Với nguồn hàng đa dạng, giá cả cạnh tranh, kinh doanh mỹ phẩm xách tay trở nên rất tiềm năng, nhất là với các bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp, chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Bài viết dưới đây Sapo sẽ chia sẻ các kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay, tiềm năng cũng như thách thức khi tiếp cận với loại hình kinh doanh này.
Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay
1. Tiềm năng và thách thức khi mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay
Lợi thế khi kinh doanh mỹ phẩm xách tay
- Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm chính hãng ngày càng tăng cao do điều kiện sống tăng. Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các thương hiệu mỹ phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và sẵn sàng trả mức giá cao hơn để sở hữu các sản phẩm chất lượng. Điều này mở ra tiềm năng to lớn cho kinh doanh mỹ phẩm xách tay.
- Chi phí xách mỹ phẩm về nước thấp hơn so với mua trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối.
- Nguồn hàng mỹ phẩm của Hàn, Nhật, Đức… luôn đa dạng và cạnh tranh. Điều này dẫn đến ngày càng có nhiều loại mỹ phẩm chất lượng, nguồn hàng ngày càng trở nên dồi dào, được săn đón.
Khó khăn khi mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay
- Bị ảnh hưởng bởi thủ tục hải quan. Chưa kể, các quy này thường xuyên thay đổi, chủ shop cần liên tục cập nhật để tránh việc vi phạm chính sách.
- Có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm mỹ phẩm xách tay. Sản phẩm có thể bị lỗi, hỏng, cận hạn sử dụng… Hàng xách tay cũng không qua hải quan nên khâu kiểm định chất lượng bị bỏ qua.
- Mức độ nhận diện cửa hàng bị hạn chế bởi các đối thủ phân phối chính hãng marketing mạnh, kênh phân phối rộng khắp.
2. Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay lợi nhuận cao
2.1 Mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay cần bao nhiêu vốn?
Vốn để mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay phụ thuộc vào quy mô, vị trí, loại sản phẩm. Nếu bạn mở một cửa hàng nhỏ, vốn cần khoảng 50-100 triệu đồng, cửa hàng quy mô vừa cần số vốn từ 100-200 triệu đồng. Đối với cửa hàng quy mô lớn, chuyên nghiệp có thể cần số vốn từ 200 triệu đồng trở lên. Dưới đây Sapo trình bày sơ bộ các chi phí cần thiết để mở cửa hàng.
- Chi phí nhập hàng dao động trọng khoảng 30-50 triệu đồng. Đối với các cửa hàng quy mô lớn, đa dạng sản phẩm, chi phí nhập hàng có thể lên tới 100 triệu đồng.
- Chi phí mặt bằng dao động từ 10-20 triệu đồng/ tháng tại các khu trung tâm, đông dân cư, diện tích mặt bằng khoảng 15-20m². Chi phí điện, nước rơi vào khoảng 5-7 triệu/ tháng. Nếu bạn bắt đầu bằng kinh doanh mỹ phẩm xách tay online, bạn có thể bỏ qua phần chi phí này.
- Chi phí trang trí và thiết kế cửa hàng dao động từ 5-30 triệu đồng, tùy thuộc vào quy mô cửa hàng nhỏ hay lớn. Thông thường, khi mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay, chủ shop nên đầu tư vào kệ trưng bày, ánh sáng và concept phù hợp.
- Chi phí tiếp thị và quảng cáo:
- Chạy quảng cáo online trên Facebook, Google… dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng tùy thuộc vào độ lớn của chiến dịch. Nhiều khi, con số này có thể lớn hơn, tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của chủ shop.
- Chi phí livestream rơi vào khoảng 5-10 triệu, bao gồm các thiết bị livestream như đèn, hắt sáng, background và thiết bị quay dựng… Một số shop còn thuê người livestream, chi phí thường tính theo giờ.
- Chi phí affiliate: đây là hình thức mở rộng mạng lưới bán hàng nhanh, hiệu quả cho chủ shop mới kinh doanh. Mức hoa hồng trả cho các cộng tác viên từ 3-10% trên doanh số bán sản phẩm.
- Ngoài ra, còn có chi phí viết bài, thiết kế ảnh, video, dao động từ 2-5 triệu/ tháng.
- Lương nhân viên: Nếu có nhân viên bán hàng, chi phí lương khoảng 6-10 triệu đồng/người.
