[Theo DĐDN] – Sự phát triển của người dùng di động, đặc biệt là smartphone tăng lên trong những năm qua dẫn đến những bước phát triển mạnh mẽ của mobile marketing và xu hướng này được dự đoán là sẽ tiếp tục “cất cánh” trong năm 2016.Thống kê tình hình sử dụng kỹ thuật số tại Việt Nam
Thống kê tình hình sử dụng kỹ thuật số tại Việt Nam
Điện thoại di động nói chung và điện thoại thông minh nói riêng đã trở thành vật bất ly thân của mỗi người, và thói quen sử dụng di động của người dùng hiện đại đã thu hút các nhà quảng cáo vào nền tảng này. Smartphone không chỉ phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin và giải trí mà còn là một công cụ tiếp thị hữu ích, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dùng.
Tiềm năng lớn chưa được khai thác
Mobile marketing là hình thức tiếp thị trên di động, bao gồm marketing qua tin nhắn, marketing trong ứng dụng và mobile marketing trên website. Vì vậy mà rất nhiều nhà bán lẻ đang tập trung vào kênh tiếp thị này. Màn hình di động là thị trường tiếp theo mà các marketer muốn hướng đến sau tivi và máy tính.
Theo báo cáo Điện tử tại Đông Nam Á Q4/2015 từ We are social – một công ty truyền thông sáng tạo toàn cầu, thì số thuê bao di động tại Việt Nam tính đến hết tháng 11/2015 đạt 136,1 triệu thuê bao, chiếm đến 150% dân số. Bên cạnh đó, thời gian truy cập internet bằng di động trung bình mỗi ngày tăng từ 1 giờ 43 phút vào tháng 01/2014 lên 2 giờ 41 phút vào tháng 3/2015.
Bên cạnh đó, trong một số khảo sát gần đây cũng chỉ ra rằng 87% người được hỏi cho rằng họ có chú ý đến quảng cáo khi sử dụng di động và mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo hàng năm trên các kênh quảng cáo trên di động đạt mức tăng trưởng 110,2%, cách biệt rõ rệt so với kênh đứng thứ 2 là quảng cáo bằng video trực tuyến (19,5%).
Từ những con số ấn tượng trên, chúng ta có thể thấy tiềm năng của mobile marketing là rất lớn. Việt Nam lại là một nước có dân số trẻ nên rất nhanh nhạy với những thay đổi công nghệ. Đây là mảnh đất “màu mỡ” đối với các doanh nghiệp, các nhà truyền thông và quảng cáo. Tuy nhiên một thực tế hiện nay, mặc dù các marketer đã bắt đầu quan tâm đến nền tảng di động nhưng sự chuyển dịch vẫn còn chậm chạp và chưa tương xứng với tiềm năng.
Marketing di động sẽ lên ngôi trong năm 2016?
Nhiều người đi đầu trong xu thế marketing trên di động đã nhận được kết quả ngoài mong đợi. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của thiết bị di động sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2016 và chưa là quá muộn cho các nhà quảng cáo để bắt đầu với cuộc cách mạng di động hoặc đối mặt với việc trở nên mờ nhạt trong lòng khách hàng.
Mobile marketing được đánh giá là kênh tiếp thị đơn giản, triển khai nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Chị Khánh Linh – chủ cửa hàng Bonny Shop chuyên kinh doanh bột trà xanh thiên nhiên cho biết: “Tiếp thị di động là một phần không thể thiếu khi kinh doanh. Tôi thường sử dụng marketing bằng tin nhắn thương hiệu (brand sms) để thông báo cho khách hàng về các chương trình khuyến mãi và chăm sóc định kì các tập khách hàng. Tôi thấy đây là một kênh hiệu quả và khá tiết kiệm. Bên cạnh đó, tôi cũng ưu tiên cho việc tối ưu website trên thiết bị di động để người dùng có thể trải nghiệm và mua hàng trên điện thoại một cách dễ dàng nhất.”
Theo thống kê trên 15.000 website khách hàng của Bizweb thì tỷ lệ người dùng truy cập website từ các thiết bị di động chiếm đến 45,43%, tức là chiếm đến gần một nửa. Thêm vào đó, việc Google thay đổi thuật toán tìm kiếm, ưu tiên các website có giao diện di động vào cuối tháng 4/2015 cho thấy các doanh nghiệp nên tập trung vào nền tảng này nếu không muốn Google và người dùng “đá” ra khỏi cuộc chơi. Ông Trần Trọng Tuyến – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DKT (đơn vị chủ quản Bizweb) nhận định: “Giao diện responsive đang là xu hướng tất yếu của thương mại điện tử nói chung và các cửa hàng trực tuyến nói riêng. Thói quen online bằng di động của người Việt ngày càng trở nên phổ biến nên 2016 sẽ là thời điểm tốt để các doanh nghiệp có bước đột phá trong việc bán hàng trên nền tảng di động.”
Cùng với sự phát triển của số lượng thiết bị di động thì các hình thức quảng cáo cũng có sự biến chuyển tích cực hơn. Trước đây, hình thức quảng cáo di động chủ yếu vẫn là banner nhỏ. Đến nay, các hình thức quảng cáo di động mới đã bắt đầu xuất hiện và hút chi tiêu quảng cáo nhiều hơn trong thời gian gần đây, như quảng cáo tự nhiên (native ads) xuất hiện trong luồng tin, không làm phân tán hay gián đoạn trải nghiệm của người dùng, hoặc các quảng cáo hướng người đọc đến kho ứng dụng. Khi mà việc marketing trên các nền tảng khác đang bắt đầu “loãng” dần thì rất có thể năm 2016 sẽ là thời điểm để các nhà quảng cáo tập trung nguồn lực cho kênh mobile marketing.
Hải Yến