Một trong những bí quyết kinh doanh thành công đó là việc thu hút nhân viên giỏi. Bên cạnh các yếu tố như lập kế hoạch kinh doanh, chăm sóc khách hàng thì một doanh nghiệp có sự hội tụ của những nhân tài chính là điểm mấu chốt để thu hút được khách hàng đến với công ty.
1. Nhân viên giỏi là “tiếng thơm” cho công ty
Thông thường, chúng ta luôn nghĩ rằng một doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng thì đều cần phải bắt đầu từ khách hàng. Nhưng để khách hàng tìm đến với dịch vụ và sản phẩm của một doanh nghiệp thì nhân viên giỏi là yếu tố then chốt.
Giống như một điểm tựa của đòn bẩy, nhân viên giỏi có thể thu hút được 100 khách hàng và ngược lại, nhân viên tồi sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số và khả năng sinh lợi nhuận, họ có thể khiến 100 khách hàng bỏ đi. Trên thực tế, một khách hàng sau khi nhận được sự phục vụ tồi tệ từ một người bán hàng, họ sẽ không trở lại cửa hàng đó nữa, không những thế, câu chuyện này lại còn được truyền miệng từ vị khách hàng này đến rất rất nhiều người khác… đôi khi nó trở thành “giai thoại”. Nhất là trong hoàn cảnh các kênh thông tin trên mạng xã hội phát triển rầm rộ như hiện nay thì “tiếng xấu” đó chỉ mất một thời gian rất ngắn là đã bị lan truyền tới mọi ngõ ngách.
Tuy nhiên, khi bạn nhận được sự phục vụ tốt thì sẽ quay trở lại và tiếp tục mua hàng ở đó. Bạn cũng kể cho bạn bè và họ cũng có thể sẽ đến mua hàng ở đó. Đó chính là tác dụng của đòn bẩy trong hành động. Ngoài ra, những khách hàng đang ở trong cửa hiệu nhìn thấy người khác mua hàng thì bản thân họ cũng cảm thấy muốn mua.
Ví dụ như, một hàng photocopy có một nhân viên tên là Steve. Anh ta luôn mỉm cười và chào một vị khách nào đó "Hi Michelle", rồi nhanh chóng bắt đầu công việc. Vị khách có tên là Michelle đó biết không chỉ đối với riêng cô mà với tất cả những khách hàng khác Steve đối xử với họ như vậy.
Có thể hiểu rằng Steve đã tạo ra một sự khác biệt với những người khác, bởi lẽ khi đến hàng photocopy đó mà không có Steve ở đó, và nếu không cần gấp lắm thì Michelle nọ có thể sẽ quay về để một ngày khác đến đó sẽ gặp Steve và được anh chào hỏi, giúp đỡ.
Nếu cần tuyển nhân viên, thử tưởng tượng doanh số bán hàng của công ty sẽ tăng nhanh như thế nào nếu có một đội ngũ nhân viên như Steve.
Tuyển nhân viên cũng rất giống với bán hàng. Ba bước cơ bản để có được nhiều khách hàng hơn có thể áp dụng để có được những nhân viên tốt: thu hút họ đến với công ty của bạn, tuyển dụng và giữ lấy họ.
2. Lên kế hoạch tuyển mộ nhân tài là bí quyết kinh doanh thành công
Một nhân viên giỏi sẽ tác động lớn đến hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, do đó, cuộc cạnh tranh để giành lấy nhân viên giỏi ngày càng trở nên khốc liệt không khác gì cạnh tranh để giành khách hàng.
Giống như khi bạn tiếp thị để thu hút khách hàng mới, bạn cũng cần tiếp thị tổ chức của bạn để những nhân viên xuất sắc nhận thấy đấy là nơi mà họ muốn làm việc.
Hãy tìm hiểu xem những nhân viên giỏi muốn có được những lợi ích gì ở công ty của bạn và ở cộng đồng. Nếu bạn có thể đáp ứng được một số hoặc tất cả những mong muốn đó, bạn sẽ biến doanh nghiệp của bạn thành một môi trường làm việc dễ chịu. Và những nhân viên giỏi của bạn có thể giới thiệu bạn bè của họ, những người cũng có thể sẽ trở thành nhân viên tốt.
Tuyển một nhân viên giỏi cũng giống như khi kết thúc một lần bán hàng. Giống như khi bạn tìm những khách hàng quan trọng cho công ty trong quá trình bán hàng, bạn cũng phải tìm những ứng cử viên xuất sắc để chọn làm nhân viên thông qua quá trình tuyển dụng.
Khi đạt được thoả thuận giữa hai bên, hãy đề nghị họ ký kết giao kèo.
3. Hãy giữ lại những nhân viên giỏi
Trong lĩnh vực bán hàng, lợi nhuận trong lần bán hàng đầu tiên thường ít hơn những đơn đặt hàng sau đó. Điều đó cũng giống như khi thuê
nhân viên giỏi – nếu họ chỉ làm việc một thời gian ngắn, bạn sẽ không thulại được tương xứng với công sức và tiền bạc mà bạn đã bỏ ra.
Tuy nhiên, đối với những nhân viên giỏi làm việc với bạn lâu dài, từ 5 đến 10 thậm chí 20 năm, thì mọi người đều có lợi. Nhiều năm làm việc đồng nghĩa với tính ổn định lâu dài, kiến thức và sự linh hoạt cũng tăng theo, và sợi dây liên hệ giữa nhân viên với công ty cũng như giữa nhân viên với khách hàng cũng sâu sắc hơn.
4. Thẳng thắn và linh hoạt trong công việc
Những nhân viên giỏi cũng muốn làm việc với những nhân viên giỏi khác. Một quả táo hỏng có thể làm hỏng cả một rổ táo. Vì thế nếu một nhân viên không còn thái độ nhiệt tình đối với khách hàng của bạn, bạn hãy nói chuyện thẳng thắn với người ấy.
Nếu tình trạng này không được cải thiện, hãy làm một việc tốt cho cả đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn bằng cách để người đó đi.
Một khi bạn tuyển được những nhân viên giỏi, đừng dừng lại ở đó. Hãy tối đa hoá doanh số bán hàng của bạn bằng cách tiếp tục đào tạo họ để họ có được những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất và kiến thức mới nhất về lĩnh vực của họ. Đó là cách để mang đến dịch vụ bán hàng tốt nhất cho khách hàng.