Bạn là người mới “chân ướt chân ráo”mới bắt đầu bước vào thị trường kinh doanh mỹ phẩm online? Bạn chưa biết cần bao nhiêu vốn, cách bán làm sao để có lợi nhuận và tránh được những rủi ro trong ngành? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết được những lợi ích và rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm online, các bước để ra đơn mỗi ngày, kiếm tiền tỷ mỗi năm…
1. Lợi ích và rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm online
Nghề bán mỹ phẩm online ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Từ học sinh, sinh viên đến dân văn phòng hay các mẹ bỉm sữa đều có thể thực hiện thành công mô hình kinh doanh đang “HOT” này.
Bởi lẽ sử dụng mỹ phẩm đã trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày như “cơm ăn, nước uống” của chị em phụ nữ. Mỹ phẩm trang điểm, mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp không chỉ giúp các chị em chăm chút vẻ ngoài của mình trở nên xinh đẹp, khỏe khoắn, trẻ trung hơn, mà còn đem đến sự tự tin và phong thái rạng ngời.
Mặc dù không phải ai cũng biết cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả nhưng có thể thấy đây là mặt hàng khá dễ bán:
- Chi phí đầu tư ban đầu thấp: chủ shop không cần thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng, trang trí nội thất… Qua đó, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí cố định.
- Tiếp cận khách hàng rộng rãi: Khi bán tại cửa hàng, bạn chỉ có thể tiếp cận được một lượng khách hàng nhất định. Tuy nhiên, khi bạn kinh doanh mỹ phẩm online, bán trên Facebook, website, thương mại điện tử… bạn có thể tiếp cận khách hàng ở bất kỳ đâu, thậm chí là nước ngoài.
- Linh hoạt thời gian: Kinh doanh mỹ phẩm online cho phép bạn linh hoạt hơn trong quản lý thời gian và công việc. Bạn có thể bán hàng bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu.
- Đáp ứng xu hướng mua sắm trực tuyến của giới trẻ: Theo Metric, trong 6 tháng đầu năm, người tiêu dùng Việt Nam đã chi khoảng 156 nghìn tỷ đồng trên các nền tảng trực tuyến, tăng trên 54% so với năm ngoái. Con số này cho thấy xu hướng mua sắm online ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực mỹ phẩm, khi nhiều người thích mua sắm trực tuyến và nhận hàng tận nơi.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, kinh doanh mỹ phẩm online còn tồn tại một số rủi ro cho nhà bán hàng như:
- Cạnh tranh cao: Xu hướng mua sắm online gia tăng, dĩ nhiên kéo theo rất nhiều thương hiệu lớn cùng lao vào “xâu xé miếng mồi béo bở”. Điều này thúc đẩy chủ shop cần có những chiến lược nổi bật để thu hút và giữ chân khách hàng.
- Vấn đề vận chuyển và hoàn hàng: Việc giao hàng chậm trễ, mỹ phẩm bị hỏng hóc hoặc thất lạc có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng, khiến họ không hài lòng. Hoàn trả hàng cũng là một tình trạng hay gặp trong kinh doanh online. Hoàn hàng gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất bán hàng, chi phí xử lý đơn hàng bị hủy…
- Bị phụ thuộc vào nền tảng bán hàng: Khi chưa có nguồn khách ổn định, bán hàng trên Facebook, Shopee, Lazada... có thể mang lại cho bạn nguồn khách. Tuy nhiên, chủ shop cũng sẽ bị phụ thuộc vào chính sách của nền tảng. Họ có thể thay đổi thuật toán, phí quảng cáo hoặc các quy định bán hàng mới bất cứ lúc nào. Lúc này, chủ shop sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
2. Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh mỹ phẩm thường cần vốn khởi điểm khoảng từ 30-80 triệu đồng. Số vốn này bao gồm chi phí nhập hàng hóa, mặt bằng, kho bãi, quảng cáo và một khoản dự trữ cho quản lý rủi ro nhỏ như đổi trả hàng và khuyến mãi.
