Đối với tất cả doanh nghiệp nói chung hay các shop bán hàng online nói riêng, việc tối đa hóa lợi nhuận lợi được xem là mục tiêu quan trọng nhất để tiếp tục duy trì kinh doanh. Để thực hiện hóa được điều này, các chủ cửa shop bán hàng online buộc phải cắt giảm chi phí vận hành. Nhà bán hàng cần dựa vào tình hình thực tế để đưa ra quyết định cắt giảm hay tối ưu khâu nào cho phù hợp.
Trên thực tế, giảm chi phí vận chuyển đang là hướng đi mà nhiều chủ shop kinh doanh đang áp dụng để tối ưu chi phí. Bài viết dưới đây, Sapo sẽ chia sẻ 5 bí kíp giảm chi phí vận chuyển giúp cửa hàng online đạt được mục tiêu kép: Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.
Những thông tin cơ bản về cước phí vận chuyển
Mọi dịch vụ, đơn vị vận chuyển hàng hóa đều có mức phí khác nhau tùy theo khu vực, phương tiện và hình thức vận chuyển. Tựu chung được gọi là cước phí vận chuyển hàng hóa. Cước phí vận chuyển là mức phí mà người sử dụng dịch vụ cần phải trả khi giao dịch hàng hoá với người vận chuyển. Chi phí này bao gồm:
- Hộp, bao bì đóng gói
- Nguồn nhân lực cần thiết để gửi hàng
- Chi phí chuyển phát nhanh, đến lấy hàng và giao hàng
Bên cạnh đó, theo quy định riêng của từng nhà cung cấp dịch vụ mà cước phí vận chuyển sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể phát sinh thêm nhiều khoản phí khác như phí VAT, phụ xăng, phí ship hàng…Chi phí vận chuyển góp phần xây dựng và hoàn thiện thêm chất lượng, độ uy tín và tính an toàn trong vận chuyển hàng hoá.
Xem thêm: Cách gửi hàng qua bưu điện từ A-Z cho người mới bắt đầu
Vì sao cần có chiến lược về phí vận chuyển
Thực tế chỉ ra rằng, khi khách hàng vào website hoặc mua qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,... họ có thể chọn được sản phẩm ưng ý nhưng lại đắn đo về phí ship. Lúc này một là khách hàng sẽ tiếp tục mua hàng để nhận được freeship, hai là khách hàng sẽ bỏ giỏ hàng và tìm đến shop nào có sản phẩm tương tự nhưng có phí hợp rẻ hơn. Thông thường, trường hợp hai lại xảy ra nhiều hơn.
Nghiên cứu của Viện Baymard cho thấy, chi phí vận chuyển ngoài dự kiến là lý do hàng đầu khiến giỏ hàng bị hủy. Do vậy, bài toán về vận chuyển không chỉ dừng lại chi phí mà nó còn ảnh hưởng hết toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cửa hàng. Phí vận chuyển cũng là một đòn bẩy chiến lược. Việc lựa chọn được chi phí vận chuyển hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, cửa hàng.
Xem thêm: Vận chuyển hàng hóa ở từng ngành hàng và giải pháp vận chuyển hữu ích qua Sapo
5 bí kíp để giảm chi phí vận chuyển cho các chủ shop bán hàng online
Lựa chọn bao bì phù hợp
Khi nghĩ đến việc cắt giảm chi phí vận chuyển, một điều bạn có thể làm ngay lập tức là thay đổi bao bì của mình. Trọng lượng sản phẩm hoặc trọng lượng kích thước gói hàng càng lớn thì phí vận chuyển càng cao. Mặc dù bạn thấy mỗi bao bì đóng gói chỉ tốn vài ngàn, nhưng hãy tưởng tượng shop bạn hàng ngày giao đi hàng trăm đơn hàng thì chi phí đội lên sẽ là bao nhiêu? Đây là lý do tại sao lựa chọn hình thức đóng gói rất quan trọng để giảm chi phí vận chuyển và cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Một số cách để giảm trọng lượng gói bao gồm:
Sử dụng vật liệu đóng gói nhẹ: Trong lúc đóng gói, bạn có thể thử như gối hơi chèn hàng, giấy đóng gói, bọc bong bóng, chèn xốp,...Mục đích là giữ cho sản phẩm không đổ vỡ và giảm trọng lượng của chúng.
