Kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm sẽ là giải pháp giúp chủ shop kinh doanh mỹ phẩm chốt được đơn nhanh chóng và hiệu quả hơn khi livestream. Nếu bạn vẫn chưa có kịch bản livestream mỹ phẩm hoặc có kịch bản nhưng chưa hiệu quả, cùng khám phá bài viết này với Sapo nhé.
1. Tại sao cần có kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm?
Thị trường hiện nay có rất nhiều nơi kinh doanh mỹ phẩm, để cạnh tranh được với các cửa hàng khác ngoài chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp thì cách tiếp cận với khách hàng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.
Livestream bán hàng trên Facebook là một trong những phương thức giúp các chủ shop vừa tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng lại vừa tăng hiệu quả chốt đơn hàng. Livestream có tính chân thực cao, khách hàng được nhìn sản phẩm ở nhiều góc độ và được trực tiếp hỏi và trả lời, cập nhật các thông tin sản phẩm cụ thể từ người bán và những ưu đãi mà shop đang có.
Tuy nhiên có rất nhiều chủ shop không lên trước kịch bản livestream bán mỹ phẩm, việc livestream mà không có kịch bản trước rất khó để thu hút khách hàng, bạn sẽ không biết phải nói gì trước, nói gì sau, quảng cáo sản phẩm nào trước, cần phải giới thiệu sản phẩm nào,...làm cho buổi live không hiệu quả vừa không thu hút được khách hàng vừa thiếu chuyên nghiệp.
Kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm sẽ giúp bạn định hình được nội dung của buổi live ngày hôm đó, ví dụ như chương trình ưu đãi cho buổi livestream, những sản phẩm sẽ giới thiệu trong buổi live, 1 sản phẩm sẽ nói trong bao lâu, cần nói những gì về một sản phẩm,...
Khi bạn chuẩn bị kịch bản trước bạn sẽ biết mình cần phải tương tác những gì với khách hàng, khiến cho buổi live trở nên hấp dẫn hơn, chuyên nghiệp hơn.
Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách livestream trên facebook chốt đơn dễ dàng
2. Kịch bản livestream bán mỹ phẩm chốt nghìn đơn
2.1. Chuẩn bị trước khi livestream
Trước khi livestream bạn cần chuẩn bị thật kỹ những nội dung sau:
- Kiểm tra thiết bị quay: Điện thoại, camera, chân máy, máy tính đã đầy pin hay chưa? Kết nối mạng Internet ổn định hay chưa. Vì đây là thiết bị kết nối bạn với khách hàng nếu gặp trục trặc sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới buổi live.
- Setup đặt góc máy quay phù hợp, bạn cũng cần kiểm tra trước âm thanh, hình ảnh, ánh sáng. Bối cảnh của buổi phát trực tiếp cũng được lưu ý, khi bạn giới thiệu mỹ phẩm trên livestream thì xung quanh cần có ánh sáng đủ để người xem có thể nhìn rõ màu sắc và hình thức của sản phẩm.
- Trang phục mặc khi livestream bán mỹ phẩm cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm, hơn nữa khi bán mỹ phẩm thì người làm MC cần trang điểm nhẹ, không nên để có khuyết điểm.
- Khi lên kịch bản bạn cần phân công công việc cho từng người, ai làm MC, ai chốt đơn, ai cập nhật thông tin, ai sắp xếp sản phẩm
- Nếu cẩn thận hơn bạn có thể tập livestream trước để suôn sẻ hơn.
2.2. Chuẩn bị nội dung
Kịch bản livestream bán mỹ phẩm là kịch bản trả lời những câu hỏi, thắc mắc của khách hàng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo những thắc mắc, yêu cầu phải được giải đáp một cách chuyên nghiệp.
Đặc biệt khi bán mỹ phẩm, bạn cần trang bị những kiến thức về mặt hàng để hỗ trợ khách hàng được tốt nhất. Nếu khách hàng hỏi những nội dung quá khó và không liên quan đến nội dung của buổi live hãy lịch sự xin phép sẽ inbox hoặc số điện thoại để tư vấn.