2.1 Chi phí đăng ký kinh doanh
Một số loại phí mà chủ shop cần lưu ý khi đăng ký kinh doanh mỹ phẩm, đó là:
- Giấy phép kinh doanh: dao động từ 500.000 - 2.000.000 VND.
- Giấy phép và kiểm định chất lượng sản phẩm: Nếu bạn tự sản xuất mỹ phẩm, doanh nghiệp cần có chứng nhận sản phẩm từ Cục Quản lý Dược, chi phí này có thể từ 5-10 triệu trở lên.
2.2 Chi phí nhập hàng
Khi bạn nhập mỹ phẩm nội địa chi phí nhập hàng dao động từ 5-50 triệu đồng/ đơn hàng. Nếu shop nhập mỹ phẩm từ nước ngoài, chi phí sẽ nhiều hơn, dao động từ 10 triệu đến vài trăm triệu cho mỗi đơn hàng, tùy thuộc vào loại sản phẩm và thương hiệu. Ngoài ra, khi nhập khẩu mỹ phẩm nước ngoài, bạn sẽ phải chịu thuế nhập khẩu từ 10-20% và thuế VAT 10% tùy vào các loại hàng khác nhau.
Lưu ý: Nhập hàng với số lượng lớn sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn so với đặt hàng nhỏ lẻ. Nhiều nhà cung cấp cũng có chính sách giá tốt cho đơn hàng lớn.
2.3 Chi phí thuê nhân viên
Chi phí thuê nhân viên bán mỹ phẩm phụ thuộc vào vị trí và kinh nghiệm
Mức lương cho nhân viên phụ thuộc vào kinh nghiệm và vị trí. Mức lương cố định cho nhân viêndao động từ 5-10 triệu/ tháng. Chi phí thường hoa hồng cho nhân viên từ 1-5% trên doanh thu bán hàng. Tổng chi phí thuê nhân viên bán mỹ phẩm có thể dao động từ 5-15 triệu VND/tháng cho mỗi nhân viên.
Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên có thể giúp chủ shop dễ dàng tối ưu chi phí và cách thức quản lý nhân viên, nhất là trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm.
2.4 Chi phí quảng cáo, tiếp thị
- Chi phí quảng cáo quảng cáo Facebook, Instagram, Google: phụ thuộc nhiều vào quy mô shop mỹ phẩm của bạn. Thông thường với một shop mỹ phẩm mới mở, chi phí chạy quảng cáo dao động từ 5-10 triệu.
- Chi phí influencer: Hợp tác với các influencer để quảng bá sản phẩm có thể tốn từ 2-30 triệu cho mỗi bài đăng hoặc video, tùy thuộc vào độ nổi tiếng và phạm vi ảnh hưởng của người đó.
- Chi phí livestream: dao động từ 5-10 triệu cho mỗi buổi livestream đơn giản, bao gồm thiết bị quay, thiết bị ánh sáng, phần mềm hỗ trợ livestream, KOC, KOL… Với quy mô và yêu cầu cao, chi phí này có thể cao hơn.
2.5 Chi phí dự trù
Đây là phần chi phí dự phòng để lo cho những phát sinh có thể không may xảy ra trong quá trình kinh doanh mỹ phẩm: đổi trả hàng, chi phí vận chuyển, hỏng hóc thiết bị… Người bán lẻ nên để ra 10-15 triệu cho phần này.
3. Bật mí 8 cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả kiếm tiền tỷ mỗi năm
Hãy cùng tham khảo cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả mà các shop mỹ phẩm online uy tín, thành công kiếm tiền tỷ hàng năm đã từng áp dụng. Kinh nghiệm bán mỹ phẩm online thành công của những người đi trước sẽ là những gợi ý hay cho bạn khi bước vào con đường kinh doanh mỹ phẩm online.
