb để được giải đáp ngay nhé!