Kinh doanh online và 1001 câu chuyện dở khóc dở cười

Kinh doanh online và ngàn lẻ một câu chuyện bi hài xung quanh nghề nghiệp đang “hot” nhất mạng xã hội này không còn là điều gì mới mẻ.

Những câu chuyện xoay quanh các vị khách “oái oăm” và những nỗi khổ không ai thấu của chủ shop online lẫn shipper lại một lần nữa được “vạch trần” qua clip ngắn hài hước đang gây chú ý trong cộng đồng mạng những ngày gần đây. 

 

Kinh doanh online và 1001 câu chuyện dở khóc dở cười

 

  

Video clip Kinh doanh online bi hài ký (Nguồn: Bizweb) 

 

Nếu là người dùng Facebook thường xuyên, hẳn bạn sẽ không lạ gì những bài đăng “bóc phốt”, kể tội nhau đến từ cả chủ shop lẫn khách mua hàng online. Những bài đăng này ngập tràn trên newsfeed và luôn thu hút số lượng lớn người tham gia bình luận với nhiều ý kiến trái chiều, có bênh có chê.

 

Chuyện để bóc phốt thì vô số kể. Từ chuyện chất lượng hàng, đến thái độ bán hàng, mua hàng, rồi cả chuyện ship hàng, đổi trả…. Những tình huống tiêu biểu nhất trong “bộ sưu tập” bi hài về bán hàng online đã được đội ngũ thực hiện chọn lọc và đưa vào clip một cách chân thực và hài hước.

  

Clip mở đầu với giấc mơ “tỷ phú” của Thương Thương – cô chủ shop trẻ tuổi đáng yêu. Đây hẳn cũng là mơ ước của bất cứ bạn trẻ nào ôm mộng khởi nghiệp kinh doanh. Tuy nhiên, thực tế phũ phàng đánh vào giấc mơ của Thương Thương và những chủ shop khác, rằng kinh doanh online không hề hào nhoáng và dễ dàng như nhiều người nhìn vào mà tưởng vậy.

 

Có lẽ rất nhiều người xem xong clip ngắn này sẽ thấy hình ảnh mình trong đấy với những tình huống dở khóc dở cười khi việc buôn bán, quảng cáo sản phẩm gặp khó khăn, hay khi sắp bán được hàng thì các “thượng đế” lại dở chứng lầy lội. Đăng ảnh hàng hóa không ai like, tư vấn mất thời gian xong khách không mua nữa, hay giảm giá rồi vẫn đòi freeship… chỉ là một trong số rất nhiều “ca” khó đỡ mà những ai kinh doanh online hẳn sẽ thường xuyên gặp phải.

 

Chủ shop đã khổ, shipper cũng khổ không kém. Hàng giao từ tay chủ shop qua tay shipper cũng đâu có dễ gì đến được tay khách luôn. Gọi điện không nghe máy, chỉ đường lòng vòng khó tìm, đặt hàng xong nổi hứng đi du lịch và quên luôn nhận hay thậm chí trả lại hàng với lý do “đặt cho vui miệng”… dường như nhiều vị khách được phú cho “tài năng” thiên bẩm khiến shipper chỉ biết méo xệch mặt dở khóc dở cười.

 

Kinh doanh online bi hài là vậy nhưng những chủ shop nhiệt tình và những shipper tận tâm không dễ dàng từ bỏ công việc mình đã chọn. Clip kết lại với lời khẳng định của cô chủ shop Thương Thương, cũng là lời nhắn nhủ đến những ai đang gắn bó với nghề này rằng: Kinh doanh online tuy có vất vả nhưng vì đam mê, tôi vẫn sẽ tiếp tục. Thiết nghĩ, thị trường ngày càng nhiều cạnh tranh như thế, sẽ luôn cần đến những con người can đảm với khao khát khởi nghiệp kinh doanh mãnh liệt thì mới phát triển được.

 

Bán hàng có tâm rồi, hãy là người mua hàng có tầm


Triết lý “thuận mua vừa bán” tưởng rằng vốn đơn giản trong đời thực, không ngờ lại khó mà đạt được khi đưa lên mạng áp dụng với kinh doanh online. Một đơn hàng online nên là sự thỏa thuận rõ ràng, hợp lý đến từ hai phía: người bán và người mua, cũng như thêm vào đó là khâu vận chuyển trung gian đảm bảo, để quá trình mua bán thuận lợi, dễ dàng, tạo sự thoải mái cho tất cả.

 

Muốn đạt được điều đó, không chỉ người bán hàng online cần kinh doanh những mặt hàng uy tín, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, mà ngược lại người mua cũng nên có văn hóa mua hàng một cách văn minh. Chỉ mua hàng khi đã tìm hiểu và thỏa thuận rõ ràng với shop online về giá cả, tình trạng hàng hóa, hướng dẫn sử dụng và các thông tin kèm theo. Để ý điện thoại và chuẩn bị thanh toán đầy đủ, giúp tiết kiệm công sức cho shipper.  Trao đổi nhẹ nhàng, lịch sự với shop nếu có bất cứ sự cố gì xảy ra về giao nhận, về tình trạng hàng. Đôi khi chỉ một bài đăng, một đánh giá bốc đồng, vội vàng của bạn cũng ảnh hưởng đến uy tín của cả một thương hiệu và kéo theo là nhiều người khác đằng sau đó.

 

Ai cũng là con người với nhiều vướng bận cơm áo gạo tiền. Biết thông cảm với chủ shop, với shipper một chút, ứng xử văn minh, giữ chữ tín trong mua hàng online không chỉ là thấu hiểu cho nỗi khổ của những người kinh doanh online có tâm, mà ngược lại cũng khiến cho bạn nhận được sự tôn trọng và phục vụ hết mình từ những dịch vụ mà mình lựa chọn.

 

Kinh doanh online nhiều nỗi khổ là điều chỉ những người trong hoàn cảnh đó mới thấu rõ nhất. Qua clip ngắn hài hước nhưng đồng thời cũng hàm chứa thông điệp nhân văn này, hi vọng nhiều người bán hàng lẫn mua hàng online sẽ thay đổi nhận thức của mình, từ đó dẫn đến những hành động đẹp hơn, với nhau và với đời.

 

Theo Giadinhvietnam

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1