3.1 Xác định đúng đối tượng khách hàng khi mở shop mỹ phẩm online
Xác định đối tượng khách hàng khi bắt đầu học cách kinh doanh mỹ phẩm online rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp cho câu hỏi “bán cái gì?” và “bán như thế nào?”.
Mỗi độ tuổi, tầng lớp và mức thu nhập lại có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm khác nhau. Các bạn học sinh, sinh viên sẽ có nhu cầu về các loại mỹ phẩm giá rẻ, dễ mua. Người đi làm, dân văn phòng lại cần loại mỹ phẩm có mức giá cao hơn, hợp túi tiền.
Còn những người có thu nhập cao thì có thể không quan tâm lắm đến giá cả. Cái họ cần là chất lượng hàng đầu và sự nổi tiếng của thương hiệu.
Đối tượng khách hàng của bạn là ai sẽ quy định phương pháp mà bạn tiếp cận với họ, cách đăng bài bán mỹ phẩm online và cách chạy quảng cáo khi bán mỹ phẩm... Các shop mỹ phẩm online uy tín và thành công đã làm rất tốt việc này khi xác định đúng tập khách hàng mục tiêu cho mình.
3.2 Chọn nguồn hàng sỉ mỹ phẩm uy tín
Cách kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả là bạn phải tìm được nguồn hàng tốt. Nếu bạn được nhà cung cấp phân phối cho mặt hàng đảm bảo về chất lượng, phù hợp về giá cả thì cơ hội bán hàng thành công của bạn cũng cao hơn. Nhiều người có kinh nghiệm bán mỹ phẩm online thường khảo sát rất kỹ nguồn hàng trước quyết định sẽ nhập mỹ phẩm từ đâu.
Bạn có thể lên Google tìm kiếm các mối bỏ sỉ mỹ phẩm, so sánh về giá và chất lượng hàng trước khi quyết định nhập. Bạn tìm theo các dòng mỹ phẩm ví dụ mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm xách tay, mỹ phẩm hàng hiệu,... sẽ cho ra kết quả chính xác hơn.
Các shop mỹ phẩm online uy tín thường ưu tiên việc chọn nguồn hàng chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để bạn có thể kinh doanh lâu dài.
Nếu shop của bạn kinh doanh hàng chất lượng, làm ăn uy tín thì chuyện kiếm cả 100 triệu/tháng là có thể. Nếu bạn làm đại lý mỹ phẩm online thì bạn cần tìm các nhà bán hàng uy tín để "ăn theo" thành công của họ.
Xem thêm: Top 7 nguồn hàng sỉ mỹ phẩm chính hãng, uy tín, giá rẻ
3.3 Thiết kế website mỹ phẩm giúp bạn đột phá doanh thu mỗi ngày
Đầu tư thiết kế website mỹ phẩm chuyên nghiệp không chỉ là cầu nối giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên Internet mà còn mở ra cơ hội giao thương, bán buôn xuyên quốc gia. Tạo được sự chú ý và tin tưởng của khách hàng bởi website còn đóng vai trò là một trong những kênh quảng bá thương hiệu cho shop online của bạn tốt nhất.
Nếu chưa biết thiết kế website như thế nào, chủ shop có thể tạo một website bán hàng mỹ phẩm bằng Sapo cực kỳ đơn giản. Các ưu điểm và tiện ích của website bán hàng Sapo như: giao diện web đẹp và hiện đại; tích hợp các quy trình mua hàng, giỏ hàng thông minh tự động; kết nối với nhiều bên vận chuyển và hỗ trợ thanh toán online đa hình thức; hỗ trợ các chủ shop gửi email marketing, chương trình khuyến mãi, mã coupon... sẽ giúp chủ shop dễ dàng X3 doanh thu bán hàng.
Cái đẹp luôn là điểm thu hút mọi ánh nhìn. Khám phá ngay hơn 400 giao diện website bán hàng đẹp và chuẩn SEO trên Sapo Web. Rất nhiều theme miễn phí dành cho bạn!