- Chi phí dự trù: khoảng 10-20 triệu đồng, bao gồm bảo trì, đóng gói sản phẩm, và chi phí vận chuyển.
Xem thêm: Cách đặt tên shop mỹ phẩm hay và độc, khách nhìn 1 lần là nhớ
2.2 3 quy tắc để chọn nguồn hàng mỹ phẩm xách tay uy tín
Bí kíp chọn nguồn mỹ phẩm xách tay uy tín
Bạn nên đầu tư thời gian và công sức để tìm cho mình nguồn hàng mỹ phẩm xách tay uy tín. Điều này có lợi cho bạn về lâu dài, giữ chân khách hàng trung thành, đồng thời tránh được các rủi ro không đáng có.
- Chọn nhà cung cấp uy tín: các trang web lớn, chính hãng tại nước ngoài như Sephora, Amazone… Tận dụng các đợt giảm giá để tăng lợi nhuận. Chủ shop cũng có thể tận dụng các mối quan hệ để nhờ bạn bè, người thân bên nước ngoài xách mỹ phẩm về nước. Cách này phần nào tốn thời gian hơn nhưng đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
- Tham gia các hội nhóm bán mỹ phẩm uy tín: tham gia hội nhóm kinh doanh uy tín, diễn đàn chuyên cung cấp nguồn mỹ phẩm xách tay đáng tin cậy để cập nhật thông tin, xem các đánh giá khách quan và kinh nghiệm hữu ích từ người đi trước.
- Tuyệt đối, không ham nguồn hàng mỹ phẩm xách tay giá rẻ, không có nguồn gốc xuất xứ: Tránh nhập hàng từ các nhà cung cấp không rõ thông tin, sản phẩm giá rẻ mà không có nhãn mác.
Xem thêm: Hé lộ 3 nguồn hàng mỹ phẩm xách tay của dân buôn lâu năm
2.3 Xác định tệp khách hàng mình muốn hướng đến
Trước khi quyết định chọn sản phẩm để bán, chủ shop nên xác định tệp khách hàng muốn hướng đến. Nếu chọn tệp khách trẻ tuổi, bạn nên kinh doanh các loại mỹ phẩm như sữa rửa mặt, tẩy trang, kem dưỡng, serum có tác dụng trị mụn. Các sản phẩm như son môi, phấn mắt, kẻ mày, mascara nên đa dạng mẫu mã để khách hàng lựa chọn.
Ngược lại, nếu bạn chọn tệp khách hàng đứng tuổi, các sản phẩm mang tính dưỡng da và giảm nếp nhăn, nước hoa, thực phẩm chức năng… nên được chú trọng. Các sản phẩm dành cho người đứng tuổi thường mang giá thành cao hơn.
Xem thêm: 9 Cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm đỉnh cao, khách chốt đơn ào ào
2.4 Trang bị 6 kỹ năng săn sale để giảm giá mua, tăng lợi nhuận
Theo dõi để biết những thời điểm săn sale mỹ phẩm, từ đó nhập được hàng với giá rẻ hơn, giúp chủ shop tăng lợi nhuận. Dưới đây là một số típ săn sale cho người bán hàng.
- Theo dõi các đợt khuyến mãi cố định hàng năm: toàn bộ mỹ phẩm sẽ giảm giá sâu vào đợt giảm giá như Black Friday (thứ 6 cuối tháng 11), Cyber Monday (thứ 2 ngay sau Black Friday), Giáng Sinh…Tháng 6 cũng là thời điểm nhiều thương hiệu lớn cho ra mắt nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn.
- Theo dõi website và ứng dụng của các hãng mỹ phẩm lớn: Các thương hiệu mỹ phẩm như Sephora, L'Oréal, và Estée Lauder thường thông báo chương trình khuyến mại trên trang web hoặc ứng dụng di động của họ. Đăng ký nhận email và thông báo từ các ứng dụng này sẽ giúp chủ shop cập nhật kịp thời thông tin mùa giảm giá.
- Tham gia diễn đàn, hội nhóm về làm đẹp: một số group có tiếng như Sheis.vn, Reddit về mỹ phẩm và làm đẹp rất thường xuyên cập nhật các đợt sale. Những người dùng trong cộng đồng cũng hay chia sẻ kinh nghiệm săn sale hữu ích. Vô cùng đáng để theo dõi!
