Theo Statista, người Việt Nam đang dành trung bình 1 tiếng 12 phút mỗi ngày để lướt TikTok mỗi ngày (tương đương 7% thời gian thức của một người bình thường). Điều này đồng nghĩa rằng, việc xây dựng hiện diện thương hiệu trên nền tảng này không còn là lựa chọn, mà trở thành xu hướng tất yếu. TikTok Business là chìa khóa giúp các nhà bán hàng, chủ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách thông minh, hiệu quả và sáng tạo hơn bao giờ hết.
Vậy tài khoản doanh nghiệp TikTok Business là gì? Nó có gì khác biệt so với tài khoản TikTok cá nhân. Có nên chuyển sang tài khoản doanh nghiệp trên TikTok? Cách chuyển sang tài khoản TikTok Business. Cùng khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1. TikTok Business là gì?
TikTok For Business là giải pháp tiếp thị riêng biệt dành cho các doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng TikTok. TikTok Business giúp doanh nghiệp tự thiết kế, quản lý ngân sách, tiếp cận khách hàng mục tiêu và phân tích hiệu quả của từng chiến dịch quảng cáo.
Với hàng loạt công cụ và tính năng hỗ trợ, nền tảng này giúp thương hiệu mở rộng tệp khách hàng, nâng cao mức độ nhận diện và gia tăng hiệu quả bán hàng một cách tối ưu.
TikTok Business và tài khoản thường có gì khác nhau?
Dưới đây, Sapo giúp bạn hiểu rõ hơn về TikTok Busness bằng cách so sánh điểm tương đồng và khác biệt giữa tài khoản TikTok For Business và tài khoản TikTok cá nhân thông thường:
TikTok Business | TikTok cá nhân | |
Giống nhau | ||
| ||
Khác nhau | ||
Khả năng nhắn tin | Không bị giới hạn | Chỉ có thể nhắn tin khi cả 2 đang theo dõi nhau |
Quyền riêng tư của tài khoản | Bắt buộc phải là chế độ Công khai | Có thể thay đổi từ chế độ công khai sang chế độ riêng tư. |
Công cụ phân tích | Có bộ công cụ phân tích riêng (Phân tích, Không gian làm việc và Hoạt động và Hỗ trợ…) | Bị hạn chế một số công cụ phân tích chi tiết |
Gắn link trong phần tiểu sử | Thoải mái đặt link theo ý muốn | Chỉ có thể gắn link sau khi đạt yêu cầu về số lượng follow TikTok |
Quyền sử dụng Thư viện nhạc | Chỉ có thể truy cập Thư viện nhạc thương mại TikTok. | Thoải mái sử dụng Thư viện âm nhạc chung và Thư viện nhạc thương mại TikTok. |
2. Lợi ích khi sử dụng tài khoản TikTok Business

Sử dụng các tính năng độc quyền
Tài khoản doanh nghiệp TikTok Business cung cấp cho người dùng một số các tính năng riêng biệt, độc quyền như sau:
- Quảng cáo (Ads): tính năng này cho phép bạn tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo của mình theo nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Bên cạnh đó, nhà bán hàng cũng có thể tùy chỉnh đối tượng tiếp cận đến chiến dịch của mình theo độ tuổi, khu vực, cũng như sở thích, hành vi… Chưa hết, TikTok For Business cho phép nhà sáng tạo nội dung tùy chỉnh quảng cáo của mình dưới nhiều định dạng như: In-Feed Ads, Top View, Spark Ads…
- Phân tích (Analytics): Tính năng này cung cấp bảng dữ liệu chi tiết về hiệu suất nội dung, quảng cáo TikTok. Nhà sáng tạo có thể theo dõi lượt view, số lượng tương tác, thả tim, bình luận, CTR cũng như tỷ lệ chuyển đổi qua video mà mình đăng tải. Từ đó, bạn có thể tối ưu nội dung và cải thiện các chiến lược marketing cho shop một cách hiệu quả.
- Business Creative Hub: Đây có thể gọi là một thư viện ý tưởng và các xu hướng sáng tạo cho doanh nghiệp. Người dùng có thể tham khảo các video trên top trending, tips sáng tạo nội dung hiệu quả, thu hút người xem.
- Commercial Music Library: Kho âm nhạc bản bao gồm hàng nghìn bài nhạc độc đáo, được sử dụng hợp pháp, không lo bị đánh bản quyền dành riêng cho các doanh nghiệp, an toàn khi chạy quảng cáo.