Xem ngay3.4 Tận dụng kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook
Đầu tư kinh doanh mỹ phẩm online bạn không nên bỏ qua mạng xã hội Facebook. Đây là cách bán mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu khá đơn giản nhưng có tiềm năng phát triển nhanh.
Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường DataReportal (trụ sở tại Singapore), Facebook là mạng xã hội có nhiều người dùng nhất thế giới với 2,99 tỷ người dùng và Việt Nam xếp vị trí thứ 7 với tổng 66.2 triệu người sử dụng. Đây là con số tiềm năng mà chắc chắn không một nhà kinh doanh mỹ phẩm online nào muốn bỏ lỡ.
Để tận dụng tối đa nền tảng này, bạn có thể áp dụng các chiến lược sau:
- Tạo fanpage chuyên nghiệp và uy tín: tên và hình ảnh rõ ràng, thông tin đầy đủ, chuyên nghiệp.
- Chia sẻ các nội dung hấp dẫn: bí kíp về làm đẹp, kiến thức về mỹ phẩm, chia sẻ cách đánh giá của khách hàng, livestream hàng tuần để tương tác với khách hàng và tăng tương tác.
- Tổ chức chương trình minigame: Tăng tiếp cận tự nhiên bằng cách khuyến khích chia sẻ bài đăng, tặng ưu đãi. Tổ chức các minigame để tăng tương tác và tạo sự gắn kết cũng là một phương án hay.
- Tạo nhóm (Group) cộng đồng: Lập một cộng đồng dành riêng cho khách hàng trung thành, nơi họ có thể chia sẻ cảm nhận về sản phẩm, hỏi đáp và được giáp đáp các thắc mắc về làm đẹp và nhận những ưu đãi độc quyền.
Xem thêm: Cách đăng bài bán hàng mỹ phẩm trên Facebook thu hút khách hiệu quả
3.5 Không bỏ lỡ kinh doanh mỹ phẩm online trên sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử chắc chắn là một trong những mảnh đất màu mỡ đem lại nguồn doanh thu lớn cho các chủ shop kinh doanh mỹ phẩm online. Với sự lựa chọn đa dạng, so sánh giá dễ dàng giữa các shop bán mỹ phẩm, lựa chọn thanh toán hay hình thức giao hàng thuận tiện… giúp người mua dễ dàng chi tiền khi mua sắm trên nền tảng này. Bởi vậy, cách kinh doanh mỹ phẩm online trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… và đặc biệt là Tik Tok shop ngày càng được đẩy mạnh.
Khả năng tạo xu hướng (trend) trên Tik Tok chính là then chốt giúp các nhà kinh doanh mỹ phẩm online chớp thời cơ để đẩy mạnh doanh số sản phẩm. Bài học thành công đến từ chính thương hiệu lớn trong ngành mỹ phẩm - Maybelline với sản phẩm mascara Lash Sensational Sky High ra mắt tháng 3/2022 cháy hàng chỉ sau 1 đêm nhờ video sáng tạo vỏn vẹn 15s.
Một số bí kíp nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả trên sàn thương mại điện tử:
- Đầu tư vào hình ảnh và mô tả sản phẩm: hình ảnh chất lượng cao, đẹp, sắc nét với mô tả rõ ràng, chi tiết giúp tạo dựng niềm tin với khách hàng.
- Cung cấp chính sách bán hàng và hoàn trả rõ ràng: khiến khách hàng yên tâm khi mua sắm cũng như tối ưu quy trình bán hàng.
- Phản hồi khách hàng nhanh chóng, chăm sóc khách hàng tận tình: trả lời khách hàng nhanh giúp chủ shop giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi
Cơ hội tăng tốc doanh thu nhờ bán cho 30 triệu khách hàng tiềm năng trên Lazada, quản lý bán hàng tập trung ngay tại Sapo
Xem ngay3.6 Marketing tốt là cách bán mỹ phẩm online hiệu quả hàng đầu
Bởi vì bạn không cần bỏ vốn ra nhập hàng, chỉ cần đăng tin giới thiệu sản phẩm, có đơn hàng là bạn có thu nhập. Do đó hãy đầu tư cho khâu marketing bán hàng trên tất cả các kênh.
