Bạn là người khéo tay hay làm và đam mê với các loại bánh ngọt. Vậy tại sao bạn không đem những chiếc bánh ngọt chính tay bạn làm ra đến với mọi người bằng cách kinh doanh bánh ngọt online và kinh doanh bánh ngọt tại nhà của bạn. Hãy đọc bài viết dưới đây mà Sapo đem đến để tích lũy kinh nghiệm cho mình nhé!
Kinh nghiệm kinh doanh bánh ngọt online hiệu quả
1. Có bí quyết kinh doanh bánh ngọt online của riêng mình
Đối với kinh doanh truyền thống, muốn có chỗ đứng trên thị trường thì mỗi công ty, mỗi cửa hàng phải có bí quyết riêng để tạo nên sự đặc biệt của mình. Trong thương mại điện tử, các hình thức kinh doanh online thì càng cần điều đó nhiều hơn, vì mức độ cạnh tranh tại đây rất cao.
Trước khi bắt đầu kinh doanh bánh ngọt online bạn cần tìm hiểu thật kĩ thị hiếu của khách hàng và suy nghĩ xem nên làm gì để tạo điểm nhấn cho món bánh của mình. Đó có thể là cách trang trí, một hương vị mới lạ, một món loại bánh mới hay đơn giản chỉ là hộp bánh ngộ nghĩnh cộp mác riêng bạn.
Như cô bạn Tạ Tuyết Ngân (20 tuổi) đã rất thành công với món bánh Panna Cotta xuất phát từ miền bắc Italy, thu hút sự quan tâm ngay từ ngày đầu giới thiệu vì sự đặc biệt của nó, là bánh nhưng hình thức không khác gì “kem nấu”. Có bí quyết riêng sẽ giúp bạn định hướng kinh doanh bánh ngọt online biết mình nên làm gì và phải làm như thế nào.
Món Panna Cotta làm nên thương hiệu cho tiệm bánh online của Tạ Tuyết Ngân
Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh mùa hè "1 vốn 4 lời"
2. Chọn nguyên liệu tốt khi kinh doanh bánh ngọt online
Kinh doanh online đặc biệt cần rất nhiều lòng tin, đó là cơ sở để bạn có thể phát triển bền vững. Đối với kinh doanh bánh ngọt online hay là kinh doanh bánh ngọt tại nhà, hãy tạo uy tín bằng chất lượng của bánh ngay từ bước chọn nguyên liệu. Đừng vì hạ chi phí sản xuất mà bạn sẵn sàng mua các nguyên liệu giá rẻ, không đảm bảo để bán cho khách.
Chọn nguyên liệu tốt nhất sẽ tạo uy tín tốt khi kinh doanh bánh ngọt online
Theo chia sẻ của những chủ cửa hàng kinh doanh bánh ngọt online, doanh thu từ việc bán bánh có hơn một nửa đều đổ vào việc mua nguyên liệu pha chế. Với loại bánh tạo hình đặc biệt hoặc có xuất xứ từ nước ngoài, các bạn ấy còn phải mất công nhập nguyên liệu chính gốc về để làm bánh, sao cho thành phẩm đúng hương vị nhất.
Vậy mới biết nguyên liệu là yếu tố rất quan trọng để cho ra mẻ bánh hoàn hảo, vì thế hãy chọn cho mình những nguyên liệu tốt nhất để kinh doanh bánh ngọt online hay kinh doanh bánh ngọt tại nhà.
Vậy làm sao để quản lý nguyên liệu thành phẩm cũng như làm sao tính toán được giá Cost của sản phẩm cũng như doanh thu, lợi nhuận bán ra? Một phần mềm quản lý quán bánh ngọt sẽ là một trợ thủ đắc lực bên cạnh bạn. Vậy phần mềm đó như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
3. Dụng cụ làm bánh không thể thiếu khi kinh doanh bánh ngọt online
Kinh doanh bánh ngọt online nghĩa là khách hàng sẽ chỉ được nhìn thấy thành phẩm mà không biết quy trình làm cũng như cửa hàng của bạn. Nhưng không phải vì vậy mà bạn có thể qua loa, muốn làm sao thì làm, miễn là cho ra cái bánh đúng với quảng cáo.
