[taichinhdientu.vn] - Quảng cáo Facebook được coi là công cụ bán hàng online hiệu quả. Tuy nhiên đằng sau việc mang lại nhiều tương tác và tỷ lệ chuyển đổi, các chủ shop lại phải đau đầu trong công tác quản lý và bán hàng.
Tại Việt Nam hiện có gần 30 triệu người sử dụng Facebook mỗi ngày và trung bình mỗi người dành 2,5 giờ/ngày để lang thang trên đó. Phải nói là Facebook ra đời và trở nên quen thuộc như “cơm bữa” với người dùng trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã thực sự tạo một làn gió mới cho người kinh doanh và bán hàng trên Facebook. Trong đó, quảng cáo Facebook đang là công cụ cần thiết đối với những người kinh doanh mong muốn bài viết, sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều hơn khách hàng tiềm năng.
Ngừng chạy quảng cáo Facebook ngưng doanh thu?
Theo thống kê trong tháng 4/2015 của giải pháp thiết kế website Bizweb, có tới 97% website trong số hơn 10.000 chủ shop có tích hợp bán hàng trên Facebook. Trong đó, 67% chủ shop online đã và đang sử dụng quảng cáo Facebook, nhiều shop chạy thường xuyên với mức chi phí khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng/ngày.
Để thành công trong một chiến dịch quảng cáo Facebook, phản ánh qua tỷ lệ thích, chia sẻ, bình luận, nhắn tin hay cao hơn nữa là đặt mua hàng, chủ shop cần đảm bảo rất nhiều yếu tố, không chỉ là nội dung tốt, sản phẩm hấp dẫn mà còn là kinh nghiệm nhắm đúng đối tượng mục tiêu và tối ưu chi phí quảng cáo…
Anh Lợi - chủ shop thực phẩm Standardfood.vn cho hay: “Hiện tại quảng cáo Facebook là kênh mang lại nhiều đơn hàng nhất cho cửa hàng. Để tiết kiệm mình đầu tư 1 khóa học về quảng cáo Facebook kết hợp tự mày mò học hỏi thêm để tự chạy mà không cần phải thuê dịch vụ”.
Đối với không ít shop online, quảng cáo Facebook còn là một công cụ sống còn, nếu ngưng chạy là ngưng có doanh số. Chị Lê Vân - chủ shop thời trang giá rẻ Song Linh cho biết, địa điểm cửa hàng của chị không mấy thuận lợi và chủ yếu dựa vào bán hàng online nên việc ngưng chạy quảng cáo Facebook sẽ gây khó khăn lớn với shop bởi ngưng chạy là ngưng có đơn hàng. Vấn đề này rất đáng báo động bởi lẽ chủ shop phụ thuộc quá nhiều vào một công cụ “nhà người” mà không ai có thể đảm bảo rằng chúng sẽ hoạt động hay có hiệu quả vĩnh viễn. Vì thế, vì sự an toàn lâu dài, các chủ shop online thực sự cần dành sự quan tâm cho “gia tài chính chủ” đó chính là một website của riêng mình. Điều đó là cần thiết trong mọi hoàn cảnh.
Nhiều chủ shop đã phải thuê riêng một người chuyên quản trị Facebook để trả lời kịp thời và kiểm soát các đơn hàng khách đặt online.
Sót đơn hàng là chuyện “cơm bữa”
Những bài viết bán hàng chạy quảng cáo Facebook hiệu quả có thể mang lại cho bạn rất nhiều lượt thích, bình luận cũng như đơn đặt hàng online. Vì thế, việc thiếu sót trả lời bình luận hay đơn hàng là một vấn đề khiến nhiều chủ shop lo ngại. Chị Linh chủ shop mỹ phẩm tại Hà Nội đã phải thuê riêng một người chuyên quản trị Facebook để trả lời kịp thời và kiểm soát các đơn hàng khách đặt online. Chị cho hay mỗi chiến dịch quảng cáo shop thường chạy khoảng 5-7 ngày, mỗi ngày trung bình cũng có tới hàng vài trăm bình luận hỏi han và đặt hàng, chưa kể tin nhắn riêng. “Quản lý những bình luận này khá thủ công và mất thời gian, rất dễ bị thiếu sót bình luận và các đơn đặt hàng của khách. Ước gì tôi có thêm 3 đầu 6 tay để quản lý hiệu quả nhất fanpage khi chạy quảng cáo”, chị Linh chia sẻ.
Điều này sẽ càng khó khăn hơn khi các chủ shop phải đồng thời quản trị, bán hàng trên nhiều kênh như website, mạng xã hội, diễn đàn, sàn giao dịch… Đây là vấn đề mà không ai khác, chính những kênh bán hàng này sẽ giải quyết triệt để nếu có cơ chế hợp lý, thông minh, trong đó, kênh trung tâm quan trọng nhất đó là website bán hàng.
Đơn cử như với kênh M-page của nền tảng bán hàng online Bizweb.vn, các chủ shop chỉ cần tích hợp kênh M-page vào website bán hàng hoặc thậm chí là fanpage mà chưa có website là sẽ nhận được tất cả các thông báo và phân loại rõ ràng từng bình luận, tin nhắn đã đọc, chưa đọc. Không những thế, các chủ shop còn hoàn toàn có thể tạo đơn hàng trực tiếp, quản lý giao nhận từ những bình luận, tin nhắn và quản lý thông tin, nhóm khách hàng khoa học giúp tiết kiệm tối đa thời gian.
Anh Nguyễn Tuân, chủ shop Captuida.vn chia sẻ về 1 trong những tính năng trả lời bình luận dễ dàng trên M-page: “Với chế độ thông báo thông minh này của Bizweb, chỉ cần nhấp vào thông báo để trả lời, câu trả lời sẽ tự động nhảy về đúng chỗ mà nó thông báo tới, không nhất thiết mình phải vào bài viết và tìm vị trí để gửi câu trả lời nữa, điều này giúp mình tiết kiệm được rất nhiều thời gia.”. Ngoài ra, với M-page, nỗi lo bị đối thủ cướp đơn hàng được giải quyết, những bình luận có chứa email hoặc số điện thoại tự động sẽ được ẩn đi và chỉ có chủ shop mới có thể nhìn thấy và phản hồi khách hàng. Đó cũng là một tính năng “ăn điểm” của M-page mà các chủ shop rất thích thú.
Với mỗi cửa hàng online, sử dụng quảng cáo Facebook ở những mức độ khác nhau sẽ có những hiệu quả khác nhau. Nhưng tính tới hiện tại, quảng cáo Facebook hầu hết vẫn được đánh giá là công cụ hiệu quả, mang lại phần lớn doanh thu. Nếu như việc tích hợp tất cả các kênh bán hàng trở nên dễ dàng và có hiệu quả lâu dài thì đó sẽ là một thế mạnh cho các shop online...
Vũ Mai