Xem thêm: Bí quyết tăng tương tác TikTok hiệu quả cho các nhà bán hàng
Xây dựng chiến lược Marketing chuyên nghiệp
Khi sử dụng tài khoản doanh nghiệp TikTok Business, bạn có thể thiết lập các chiến dịch quảng cáo hướng đúng đối tượng mục tiêu. Đồng thời, nền tảng còn hỗ trợ tạo nội dung sáng tạo, gợi ý cách mở rộng tệp người xem và cung cấp các công cụ phân tích để theo dõi hiệu quả, tối ưu hoạt động marketing một cách liên tục. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng tăng tiếp cận, tối ưu hiệu suất chiến dịch và thúc đẩy doanh thu bán hàng.
Lưu trữ thông tin, nội dung không giới hạn
Một lợi thế nữa khi chuyển sang sử dụng tài khoản TikTok For Business, đó là bạn có khả năng lưu trữ thông tin và nội dung không giới hạn. Giờ đây, dễ dàng lưu trữ, quản lý hình ảnh, video, thông tin chiến dịch không bị giới hạn trên nền tảng này.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Sử dụng TikTok Business khiến doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận đến người dùng đúng mục tiêu, từ đó tăng độ phủ một cách tự nhiên. Các công cụ phân tích và gợi ý nội dung giúp tối ưu chiến lược tiếp thị, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu nhất quán và nổi bật trên thị trường.
Tăng doanh thu bán hàng qua TikTok Shop
Tài khoản TikTok For Business có thể đăng ký TikTok Shop. Nhà bán hàng có thể tăng doanh thu từ việc bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử lớn hàng đầu Việt Nam này. Tuy nhiên, trên thực tế, TikTok Shop không kết nối được các sản phẩm với TikTok For Business. Doanh nghiệp đang phải đối mặt với các hạn chế sau:
- Không thể gắn sản phẩm trực tiếp vào quảng cáo, người xem không thể nhấn vào quảng cáo để mua hàng ngay, phần nào làm giảm tỷ lệ chuyển đổi.
- Trải nghiệm của người dùng bị gián đoạn: Do không đồng bộ được sản phẩm, nội dung quảng cáo và trang bán hàng lại không được liên kết với nhau, dẫn đến trải nghiệm mua hàng của người dùng bị đứt quãng.
- Mất thời gian trong khâu tư vấn, chốt đơn: Việc cập nhật sản phẩm và tư vấn bán hàng và chốt đơn phải thực hiện thủ công, chuyển qua lại giữa nhiều bên, dẫn đến tốn thời gian và dễ xảy ra sai sót.
HIểu được các vấn đề mà các nhà bán hàng trên TikTok đang gặp phải, Sapo đã cho phép kết nối kênh TikTok For Business vào ứng dụng chat hợp kênh AI. Các tính năng nổi bật cho nhà bán hàng:
- Quản lý tin nhắn & bình luận tập trung: Bạn có thể xem và quản lý tất cả tin nhắn và bình luận từ một hoặc nhiều tài khoản TikTok for Business đã kết nối ngay trên giao diện Chat OmniAI. Nhà bán hàng không bị bỏ lỡ bất kỳ tương tác nào từ khách hàng. Đồng thời, việc phản hồi kịp thời tin nhắn giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm và tăng khả năng chốt đơn của khách hàng.
- Gắn nhãn và phân chia cuộc trò chuyện: Nhà bán hàng có thể phân nhóm các cuộc trò chuyện theo nhóm khách hàng ( khách mới, khách thân thiết) hoặc theo tình trạng xử lý (đã tư vấn, đang chờ phản hồi, đã chốt đơn…), từ đó quản lý và theo dõi hiệu quả hơn.
- Bộ lọc hội thoại: Chat OmniAI được trang bị các bộ lọc (lọc theo trạng thái, nhãn hội thoại, nhân viên phụ trách…) để chủ shop/ nhân viên dễ dàng tìm kiếm và phân loại hội thoại TikTok, hạn chế tình trạng tư vấn nhầm, mất khách, mất thời gian.