- Sử dụng trang và ứng dụng theo dõi giá bán: một số trang như Honey, CamelCamelCamel hoặc Slickdeals giúp bạn theo dõi giá và lịch sử giá của mỹ phẩm. Điều này giúp chủ shop biết được khi nào có giảm giá sâu nhất.
- Theo dõi các blogger và influencers có tiếng trong ngành làm đẹp để cập nhật thường xuyên các chương trình khuyến mãi của thương hiệu. Họ cũng thường chia sẻ các mã giảm giá và ưu đãi độc quyền cho người theo dõi.
- Lên danh sách sản phẩm cần mua vào dịp giảm giá. Điều này giúp chủ shop tiết kiệm thời gian và dễ dàng trong việc so sánh giá giữa các nhà cung cấp.
2.5 Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
Chủ shop cần đa dạng hóa các kênh bán hàng để tối ưu việc tiếp cận khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu mới bắt đầu kinh doanh, bạn có thể chọn 1 hoặc 2 kênh chính và mở rộng ra các kênh khác khi thương hiệu đã đủ mạnh. Một số kênh bán hàng phổ biến và ưu nhược điểm của chúng, hãy tìm hiểu để chọn kênh bán phù hợp với mình nhé.
- Mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok…): Đây là kênh bán phù hợp với các loại mỹ phẩm xách tay cho giới trẻ, những người có thói quen dùng và mua hàng qua mạng xã hội. Đây là nơi bạn có thể dễ dàng tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng nhờ sự lan truyền thông tin nhanh chóng. Facebook và Instagram đặc biệt phù hợp để chia sẻ hình ảnh, video về sản phẩm và chốt đơn cho khách hàng qua tin nhắn. Tiktok lại kênh bán hiệu quả, tiếp cận với phần lớn đối tượng trẻ bằng các video ngắn. Tuy nhiên, cần liên tục đầu tư vào nội dung và hình ảnh hấp dẫn để duy trì hiển thị và tương tác của khách hàng.
- Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…): Đây là nền tảng bán hàng phù hợp với các loại mỹ phẩm xách tay có mức giá cạnh tranh, cũng là kênh bán phù hợp với chủ shop muốn xây dựng uy tín thông qua đánh giá của khách hàng. Sàn thương mại điện tử cung cấp một lượng khách hàng lớn có sẵn, đi kèm công cụ quảng cáo và chương trình khuyến mãi thường xuyên. Tuy nhiên bên cạnh đó, cạnh tranh trên sàn cũng khá cao, các quy định về hoa hồng, vận chuyển của sàn liên tục thay đổi, ảnh hưởng đến lợi nhuận của shop.
- Website bán hàng: Phù hợp với thương hiệu mỹ phẩm muốn kinh doanh dài hạn, xây dựng thương hiệu riêng và giữ chân khách hàng trung thành. Tuy nhiên, việc thu hút lượt truy cập vào website cần nhiều thời gian. Chi phí thiết kế, vận hành và tối ưu SEO cũng là một vấn đề nan giải của website bán hàng.
Tăng gấp đôi doanh thu bán hàng nhờ website. Bạn có tin không? Website giúp bạn tìm kiếm được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn đơn vị thiết kế web bán hàng uy tín và trên thị trường.
Tìm hiểu ngay2.6 Luôn theo dõi xu hướng thị trường
Bạn phải thường xuyên thu thập nắm bắt thông tin, càng nhiều nguồn, càng đa dạng càng tốt. Trước tiên, để biết được xu hướng hiện nay như thế nào, tôi bắt đầu từ những trang web quốc tế. Ví dụ như trào lưu trang điểm thịnh hành nhất hiện nay là gì, make- up trong suốt , dùng son đậm hay son nude, màu mắt ánh hồng hay ánh cam, dùng kem nền hay cushion,…
Tiếp theo là thông tin từ các chủ shop, tức các đối thủ cạnh tranh của bạn xem mặt hàng nào bên họ đang bán chạy nhất, nguồn hàng của họ như thế nào,… Cuối cùng là khách hàng: Bạn phải tìm hiểu được họ đang cần gì, muốn gì,…
Trên đây là tất cả những kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm xách tay quý giá. Hãy cân nhắc và tính toán thật kỹ để có bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất. Theo dõi Sapo để cập nhật những thông tin hữu ích, mới nhất về kinh doanh nhé!
Có thể bạn quan tâm: 3 tuyệt chiêu giới thiệu mỹ phẩm online giúp shop “cháy hàng”