10 kinh nghiệm xương máu bạn cần biết trước khi mở cửa hàng

Lượn một vòng các diễn đàn, cộng đồng mạng xã hội hiện nay, bạn có thể bắt gặp không ít những câu hỏi về kinh nghiệm mở cửa hàng cần lưu ý những gì trước khi bắt đầu. Sapo tổng hợp thành 10 tips quan trọng nhất về những kinh nghiệm xương máu bạn cần biết trước khi mở cửa hàng.

Kinh nghiệm mở cửa hàng cho những người trẻ

Hầu hết những người máu kinh doanh hiện nay đều là những người còn độ tuổi rất trẻ từ 16 - 35 tuổi. Phần nhiều trong số họ chưa có kinh nghiệm lần đầu kinh doanh. Tổng hợp chung, bạn cần có lưu ý những điểm sau trước khi mở cửa hàng:

Kinh nghiệm mở cửa hàng bạn nên nắm rõ

1. Có kiến thức "uyên thâm" về sản phẩm

Bạn không thể bán thứ mà bạn không biết về nó. Khi bạn càng hiểu biết sâu về sản phẩm bao nhiêu thì cơ hội bán hàng càng lớn bấy nhiêu vì nó giúp bạn thuyết phục khách hàng khi khách còn đang băn khoăn.

Việc hiểu biết về mặt hàng mình bán cũng giúp bạn cập nhật được xu thế, nhu cầu của khách hàng. Nó sẽ giúp bạn tìm được nhu cầu thực sự của khách hàng, từ đó bạn sẽ bán những sản phẩm phù hợp nhu cầu của phần lớn khách hàng. Có một câu nói rất hay là “Đừng bán thứ bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần”.

Thực chất của kinh doanh là giải quyết nhu cầu của người khác. Để có thể cung cấp tốt một dịch vụ bạn không chỉ cần hiểu mà còn cần kiến thức sâu về sản phẩm.

2. Bán sản phẩm tốt nhất cho khách hàng

Ai đi kinh doanh cũng đều quan tâm đến lợi nhuận. Tuy nhiên,  không vì thế bạn chấp nhận bán những sản phẩm dởm, giá rẻ, hàng hết đát cho khách hàng. Việc buôn bán chộp giật sẽ không bao giờ là bền lâu.

Có thể trước mắt đem lại lợi nhuận cao nhưng về lâu dài thì giống như bạn tự bắn vào chính mình. Bạn sẽ không có thương hiệu tốt và tất nhiên dần dần khách hàng sẽ biết bản chất thật sản phẩm của bạn, lúc đó họ sẽ từ bỏ bạn.

Tiền mất có thể tìm lại được nhưng uy tín đã mất thì rất khó tìm lại được. Khi bạn bán 1 thứ tốt lành thì sẽ có được uy tín, được lợi nhuận lâu dài.

Mở cửa hàng cần lưu ý những gì?

3. Chiến lược kinh doanh phù hợp với sản phẩm

Chiến lược kinh doanh hiệu quả là bài toán cực kỳ khó đối với mọi người làm kinh doanh. Để kinh doanh hiệu quả ta cần có các kếhoạch dài hạn một cách rõ ràng. Các cách thức, con đường để hoàn thành mục tiêu.

Đầu tiên bạn phải xác định mục tiêu, thời hạn hoàn thành mục tiêu. Sau đó lên kế hoạch chi tiết các bước thực hiện. Ở mỗi bước ta lại chia nhỏ ra các việc cần làm và ghi rõ dự kiến thời gian, công sức để làm việc đó.

Sau mỗi 1 việc nhỏ ta lại tự tổng kết lại xem đã làm đúng hay chưa? Có cần điều chỉnh gì cho phù hợp hay không? Tại mỗi thời điểm kinh doanh thì chiến lược có thể thay đổi nhưng mục tiêu thì không. Bạn phải kiên trì và tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Ngoài việc quan tâm đến mục tiêu, bạn cần nắm bắt xem chiến lược marketing nào sẽ phù hợp với mặt hàng và điều kiện kinh doanh hiện tại của bạn.

nguồn hàng tạp hóa

Nên có chiến lược kinh doanh phù hợp với từng sản phẩm

4. Xác định mô hình kinh doanh

Bạn muốn kinh doanh theo mô hình truyền thống hay online? Hay kết hợp giữa truyền thống và online?

  • Mô hình kinh doanh truyền thống kết hợp online

Ưu điểm: Đây là mô hình khá hiệu quả bởi vì bạn vừa có cửa hàng trực tiếp tại 1 vài địa chỉ cố định, vừa có cửa hàng trực tuyến. Khách hàng có thể xem hàng trên trang của bạn sau đó đến trực tiếp cửa hàng để thử, cảm nhận, đánh giá sản phẩm. Khách hàng cũng tin tưởng cửa hàng của bạn hơn khi bạn có 1 cửa hàng.

Nhược điểm: Bạn phải thuê mặt bằng với giá khá đắt. Chưa kể đến các chi phí khác như nhân sự, điện nước, các khoản thuế phí phát sinh. Chi phí bỏ ra sẽ kéo giá bán sản phẩm của bạn tăng lên. Bạn sẽ khó cạnh tranh với các cửa hàng khác có chi phí thấp hơn hoặc cạnh tranh giá với các cửa hàng chỉ bán online.

