Khách hàng là “xương sống” của doanh nghiệp. Nắm giữ thông tin khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nói chung và nhà hàng, quán cafe nói riêng thiết kế những chương trình chăm sóc thu hút khách hàng cũ quay lại. Chính vì vậy, việc thu thập và quản lý thông tin khách hàng rất quan trọng, cần làm hàng ngày.
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, hàng quán không cần dùng sổ sách để ghi chép thủ công nữa. Giờ đây đã có sự giúp sức của phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB, công việc quản lý thông tin khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Bài viết dưới đây, Sapo Blog sẽ hướng dẫn bạn cách thu thập và quản lý thông tin khách hàng của nhà hàng, quán cafe trên phần mềm Sapo FnB chi tiết nhất.
1. Thông tin khách hàng là gì?
Thông tin khách hàng là toàn bộ dữ liệu cá nhân của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng, quán cafe. Khách hàng có thể cung cấp thông tin cá nhân trực tiếp ăn uống tại quán. Đồng thời, quán có thể thu thập thông tin khách hàng gián tiếp khi khách hàng đặt bàn trước, đăng ký nhận voucher khuyến mãi…
Đọc thêm: Quản lý data khách hàng: Công việc cần chú trọng khi kinh doanh nhà hàng, quán cafe
2. Cách thu thập thông tin khách hàng trên Sapo FnB
Khi khách tới nhà hàng, quán cafe của bạn, khi chọn món xong cho khách, nhân viên thu ngân có trách nhiệm phải xin thông tin cá nhân của khách hàng để nhập lên phần mềm Sapo FnB. Sau đó tiến hành thanh toán và in hóa đơn giao cho khách.
Việc xin thông tin khách hàng giúp quán vừa có được data khách hàng, lại vừa có thể tiến hành những chương trình chăm sóc khách hàng như tặng quà sinh nhật, tích điểm, thẻ thành viên.
Nếu đã có tài khoản Sapo FnB, bạn tiến hành ĐĂNG NHẬP vào thao tác theo các bước dưới đây. Nếu chưa sử dụng phần mềm quản lý quán ăn Sapo FnB, bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí ngay dưới đây.
2.1. Thêm mới khách hàng
Sau khi chọn món hoàn tất, thu ngân chọn vào phần Khách lẻ > Thêm khách hàng mới. Bạn có thể sử dụng phím tắt F8 để thêm khách hàng nhanh chóng.
Tại đây, nhân viên cần xin các thông tin khách hàng bao gồm:
- Họ tên
- Số điện thoại
- Ngày sinh
- Giới tính
- Địa chỉ
Trong đó thông tin Họ tên và Số điện thoại là 2 trường bắt buộc phải nhập.
Sau khi xin thông tin cá nhân của khách và nhập đầy đủ lên phần mềm, bạn nhập Tạo và thêm vào đơn hoặc sử dụng phím tắt F8.
2.2. Cập nhật thông tin khách hàng
Khi bán hàng, nếu nhân viên muốn thay đổi thông tin khách hàng, bạn có thể thao tác theo các bước sau. Tại danh sách khách hàng, lựa chọn khách hàng muốn thay đổi thông tin > Nhấn Chọn > Sau đó nhấn Xem để xem và sửa thông tin khách hàng
Sau khi cập nhật thông tin, bạn nhấn Tạo và thêm vào đơn (F8) như bước thêm mới khách hàng.
3. Quản lý thông tin khách hàng
Sau khi có được lượng data khách hàng cần thiết, nhà hàng có thể tiến hành phân nhóm khách hàng và cấu hình các chương trình khuyến mãi, tích điểm phù hợp.
Trong trang quản trị Sapo FnB, tại menu Khách hàng gồm có:
- Danh sách nhóm khách hàng
- Nhóm khách hàng
- Thẻ thành viên
3.1. Danh sách khách hàng
Tại Danh sách khách hàng, bạn có thể nhập hàng loạt thông tin của khách hàng nhờ vào tính năng Nhập danh sách từ file Excel. Mọi dữ liệu khách hàng sau khi nhập xong sẽ được lưu trữ và quản lý trên phần mềm. Đồng thời, bạn có thể Xuất danh sách khách hàng từ phần mềm ra file Excel.
Nếu muốn thêm khách hàng lẻ, ngoài việc thêm khách hàng khi tạo đơn như hướng dẫn bên trên, bạn hoàn toàn có thể nhấn Thêm khách hàng ở trong trang Danh sách khách hàng. Sau khi điền đầy đủ thông tin, nhấn Lưu để lưu lại thông tin khách hàng lẻ vừa thêm mới.
3.2. Xem chi tiết thông tin khách hàng
Tại Danh sách khách hàng > Chọn hoặc tìm kiếm khách hàng muốn xem thông tin. Tại đây bạn sẽ xem được toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng cũng như số lượng hóa đơn, hóa đơn gần nhất, tổng tiền thanh toán, chi tiêu trung bình trên 1 hóa đơn, điểm tích lũy cũng như hạng thẻ thành viên của khách hàng.
Tại đây, chủ nhà hàng có thể thao tác Xóa khách hàng.
Ngoài ra, ở menu Danh sách khách hàng, bộ lọc thông minh của Sapo FnB cho phép lọc khách hàng theo các điều kiện:
- Tổng chi tiêu
- Tổng hóa đơn
- Giới tính
- Hạng thẻ
- Điểm tích lũy
- Tỉnh / thành phố.
3.3. Nhóm khách hàng
Để phân nhóm khách hàng và chạy các chương trình marketing phù hợp, mời bạn theo dõi và làm theo hướng dẫn chi tiết tại bài viết Tại sao cần phân loại khách hàng? Cách tạo nhóm khách hàng trên phần mềm Sapo FnB.
3.4. Thẻ thành viên
Thẻ tích điểm nói chung hay có tên gọi khác là thẻ khách hàng hay thẻ thành viên là loại thẻ quy đổi sau mỗi lần khách đến mua hàng thành điểm của quán. Khách hàng có thể sử dụng thẻ trong các lần quay lại mua hàng tiếp theo để tích thêm điểm. Khách hàng có thể đổi điểm để giảm giá trong các lần mua kế tiếp hoặc đổi quà tặng hoặc các voucher khuyến mãi đặc biệt của cửa hàng khi đến một ngưỡng điểm nhất định.
Để tìm hiểu về tính năng thẻ thành viên và cách thao tác trên phần mềm Sapo FnB, bạn theo dõi bài viết Tính năng thẻ thành viên trên phần mềm Sapo FnB.
Cấu hình hạng thẻ thành viên cho nhà hàng
3.5. Tạo khuyến mại theo nhóm khách hàng
Trên phần mềm Sapo FnB quán có thể tạo 4 loại chương trình khuyến mãi khác nhau, bao gồm:
- Khuyến mãi theo phần trăm
- Giảm giá theo số tiền
- Đồng giá
- Tặng món
Để tạo chương trình khuyến mãi cho khách hàng trên Sapo FnB, bạn thao tác theo hướng dẫn trong bài viết Cách tạo và quản lý chương trình khuyến mại cho nhà hàng, quán cafe trên phần mềm Sapo FnB.
Tạo chương trình khuyến mãi
Trên đây, Sapo đã hướng dẫn bạn cách thu thập và quản lý thông tin khách hàng trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe Sapo FnB. Hi vọng rằng với phần mềm hữu ích này, quán của bạn sẽ có thể quản lý data khách hàng một cách dễ dàng và có những chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp.