Những người mua sắm trực tuyến có xu hướng thể hiện các đặc điểm tâm lý nhất định. Để tiếp thị doanh nghiệp và các sản phẩm của bạn một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải hiểu được những yếu tố nào sẽ khiến khách hàng của bạn hài lòng. Một bậc thầy về tâm lý học, đặc biệt là về tâm lý người tiêu dùng, sẽ mài giũa kỹ năng tiếp thị của bạn bằng cách dạy cho bạn biết khách hàng của bạn có tâm lý mua hàng ra sao? Và từ đó, bạn sẽ biết làm thế nào để tiếp cận họ.
Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website Sapo Web ngay nào!
Dưới đây là mười đặc điểm quan trọng của người mua hàng online:
1. Người mua sắm trực tuyến rất ích kỷ
Vâng, tất cả mọi website trực tuyến đều xoay quanh họ và việc họ trở nên ích kỷ là điều bình thường vì trong kinh doanh khách hàng luôn luôn đúng! Tâm lý khách hàng khi mua hàng online với lý do của riêng họ - bởi vì nó thuận tiện hơn cho họ, bởi vì họ muốn tìm mức giá tốt nhất hay tìm hiểu sản phẩm trước tiên hoặc bởi vì họ đột nhiên nghĩ đến một cái gì đó họ muốn có vào lúc 3 giờ sáng. Bằng cách nghiên cứu xem nên tích hợp công cụ gì để bất cứ khi nào khách hàng truy cập vào trang web của bạn, thì đều nhận được một sự kết nối từ bạn để họ cảm thấy họ vẫn đang được phục vụ. Ứng dụng chat tức thời trên trang web của bạn, sử dụng Facebook như một cổng thông tin dịch vụ khách hàng hoặc phục vụ trải nghiệm mua sắm cho khách truy cập thường xuyên có thể giúp bạn đối phó với những người mua sắm trực tuyến ích kỷ.
10 đặc điểm tâm lý của người mua hàng online
2. Thiếu kiên nhẫn
Tất cả mọi nghiên cứu tâm lý về người mua hàng online đều cho thấy họ thiếu kiên nhẫn. Nếu bạn là người viết khẩu hiện kêu gọi hành động trên website, bạn biết rằng những thông điệp nội dung quá dài dòng sẽ không hiệu quả, bởi vì không ai muốn lãng phí thời gian đọc hết những điều bạn nói trong đó, và họ sẽ rời khỏi website của bạn ngay lập tức. Tương tự như vậy, những người mua sắm trực tuyến cũng làm điều đó bởi vì họ không muốn phải xếp hàng khi mua hàng online hoặc đối phó với đám đông. Khách hàng có thể mua ngoài thực tế tất cả mọi thứ trên mạng, từ bưu chính đến cửa hàng tạp hóa, vì vậy điều quan trọng là biết làm thế nào để sắp xếp trang web của bạn tốt nhất nhờ đó việc mua sắm sẽ thật nhanh chóng và dễ dàng. Rút ngắn quá trình mua hàng, giảm số lượng các trường trên biểu mẫu đăng ký hoặc cho phép người dùng đăng nhập vào giỏ hàng của bạn bằng Facebook là ví dụ về việc xoa dịu người mua sắm trực tuyến thiếu kiên nhẫn.
Có thể bạn quan tâm: Giải quyết khiếu nại cho 5 kiểu khách hàng trong kinh doanh online
3. Người mua sắm trực tuyến có tính cách bốc đồng
Tâm lý người mua hàng online có thể khá bốc đồng. Thực hiện mua sắm có thể dễ dàng như nhấp chuột vào một cái nút. Khách hàng có thể nhanh chóng quyết định tải về các sản phẩm như sách điện tử và âm nhạc vì chúng cung cấp sự hài lòng tức thì, giống như kẹo ở quầy thanh toán trong cửa hàng tạp hóa. Mài giũa các kỹ thuật tiếp thị sẽ cho phép bạn sử dụng tính bốc đồng này để tạo ra doanh số hoặc thêm vào đơn hàng của khách hàng. Bán gia tăng các sản phẩm trong lúc thanh toán vào phần "khách hàng đã mua" trong giỏ hàng trực tuyến là ví dụ về việc phục vụ cho người mua sắm trực tuyến bốc đồng.
4. Có học thức
Nghiên cứu cho thấy người mua hàng online có xu hướng được giáo dục khá tốt, với hầu hết có trình độ từ cao đẳng. Điều này có thể đúng vì việc họ có trình độ sẽ giúp họ dễ dàng tiếp cận với máy tính hơn và thường đem lại mức thu nhập cao hơn. Bằng việc biết rõ thị trường mục tiêu, bạn có thể điều chỉnh phương pháp tiếp thị. Bạn hãy thiết kế website chuyên nghiệp và sản xuất những nội dung hữu ích trên trang sao cho vừa mang tính giáo dục vừa cung cấp thông tin hữu ích cho những khách hàng trực tuyến tân tiến.
Có thể bạn quan tâm: Hiểu khách hàng: nguyên tắc vàng trong bán hàng online
5. Họ thường quan tâm đến thông tin sản phẩm
Điều này có vẻ hơi mâu thuẫn một chút, vì chúng ta vừa mới nói về việc mọi người có thể bốc đồng như thế nào khi mua sắm trực tuyến mà không mấy bận tâm đến thông tin về sản phẩm. Tuy nhiên, Internet là công cụ giúp người dùng nghiên cứu về sản phẩm hay công ty một cách dễ dàng, nó giúp họ trở thành những người mua sắm thông minh và am hiểu về sản phẩm, nhiều giao dịch trực tuyến đều bắt nguồn từ việc tìm hiểu thông tin. Việc cung cấp thông tin sản phẩm, bài viết và đánh giá trên trang web của bạn có thể sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web cũng như giúp khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định mua hàng.
Bạn có thể xem tiếp “10 đặc điểm tâm lý của người mua sắm trực tuyến (Phần 2)” tại đây.
(Tổng hợp từ www.esbjournal.com)