Tiếp thị trực tuyến: "Một đồng vốn, bốn đồng lời"?

Làm thế nào tiếp thị hiệu quả, với chí phí thấp nhất có thể nhưng mang lại doanh thu cao? Hơn thế nữa, là câu chuyện quảng bá được thông tin thương hiệu, sản phẩm một cách rộng rãi đến các khách hàng tiềm năng?


Đó là chủ đề được nhiều người quan tâm và tập trung thảo luận tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 17/8 vừa qua tại Hà Nội.


Sự kiện diễn ra trong bối cảnh thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang có bước phát triển khá nhanh, với độ sẵn sàng cao của cả 3 yếu tố: thiết bị đầu cuối phổ biến - "phổ cập" internet - trình độ sử dụng và mức độ quan tâm của dùng.


Theo các chuyên gia, một chiến dịch tiếp thị trực tuyến (Marketing Online) bao gồm nhiều công cụ tham gia và hỗ trợ quá trình quảng bá sản phẩm - dịch vụ thông qua Internet, với phạm vi ảnh hưởng rộng lớn hơn tiếp thị truyền thống rất nhiều lần.



Theo đại diện Facebook - mạng xã hội lớn nhất toàn cầu, Facebook hiện có 2 tỷ người dùng hàng tháng, với 1,32 tỷ người dùng mỗi ngày. Riêng tại Việt Nam, mạng xã hội này có 51 triệu người dùng hàng tháng và có 32 triệu người dùng hàng ngày. Thời gian trung bình người dùng Việt Nam lướt Facebook hàng ngày là 2,5 tiếng. 94% lượng người dùng Facebook hàng ngày từ Việt Nam có lưu lượng từ smartphone. 


Với nền tảng công nghệ hiện đại và các phương pháp thu thập dữ liệu người dùng, Facebook có lợi thế để sử dụng các dữ liệu đó phục vụ cho các khách hàng tham gia tiếp thị trực tuyến. Với mức ảnh hưởng trực tuyến lớn như vậy, hiện tại Facebook có hơn 100 nghìn nhà quảng cáo tích cực tại Việt Nam.


Trả lời câu hỏi: làm thế nào tiếp cận người dùng và sử dụng phương thức nào để tăng đơn hàng? Đại diện Facebook cho biết, các thành viên mạng xã hội này thường dành nhiều gấp 5 lần thời gian để theo dõi các nội dung video trên Facebook và Instagram so với các nội dung ảnh. Từ đó, người làm quảng cáo - tiếp thị cần có được những video nổi bật và hấp dẫn để gây sự chú ý cho người dùng sử dụng smartphone.


"Gợi ý của chúng tôi là thiết kế video gây chú ý nhanh, không cần tiếng, thể hiện tốt thông điệp qua hình ảnh, có nội dung text thuyết minh”, đại diện Facebook chia sẻ.


Liên quan đến khía cạnh tiếp cận người tiêu dùng, đại diện Clingme cho rằng: Tiếp thị phải có mục tiêu rõ ràng, xác định được nhu cầu của khách hàng là gì để nhắm tới mục tiêu khách hàng cần thì sẽ thành công và chi phí tiếp thị sẽ rất thấp. Đồng thời, chuyên gia đến từ đơn vị này cũng cho rằng, một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay là smartphone.


Một câu hỏi thú vị đã được đặt ra với các diễn giả, đó là "nếu chỉ có 10 triệu đồng để chi cho tiếp thị thì nên dùng kênh nào cho hiệu quả?".


Trả lời câu hỏi này, ông Trần Trọng Tuyến - CEO Bizweb cho rằng, với ngân sách chỉ khoảng 10 triệu đồng, chúng ta vẫn có thể làm được tiếp thị đa kênh để tăng đơn hàng. "Để xác định kênh tiếp thị hiệu quả tất nhiên phải có các bước "test", nên họn ít nhất hai kênh...", ông Tuyến nói.



Tuy nhiên, theo chuyên gia này, cần phải đồng nhất hai kênh này bằng hệ thống tiếp nhận đơn hàng từ hai kênh này một cách tự động. Đó chính là hệ thống tiếp thị đa kênh. Qua hệ thống này, doanh nghiệp, người bán hàng chỉ cần một đội ngũ nhân viên để tiếp nhận và xử lý đơn hàng từ các kênh khác nhau (website, mạng xã hội...), đồng thời đo đếm được số đơn hàng, tỷ lệ hủy, tỷ lệ tăng trưởng từng kênh...


Cũng tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017, ông Tuấn Hà - đại diện Vinalink - đã chia sẻ về công nghệ Livestream 360 và công nghệ sử dụng thực tế ảo để làm SEO giúp tăng đơn hàng.

Theo Nhịp sống số

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1