5 lưu ý quan trọng khi bán hàng đa kênh - Chia sẻ từ CEO DKT

[Theo Doanh nhân Sài Gòn] - Bán hàng đa kênh đang là hướng đi của phần lớn các chủ cửa hàng. Theo khảo sát được thực hiện với 15.000 khách hàng của nền tảng bán hàng Bizweb trên tập khách hàng của mình, hầu hết các shop đều bán hàng trên nhiều kênh khác nhau, trong đó website và Facebook đang dẫn đầu xu hướng này và được đánh giá có hiệu quả nhất.

1. Không cầu toàn

Lời khuyên dành cho những ai đang trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi sử dụng một kênh bán hàng mới đó là đừng chờ đợi mọi thứ rõ ràng mới bắt đầu, lúc ấy bạn đã chậm chân bởi có rất nhiều người khác cũng nhận ra điều đó. Sẽ không có cơ hội nào tốt hơn cho bạn nếu bạn cầu toàn và chờ mọi thứ hoàn thiện sẵn sàng. Một trong những triết lý trong kinh doanh của Tỷ phú Jack Ma đó là “Chưa rõ ràng mới là cơ hội thực sự” chứ đợi đến khi rõ ràng, cơ hội sẽ hẹp đi rất nhiều. Nokia là một ví dụ điển hình, việc chăm chú đi theo hướng của riêng mình mà không nhìn thấy tiềm năng của điện thoại cảm ứng thông minh khiến tên tuổi ông lớn làng di động một thời này đã bị thay thế trên thị trường.

2.Xuất phát nhanh, tinh chỉnh liên tục

Bán hàng trên nhiều kênh cần bắt đầu kịp thời, nhanh nhạy khi thấy cơ hội, đồng thời trong quá trình ứng dụng cũng phải điều chỉnh cho hợp lý bởi Internet hay TMĐT luôn đổi mới, cập nhật liên tục. Hai hành động này  phải đi đôi với nhau, xuất phát nhanh không có nghĩa là hấp tấp, vội vàng mà đi sau đó phải là quá trình tìm hiểu, điều chỉnh phù hợp và sau cùng, bạn cần đánh giá đúng hiệu quả của từng kênh bởi không phải kênh nào cũng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh hay doanh nghiệp của bạn.



3. Chớ tham lam

Hiện tại, một doanh nghiệp, cửa hàng có 6 kênh bán hàng được đánh giá mang lại hiệu quả chính bao gồm POS (cửa hàng truyền thống), website, mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram…), sàn TMĐT, ứng dụng điện thoại, Tiếp thị liên kết (mạng lưới cộng tác viên hoặc website khác). Không nhất thiết bạn phải làm tốt tất cả các kênh này. Điều cần thiết và “dễ ăn” hơn đó là làm tốt 1-2 kênh chủ đạo, sau đó phát triển dần các kênh khác. Các chủ shop cần chọn lọc và hiểu rõ rằng tham lam, ôm đồm chỉ khiến quá trình kinh doanh trở nên rối ren và khó tập trung nguồn lực để tận dụng tối đa hiệu quả của các kênh bán hàng mà thôi.

4. Xử lý đơn hàng tập trung

Đây là một quy trình quan trọng cần được tối giản để tiết kiệm công sức, nguồn lực trong vận hành kinh doanh. Doanh nghiệp đã hướng tới xu thế bán hàng trên nhiều kênh nhưng chưa thực sự gọi là bán hàng đa kênh. Mỗi kênh sử dụng nền tảng riêng, hệ thống quản lý riêng nên cần quy trình và nhân sự phụ trách riêng. Với nguồn lực hạn chế, làm một kênh còn chưa tốt thì làm nhiều kênh chắc chắn hỏng. Chính vì vậy doanh nghiệp cần một hệ thống tích hợp tất cả các kênh bán về một nền tảng thống nhất, quản lý tập trung. Nơi đó, các doanh nghiệp chỉ cần thực hiện một quy trình duy nhất nhưng lại có thể bán hàng trên nhiều kênh. Đây là cách tiết kiệm nhân lực cũng như nguồn lực nhưng vẫn phát triển đa kênh hiệu quả.

Đây cũng là lý do và động lực dành cho các đơn vị cung cấp website để tạo ra một nền tảng mà ở đó tất cả các kênh bán hàng sẽ được tích hợp và quản lý tập trung một cách nhanh chóng nhất có thể, mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí cho người kinh doanh. Khi đó, các chủ shop có thể bán hàng trên các kênh khác nhau như website, bán hàng trên Facebook, bán hàng trên Zalo, bán hàng trên Sendo, Lazada… thì các đơn hàng hay liên hệ của khách hàng từ các kênh này sẽ được tự động tích hợp và cập nhật về một khu quản trị chung để chủ shop dễ dàng quản lý, xử lý đơn hàng và kết nối vận chuyển.

5. Công nghệ rất quan trọng nhưng: Hãy để người khác lo

Công nghệ là yếu tố không thể thiếu nhằm “tăng tốc” cho công việc kinh doanh  trong xu thế thương mại điện tử đang phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để đầu tư một hệ thống bài bản, hoàn chỉnh thì một doanh nghiệp cần phải đầu tư rất nhiều tiền mà chưa chắc đã chuyên tâm làm tốt. Sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu doanh nghiệp “trưng cầu” về công nghệ tại những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, nơi đã có nhiều kinh nghiệm và sở hữu nhiều khách hàng bởi họ có khả năng làm tốt hơn cho bạn so với việc bạn “tự cung tự cấp” và phải lo quá nhiều thứ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ. Trong lĩnh vực Thương mại điện tử, kỹ thuật là điều kiện cần, chiến lược mới là điều kiện đủ. Công nghệ đặc biệt quan trọng nhưng bạn nên để người khác lo.


CEO Công ty CP Công nghệ DKT

Trần Trọng Tuyến

 

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1