[Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online] - Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương, các doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhiều cơ hội để đẩy mạnh việc xuất khẩu trực tuyến.
“Chúng ta còn rất nhiều cơ hội để đẩy mạnh việc xuất khẩu trực tuyến”, bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, nói như vậy tại cuộc hội thảo “Gold Supplier – Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam” do tập đoàn thương mại điện tử Alibaba và Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB tổ chức tại Hà Nội hôm 16-3.
Cần đẩy mạnh B2B
Bà Việt Anh cho biết, quy mô của thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng gần gấp đôi sau hai năm. Năm 2013, tổng giá trị giao dịch của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 2,2 tỉ đô la Mỹ; năm 2014 đạt 2,97 tỉ đô la và đến năm 2015 đạt 4,07 tỉ đô la. Tuy nhiên, phần lớn các giao dịch lại thuộc loại hình kết nối từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C). Hình thức giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng giao dịch thương mại điện tử ở các nước có nền thương mại điện tử phát triển, tỷ lệ giao dịch B2B chiếm phần lớn. Chẳng hạn tại Hàn Quốc, giao dịch B2B chiếm tới 91% tổng giao dịch thương mại điện tử của quốc gia này; còn tại Thái Lan tỷ lệ này cũng chiếm tới 50%”, bà Việt Anh cho biết.
Có cùng quan điểm nêu trên, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Alibaba Việt Nam, cho rằng việc ký kết các hiệp định thương mại tự do sẽ tạo cơ hội mới cho kinh tế Việt Nam, và các doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ xuất khẩu trực tuyến để đẩy mạnh loại hình thương mại điện tử B2B.
Nói về cơ hội cho hoạt động xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam, bà Việt Anh cho biết các thị trường nhập khẩu chính từ Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều có tỷ lệ người dân sử dụng Internet rất cao. Do đó, nếu các doanh nghiệp biết sử dụng Internet để tiếp cận thị trường xuất khẩu, hiệu quả đạt được sẽ rất cao.
Bà Việt Anh cũng dẫn kết quả của một khảo sát đối với 800 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ xuất khẩu B2B đang tăng trong thời gian gần đây.
Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia còn cho biết hiện các nhà nhập khẩu quốc tế đang có xu hướng dịch chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường trực tuyến để tối ưu hóa hoạt động. Chính vì vậy, việc tận dụng ưu thế của hoạt động xuất khẩu trực tuyến nhằm tiếp cận tốt hơn nhà nhập khẩu đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Thu hẹp khoảng cách giữa Hà Nội, TPHCM và các địa phương
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hiện hoạt động thương mại điện tử mới chỉ phát triển mạnh ở TPHCM và Hà Nội; còn ở các tỉnh, thành phố khác chưa có dấu hiệu khởi sắc.
Các chuyên gia cho rằng phải cố gắng để thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại điện tử giữa hai thành phố lớn nêu trên và các địa phương nhằm tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp.
Ông Trần Trọng Tuyến, Giám đốc điều hành của Công ty công nghệ DKT (cung cấp nền tảng bán hàng trực tuyến bizweb.vn cho khoảng 15.000 doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam), cho biết: “Hiện 75% thị trường thương mại điện tử đang tập trung ở Hà Nội và TPHCM. Nếu trong những năm tới, thị trường tại các tỉnh, thành phố phát triển được như Hà Nội và TPHCM hiện nay thì quy mô thị trường có thể tăng 3-5 lần. Và doanh số mang lại cho các doanh nghiệp bán lẻ có thể tăng lên tương ứng”.
Ông Tuyến nói, Việt Nam hiện có 90 triệu dân thì gần một nửa trong số đó sử dụng Internet. Đây là một thị trường lớn và để tiếp cận nó các doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng thương mại điện tử.
Ông Hưng và các nhà doanh nghiệp cho rằng để gia tăng quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam thì cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan cần nỗ lực để phát triển hình thức kinh doanh này ở các tỉnh, thành phố khác ngoài Hà Nội và TPHCM.
Theo sự nhận định của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, đến năm 2020 quy mô của thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam ước tính đạt 10 tỉ đô la, chiếm khoảng 5% thị trường bán lẻ.
Ông Hưng nhận định: “Từ nay đến năm 2020 và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn với tốc độ phát triển thị trường khoảng 30%/năm”.
Vân Ly