Thương mại điện tử ở nông thôn cần được khai phá

[Theo tgs.vn] - Thương mại điện tử Việt Nam (TMĐT) đã trở thành 1 công cụ kinh doanh hữu hiệu cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn có sự chênh lệch rất lớn về sự phát triển TMĐT giữa Hà Nội và TPHCM so với các tỉnh thành khác, đặc biệt là các vùng nông thôn.

Cơ hội ở dạng tiềm năng

 

Theo thống kê của giải pháp bán hàng online toàn diện của Bizweb với hơn 10.000 khách hàng trả phí trong tháng 11/2015, tỷ trọng website đăng ký tại Hà Nội và TPHCM chiếm 76,5%, các tỉnh còn lại chỉ chiếm 23,5%. Tính đến các tỉnh tiệm cận Hà Nội, TPHCM như Hải Phòng (1,2%), Bình Dương (1%), Đà Nẵng (0,8%)… cũng vẫn đang có sự chênh lệch rất lớn về mức độ sẵn sàng cho TMĐT. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều tại các tỉnh thành khác, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Điều này cũng khá dễ hiểu vì tùy từng khu vực sẽ có trình độ, kinh tế, xã hội và tiềm năng tương ứng. 

 

Hiện tại ở nhiều tỉnh thành, các hoạt động TMĐT còn rất sơ khai, việc mua hàng trực tuyến hay thực hiện các giao dịch trên Internet còn xa lạ với hầu hết người dân, chỉ một bộ phận rất ít giới trẻ có điều kiện tiếp cận sớm hơn với TMĐT. Có 3 nguyên nhân chính để giải thích cho hiện trạng này. Đầu tiên đó là nhận thức, hiểu biết và thói quen của người Việt, chưa quen với việc mua sắm hay sử dụng dịch vụ trực tuyến. Thứ hai, về hạ tầng, dịch vụ trong thanh toán, vận chuyển chưa thực sự thuận tiện, bảo đảm tối đa khiến người tiêu dùng có tâm lý e ngại khi mua hàng online. Việc sử dụng thẻ thanh toán, người nông thôn còn quá xa lạ và thanh toán online gần như không có trong suy nghĩ của họ. Thứ ba, là các dịch vụ TMĐT chưa chú trọng phát triển tại các vùng nông thôn, có thể do quy mô chưa đủ tầm để tiến đến một thị trường còn khá sơ khai. Trong khi làm TMĐT đòi hỏi quyết tâm rất lớn, nguồn lực dồi dào, và cần có nhiều thời gian.

 

TMĐT ở nhiều tỉnh thành, vùng nông thôn Việt Nam còn ở mức sơ khai.

 

Dù tỷ trọng tại các khu vực nông thôn còn thấp, nhưng xét trên nhiều phương diện, TMĐT ở vùng nông thôn Việt Nam có rất nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển. Bởi dân số của 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM chỉ chiếm hơn 16% tổng dân số cả nước, trong khi đó 61 tỉnh thành còn lại chiếm hơn 83%. Ngoài ra, tại các khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng Internet đang dần phổ biến, số lượng người sử dụng smartphone tăng nhanh, hình thành một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với TMĐT. Chính sách của Nhà nước cũng đang quan tâm, đầu tư mạnh tay hơn để thúc đẩy TMĐT nông thôn phát triển cho xứng với tiềm năng. Vì vậy với quy mô này, nhận thức và nhu cầu về TMĐT ở những khu vực tỉnh thành, nông thôn dự đoán ngày càng tăng và trong thời gian tới, sẽ chạm tới mức bình ổn về thực trạng và tiềm năng.

 

Giải pháp nào cho TMĐT vùng nông thôn?

 

Để khai thác triệt để, tạo đà phát triển nhanh và mạnh TMĐT ở nông thôn, theo những người trong ngành, cần hoàn thiện nền tảng TMĐT, đó chính là hệ thống Internet, website bán hàng, dịch vụ giao nhận, thanh toán… Chỉ khi sẵn sàng và giải quyết được những cản trở, khó khăn trong các khâu này, TMĐT nông thôn mới có đà nảy mầm, vươn xa. Trên thực tế, các đơn vị kinh doanh mảng TMĐT hiện tại không sớm thì muộn cũng cần phải thúc đẩy hoạt động, vươn cánh tay dài hơn đến các khu vực nông thôn, để chạm tới mục tiêu tăng trưởng mới khi mà sự phát triển tại các khu vực thành thị tới mức giới hạn hoặc sự cạnh tranh quá lớn, thị trường trở nên bão hòa.

 

Có thể nói thị trường TMĐT nông thôn Việt Nam đang ở dạng tiềm năng và nằm chờ cơ hội bùng nổ. Theo chia sẻ của ông Trần Trọng Tuyến – Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng online toàn diện Bizweb): “Ở khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng Internet, 3G đã rất phổ biến, đặc biệt số lượng người sử dụng Smartphone tăng rất nhanh, người dùng trẻ tuổi cũng đã bắt đầu tiếp cận với TMĐT. Đây chính là lực lượng sẽ làm cho TMĐT ở khu vực nông thôn khởi sắc trong 3 năm tới và phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo.”

 

N.M

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1