[Theo sohoa.vnexpress.net]- Smartphone và các thiết bị di động đang bùng nổ, nhưng nhiều chủ sở hữu website dường như vẫn đang bỏ quên thế giới mobile trong chiến lược kinh doanh của mình.
Từ ngày 22/4, Google đã triển công cụ Mobile Friendly để đánh giá độ thân thiện trên thiết bị di động của các website, như trang đó đã được tối ưu cho màn hình nhỏ hay chưa, nội dung trên trang có dễ đọc, giao diện có gọn gàng hay không. Từ đó, hãng này sẽ điều chỉnh thứ hạng của site đó trên trong các kết quả tìm kiếm trên điện thoại.
Trang TechCrunch đã thực hiện một khảo sát vào cuối tháng 4/2015 và nhận thấy có tới 44% các website của doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500 không vượt qua bài kiểm tra của Google. "Nhìn chung, có khoảng 40% các website hàng đầu hiện nay không thân thiện với thiết bị di động. Không ít người đang bỏ quên thế giới mobile", trang công nghệ này nhận định.
Số lượng người dùng smartphone tăng nhanh chóng, buộc các chủ sở hữu website phải thay đổi giao diện phiên bản di động.
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang thờ ơ với việc xây dựng phiên bản mobile cho website của họ. Theo thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) năm 2014, chỉ 15% doanh nghiệp có website thiết kế riêng cho di động trong khi hiện có 36% người Việt Nam sở hữu điện thoại smartphone, tỷ lệ truy cập internet hàng ngày từ smartphone là 76%, cao hơn 59% từ máy tính để bàn và laptop. Điều này đồng nghĩa mỗi giờ trôi qua, các doanh nghiệp đang mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng và từng bước nhường cơ hội dẫn đầu cho đối thủ.
Khoảng 2-3 năm nay, các doanh nghiệp nước ngoài đang "xâm lấn" thị trường thương mại điện tử Việt Nam dưới nhiều hình thức. Với ưu thế công nghệ, vốn, sự linh hoạt trong cách thức quản lý và luôn thay đổi để thích ứng, các doanh nghiệp ngoại đang dần bỏ xa đối thủ trong nước.
Việc Google công bố thuật toán mới, trong đó các website thân thiện với di động sẽ được ưu tiên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm, cũng đã gây sức ép buộc các doanh nghiệp phải đổi mới chính mình để có thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Trên thực tế, việc sở hữu phiên bản web mobile mang lại những lợi ích trực tiếp cho các doanh nghiệp. Theo thống kê trên 10.000 khách hàng của giải pháp thiết kế website Bizweb, 40% người tiêu dùng truy cập vào website thông qua thiết bị di động. Con số này có xu hướng tgia tăng theo số lượng người sử dụng điện thoại thông minh tại Việt Nam. Có nghĩa, khi website thân thiện với di động, các doanh nghiệp sẽ có khả năng tiếp cận thêm 40% lượng khách hàng tiềm năng.
"Hầu hết các doanh nghiệp trong nước đang tự đánh mất cơ hội trong việc cạnh tranh khách hàng khi không đánh giá đúng vai trò của web mobile. Nó không chỉ tạo ra cơ hội để mở rộng thị trường mà còn giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp trong con mắt đối tác và khách hàng", ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc Công ty công nghệ DKT, khẳng định.
Minh Minh