Khởi nghiệp TMĐT: "Cần thay đổi và thích nghi để tồn tại"

[Theo action.vn]- Được thành lập bởi những con người trẻ tuổi giàu niềm đam mê và khát vọng thành công trong lĩnh vực Thương mại điện tử, sau 5 năm hoạt động DKT đã và đang khẳng định được vị trí của mình trên thị trường với Bizweb.vn đang được đánh giá là Giải pháp bán hàng online số 1 Việt Nam.

Khó khăn, thử thách luôn có, anh Trần Trọng Tuyến - CEO của DKT đã chia sẻ với Action.vn về những kinh nghiệm trên con đường khởi nghiệp.
 

Công ty anh được thành lập vào năm nào? Khi khởi nghiệp có bao nhiêu người cùng tham gia với anh hay một mình anh tự làm? Nguồn vốn do đâu mà có ?

DKT thành lập cuối năm 2008. Nhóm sáng lập có 5 người (Mình là CEO phụ trách kinh doanh, 1 bạn làm tài chính, 3 bạn làm kĩ thuật). Ban đầu không có đồng vốn nào, năm 2008 và 2009 nhóm vẫn phải đi làm outsource để có có tiền trang trải chi phí và tích lũy vốn.
 



Động lực nào đã thôi thúc việc anh khởi nghiệp trong lĩnh vực này ?

Có lẽ cũng là cái duyên, năm 2005 tình cờ mình biết đến trang Alibaba.com, thấy hay quá nên miệt mài tìm hiểu và nghiên cứu, sau đấy viết kế hoạch và đề xuất với lãnh đạo công ty cũ, kế hoạch được duyệt và cho làm. Sau 1 năm rưỡi thì thất bại, tiêu hết của công ty khoảng hơn 1 tỷ. Lý do thì có nhiều, nhưng nguyên nhân chính là do không đưa ra được một mô hình rõ ràng, phù hợp với thị trường Việt nam. Gắn đam mê với Thương mại điện tử từ đấy, biết rõ nguyên nhân mình thất bại và nung nấu ý định tìm cơ hội để làm lại là lý do mình cùng 4 người bạn nữa lập nên DKT vào năm 2008.
 

Việc kinh doanh của anh cho đến nay chắc có nhiều biến cố thăng trầm, đâu là những cột mốc khó quên trong đời ?

Hơn 4 năm phát triển, biến cố và thăng trầm cũng không ít. Một số đấu mốc có thể điểm lại:

 - Làm cùng nhau 3 năm trong một công ty công nghệ, cùng chung niềm đam mê Internet. Tháng 8/2008 mình cùng 4 người bạn thành lập công ty với ước mơ thành công với Thương mại điện tử. Lúc đấy không có đồng nào và mọi người không ai có khả năng góp vốn bằng tiền mặt. Xác định phải sống để có cơ hội theo đuổi ước mơ, mình cùng mọi người định hướng công ty đi làm outsourcing để kiếm tiền và tích lũy kinh nghiệm. May mắn là có thế mạnh về công nghệ nên công ty không chỉ đủ chi phí để hoạt động mà còn tích lũy được 800 triệu. Tính đến hết 2009 DKT có 11 người, cơ hội phát triển tiếp trong lĩnh vực outsourcing rất thuận lợi vì lúc này đã có những khách hàng lớn như Viettel, Mobifone, Vatgia.com...

 - Đầu năm 2010, bỏ qua những cơ hội thuận lợi đang có, DKT quyết định dừng toàn bộ hướng outsourcing, tập trung 100% nguồn lực công ty để làm Thương mại điện tử. Sau quyết định thay đổi này một thành viên sáng lập quan trọng là Phó giám đốc công nghệ đã rời khỏi công ty do không còn chung giấc mơ về Thương mại điện tử. Tháng 4/2010, DKT giới thiệu Bizweb – Giải pháp tạo website bán hàng trong 30s đầu tiên tại Việt nam, mô hình cung cấp dịch vụ tương tự như Bigcommerce, Shopify, Volusion đã rất thành công. Bizweb là bước ngoặt đánh dấu DKT chính thức gia nhập thị trường Thương mại điện tử, bắt đầu bắt đầu cho một giai đoạn vô cùng khó khăn trong 2 năm tiếp theo. 800 triệu tích lũy được tiêu hết ngay trong năm 2010.
 



Anh Trần Trọng Tuyến, Giám đốc công ty đại diện lên nhận danh hiệu Sao Khuê 2012 cho sản phẩm giải pháp Thương mại điện tử Bizweb

 - Năm 2011, nguồn tiền từ outsoucing không còn, doanh thu từ Bizweb.vn quá thấp do dịch vụ còn lạ lẫm với thị trường Việt nam. Khách hàng đều cho rằng làm 1 website thì phải cung cấp cả mã nguồn, thậm chí 500k cũng được sở hữu toàn bộ mã nguồn rồi. Bizweb chỉ cung cấp dịch vụ mà không có mã nguồn khiến cho nhiều khách hàng không tin tưởng để sử dụng. Lợi ích Bizweb có thể mang lại cho khách hàng không thể ngay lập tức có thể chứng minh được cộng với đội ngũ bán hàng lúc này của Bizweb vẫn yếu và thiếu, rất khó khăn mới có thể thuyết phục được một khách hàng sử dụng Bizweb. Năm 2011 là một năm khủng khiếp, tháng nào cũng thiếu tiền nghiêm trọng, có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua. May mắn của DKT là có các thành viên sáng lập thực sự sống chết với khát vọng làm Thương mại điện tử. Mọi người huy động tiền từ mọi nguồn có thể: gia đình, bạn bè... mỗi nơi một ít, thật may mắn là cuối cùng cũng có đủ tiền để tồn tại. Với mình, DKT vượt qua được năm 2011 thực sự là một điều kì diệu.

 - Năm 2012 Bizweb tăng trưởng rất nhanh, được trao danh hiệu Sao Khuê dành cho giải pháp Thương mại điện tử xuất sắc. Đến hết tháng 02/2013 Bizweb đã có trên 2000 khách hàng. Kết thúc 2012, DKT đã có dòng tiền dương, nhân sự trên 70 người, hiện đang tiếp tục đầu tư vào sản phẩm chủ lực thứ 2 là Hangtot.com, sàn giao dịch theo mô hình Taobao.com. Với lợi thế từ hơn 2000 website bán hàng đang hoạt động, DKT tin rằng sẽ Hangtot.com rất nhiều cơ hội phía trước.


Theo anh, yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất khi khởi nghiệp trong lĩnh vực này là gì ?

Mình cho rằng con người là quan trọng nhất trong giai đoạn khởi nghiệp. Vốn hay thị trường đều là yếu tố then chốt quyết định thành công, nhưng nếu con người không đủ tầm nhìn, đam mê và có niềm tin vào những gì mình làm thì doanh nghiệp sẽ tự chết trước khi cần đến vốn hay một thị trường đủ lớn.
 



Hơn 4 năm khởi nghiệp với rất nhiều khó khăn, DKT có thể phát triển đến hôm nay cũng nhờ đội ngũ sáng lập rất đoàn kết và tin tưởng lẫn lẫn nhau. Các founder của DKT đã nhận được nhiều lời mời về đầu quân cho các doanh nghiệp lớn với chế độ cực hấp dẫn, nếu lòng tin không đủ vững có lẽ đã không đi được chặng đường 4 năm. Khả năng thay đổi kịp thời cũng là một điểm mà mình thấy DKT làm được. Các Founder đều xuất phát từ kỹ thuật, nhưng ngay từ đầu một người đã chuyển sang làm kinh doanh, còn một người chuyên về tài chính, tất cả đều phải thay đổi thật nhanh để đáp ứng nhu cầu phát triển. Hiện giờ DKT đã có một bộ phận kinh doanh hơn 30 người, và bộ phận tài chính hoạt động hiệu quả.
 

Anh đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển TMDT tại VN? Và DKT có những định hướng phát triển nào trong tương lai ?

Nếu coi quá trình phát triển của Thương mại điện tử Việt nam là một con dốc dài và cao thì hiện tại chúng ta chỉ mới bắt đầu leo dốc. Số lượng người dùng Internet tính đến tháng 3/2013 là 31 triệu đứng thứ 19 trên thế giới nhưng mới chỉ chiếm 35% dân số, so với Nhật là 79.5%, Hàn Quốc 82.5%, Malaysia cũng lên đến 60.7%. Cùng với xu thế phát triển nhanh trong lĩnh vực Mobile , mình tin rằng Thương mại điện tử Việt nam rất tiềm năng và sẽ phát triển bùng nổ trong trong khoảng từ 3-5 năm nữa.

Có một câu mà người DKT đều thuộc lòng và coi đấy là sứ mệnh của mình là "Làm cho việc bán hàng trở nên dễ dàng và mua hàng trở thành niềm vui". DKT sẽ phát triển theo hướng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nằm trong định hướng này điển hình như Bizweb.vn và mới nhất là Hangtot.com.
 

   
 

Sản phẩm Bizweb của công ty Cổ phần Công nghệ DKT là một trong hai sản phẩm được trao danh hiệu Sao Khuê năm 2012 thuộc nhóm sản phẩm Giải pháp Thương mại điện tử tiêu biểu.

Bizweb là giải pháp bán hàng trực tuyến tối ưu nhất được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với Bizweb doanh nghiệp không cần đầu tư nhiều về chi phí, thời gian, không cần lo lắng về quản trị kĩ thuật mà vẫn xây dựng được những website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp, phục vụ một cách hiệu quả việc phát triển kinh doanh cũng như thương hiệu của doanh nghiệp trên Internet.

Bizweb không những mang đến cho khách hàng một website bán hàng trực tuyến mạnh mẽ mà cung cấp cho khách hàng một giải pháp thương mại điện tử tổng thể được tích hợp nhiều công cụ quảng cáo như SEO, mạng quảng cáo trực tuyến Vietclick, hệ thống email marketing Bizmail ... giúp khách hàng bán hàng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Chính thức ra mắt thị trường vào tháng 3/2010 tính đến nay Bizweb đã có hơn 2000 khách hàng đang sử dụng dịch vụ của công ty. Với tốc độ tăng trưởng của năm 2012 gấp 3 lần năm 2011 Bizweb hứa hẹn là sản phẩm đột phá trong thị trường Thương mại điện tử.

 

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1