Thiết kế giải pháp đóng gói chuyên biệt. Bao bì của bạn càng gần với hình dạng và kích thước của sản phẩm thì bạn càng cần ít vật liệu đóng gói hơn. Nếu bạn có sản phẩm bán được với số lượng lớn, việc sản xuất hộp gói hàng phù hợp với kích thước sản phẩm có thể giúp bạn giảm phí vận chuyển. Còn đối với các loại hàng dễ vỡ nên chọn kích thước hộp giấy vừa vặn, ko quá rộng để vừa đảm bảo an toàn hàng hóa, vừa tiết kiệm chi phí giao hàng.
Theo dõi bảng giá phí vận chuyển thường xuyên
Việc theo dõi này sẽ giúp các nhà bán hàng cập nhật được mức phí vận chuyển khi thay đổi để điều chỉnh sao cho hợp lý với khách hàng. Ví dụ như đơn vị vận chuyển đang dùng tăng giá thì có thể linh động chuyển qua bên khác với mức giá tối ưu hơn mà các dịch vụ hay chất lượng vận chuyển vẫn vậy.
Nên vận chuyển nhiều đơn hàng cùng lúc
Việc vận chuyển các đơn hàng nhỏ lẻ thường sẽ tốn rất nhiều chi phí giao hàng. Để tiết kiệm các khoản chi phí đó, chủ shop online nên gộp chung nhiều đơn hàng giao cùng lúc. Ngoài ra, kết hợp nhiều đơn hàng có khu vực địa chỉ gần nhau vừa tối ưu, tiết kiệm tối đa chi phí.
Lựa chọn phương tiện vận chuyển phù hợp
Tùy vào khối lượng, số lượng, khu vực vận chuyển mà chủ shop nên lựa chọn phương tiện vận chuyển sao cho phù hợp. Mỗi loại phương tiện sẽ có mức phí vận chuyển khác nhau. Ngoài ra, tốc độ giao hàng cũng phụ thuộc rất nhiều vào phương tiện vận chuyển và nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giao hàng và trải nghiệm của khách hàng.
Vận chuyển tối ưu, tiết kiệm và hiệu quả cùng Sapo
hấu hiểu bài toán khó khăn liên quan tới vận chuyển, Sapo hỗ trợ 2 cổng vận chuyển cho các nhà bán hàng khi sử dụng phần mềm Sapo:
Tại đây, Sapo liên kết với 5 đơn vị vận chuyển uy tín, chất lượng như J&T, Snappy, GHN, Ninjavan, Nhất Tín Express. Các nhà bán hàng có thể lựa chọn nhiều bảng giá tốt của cả 5 đơn vị vận chuyển mà chỉ cần 1 lần kết nối. Ngoài ra, còn tiết kiệm thời gian, quản lý hiệu quả đỡ tốn nguồn lực với các đơn hàng vận chuyển ngay trên phần mềm Sapo.
Cổng vận chuyển này giúp chủ shop kết nối trực tiếp không giới hạn với 10 đơn vị vận chuyển chất lượng, uy tín: VNPost, Giao hàng Nhanh, Best Express, Grabexpress, Ahamove, Nhất Tín, Giao hàng tiết kiệm,...Nhà bán hàng sẽ được hưởng toàn bộ chính sách giá và dịch vụ shop đã ký với ĐVVC và nhận ngay ưu đãi từ các đơn vị vận chuyển chỉ dành riêng cho các chủ shop dùng phần mềm Sapo.
Thị trường kinh doanh online đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Ngoài việc giúp cho khách hàng có thêm sự đa dạng về lựa chọn khi mua hàng, thì đây cũng là nguồn cơn làm gia tăng mức độ cạnh tranh giữa các cửa hàng cùng ngành, cùng phân khúc. Để lôi kéo khách hàng, cửa hàng cần tối ưu quy trình vận hành để giảm giá thành sản phẩm và các dịch vụ liên quan. Qua bài viết trên đây, Sapo hy vọng sẽ góp phần giúp các chủ shop giải bài toán khó nhằn mang tên “giảm cước phí vận chuyển” nhằm gia tăng doanh số, lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm: 5 bước giúp chủ shop online ship hàng đi tỉnh dễ dàng