Dù là làm bánh tại nhà bạn cũng nên sắm một bộ dụng cụ chuyên nghiệp, từ hộp đựng, khay làm bánh, khuôn, lò nướng,… tất cả đều phải là tốt nhất. Có một bộ dụng cụ như thế sẽ giúp quá trình làm bánh của bạn thuận lợi hơn, bánh ra lò cũng ngon hơn.
Không chỉ thế, điều này còn thể hiện sự nghiêm túc của bạn với công việc, tính chuyên nghiệp của cửa hàng, và cũng đừng quên cho khách hàng thấy bằng cách chụp ảnh lại.
4. Đảm bảo giao vận khi kinh doanh bánh ngọt online
Kinh doanh online nên bạn sẽ không có cửa hàng, điều tất nhiên là khách hàng sẽ không thể đến tận nơi để mua mà bạn phải chuyển tới cho họ. Kinh doanh bánh ngọt online khác với hàng hóa thông thường, nếu không cẩn thận trong quá trình vận chuyển bạn sẽ làm biến dạng chiếc bánh, hậu quả thì có lẽ không cần bàn tới nữa.
Vì vậy nên sau tất cả quá trình làm bánh, bạn cần suy nghĩ cẩn thận để chọn phương thức giao hàng ổn nhất. Nếu không thể tự tay đưa đến cho khách, hãy yêu cầu người vận chuyển nhẹ nhàng, chú ý không rung lắc trong khi giao hàng.
Thời gian giao hàng cũng rất quan trọng, kinh doanh bánh ngọt online không thể để quá lâu, nên hãy đảm bảo giao càng sớm càng tốt. Bạn có thể kiểm soát được chi tiết đơn hàng vận chuyển của mình bằng phần mềm quản lý bán hàng.
Cũng vì bán hàng online nên hình thức thanh toán rất đa dạng, bạn có thể chọn cách giao hàng rồi mới thanh toán hoặc chuyển khoản ngân hàng. Và dù với bất kì cách nào cũng hãy để an toàn, bảo mật lên hàng đầu.
5. Xây dựng câu chuyện của thương hiệu
Câu chuyện thương hiệu không chỉ đơn giản là câu chuyện bạn kể về mình, mà đó còn là cầu nối để khách hàng cảm nhận được sự gắn kết, từ đó yêu mến và gắn bó với thương hiệu của bạn.
Bạn có thể kể hành trình bạn bắt đầu làm bánh như thế nào? Tại sao bạn lại đặt tên cho tiệm bánh ngọt như vậy? Nó có ý nghĩa gì không? Hãy chia sẻ, hãy lan tỏa câu chuyện đam mê từ những chiếc bánh đến với mọi người nhé!
6. Định giá sản phẩm phù hợp
Đây là bước quan trọng để cửa hàng đảm bảo lợi nhuận, thu hút khách hàng đến ăn. ĐỊnh giá sản phẩm tốt giúp chủ shop kiểm soát được chi phí, đảm bảo lợi nhuận, định vị thương hiệu, thu hút khách hàng và góp phần cạnh tranh hiệu quả.
Cách định giá sản phẩm của tiệm bánh ngọt
- Xác định chi phí sản xuất gồm chi phí nguyên liệu (bột mỳ, đường, sữa…), chi phí nhân công (tiền lương nhân viên hoặc thời gian) và chi phí vận hành (mặt bằng, điện, nước, bao bì, vận chuyển…)...
- Tham khảo giá của thị trường và đối thủ: nghiên cứu giá của các đối thủ cạnh tranh khác trong cùng khu vực, cùng phân khúc.
- Định giá theo công thức: Giá bán = Tổng chi phí sản xuất + (Lợi nhuận mong muốn).
7. Chạy quảng cáo online
Kinh doanh bánh ngọt online, chủ shop nên chạy quảng cáo online để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng trên không gian mạng.
