[Theo dantri.com.vn] - Thị trường thiết kế webite bán hàng ngày càng sôi động hơn bởi nhu cầu cũng như sự nhận thức về thế mạnh cạnh tranh trên thị trường khi sở hữu một website bán hàng ngày càng tăng cao.
Nếu coi 2014 là một cột mốc, kể từ đó trở lại thời điểm thiết kế web bắt đầu bùng nổ (khoảng năm 2000) các chủ doanh nghiệp đơn thuần chỉ cần một website để đăng thông tin, sản phẩm và “tự túc” bán hàng. Đến giai đoạn năm 2015 trở đi này, họ cần nhiều hơn thế, một website mở hoàn toàn với đầy đủ các tính năng, công cụ hỗ trợ trong suốt quá trình bán hàng, ví dụ như tích hợp dễ dàng với phần mềm bán hàng, quản trị khách hàng (CRM), vận chuyển...
Xu hướng thiết kế web mở “làm mưa làm gió” trên thế giới
Những nền tảng thiết kế web tiên phong nổi tiếng trên thế giới như Shopify, BigCommerce,… đã thành công trong mô hình thiết kế web mở như vậy. Trong đó Shopify được coi là giải pháp toàn diện nhất với hơn 165.000 khách hàng trên toàn thế giới khi cung cấp đầy đủ những tính năng và tiện ích quản lý khách hàng, sản phẩm, marketing cũng như những hỗ trợ khác tốt cho cửa hàng trực tuyến thông qua các kho giao diện, kho ứng dụng khổng lồ.
Thiết kế web mở đã phổ biến trên thế giới
Nếu đem thiết kế web mô hình mở “hết cỡ” này so với những mô hình thiết kế web dựng sẵn hoặc yêu cầu truyền thống chắc chắn nhiều người sẽ phải kinh ngạc bởi sự lột xác hoàn toàn với nhiều ưu điểm vượt trội.
Đối với thiết kế web mở, không chỉ cho phép thiết kế và xây dựng trang web mà còn giúp chủ website dễ dàng thúc đẩy doanh số bằng các tối ưu và công cụ hỗ trợ, tích hợp.
Chủ website sẽ có toàn quyền kiểm soát các thiết kế của trang web như chọn lựa từ kho mẫu giao diện đa dạng hoặc tùy chỉnh thiết kế một giao diện nào đó theo ý thích bởi họ hoàn toàn có thể thâm nhập sâu trong cấu hình code của trang web trong khi không cần sở hữu.
Điểm đặc biệt nhất, tạo nên sự đột phá ở xu hướng thiết kế web mở đó chính là Kho ứng dụng và Cộng đồng chuyên gia. Thiết kế web bây giờ không còn chỉ đơn thuần là tạo ra 1 website bán hàng nữa mà nó trở thành một nền tảng để tất cả các bên từ chủ shop online cho tới đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có thể tận dụng, hợp tác và cùng thúc đẩy nhau ngày càng phát triển hơn nữa
Cơ hội đến tay các chủ website tại Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam không nằm ngoài xu thế phát triển trên thế giới, lĩnh vực thiết kế web lại càng không ngoại lệ. Người dùng ở Việt Nam đã từng được nghe đến những mô hình “vĩ đại” Shopify, Big Commerce, thậm chí cũng đã có những đơn vị cung cấp dịch vụ tham gia trực tiếp vào hệ thống của họ, bán sản phẩm cho người nước ngoài ví dụ như bán giao diện, ứng dụng bán hàng, chuyên gia tư vấn marketing…
Tính đến nay, ở Việt Nam mới có 2 giải pháp thiết kế website theo xu hướng này đó là Bizweb và Haravan. Trong đó, Bizweb đã có sẵn một nền tảng vững chắc, được nhiều người đánh giá và tin dùng với lượng khách hàng lớn nhất trong lĩnh vực thiết kế web ứng dụng. Sự cập nhật kịp thời theo xu hướng trên thế giới đã chắp thêm đôi cánh cho nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Cơ hội được đến tay các đơn vị cung cấp dịch vụ khi được vẽ sẵn một thị trường đầy tiềm năng và đến với các chủ doanh nghiệp khi họ sẽ không chỉ được sở hữu một website mà còn có được những tiềm năng phát triển cho chính website đó.
Không những làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trên một website, mô hình thiết kế web mở là điểm hẹn cho một vòng sinh thái, đơn vị thiết kế web sẽ tạo ra “sân chơi” TMĐT, cho phép các đối tác là các đơn vị cung cấp ứng dụng hoặc chuyên gia thuộc dịch vụ phát triển TMĐT như thiết kế, quảng cáo tiếp thị, nội dung, chụp ảnh, SEO… cùng tham gia vào hệ thống phục vụ cho toàn bộ khách hàng sẵn có thông qua Chợ Ứng dụng và Cộng đồng Chuyên gia. Không chỉ khách hàng là người có lợi mà chính những đối tác này có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với hàng chục nghìn khách hàng rất tiềm năng.
Thiết kế website tại Việt Nam có xu hướng trở thành giải pháp bán hàng toàn diện
Anh Nguyễn Tuân, chủ shop bán cặp túi da tại Hà Nội đã được được biết đến và dùng thử website mở này chia sẻ: “Mình thấy xu hướng thiết kế web mở này khá hay ho. Mình thích nhất là nó thực sự đã chuyển thế chủ động về tay chủ website. Ví dụ như nếu trước đây, bên công ty thiết kế web chỉ có thể tích hợp 1-2 loại phần mềm bán hàng thì mình cũng chỉ có thể sử dụng cái đó, việc tích hợp theo những yêu cầu cá nhân thường gặp khó khăn. Nhưng bây giờ thì hoàn toàn không, mình có thể tích hợp bất cứ bên dịch vụ nào khác mà mình muốn.”
Những tính năng, tùy biến trong một website không bị giới hạn, mọi yêu cầu tích hợp từ khách hàng đều được hệ thống xử lý triệt để, thậm chí có thể can thiệp sâu vào cấu hình SEO của trang web, đồng thời, hệ quản trị cũng được đơn giản hóa trở nên thân thiện hơn nữa với người dùng khi mỗi thao tác chỉ cần vài cú click chuột.
Anh Lê Tuấn Vũ – Seoer của shop Mỹ phẩm Nhật lại tỏ ra thích thú với tùy biến không giới hạn của mô hình thiết kế web mở. Anh cho hay “Đối với những website dựng sẵn, việc thâm nhập vào code rất khó khăn nên đôi khi muốn thay đổi nâng cao trong cấu hình SEO, ví dụ như giao diện, đuôi link… đều phải gửi yêu cầu cho bên đơn vị thiết kế web và đợi họ làm cho mình. Nay với thiết kế web mở sẽ cải tiến hơn hẳn về điều này cũng khiến dân SEO chúng tôi dễ thở hơn rất nhiều.”
Với những ưu điểm vượt trội mà mô hình thiết kế web mở “hết cỡ” này mang lại, có thể nói diện mạo của ngành Thương mại điện tử Việt Nam nói chung, lĩnh vực thiết kế website nói riêng sẽ sớm có những bước đột phá nhờ những cơ chế thuận tiện và mang tính tổng quan, mang lại lợi ích lâu dài cho tất cả các bên tham gia.
P.V