Doanh nghiệp học hỏi gì ở mô hình bán hàng đa cấp?

[Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn] - Thực tế, bản chất của mô hình kinh doanh đa cấp không xấu, và một trong những điều đáng học hỏi là chiến lược xây dựng văn hóa "cộng sinh" trong doanh nghiệp

Ươm mầm khát vọng cho nhân viên

Một trong những lý do đầu tiên có hàng triệu người Việt Nam đang tham gia bán hàng đa cấp đó là họ được “gãi đúng chỗ ngứa” với giấc mơ“tự do tài chính”.Bất cứ ai tham gia mô hình này đều được đả thông tư tưởng rằng không gì là bạn không thể làm đượchay là người ta có thể làm được, tại sao bạn lại không?


Một doanh nghiệp muốn tồn tại được, yếu tố cốt lõi đó chính là con người. Ươm mầm khát vọng làm giàu, khát vọng cống hiến trước để có kết quả viên mãn sau này là một chiến lược thông minhđểtạo động lực cho nhân viên. Quan trọng là doanh nghiệp biết áp dụng chúng theo hình thức nào và cần sát thực hơn ví dụ như trong công việc có thể tạo động lực bằng chế độ lương thưởng, cấp bậc, quyền lợi… hay đưa ra lộ trình công danh phát huy tối đa thế mạnhcủa nhân sự. Bất kỳ nhân sự có năng lực nào cũng sở hữu cơ hội được thăng tiến, không nhất thiết phải thăng tiến theo con đường quản lý, bởi nếu nhân sự đó không có kỹ năng quản lý tốt thì chẳng khác nào công ty có thêm một quản lý tồi và mất đi một chuyên gia giỏi. Trong trường hợp đó, nhân sự đó sẽ được “thăng tiến” theo cấp bậc chuyên gia, với năng lực chuyên môn cao, họ hoàn toàn có mức thu nhập, chế độ ưu đãi lớn hơn nhiều so với các cấp quản lý.


Coi trọng hoạt động nhóm


Người Việt Nam khi đứng 1 mình được đánh giá không thua kém bất kỳ người nước nào trên thế giới cả về trí và lực, thế nhưng, khi bắt tay làm việc nhóm lại có hiệu quả kém hơn rất nhiều. Bài toán làm việc nhóm đối với một doanh nghiệp luôn được đặt ra nhưng lại chưa được giải quyết một cách triệt để. Trong mô hình kinh doanh đa cấp, mọi người đều đứng chung trên cùng một con thuyền, có thể thứ tự, cấp bậc khác nhau nhưng mục tiêu thì luôn đồng nhất, 1 lợi ích có sức ảnh hưởng đến rất nhiều người. Họ chăm chỉ offline, giao lưu để hiểu nhau hơn, họ không ngần ngại đưa ra những khó khăn để cùng giải quyết, họ cũng sẵn sàng chia sẻ mục tiêu một cách cụ thể, có thời hạn rõ ràngđểtrở thành người giám sát chéo của nhau…


Tập thể đoàn kết là một trong những “nguyên liệu” chính để tạo nên một công ty vững mạnh. Không chỉ dừng lại ở cùng chung mục tiêu, chí hướng mà còn là tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau như thể anh em một nhà. Đó là lý do vì sao tôi luôn hoan nghênh tinh thần đồng đội trong môi trường làm việc và biến nó trở thành một trong 6 giá trị cốt lõi của công ty mình.


Chia sẻ là yếu tố cốt lõi


Nếu như ai đã từng tham gia một buổi offline của bất kỳ một công ty đa cấp nào, dù là ở quy mô lớn toàn công ty, hay quy mô đội nhóm thì chắc sẽ thấy cảnh trừ những lúc diễn thuyết thì không mấy ai chịu ngồi im một chỗ. Họ luôn năng động di chuyển, chia sẻ, tương tác và trao đổi. Họ không giấu nghề, chia sẻ hết những gì có thể, từ truyền lửa cho tới kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Bởi cả hệ thống đều có chung 1 mục đích và lợi nhuận, anh tốt tôi cũng sẽ tốt và ngược lại.Đó cũng là lý do vì sao các công ty đa cấp thường xuyên tổ chức các buổi offline giao lưu gần gũi hay những buổi hội thảo, tuyên dương hoành tráng để truyền lửa và “phô trương lực lượng”. Họ quan tâm nhau từ việc gia đình, hỏi han nhau về người mẹ bị ốm, người cha làm việc vất vả hay người anh em đi làm xa nhà… Với họ, hiểu đồng nghiệp sẽ dễ đồng cảm và công tác giao lưu cũng như làm việc sẽ hiệu quả hơn.


Một doanh nghiệp phát triển không phải nhờ một vài cá nhân xuất sắc mà là tập thể gắn kết và biết chia sẻ. Cùng là đối tượng con người nhưng mỗi người lại có những suy nghĩ, trí hướng cũng nhưhoàn cảnh khác nhau và việc biến đó thành một mạng lưới bền chặt là điều nên làm của các doanh nghiệp, thông suốt từ việc lớn tới việc nhỏ.


Hàng loạt tên tuổi nghe danh một thời khiến nhiều người sống trong ảo giác và càng lấn sâu vào con đường “trên mây” như MB24, Khải Thái, Tâm mặt trời, Liên kết Việt,… chỉ là biến tướng không kiểm soát của mô hình bán hàng đa cấp. Không thể phủ nhận sự thành công về xây dựng nét văn hóa “cộng sinh” của mô hình này và các doanh nghiệp cần phải tinh ý, học hỏi những điều hay và biến chúng thành những lợi thế trong việc xây dựng cơ cấu, tổ chức của mình.

Trần Trọng Tuyến - CEO Công ty CP Công nghệ DKT

 

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1