Xu hướng marketing mỹ phẩm online phổ biến hiện nay là tham gia các kênh trực tuyến có khả năng tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn, như: Website bán mỹ phẩm online, Sàn thương mại điện tử (Shopee, Sendo, Lazada, Tiki…), Facebook, Instagram, Tik Tok...
Dù bạn tiếp thị hay chạy quảng cáo trên nền tảng nào, nắm vững 3 quy tắc sau:
- Chọn đối tượng mục tiêu rõ ràng: Xác định độ tuổi, giới tính, sở thích và khu vực địa lý của khách hàng tiềm năng để quảng cáo tiếp cận đúng đối tượng.
- Chọn nội dung quảng cáo phù hợp: Video ngắn về cách dùng sản phẩm hoặc hình ảnh trước và sau khi dùng sản phẩm sẽ thu hút sự chú ý.
- Chạy thử nghiệm A/B: Thử nghiệm các mẫu quảng cáo khác nhau (về hình ảnh, văn bản) để tìm ra cách quảng cáo hiệu quả nhất.
Tham khảo các mẫu bài viết quảng cáo mỹ phẩm và lên kế hoạch chạy quảng cáo tốt nhất.
3.7 Chăm sóc và tư vấn khách hàng chu đáo
Khách hàng mua mỹ phẩm cần nhất là sự an tâm về chất lượng bởi mỹ phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da và sức khỏe. Đôi khi việc dùng sản phẩm không đúng cách cũng làm giảm tác dụng của sản phẩm hoặc gây ra kích ứng.
Vì vậy, bạn hãy tư vấn cho khách thật kỹ càng, hướng dẫn sử dụng đầy đủ và liên lạc với khách hàng sau khi mua sản phẩm để hỏi về cảm nhận.
Kinh nghiệm bán mỹ phẩm online của nhiều người cho thấy, nếu bạn chăm sóc khách hàng chu đáo thì khả năng quay trở lại trong những lần tiếp theo của khách là rất cao. Nếu bạn làm đại lý mỹ phẩm online thì việc tư vấn tốt sẽ có thêm nhiều khách hàng thân thiết.
3.8 Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Khách hàng nào cũng thích được hưởng lợi vì vậy cách bán mỹ phẩm online hiệu quả là đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút thêm khách mới và giữ chân những khách quen.
Những dịp đặc biệt trong năm dành cho phụ nữ như 8/3 hay 20/10 là thời điểm thích hợp để bạn đưa ra chương trình khuyến mãi. Chiến lược này không chỉ giúp kích cầu mà còn củng cố uy tín của bạn trong tâm trí khách hàng nếu bạn làm tốt.
Hãy tặng thêm những món quà nhỏ như mặt nạ chăm sóc da hay freeship cho khách mua nhiều hàng bạn nhé! Các shop mỹ phẩm online uy tín luôn có chương trình khuyến mãi. Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng cho shop kinh doanh hiệu quả hơn.
Nếu bạn làm đại lý mỹ phẩm online thì đừng quên giới thiệu các chương trình khuyến mãi của nhà bán hàng để thu hút thêm khách, gia tăng đơn hàng.
Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm online kiếm lời trăm triệu mỗi tháng
3.9. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để chuyên nghiệp hóa quy trình kinh doanh, tăng hiệu quả quản lý cũng như tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí, hạn chế sai sót và tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cho shop mỹ phẩm.
Trên đây là những chia sẻ tâm đắc về cách bán mỹ phẩm online, kinh nghiệm bán mỹ phẩm online, mở shop mỹ phẩm online hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ áp dụng linh hoạt những kinh nghiệm trên vào công việc kinh doanh của mình và đạt doanh thu như mong muốn.
Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh: 25 ý tưởng kinh doanh 2024 sẽ là xu hướng hốt bạc