Livestream bán hàng trên Facebook hiện nay đang là một xu hướng mà nhiều chủ shop tận dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về live stream bán hàng và các cách live stream bán hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu với Sapo nhé!
1. Livestream bán hàng là gì?
Livestream bán hàng là một hình thức tiếp cận khách hàng mới, nhằm đưa sản phẩm của bạn tới nhiều người hơn trên mạng xã hội Facebook, được áp dụng rất nhiều hiện nay và mang lại kết quả rất tốt trong việc thu hút khách hàng.
Nếu bán hàng livestream tốt có thể mang về hàng trăm, hàng nghìn đơn mỗi lần, giúp tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng của bạn. Đây là hình thức phù hợp với cả người bán online lẫn người bán offline.
Livestream bán hàng là gì?
2. Lợi ích của bán hàng livestream
2.1. Tăng độ tương tác khách hàng với chi phí 0 đồng
Trước đây khi muốn kinh doanh một sản phẩm nào đó người kinh doanh phải tính toán tất tần tật các khâu từ thuê mặt bằng, địa điểm cho đến nhân viên…và tất nhiên sẽ tốn một khoản tiền khá lớn nhưng vấn đề này đã được giải quyết bằng giải pháp bán hàng online đặc biệt là thông qua tính năng live stream.
Lợi ích của bán hàng livestream
Không những tối giản hoá chi phí đầu tư live stream còn miễn phí và cho tương tác rất tốt. Theo thống kê, thông thường những cá nhân kém nổi tiếng có thể đạt vài nghìn lượt xem cho một buổi live stream bán hàng, riêng những người nổi tiếng có thể đạt được từ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn lượt xem.
Trong trường hợp khách hàng bỏ lỡ buổi phát sóng có thể xem lại và comment bạn vẫn trả lời khách hàng bình thường như trong các bài post.
Live stream bán hàng cho hiệu quả tương tác vô cùng lớn
2.2. Khai thác lợi ích tối đa từ tâm lí khách hàng
Tâm lí chung của người mua hàng đều muốn xem sản phẩm một cách chân thật, chi tiết nhất nhưng lại rất ngại đi đến tận nơi để mua nên việc ngồi nhà order mà vẫn có thể xem hình ảnh thực tế 100% quả là tiện lợi.
Điều này live stream bán hàng hoàn toàn có thể đáp ứng được, trong khi bài post thông thường chỉ cho khách hàng xem một góc của mặt hàng thì đối với livestream bạn có thể cho khách hàng thấy được tổng thể của sản phẩm.
Lợi ích khi livestream bán hàng
2.3. Tính chủ động cao
Trước đây để thực hiện một video quảng cáo phải tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ như vậy bị hạn chế về nội dung, ý tưởng và khung giờ phát sóng. Từ khi có live stream, bất cứ lúc nào bạn thấy phù hợp đều có thể bấm máy và thực hiện bán hàng ngay.
3. Kinh nghiệm bán hàng livestream hiệu quả
Sapo sẽ chia sẻ tới bạn các cách live stream bán hàng hiệu quả để giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn.
3.1. Dụng cụ cần phải có
- Điện thoại có chất lượng camera tốt
Để chất lượng hình ảnh được rõ nét, không bị mờ thì mới thu hút được người xem. Nếu khách hàng vào xem livestream bán hàng của bạn nhưng hình ảnh mờ, nhòe, họ sẽ không biết bạn bán gì.
Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều điện thoại với camera đủ xịn để giúp bạn bán hàng livestream với giá chỉ từ 5tr trở lên thôi, nên hãy đầu từ để livestream bán hàng hiệu quả hơn nhé.
Hình ảnh bị mờ do livestream kém chất lượng
- Chuẩn bị background để live stream
Một background đẹp sẽ giúp buổi live stream lung linh hơn, sáng hơn và còn tăng độ tin tưởng đối với khách hàng. Background của thể là nơi shop bán, nhưng bạn hãy lựa chỗ nào sáng và trưng bày sản phẩm đẹp để cho lên hình nhé.
Chuẩn bị 1 background để live stream bán hàng nhé
- Chân đế cố định thiết bị livestream
Cố định điện thoại khi Live stream bán hàng để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.
