Việc sử dụng SMS trong chăm sóc khách hàng và Marketing đã không còn là khái niệm quá xa lạ trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết SMS Brandname lại là một khái niệm khá đặc biệt giúp hoạt động Marketing trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Vậy trên thực tế SMS Brandname là gì và làm thế nào để tạo nên một nội dung SMS Brandname hiệu quả? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.
1. SMS Brandname là gì?
SMS Brandname là một dạng tin nhắn thương hiệu với với đầu số khi gửi không phải là một dãy số điện thoại thông thường mà được thay thế bằng tên của một thương hiệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng của bạn quyết định mở tin nhắn hay tin tưởng vào những nội dung được nêu trong tin nhắn hay không.
Thông thường, SMS Brandname sẽ được gửi hàng loạt theo một chiến dịch Marketing hoặc kế hoạch chăm sóc khách hàng đến các thuê bao di động đã được cửa hàng lưu lại. Việc sử dụng SMS Brandname là giải pháp phù hợp giúp bạn gợi lại thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng cũng như khẳng định tính chuyên nghiệp một cách hiệu quả.
SMS Brandname được đánh giá là hình thức Marketing tương đối ổn và được ứng dụng trong hầu hết ứng dụng bởi tỷ lệ ở tin nhắn lên đến gần 100% và có tới 70% trong số đó sẽ giữ lại tin nhắn. Điều này sẽ giúp tăng tính chuyển đổi khá cao cho những chiến dịch Marketing của bạn.
Xem thêm: 7 bí quyết thành công cho chiến dịch SMS Marketing
2. Vai trò và tính ứng dụng của SMS Brandname trong hoạt động kinh doanh
Vai trò của SMS Brandname
Tăng độ nhận diện: Không chỉ mang lại hiệu quả Marketing hoàn hảo, SMS Brandname còn là giải pháp hàng đầu giúp thương hiệu của bạn được phủ rộng hơn và tất nhiên là gợi lại hình ảnh của mình trong tâm trí các khách hàng cũ.
Tối ưu chi phí: Phí SMS Brandname thông thường tương đối thấp so với nhiều những hình thức quảng cáo khác. Cùng với đó, các tin nhắn SMS Brandname cũng sẽ giúp chủ kinh doanh gửi hàng loạt tin nhắn, giảm thiểu tối đa thời gian và nguồn lực cho việc chăm sóc khách hàng cũng như triển khai các chiến dịch Marketing.
Đo lường hiệu quả dễ dàng: Việc triển khai gửi tin nhắn SMS Brandname trên các hệ thống triển khai như phần mềm CRM sẽ giúp bạn có thể thực hiện quy trình gửi tin từ giai đoạn đầu đến báo cáo gửi tin chi tiết như tin thành công, thất bại, số tin đã mở cũng như chi phí và doanh thu nhận về đối với từng chiến dịch.
SMS Brandname được ứng dụng như thế nào?
Mang nhiều lợi ích đặc biệt với hoạt động Marketing cũng như bán hàng, SMS Brandname thường được lựa chọn để thực hiện 2 mục đích:
- Marketing và bán hàng: Mang lại nhiều lợi ích trong việc truyền thông cũng như hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ, SMS Brandname sẽ giúp chủ kinh doanh dễ dàng truyền tải các thông điệp như chương trình ưu đãi phù hợp hay giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng của bạn.
- Chăm sóc khách hàng cũ: Thông thường, các tin nhắn SMS Brandname sẽ có các nội dung chính về tri ân khách hàng, chúc mừng sinh nhật, thông báo tích điểm khách hàng hay những chương trình dành riêng cho từng đối tượng khách hàng.
3. Những quy định cần nhớ khi đăng ký và sử dụng SMS Brandname
3.1 Quy định đối với cách đặt tên thương hiệu
- Brandname chưa tối đa 11 ký tự không dấu, không khoảng cách, không cho phép chứa các ký tự đặc biệt như !@#$%^&*()+ và có thể chứa các dấu ._-
- Không duyệt Brandname theo tên miền. Nếu có thì doanh nghiệp phải khai báo toàn bộ tên miền trước.
- Trường hợp đăng ký Brandname trùng với tên tổ chức/ doanh nghiệp kinh doanh cá thể được xác nhận trong giấy đăng ký kinh doanh thì nguyên tắc như sau:
- Với công ty/ doanh nghiệp: Yêu cầu khai báo theo hướng “CTY_ten phap nhan”. Trong trường hợp không đủ ký tự mới hỗ trợ khai báo dưới tên pháp nhân
- Với Hộ kinh doanh cá thể: Yêu cầu khai báo theo hướng “HKD_ten ho kinh doanh”. Trong trường hợp không đủ ký tự mới hỗ trợ khai báo dưới tên hộ kinh doanh.