Chạy quảng cáo Facebook, Instagram để tiếp cận tới đa dạng đối tượng vì đây là 2 kênh mạng xã hội nhiều người sử dụng. Chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả với những khách hàng đã có nhu cầu về bánh ngọt cụ thể. Chạy quảng cáo Tiktok kích thích nhu cầu của giới trẻ bằng những video ngắn, thú vị với hình ảnh đẹp. Nếu bạn muốn chia sẻ những video, kinh nghiệm về làm bánh, Youtube Ads là sự lựa chọn phù hợp.
Nhưng dù quảng cáo trên kênh nào, nền tảng nào, cần lưu ý thực hiện lần lượt các bước sau đây:
- Nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng: độ tuổi, giới tính, hành vi…
- Thiết kế nội dung và hình ảnh hấp dẫn, phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng: sử dụng video, hình ảnh chất lượng cao, tập trung vào lợi ích của khách hàng, call to action rõ ràng…
- Giới hạn ngân sách cho chiến dịch: lựa chọn thời gian tối ưu dựa trên thói quen của khách hàng.
- Cuối cùng, luôn theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo: điều chỉnh nội dung, ngân sách và sử dụng các công cụ để theo dõi hiệu quả.
8. Mở rộng kênh bán hàng
Mở rộng kênh bán hàng online đồng nghĩa với việc cửa hàng bánh ngọt sẽ tiếp cận thêm được nhiều các tệp khách hàng tiềm năng. Đi kèm đó, khả năng nhận diện thương hiệu của tiệm bánh cũng tăng. Mở rộng kênh bán hàng giúp tạo ra nhiều điểm tiếp xúc mua hàng, từ đó tăng khả năng chuyển đổi của khách hàng.
Khi mở rộng kênh bán hàng, chủ shop sẽ cần một công cụ hỗ trợ để có thể kinh doanh bánh ngọt online hiệu quả, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc. Sapo là phần mềm quản lý tiệm bánh hợp kênh dễ sử dụng nhất được 230,000+ khách hàng tin dùng. Phần mềm có các tính năng nổi bật như:
- Quản lý bán hàng đa kênh tại một trang duy nhất:
- Tích hợp bán hàng tại cửa hàng và các nền tảng online như Facebook, Zalo, hoặc website…
- Đồng bộ đơn hàng, thông tin khách hàng và doanh thu trên một giao diện duy nhất.
- Quản lý tồn kho hiệu quả
- Theo dõi số lượng nguyên liệu, vật liệu làm bánh, và các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn.
- Tự động cảnh báo khi hàng tồn kho ở mức thấp hoặc cần nhập bổ sung.
- Quản lý đơn hàng chính xác
- Ghi nhận chi tiết thông tin từng đơn hàng, bao gồm cả các yêu cầu đặt bánh theo thiết kế riêng.
- Theo dõi trạng thái đơn hàng từ lúc đặt đến khi giao nhận.
- Báo cáo và phân tích khoa học
- Cung cấp báo cáo doanh thu, chi phí, lợi nhuận, và hiệu suất kinh doanh.
- Giúp chủ cửa hàng đánh giá hiệu quả từng dòng sản phẩm và điều chỉnh chiến lược.
- Quản lý nhân viên minh bạch
- Sapo cho phép phân quyền nhân viên theo vị trí nhằm hạn chế gian lận, thất thoát.
- Theo dõi bảng công, hiệu suất làm việc của nhân viên để tính lương và đưa ra kế hoạch sử dụng nhân sự hợp lý.
- Có app quản lý trên điện thoại, dễ dàng theo dõi mọi lúc mọi nơi.
Hiện tại, Sapo cung cấp nhiều gói dịch vụ khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp với từng quy mô cửa hàng với mức giá chỉ từ 170K/ tháng.
Trên đây là một số kinh nghiệm khi mở tiệm bánh ngọt online, hi vọng bài viết này sẽ giúp những bạn đang có ý định kinh doanh bánh ngọt online cũng như đang có ý định kinh doanh bánh ngọt tại nhà nhanh chóng tìm thấy thành công hơn.