Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng là một nghệ sĩ, khéo léo và nhạy cảm phải là kỹ năng thiên bẩm để có thể thành công trong môn nghệ thuật ấy. Lý do? Vì khách hàng là ông thượng đế khó chiều, nếu bạn không biết cách làm hài lòng họ thì thứ bạn nhận được chỉ là những lời phàn nàn thay vì tiền từ túi họ. Sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một số điều tối kỵ trong bán hàng mà bạn cần tránh nếu muốn phục vụ tốt thượng đế của mình.
1. Không biết lắng nghe khách hàng
Một lỗi rất thường gặp ở các nhân viên bán hàng là thay vì lắng nghe ý kiến của khách hàng thì họ chỉ chăm chăm nói về sản phầm, về cửa hàng của mình, để rồi sau một bài diễn thuyết dài dằng dặc khách hàng thậm chí còn chẳng nghe hết mà bỏ đi luôn. Vì họ thấy bạn không hiểu họ, bạn không cho họ thứ họ cần. Việc lắng nghe khách hàng giúp bạn biết được nhu cầu, sở thích, thói quen của họ, từ đó mới lựa chọn những sản phẩm phù hợp để giới thiệu. Như vậy khách hàng vừa cảm thấy được tôn trọng lại vừa hài lòng về sản phẩm của bạn.
2. Chỉ quan tâm đến việc bán hàng
Đã là người bán hàng thì dĩ nhiên bạn muốn bán được càng nhiều càng tốt, nhưng không vì vậy mà bạn cứ luôn thục giục khách, không cho họ thời gian để quyết định. Trong một số trường hợp thi đây là một cách để đẩy mạnh tiêu thụ, nhưng không phải tất cả, khách sẽ cảm thấy bối rối và khó chịu, như là họ đang mắc nợ họ vậy. Thế nên hãy cho khách hàng một khoảng thời gian để ngắm nghía, lựa chọn sản phẩm rồi hãy đưa ra lời đề nghị mua hay không.
3. Không có đầy đủ kiến thức là điều tối kỵ trong bán hàng
Khi bạn bán một sản phẩm nào đó, điều kiện tiên quyết là bạn phải thực sự hiểu sản phẩm đó, không phải tất cả nhưng đủ để tư vấn cho khách, như cách sử dụng, lưu ý trong quá trình bảo quản,...Ngoài ra, những hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh cũng giúp bạn khá nhiều trong việc bán hàng. Trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn là một người đáng tin cậy, và sản phẩm bạn bán cũng chất lượng như lời bạn nói vậy.
4. Không biết chốt khi bán hàng
Kết quả cuối cùng mà bạn mong muốn chắc hẳn là khách mua sản phẩm và bạn thu được tiền từ họ? Thế nên bạn phải biết cách chốt để họ phải mua hàng của mình, chứ không phải cứ giới thiệu tất cả rồi lại để họ bỏ sang cửa hàng khác. Hãy cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức và đưa ra đề nghị mua hay không. Việc chốt bán hàng cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.
5. Không đi vào trọng tâm
Lắng nghe câu chuyện của khách hàng, tư vấn cho họ các thông tin hữu ích là việc làm cần được khuyến khích. Nhưng dù thế nào bạn vẫn phải quay vòng về việc bán hàng của mình, đừng lan man rồi lạc sang vấn đề khác. Hãy là người làm chủ câu chuyện chứ đừng để khách hàng dẫn dắt bạn.
6. Phân biệt đối xử
“Khách hàng là thượng đế”, mà thượng đế là tất cả, không có chuyện phân biệt giàu nghèo, sang hèn, ấu phụ hay nam nữ. Đã từng nghe câu chuyện tại một cửa hàng bán ô tô nào đó, họ sẵn sàng bỏ ra vài tiếng đồng hồ đếm từng xu lẻ của một ông lão đến mua xe. Cũng từng nghe tại trung tâm thương mại sang chảnh nào đấy, nhân viên dè bỉu đôi vợ chồng quần ngố, áo cộc, đi dép tông vào mua hàng hiệu, cuối cùng đành ngượng ngập thanh toán hóa đơn lên tới tám số không của họ. Không cần nói chắc bạn cũng biết câu chuyện nào nhận được sự đồng tình hơn rồi chứ. Đừng phân biệt đối xử với khách hàng, dù họ thế nào thì bạn vẫn cần họ!
7. Không biết cách thu hút khách hàng mới
Tối kỵ trong bán hàng là chỉ quan tâm đến khách quen, cứ loay hoay với lượng khách không đổi mà không biết làm sao để mở rộng kinh doanh. Điều bạn cần làm ngoài chăm sóc khách hàng cũ là phải nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới, đẩy mạnh tiếp thị để thu hút người dùng.
Xem thêm: