Bán hàng trên nhiều kênh - xu thế của TMĐT Việt Nam
Hình thức bán hàng đa kênh là thuật ngữ không mới, nếu không muốn nói là đã khá quen thuộc với nhiều chủ shop, doanh nghiệp. Để gia tăng doanh số, các chủ shop ngoài việc xây dựng website riêng còn có thể kinh doanh thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay các ứng dụng mua bán trên điện thoại. Hình thức bán hàng đa kênh được nhiều chuyên gia kỳ vọng đem đến hình thức kinh doanh mới, chuyên nghiệp và bài bản hơn.
Chị Vũ Thị Mai - chủ shop bán sản phẩm mặt nạ dưỡng da cho biết, kinh doanh online hiện nay rất tốt, chạy quảng cáo có thể một ngày ra vài chục đơn hàng, càng nhiều kênh bán càng dễ ra đơn. Tuy nhiên, chị Mai cũng chia sẻ khó khăn khi phải quản lý nhiều nơi bán cùng một lúc: “Đăng nhập trả lời comment, tin nhắn trên Facebook, Zalo rồi tiếp tục một công việc như vậy tại gian hàng trên các trang TMĐT như Sendo, Lazada khiến mình rất khó kiểm soát. Đôi khi hết hàng mà không biết hoặc trả lời sót tin nhắn”.
Khó quản lý, khó đồng bộ, tốn nhân lực chính là lý do phổ biến khiến các doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân kinh doanh online dù muốn cũng không thể áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh. Một ví dụ về vấn đề này là khi Facebook Shop ra mắt tại Việt Nam. Mặc dù tỷ lệ chủ shop hào hứng với tính năng này rất cao nhưng mức độ sử dụng lại chưa tương xứng với kỳ vọng.
Lý do khá cơ bản: việc đăng tải sản phẩm và hình ảnh quá rắc rối. Các chủ shop phải tự lấy ảnh trên website, đăng lại lên Facebook shop, mô tả và đưa giá - một cách làm khá thủ công và vất vả.
Lời giải cho bài toán kinh doanh online
Bán hàng đa kênh trên một nền tảng là thuật ngữ khá mới trong lĩnh vực TMĐT khi thông qua một quy trình, hệ thống quản lý chung để bán hàng đồng thời trên các kênh trực tuyến và truyền thống. Hình thức này tận dụng được những ưu thế của chiến lược bán hàng đa kênh, đồng thời giảm thiểu những rắc rối phát sinh vì đã quy chuẩn tất cả kênh bán hàng về một nơi duy nhất: website thương mại điện tử.
Ngược lại, người dùng Zalo có thể dễ dàng dạo qua hàng nghìn shop được đồng bộ nội dung trên Zalo Shop để lựa chọn hàng hóa một cách tiện lợi, đơn giản mà không phải tìm kiếm trên Facebook hay Google. Đây có thể coi là một ví dụ tiêu biểu cho lợi ích của mô hình bán hàng đa kênh trên một nền tảng.Mới đây, Zalo đã chính thức giới thiệu tính năng Zalo shop, giúp các tiểu thương online có một kênh bán tiếp cận đến 60 triệu khách hàng. Zalo Shop đã được tích hợp sẵn vào hệ thống của nền tảng bán hàng online Bizweb. Khi đó, việc đăng tải nhiều sản phẩm trên nhiều nền tảng có thể giải quyết hoàn toàn tự động mà không cần am hiểu về kỹ thuật. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp nếu có sản phẩm trên các sàn TMĐT cũng có thể đồng bộ thông tin đơn hàng, tin nhắn, comment về một nơi duy nhất.
Theo nhận định của ông Trần Trọng Tuyến, CEO Bizweb - đơn vị đi đầu trong việc phát triển nền tảng bán hàng đa kênh, đây sẽ là xu hướng tất yếu với người bán hàng online vừa và nhỏ khi muốn quản lý hiệu quả các nguồn thu hút khách hàng của họ, đồng thời đem lại lợi thế cạnh tranh tốt.