[Theo Dân Trí] - Chia sẻ về những nhóm thí sinh đã tận dụng các cơ hội từ “bệ phóng” Giải thưởng NTĐV để gặt hái thành công, Tiến sĩ Nguyễn Long -Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo lĩnh vực CNTT Giải thưởng NTĐV cho hay: “Qua 11 mùa Giải thưởng, đã có rất nhiều thí sinh, nhóm thí sinh sau khi tham dự NTĐV đã tận dụng được bệ phóng của Giải thưởng để đi đến thành công”.
Có thể kể tới như sản phẩm "Giải pháp học trực tuyến và thi trực tuyến của AI Việt Nam ứng dụng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo” đã đạt Giải Nhất Giải thưởng NTĐV năm 2007. Sau khi giành giải cao, AI Việt Nam liên tục gặt hái được thành công như đã ký hợp tác với hàng chục đối tác là các Bộ ngành, tập đoàn kinh tế lớn về cung cấp giải pháp đào tạo trực tuyến - khẳng định AI là đơn vị hàng đầu về giải pháp và dịch vụ đào tạo trực tuyến tại Việt Nam.
Hay như sản phẩm “Mạng giáo dục Việt Nam- VNEDU” đạt giải khuyến khích Giải thưởng NTĐV 2014 hoặc sản phẩm “Bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ hạ tầng khóa công khai trên nền tảng di động (MOBILE PKI) đạt giải nhì của Giải thưởng NTĐV 2014 trong lĩnh vực ứng dụng đi dộng. Các sản phẩm này đã đi vào thực tiễn và giúp cho việc ứng dụng trong giáo dục cũng như tối ưu hóa các tính năng và ứng dụng trên di động qua đó giúp việc chứng thực số dễ dàng trên các thiết bị di động.
Không chỉ được ứng dụng thực tế tại Việt Nam, nhiều sản phẩm đạt giải NTĐV còn tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới như ứng dụng quản lý tài chính Money Lover - giải Nhất NTĐV 2014 hạng mục Ứng dụng di động xuất sắc nhất.
Đây là ứng dụng giúp các cá nhân, quản lý tài chính cho nhóm và cá nhân. Với công nghệ hiện đại và giao diện người dùng thân thiện, đã có khoảng 1,5 triệu thiết bị cài đặt Money Lover tại 22 quốc gia, hỗ trợ 165 đơn vị tiền tệ. Sản phẩm này cũng đã được vinh danh là Startup đột phá của năm tại lễ trao giải Rice Bowl Startup Awards (RBSA) 2016. Hiện tại, Money Lover đang tiếp tục giới thiệu nhiều tính năng mới, trong đó nổi bật là tính năng liên kết tài khoản ngân hàng và một số dịch vụ mua sắm online.
Hay như ứng dụng dạy học ngôn ngữ cho trẻ em mang tên Monkey Junior – vừa mới đạt giải Nhất tại cuộc thi Sáng kiến toàn cầu GIST Tech-I 2016. Hiện, ứng dụng đang có sẵn dưới nhiều ngôn ngữ và luôn là ứng dụng dạy ngôn ngữ được xếp hạng cao nhất trong các cửa hàng ứng dụng của Android và Googleplay.
Anh Vũ Quang Trung- Giám đốc Công ty Websosanh cũng trong một dịp chia sẻ những kinh nghiệm đi đến thành công từ giải thưởng NTĐV.
Năm 2014, websosanh.vn chỉ lọt vào top 18 sản phẩm chung khảo của NTĐV. Thế nhưng nhờ biết tận dụng các cơ hội từ “bệ phóng” giải thưởng Nhân tài Đất Việt, sản phẩm đã đạt được những thành công rất ấn tượng. Ngay từ cuối năm 2015, Websosanh.vn đã nhận được sự đầu tư của Yello Shopping Media Group (một công ty thuộc tập đoàn Yello Mobile của Hàn Quốc) với số tiền hàng triệu USD.
Một ví dụ khác đi vào thị trường ngách là ứng dụng giáo dục GotIt của tiến sỹ Trần Việt Hùng. Dự án này đã gọi được vốn đầu tư hàng chục triệu USD, hiện đang có thứ hạng cao trên kho ứng dụng iOS và Android về giáo dục đào tạo. GotIt hiện thuê chuyên gia làm gia sư trên khắp thế giới, có văn phòng tại Hà Nội với gần 20 nhân viên Việt Nam với mức lương cao hơn rất nhiều các tổng công ty trong nước.
Đây là một trong những ví dụ điển hình minh chứng rằng, giải thưởng NTĐV mang lại cơ hội rất lớn cho các sản phẩm vươn tới thành công, cho dù sản phẩm đó đạt giải cao hay chỉ dừng lại ở mức lọt vào chung khảo. Điều này cũng đã được chính các tác giả - những người đã biết tận dụng cơ hội thành công từ bệ phóng của NTĐV chia sẻ.
CEO Công ty CP Công nghệ DKT Trần Trọng Tuyến (ngoài cùng bên phải) giới thiệu sản phẩm Bizweb trước đoàn khảo sát NTĐV 2013.
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO Công ty CP Công nghệ DKT từng khẳng định: “Bizweb đã có bước tiến dài kể từ khi đoạt giải ba NTĐV 2013 với sản phẩm Giải pháp phần mềm bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây Bizweb. Công ty đã mở rộng thị trường ra khu vực Đông Nam Á, đạt được những kết quả tích cực ở thị trường Indonesia và Philippines…Việc giành được giải thưởng cao quý này sẽ mang lại cơ hội phát triển vượt bậc cho doanh nghiệp nếu biết truyền thông & sử dụng hình ảnh kết hợp bán hàng hiệu quả sau khi đạt giải”.
Do đó, dù sản phẩm chưa thành công hay không đạt giải tại NTĐV cũng nên mạnh dạn đem tới dự thi. Chỉ cần lọt vào vòng Chung khảo thôi giá trị truyền thông mang lại cho sản phẩm rất lớn. Cùng với đó, những đánh giá mang tính chuyên môn cao của Giám khảo sẽ giúp các bạn hoàn thiện thêm sản phẩm cũng như vạch tiếp con đường đi đúng đắn cho chính mình.