- Tạo đơn hàng trực tiếp từ hội thoại TikTok, chốt đơn tiện lợi: Khi bạn đang chat với khách hàng qua tin nhắn hoặc xem bình luận trên TikTok, nếu khách có nhu cầu mua hàng, bạn có thể tạo đơn hàng trực tiếp ngay trên khung hội thoại của Chat OmniAI. Đơn hàng sau khi tạo sẽ được tự động đồng bộ về hệ thống quản lý đơn hàng của Sapo. Nguồn của đơn hàng được tạo từ hội thoại TikTok sẽ được ghi nhận là Tiktok for Business.
Nhanh tay trải nghiệm tính năng kết nối TikTok For Business qua 7 ngày miễn phí dùng thử. Đội ngũ nhân viên tư vấn luôn nhiệt tình hỗ trợ bất cứ khi nào quý khách hàng cần.

4. Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập TikTok Business
Cách 1: Đăng ký TikTok Business qua ứng dụng TikTok
Bước 1: Tải ứng dụng TikTok và tạo tài khoản cá nhân.
Bước 2: Mở ứng dụng TikTok và đăng nhập vào tài khoản cá nhân của bạn.
Bước 3: Chuyển đến phần "Cài đặt và quyền riêng tư" > Nhấp vào "Quản lý tài khoản" >

Bước 4: Chọn "Chuyển đổi sang tài khoản doanh nghiệp"
Bước 5: Chọn ngành nghề kinh doanh, nhập thông tin doanh nghiệp bao gồm: Tên doanh nghiệp, logo, website, mô tả…
Bước 6: Xác nhận thông tin doanh nghiệp và hoàn tất quá trình chuyển đổi.
Cách 2: Đăng ký/đăng nhập TikTok for Business trên máy tính
Truy cập TikTok For Business để đăng ký hoặc đăng nhập.
5. Một số câu hỏi thường gặp về TikTok For Business
Có nên chuyển sang tài khoản doanh nghiệp trên TikTok?
Việc có hay không nên chuyển sang tài khoản TikTok for Business là tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng TikTok của bạn.
Bạn nên chuyển sang tài khoản doanh nghiệp TikTok Business trong trường hợp:
- Là doanh nghiệp, chủ shop, người kinh doanh online đang muốn xây dựng thương hiệu hoặc bán hàng.
- Cần phân tích dữ liệu người xem (tuổi, giới tính, thời điểm tương tác cao…) để tối ưu nội dung và quảng cáo.
- Muốn tiếp cận thêm công cụ hỗ trợ như TikTok Ads, Business Creative Hub, Thư viện nhạc thương mại.
- Đang sử dụng TikTok Shop để bán sản phẩm và muốn đồng bộ dữ liệu bán hàng với quảng cáo.
Còn bạn chưa cần chuyển sang tài khoản doanh nghiệp nếu:
- Là cá nhân chỉ dùng TikTok để giải trí, đăng video không nhằm mục đích kinh doanh.
- Muốn sử dụng nhạc trending bản quyền trong video (vì tài khoản Business bị giới hạn nhạc).
- Không cần đến các công cụ phân tích nâng cao hay quảng cáo.
Tài khoản doanh nghiệp TikTok có mất phí không?
Không. Bạn không phải trả phí để dùng tài khoản TikTok Business, trừ khi bạn muốn chạy thêm quảng cáo.
Cách chuyển tài khoản doanh nghiệp thành cá nhân TikTok?
Sau đây là các bước chuyển tài khoản doanh nghiệp thành tài khoản cá nhân TikTok:
- Bước 1: Mở ứng dụng TikTok trên điện thoại của bạn.
- Bước 2: Vào mục Hồ sơ (Profile) ở góc dưới cùng bên phải.
- Bước 3: Nhấn vào biểu tượng 3 gạch ngang (☰) ở góc trên bên phải.
- Bước 4: Chọn "Cài đặt và quyền riêng tư" (Settings & Privacy).
- Bước 5: Vào phần "Tài khoản" (Account).
- Bước 6: Chọn "Chuyển sang Tài khoản cá nhân" (Switch to Personal Account).
Xác nhận thao tác, TikTok sẽ tự động chuyển tài khoản của bạn về chế độ cá nhân.
Trên đây là những thông tin tổng quan và hướng dẫn chi tiết về TikTok Business - công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng tiếp thị hiện đại. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có cái nhìn đầy đủ hơn để tự tin triển khai các chiến dịch bán hàng và quảng bá thương hiệu hiệu quả trên nền tảng này. Theo dõi Sapo để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về kinh doanh, marketing và công nghệ mới nhất nhé.