Nội dung còn cần thú vị và hấp dẫn, ngoài việc đưa thông tin sản phẩm thì bạn còn cần tương tác với khách hàng những nội dung mang tính chia sẻ, ưu đãi để giữ chân khách hàng tới cuối buổi live.
2.3. Thông báo livestream
Bạn cần thông báo livestream trước khi phát trực tiếp, bạn nên nhắc thông báo này 3 - 4 lần trong ngày để khách hàng không quên lịch và thu hút người xem. Nội dung thông báo cần ngắn gọn, súc tích. Bạn có thể chia sẻ thông tin này lên các group để tăng tương tác thêm cho buổi live của mình.
2.4. Thực hiện live stream
Trong suốt buổi live bán mỹ phẩm của mình, bạn cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, như chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng xem tại thời điểm nhất định.
Bên cạnh đó, bạn có thể đưa vào các sản phẩm mới về, số lượng có hạn để thu hút người xem. Một trong số những cách để livestream bán hàng mỹ phẩm hiệu quả là tặng quà, mini game ngay trong buổi live.
Kịch bản livestream cần truyền đại đầy đủ thông tin đến khách hàng. Bên cạnh đó, để bán được hàng nhanh chóng và tránh tình trạng hủy đơn, bạn nên yêu cầu khách hàng để lại số điện thoại, tên, sản phẩm họ muốn mua để lên đơn ngay lập tức.
Các chương trình khuyến mại bạn cũng có thể chỉ áp dụng cho khách hàng mua trên livestream để thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Khi livestream bạn cần phải tương tác với người xem, đọc bình luận và các thông tin liên quan để giải đáp các câu hỏi và quan tâm theo nhu cầu của khách hàng
2.5. Kết thúc buổi livestream
Đừng quên cảm ơn mọi người đã dành thời gian xem livestream của bạn và đồng thời kêu gọi họ inbox để nhận được tư vấn thêm.
Nếu bạn còn có các buổi livestream khác thì cũng nên thông báo với khách hàng để họ theo dõi vào những lần tiếp theo.
3. Tips tối ưu kịch bản livestream mỹ phẩm
Để học cách live stream bán mỹ phẩm theo kịch bản bên trên bạn còn cần phải tối ưu để buổi live trở nên hiệu quả hơn.
- Hình ảnh
Vì video trên Facebook Live tự động tắt tiếng cho đến khi người xem tự bật âm lượng, vì vậy để thu hút người vào xem bạn cần có hình ảnh ấn tượng, lôi kéo người theo dõi.
Để đảm bảo chất lượng quay thì chân máy quay là công cụ bạn nên đầu tư, tránh rung lắc, rơi máy. Các yếu tố về ánh sáng cũng rất ảnh hưởng tới hình ảnh
- Âm thanh
Khi âm thanh bị cắt xén hoặc không nghe thấy, người xem buộc phải thoát khỏi buổi phát sóng. Bởi vậy hãy nói to và rõ ràng, đầu tư micro chất lượng tốt để đảm bảo âm thanh của bạn rõ ràng, người xem có thể nghe thấy những gì bạn đang nói.
- Nội dung
Thông tin về sản phẩm cần chính xác, đưa ra những thông tin hữu ích và giải đáp những câu hỏi của khách hàng. Bạn cần đưa ra giá bán, giá khuyến mãi của sản phẩm để khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
- Tương tác
Cứ 10 phút bạn nên nhắc khách hàng về việc đặt câu hỏi cho mình, khi trả lời bạn nên gọi tên của họ để họ biết là bạn đang theo dõi và trả lời câu hỏi của họ. Bạn có thể chia sẻ trải nghiệm của mình với người xem.
Đối với mỹ phẩm, người xem luôn muốn lắng nghe cách sử dụng, cảm nhận, và công dụng nên việc chia sẻ trải nghiệm là cách để bạn thuyết phục họ hơn.
Hi vọng với những chia sẻ trong bài viết này của Sapo về kịch bản livestream bán hàng mỹ phẩm sẽ giúp cho chủ shop có thêm thông tin hữu ích để giúp cho việc livestream bán hàng trên Facebook của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn.