Giảm giá hờ: Cách nhanh nhất để xua đuổi khách hàng trung thành

[Theo giadinhvietnam.com] - Trong các dịp sự kiện khuyến mại, thực trạng đáng báo động đã làm người tiêu dùng ít nhiều “lãnh cảm” với những biển treo giảm giá, khuyến mại đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người đó là giảm giá hờ.


Hiện nay, thị trường trực tuyến được ví như “miếng bánh ngọt béo bở” khiến người người kinh doanh, nhà nhà kinh doanh, không chỉ là doanh nhân mà rất nhiều dân văn phòng, sinh viên cũng đã tham gia kinh doanh online kiếm thêm thu nhập. Kéo theo đó là sức ép cạnh tranh giữa các shop ngày càng lớn, sàng lọc tự nhiên gạt bỏ những ai không đủ sức trên thương trường. Bởi nếu như với bán hàng truyền thống, một cửa hàng có thể chỉ cạnh tranh lớn với các cửa hàng khác trong khu vực hoặc trên tuyến phố thì 1 shop bán hàng online phải cạnh tranh với hàng ngàn, hàng vạn shop khác trên Internet.


Đua nhau giảm giá “mật ngọt chết ruồi”


Cạnh tranh là lý do mà bất cứ ai muốn kinh doanh đều cần phải có chiến lược. “Trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online, nếu không có chiến lược, không tự tạo cho mình ít nhất một lợi thế cạnh tranh là xác định thất bại”- Chị Trần Minh Phượng, chủ shop Beautyhouse.vn kinh doanh online được gần 6 nămchia sẻ. Chị Phượng cũng cho hay những chương trình thúc đẩy doanh số, xả hàng tồn kho trong quá trình kinh doanh là điều không thể thiếu và cũng có nhiều hình thức để các chủ shop phục vụ mục đích này và phổ biến nhất vẫn là giảm giá, khuyến mại.



Trong các dịp sự kiện khuyến mại, đánh vào tâm lý ham rẻ của nhiều người, giảm giá là một cách khá thông minh để thu hút và tạo động lực mua hàng cho người tiêu dùng. Sự cạnh tranh giảm giá giữa các shop mang lại nhiều lợi ích cho chính người tiêu dùng bởi họ sẽ thường xuyên được mua sản phẩm giá rẻ hơn. Tuy nhiên, cách thức này đang ngày càng khiến người tiêu dùng nhàm chán khi bị lạm dụng quá nhiều, thậm chí là giảm giá sốc 50-70% nhan nhản, đồng thời, một thực trạng đáng báo động đã làm người tiêu dùng ít nhiều “lãnh cảm” với những biển treo giảm giá, khuyến mại đó là giảm giá hờ. Nghĩa là các chủ shop đưa ra chương trình giảm giá nhưng thực chất là đã ngầm tăng giá thực của sản phẩm lên rồi mới giảm giá xuống. Giá đã giảm so với giá trị thực không chênh lệch là bao, thậm chí là giảm giá mà như không giảm giá.


Tiễn khách hàng trung thành bằng cách “giả vờ” giảm giá


Có thể nói giảm giá hờ là 1 “tệ nạn” trong kinh doanh mà nhiều shop không lường trước được hậu quả. Khách hàng ngày càng thông minh hơn và họ có nhiều kênh khác nhau để có thể so sánh giá và nhận biết được giá trị thực của sản phẩm thông qua những thông tin, hình ảnh cung cấp.  Người mua online thường có thói quen tìm kiếm trên Google về thông tin, giá cả sản phẩm trước khi quyết định mua. Đừng bao giờ nghĩ rằng khách hàng ngày nay sẽ bị lu mờ bởi số phần trăm bạn giảm giá mà quan trọng là so với giá trị thực là bao nhiêu, có xứng đáng với sản phẩm họ chuẩn bị mua hay không. Họ có nhiều thời gian ngồi lướt Internet với vài cú click chuột chỉ để so sánh giá cả, chất lượng, mẫu mã sản phẩm của shop này so với shop khác.





Đặc biệt trên 1 website bán hàng, giá trị thực của sản phẩm lại luôn được cập nhật và công khai nên việc giảm giá hờ chỉ là hành động “vải thưa che mắt thánh”. Một khuyến cáo mà Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng online Bizweb.vn) dành cho hơn 10.000 khách hàng là các chủ shop online: “Hãy giảm giá thực sự trên giá trị của sản phẩm, đó là cách chúng ta chứng tỏ cho khách hàng thấy chúng ta “chơi đẹp” và rất tôn trọng khách hàng”.


Ông Trần Trọng Tuyến- CEO DKT nhấn mạnh: “Không có cách nào xua đuổi khách hàng trung thành nhanh bằng việc lừa dối họ.”Đúng vậy, thu hút khách hàng mới đã khó, giữ chân khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành lại càng khó hơn. Nếu như trước những sự kiện giảm giá, khuyến mại, cửa hàng đã có một lượng khách hàng trung thành nhất định thì việc giảm giá hờ này khiến khách hàng dễ dàng nhận ra và mất đi niềm tin tưởng. Đây chính là cách nhanh nhất để xua đuổi khách hàng tiềm năng cũng như là những khách hàng trung thành.


Chị Nguyễn Lê Phương Anh- Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, chia sẻ “Mình đã từng mua nồi cơm điện đang áp dụng chương trình giảm giá 30% tại một cửa hàng. Ban đầu hí hửng lắm khi mua được đồ giảm giá mà chất lượng cũng ổn. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau mình lại thấy tại cửa hàng khác bán nồi cơm điện y nguyên, không khuyến mại, nhưng so với giá gốc này thì mình vẫn còn bị mua đắt 10.000 đồng mới biết mình bị lừa. Từ đấy “cạch” luôn, không quay lại cửa hàng kia nữa, giờ mỗi lần bắt gặp mấy biển treo giảm giá ở đâu đó lại thấy ngờ ngợ.”


Không chỉ riêng việc giảm giá hờ là lừa dối khách hàng mà có khá nhiều biến tướng của các chương trình khuyến mại cũng đã khiến người tiêu dùng ngày càng thờ ơ và mất niềm tin, ví dụ như bốc thăm trúng thưởng, mua sản phẩm trúng thưởng, tặng thêm sản phẩm kém chất lượng,…


Mua bán là quá trình trao đổi giá trị, người bán muốn bán được sản phẩm, còn người mua muốn được thỏa mãn nhu cầu cần thiết. Tuy nhiên, không phải làm thỏa mãn khách hàng theo cách thức tạo ảo giác cho họ đã là thành công mà cần phải đáp ứng đủ và đúng dựa trên sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Vì vậy, người kinh doanh để bán được hàng trong các đợt giảm giá, khuyến mại, quan trọng nhất là cần phải trung thực trong khi định giá sản phẩm, khuyến mại, giảm giá thực sự trên giá trị, tạo uy tín ngay từ những hoạt động nhỏ nhất.

 

Mai Hiền

 

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1