  • Mô hình kinh doanh online

Ưu điểm: Là mô hình được nhiều người khởi nghiệm chọn vì chi phí vận hành thấp, không mất tiền chi phí mặt bằng, thuế phí, điện nước, trang trí…

Nhược điểm: Vì là kinh doanh online nên bạn sẽ không có địa điểm cửa hàng đẹp, bạn sẽ mất cơ hội bán cho khách hàng mua theo cách truyền thống (khách hàng vãng lai, đi qua cửa hàng ghé vào mua).

Bán hàng online không có cửa hàng nên bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tạo uy tín cho cửa hàng và khiến khách hàng tin tưởng.

Nếu kinh doanh online, dù không cần mặt bằng đẹp, bạn cũng nên thuê 1 phòng trọ (nhà) có số nhà dễ tìm ở trung tâm thành phố để nếu khách hàng muốn đến xem trực tiếp thì dễ dàng tìm được.

Kinh nghiệm mở cửa hàng cho người mới bắt đầu kinh doanh 

1 số mô hình cửa hàng có thể bạn cũng quan tâm: 

5. Làm thế nào để bán được hàng?

Đây là câu hỏi không chỉ của riêng ai. Để bán được hàng trước hết bạn phải tiếp cận được khách hàng mục tiêu thông qua các phương thức quảng cáo Facebook, Google Adword…

Sau đó là sản phẩm của bạn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Giá sản phẩm phải tốt. Phương thức mua hàng phải thuận tiện như hỗ trợ giao hàng tận nơi, hỗ trợ mang nhiều sản phẩm cho khách hàng chọn…

Ngoài việc bán hàng, việc quản lý cửa hàng cũng cần đặc biệt được chú trọng. Ngoài việc biết được doanh thu, lãi lời của cửa hàng, người chủ còn phải quản lý được các mặt hàng trong kho, danh sách nhà cung cấp hay nhân viên của mình. Nào, bạn hãy xem quản lý cửa hàng nên bắt đầu từ đâu nhé.

bán hàng tạp hóa
Nằm lòng cách quản lý cửa hàng hiệu quả, chống thất thoát cho các shop bán lẻ

👉 XEM NGAY

6. Nên có website bán hàng

Dù là kinh doanh online hay truyền thống. Bạn cũng nên có 1 website bán hàng. Việc thuê thiết kế 1 website bán hàng rất dễ dàng và chi phí thiết kế và duy trì cũng không phải quá cao.

Khi có website khách hàng sẽ dễ theo dõi sản phẩm của bạn hơn theo các danh mục tương ứng. Dễ dàng gọi điện đặt hàng, đặt hàng ngay trên trang… khi có các thông tin sản phẩm chi tiết trên website.

Với Fanpage Facebook thì việc sắp xếp bài viết lộn xộn, trôi bài rất nhanh. Khách hàng sẽ rất khó tìm sản phẩm mà họ đang quan tâm và bạn sẽ mất cơ hội bán hàng khi khách hàng chưa tìm thấy sản phẩm họ cần.

7. Nên dùng số điện thoại 10 số

Nếu bạn đang bán hàng mà bạn dùng số điện thoại 11 số là bạn dở rồi. Số điện thoại 11 sốthường khó bấm, dễ bấm nhầm, nhìn như sim rác (không tính các số siêu đẹp, dễ nhớ như Tam Hoa, Tứ Quý). Khách hàng sẽ không tin tưởng 1 cửa hàng khi có số liên hệ nhìn như sim rác!

Hãy chọn mua 1 số điện thoại 10 số khá dễ đọc, dễ bấm. Nếu có điều kiện hãy dùng cả 3 số cho 3 mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone vì nhiều khách hàng muốn tiết kiệm tiền điện thoại nên rất muốn gọi nội mạng.

Cũng nên đăng kèm luôn số điện thoại của Zalo, Viber… trên website bán hàng để tiện giao dịch.

8. Mở nhiều tài khoản ngân hàng

Bạn hãy mở nhiều tài khoản ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng lớn và phổ thông như Vietcombank, Agribank, Viettinbank, BIDV, Techcombank… và đăng ký SMS Banking, Internetbanking cho các số tài khoản này bởi vì khi khách hàng muốn mua từ xa, họ có thể dễ dàng chuyển tiền nhanh nhất.

9. Tìm hiểu về phương thức giao hàng

Với khách hàng tại địa bàn bạn đang bán thì khách hay  chọn giao hàng theo cách truyền thống. Bạn có thể tự đi giao, thuê đội Shiper chuyên nghiệp giá rẻ, thuê các công ty vận chuyển như GiaoHangNhanh, Thuê xe ôm…

Với khách hàng ở xa: Bạn tìm hiểu về cách giao hàng COD tại Bưu điện hoặc hướng dẫn khách hàng chuyển khoản ngân hàng theo các tài khoản đã mở rồi gửi hàng theo xe khách…

10. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Từ trước tới nay, có rất nhiều cửa hàng kinh doanh vẫn tiến hành rất thủ công, việc ghi chép thông qua sổ sách gặp rất nhiều trở ngại, gây khó khăn cho người quản lý cửa hàng khi muốn xem xét tình trạng các mặt hàng còn hay hết, cũng như rất khó có thể thống kê nhanh chóng được doanh thu của cửa hàng theo ngày, theo tháng, theo quý…

Để không phải bỏ quá nhiều công sức vào quản lý cửa hàng cũng như tính toán sổ sách, chủ cửa hàng nên sắm cho mình một phần mềm bán hàng. 1 Phần mềm quản lý bán hàng tốt sẽ giúp chủ cửa hàng tính tiền, in hóa đơn nhanh chóng mà không cần phải nhớ giá hay tính nhẩm nữa.

Bạn có thể tìm hiểu và dùng thử phần mềm miễn phí ngay tại đây:

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM