Cơ sở dữ liệu của bạn chứa đầy những dữ liệu chất lượng, đem đến nhiều trường hợp có thể xảy ra. Cách tốt nhất để gửi email cho khách hàng là điều chỉnh mang tính cá nhân và hoàn toàn phù hợp với nhu cầu, sở thích và hành vi (mua hàng) của họ. Chiến dịch email phù hợp hơn có nghĩa là sẽ được mở ra đọc và nhấn chuột vào nhiều hơn.
Trong bài viết này, bạn sẽ thấy những tùy chọn khác nhau để phân khúc cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn, cho phép bạn nhắm mục tiêu tốt hơn đến mỗi khách hàng.
Đọc thêm: Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu qua Email marketing
1. Theo giới tính
Một trong những cách rõ ràng hơn để phân khúc các chiến dịch email của bạn: bạn muốn nhắm mục tiêu vào nam giới hay nữ giới? Khi tạo ra các mẫu email của bạn, hãy cố gắng thiết kế một mẫu có khả năng chuyển đổi nội dung dựa trên các biến thể 'giới tính'.
Điều chỉnh hình ảnh trong các chiến dịch của bạn để thu hút nam giới ngay khi bạn nhắm mục tiêu vào nam giới trong cơ sở dữ liệu tiếp thị của bạn. Điều này cũng có thể được thực hiện tương tự đối với nữ giới.
Nghe có vẻ khá dễ dàng đúng không? Ví dụ phân khúc này cho thấy bạn có thể thiết lập một chiến dịch email nhắm mục tiêu và phù hợp hơn chỉ dựa trên một chút thông tin.
2. Nội dung dựa trên vị trí
Sự nổi lên của thị trường di động làm cho việc phân khúc các chiến dịch email của bạn dựa trên địa chỉ và vị trí trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Bạn không chỉ có thể gửi cho họ những chào mời nhắm mục tiêu và phù hợp với môi trường xung quanh họ, bạn còn có thể thiết lập các chiến dịch email (hoặc di động) làm nổi bật những chào mời thú vị trong các cửa hàng gần nhà của khách hàng khi kết hợp mua sắm trực tuyến với cửa hàng ngoại tuyến.
Hoặc nếu họ đặt mua trên cửa hàng trực tuyến của bạn, tại sao lại không đề nghị họ chọn nó trong cửa hàng gần nhất. Một lần nữa, điều này cho thấy bạn không cần phải có thật nhiều dữ liệu để tạo ra các phân khúc hiệu quả trong cơ sở dữ liệu của bạn và nhắm mục tiêu vào khách hàng của bạn với thông tin cá nhân liên quan.
3. Theo độ tuổi
Bên cạnh các dữ liệu thông thường như địa chỉ email hoặc dữ liệu địa chỉ, có thể sẽ thú vị khi đề nghị khách hàng (tiềm năng) của bạn chia sẻ ngày sinh của họ. Dựa trên thông tin này, bạn có thể quyết định xem bạn có muốn điều chỉnh ngữ điệu trong email của bạn hoặc điều chỉnh hình ảnh mà bạn sử dụng hay không (như ví dụ dưới đây).
Ví dụ, hãy lịch sự hơn trong email gửi tới người nhận ngoài 40 tuổi hoặc sử dụng nhiều "tiếng lóng" đối với khách hàng trẻ tuổi của bạn. Và thông tin nhỏ này cũng cho phép kích hoạt mail chúc mừng sinh nhật.
4. Sử dụng kích hoạt từ trang web của bạn
Khi bạn là chủ sở hữu cửa hàng trực tuyến, bạn có thể lưu trữ dữ liệu đến từ cửa hàng trực tuyến trong cơ sở dữ liệu của bạn và sử dụng nó để kích hoạt các chiến dịch email. Các thông điệp được kích hoạt là một cách tuyệt vời để giúp bạn liên hệ với khách hàng của bạn mà không tốn công sức.
Ví dụ, nhiều khách hàng mục tiêu đưa sản phẩm vào giỏ hàng nhưng không hoàn tất việc mua hàng. Điều này có thể được gây ra bởi nhiều lý do.
Có thể bạn đã biết các chiến dịch về giỏ hàng bị từ bỏ. Người ta đã chứng minh rằng những chiến dịch email như vậy tạo ra kết quả tốt hơn. Khách hàng được nhắm mục tiêu với loại email này cho thấy sự gia tăng doanh thu lên đến 55%! Theo nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm về người dùng, tốt nhất là gửi các loại chiến dịch này một cách thật nhanh chóng, ít nhất là trong vòng 24 giờ sau khi giỏ hàng bị từ bỏ.
Vì vậy, hãy cố gắng phân khúc người dùng của bạn dựa trên đơn hàng mà họ đã để lại trong giỏ hàng của bạn và nếu họ không hoàn thành việc mua hàng trong vòng 24 giờ, hãy kích hoạt các chiến dịch email nhắm mục tiêu hướng tới nhóm đối tượng cụ thể.
5. Theo những lần mua hàng trước đó
Bây giờ hãy đi sâu hơn một chút. Giả sử bạn lưu trữ dữ liệu mua hàng từ khách hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng dữ liệu từ những lần mua hàng trước đó để điều chỉnh nội dung thư của bạn hoặc thêm các chào mời liên quan.
Ví dụ, bạn có thể thiết lập các chiến dịch nhắc nhở khách hàng của bạn bổ sung cho lần mua hàng trên cửa hàng trực tuyến trước đó của họ.
Một ví dụ đơn giản: khách hàng mua một bộ lưỡi dao cạo Gillette với 5 lưỡi dao cạo trên cửa hàng trực tuyến của bạn. Dựa trên kinh nghiệm của bạn với những khách hàng khác, bạn có thể biết rằng một người đàn ông trung bình mất 3-4 tuần để dùng hết 5 lưỡi dao này. Vì vậy, bạn phân khúc những khách hàng này trong một nhóm mục tiêu cụ thể và nhắm mục tiêu vào họ với một chiến dịch nhắc nhở họ mua những lưỡi dao cạo mới.
Một ví dụ điển hình khác của loại email này được cung cấp bởi Tesco. Họ cá nhân hóa chiến dịch email của mình cho khách hàng đã đăng ký Clubcard bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được từ hành vi mua sắm trực tuyến và trong cửa hàng trước đó.
Đây là loại phân khúc giúp bạn thông báo cho khách hàng của bạn một cách kịp thời và với một chào mời liên quan, bạn cho phép họ dễ dàng đặt một đơn hàng mới trên cửa hàng trực tuyến của bạn.
6. Theo thời điểm mua hàng gần nhất
Việc ghi lại loại thông tin sản phẩm này sẽ giúp bạn có thể bạn áp dụng phân khúc dựa trên những khách hàng 'không hoạt động'. Điều này có nghĩa là bạn tạo ra một nhóm đối tượng đã không hoạt động tích cực trên cửa hàng trực tuyến của bạn trong một thời gian.
Hãy thử nhắm mục tiêu vào những khách hàng đã không mua bất cứ thứ gì trong sáu tháng qua. Nếu họ đã mua một hoặc nhiều mặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của bạn trước khoảng thời gian vắng mặt này, có khả năng họ sẽ bắt đầu mua trên cửa hàng trực tuyến của bạn một lần nữa. Bằng cách này bạn có thể chủ động thử tái thúc đẩy những người không hoạt động trong cơ sở dữ liệu của bạn.
7. Theo sở thích và nhu cầu
Cố gắng để biết về khách hàng của bạn bằng cách thêm phần 'hồ sơ của tôi ' (profile) vào trang web của bạn, nơi mà khách hàng có thể chia sẻ thương hiệu ưa thích, sở thích của họ và lưu trữ những dữ liệu khác có liên quan. Khi bạn thu thập thêm kiến thức về lối sống của khách hàng, bạn có thể tạo ra các phân khúc trong cơ sở dữ liệu của bạn dựa trên dữ liệu này.
Ví dụ, bạn sở hữu một cửa hàng thời trang trực tuyến và trong phần profile khách hàng của bạn có thể chỉ ra các thương hiệu ưa thích như Nike, Adidas, McGregor, v.v… Dựa trên dữ liệu đó, bạn có thể tạo ra một phân khúc cho từng thương hiệu và gửi các chiến dịch nhắm mục tiêu đến khách hàng của bạn bất cứ khi nào có giảm giá đặc biệt cho các thương hiệu cụ thể này.
Một cách khác để bạn có thể thu thập kiến thức về thương hiệu ưa thích hay lối sống là phân tích những lần mua hàng trước đó của khách hàng, giống như Amazon đã làm trong email tiếp thị của họ, chúng có thể cho thấy mô hình cụ thể chỉ ra một sự quan tâm nhất định hoặc thương hiệu ưa thích. Nhưng điều này lâu hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản là hỏi khách hàng của bạn.
Kết luận
Trong tiếp thị qua email, điều quan trọng là bạn phát triển được một chiến lược tiếp xúc. Thời điểm tiếp xúc cụ thể cho nhóm mục tiêu của bạn là gì? Những sở thích nào họ có phù hợp với dòng sản phẩm của bạn? Bạn có thể thiết lập những chiến dịch email được kích hoạt bởi hành vi của khách hàng như thế nào? Tất nhiên cách dễ nhất là bắt đầu với việc kiểm tra các dữ liệu phân khúc bạn đã có trong cơ sở dữ liệu của bạn.
Căn cứ vào loại thông tin này, điều quan trọng là bạn thiết lập một cơ sở dữ liệu rộng lớn và phân khúc với các dữ liệu khách hàng cập nhật và được cấu trúc tốt. Cơ sở dữ liệu này cho phép bạn thiết lập các chiến dịch email phân khúc mà chúng ta đã đề cập. Thông tin về nhóm mục tiêu của bạn càng cụ thể thì bạn càng có thể nhắm mục tiêu vào khách hàng của bạn tốt hơn.
Bằng cách quản lý dữ liệu trong một cơ sở dữ liệu tập trung, tất cả báo cáo và dữ liệu từ các chiến dịch của bạn ở cùng một nơi. Điều đó cho phép bạn dễ dàng phân tích và so sánh báo cáo của các chiến dịch email khác nhau.
Cơ sở dữ liệu của bạn càng mở rộng (dữ liệu mà bạn đã thu thập cho từng nhóm đối tượng càng cụ thể) thì bạn càng có thể giao tiếp với các nhóm mục tiêu của bạn tốt hơn. Với sự giúp đỡ của một cơ sở dữ liệu được bảo trì và tập trung tốt, sẽ dễ dàng hơn để nhắm mục tiêu vào khách hàng của bạn với những thông điệp và chiến dịch tiếp thị có liên quan. Và có rất nhiều cách để sử dụng những phân khúc này.
Đọc tiếp: 1 nghìn lẻ 1 lý do khiến Email Marketing bị rơi vào spam và các cách khắc phục