Nên có chân máy để chất lượng hình ảnh tốt hơn
3.2. Xây dựng kịch bản livestream bán hàng
Đây là khâu chuẩn bị trước những buổi livestream. Vì livestream là trực tiếp nên bạn cần chuẩn bị hết tất cả những thứ cần thiết, lường trước tất cả mọi trường hợp có thể xảy ra. Khâu chuẩn bị càng kỹ lưỡng, buổi Livestream diễn ra càng suôn sẻ.
Vì vậy, xây dụng kích bản livestream là một việc rất cần thiết. Một kịch bản tốt sẽ giúp kết nối được với nhiều khách hàng, hấp dẫn và gây hứng thú và muốn theo dõi livestream của bạn.
Hãy mang đến những giá trị mà bạn có để khách hàng tìm đến bạn. Sản phẩm của bạn có ưu điểm gì? Lợi ích ra sao? Giá cả như thế nào? Khuyến mãi, vận chuyển ra sao? Đây chính là những điều khách hàng quan tâm về chính sản phẩm của bạn. Hãy cho họ biết lý do gì họ nên mua sản phẩm của bạn mà không mua sản phẩm này ở những người khác? Hàng loạt câu hỏi đặt ra, bạn đã bao giờ nghĩ đến chưa?
Lên kịch bản livestream bán hàng thật kỹ trước khi bắt đầu live stream
Tham khảo thêm: Lên kịch bản livestream bán hàng chốt đơn dễ dàng
3.3. Người thực hiện livestream
Kịch bản livestream bán hàng đã có nhưng thể hiện sao cho hấp dẫn lại cân phải nhờ tới tài năng của người thực hiện livestream. Người này cần có những lưu ý quan trọng như:
- Khả năng truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu
- Nắm được thông tin chính xác về sản phẩm
- Luôn có một thái độ vui vẻ trong suốt quá trình live
- Kêu gọi được người xem để lại thông tin mua hàng
- ...
Đây là người sẽ tác động một phần rất lớn tới việc buổi live stream bán hàng hôm đó có thành công hay không.
Cách livestream bán hàng hiệu quả
3.4. Đo lượng hiệu quả bán hàng livestream
Sau buổi live stream bạn cần đo lường hiệu quả và những điểm nào mình cần khắc phục. Cách căn bản nhất là đo lường xem buổi live stream đó có bao nhiêu người xem, có bao nhiêu lượt comment, tương tác, có bao nhiêu đơn hàng được chuyển đổi thành công sau buổi live stream đó.
Để ngồi check các thông tin này bạn cần tốn rất nhiều thời gian và công sức, bạn có thể thuê cộng tác viên giúp tổng hợp thông tin này, tuy nhiên cách này sẽ tốn thêm chi phí kha khá cho cửa hàng.
Bạn có thể tham khảo lựa chọn một phần mềm chốt đơn hàng livestream để giúp bạn tổng hợp các thông tin, đây là cách vừa tiết kiệm thời gian lại vừa tối ưu được chi phí.
Top 4 công cụ livestream chuyên nghiệp cho shop bán online trên Facebook
👉 XEM NGAY
Sapo giới thiệu tới bạn phần mềm quản lý bán hàng Sapo GO, giúp bạn vừa quản lý được thông tin cửa hàng lại vừa có thể kiểm soát được thông tin livestream bán hàng hiệu quả. Phần mềm Sapo GO mang tới những ưu điểm hữu hiệu như:
- Tự động tạo đơn hàng theo kích bản có sẵn
- Tự động phản hồi comment/inbox của khách hàng sau khi tạo đơn
- Kết nối và đẩy đơn trực tiếp cho đơn vị vận chuyển
- Thống kê hiệu quả livestream chính xác
Đo lường hiệu quả của buổi livestream bán hàng giờ là chuyện nhỏ
Đối với phần mềm Sapo GO, bạn có thể trải nghiệm dùng thử 7 ngày miễn phí giúp bạn làm quen cũng như hiểu về phần mềm trước khi đưa ra quyết định sử dụng.
Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích để bạn hiểu hơn về livestream bán hàng, cách live stream bán hàng hiệu quả để gia tăng doanh thu cho cửa hàng của mình. Hi vọng bạn có thể áp dụng được những chia sẻ này vào bán hàng livestream cho cửa hàng của mình.