- Trong trường hợp tên pháp nhân hoặc tên hộ kinh doanh trùng với tên của các thương hiệu lớn, sẽ yêu cầu chuyển đổi brandname đăng ký hoặc từ chối khai báo.
3.2 Quy định đối với nội dung tin nhắn
SMS Brandname thường được chia thành 2 loại:
- SMS Brandname quảng cáo là các tin nhắn dùng để cung cấp nội dung các chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm khuyến khích mua hàng.
- SMS Brandname chăm sóc khách hàng là các nội dung chứa các thông tin thông báo, chúc mừng hay tình trạng đơn hàng,...
- Mỗi tin nhắn sẽ được phép chứa tối đa 160 ký tự đối với tin nhắn tiếng Việt không dấu và 70 ký tự đối với tin nhắn tiếng Việt có dấu cho 1 tin.
- Không viết tắt các nội dung không phổ biến, thông dụng gửi kèm thông tin liên hệ.
- Khi kết thúc nội dung quảng cáo cần phải có dấu chấm câu để có thể phân biệt với cú pháp từ chối.
3.3 Đăng ký mẫu nội dung
Thông thường, các nội dung tin nhắn trước khi được gửi tới khách hàng cần phải đăng ký với nhà mạng để kiểm duyệt và lưu tại hệ thống nhà mạng trước trong quá trình hoàn tất giấy ủy quyền nhà cung cấp để rút ngắn thời gian chờ duyệt.
Nếu doanh nghiệp/ cửa hàng của bạn đang sử dụng các phần mềm CRM để gửi tin nhắn SMS Brandname thông qua các chiến dịch Marketing thì bước chờ duyệt có thể được tối ưu bởi nhiều phần mềm sẽ hỗ trợ đăng ký trước những mẫu tin cơ bản với nhà mạng.
4. Làm thế nào để tạo nội dung SMS Brandname hiệu quả?
4.1 Phân loại khách hàng
Việc xác định đúng đối tượng có thể giúp chiến dịch Marketing tăng lên tới 50% hiệu quả. Bởi rõ ràng, bạn không thể gửi một tin nhắn thông báo ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết tới những khách hàng mới phải không? Điều này sẽ khiến bạn tốn chi phí một cách khá vô nghĩa bởi nó không mang lại khả năng chuyển đổi.
Cùng với đó, việc phải nhận quá nhiều tin nhắn không liên quan cũng khiến bạn gây những ấn tượng xấu với khách hàng. Đó là lý do mà thương hiệu của bạn cần phân nhóm rõ ràng các đối tượng khách hàng phù hợp theo từng điều kiện cụ thể. Từ đó, giúp các chiến dịch Marketing được triển khai dễ dàng, chính xác và tăng khả năng chuyển đổi.
Xem thêm: “Đọc vị” insight 5 loại khách hàng trong ngành bán lẻ
4.2 Xác định rõ mục tiêu triển khai cho từng chiến dịch SMS Marketing
Mỗi chiến dịch gửi tin nhắn cần đảm bảo được mục tiêu cuối cùng để mang lại những thông tin hữu ích cho khách hàng thay vì sự khó chịu hoặc spam. Thông thường, SMS Marketing sẽ có 2 mục đích chính là quảng cáo và chăm sóc khách hàng. Đối với thời điểm hiện tại, các tin nhắn thông báo về tình trạng đặt hàng, giao hàng hay chúc mừng sinh nhật sẽ phổ biến hơn ở hình thức SMS Brandname.
Cùng với đó, khi đã xác định rõ mục đích gửi tin, chủ kinh doanh cũng cần tối ưu nội dung tin nhắn để đảm bảo tính cô đọng, rõ ràng nội dung muốn truyền tải để tối ưu chi phí và trải nghiệm khách hàng.
4.3 Tối ưu thông điệp
SMS Brandname là dạng tin nhắn có giới hạn ký tự, vì vậy, việc tối ưu thông điệp sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí, đồng thời tăng khả năng tập trung đọc của khách hàng. Bởi thực tế, không ai có thể tập trung vào một nội dung quá dài mà không có tính cô đọng. Hãy tối ưu toàn bộ nội dung trong khoảng 2-3 dòng, in hoa để nhấn mạnh vào những từ khóa quan trọng để khách hàng dễ hiểu hơn thông điệp mà bạn muốn truyền tải.
4.4 Lưu ý đến thời gian gửi tin nhắn
Đối với những tin nhắn gửi hàng loạt, các giải pháp Marketing cho phép bạn thiết lập chiến dịch gửi tên với nội dung và thời gian rõ ràng. Hãy cố gắng lựa chọn khung giờ mà bạn cho rằng nó sẽ đem lại tỷ lệ mở đọc cao nhất.
- Ngành Bất động sản: thời điểm vàng để quảng cáo BĐS là vào cuối tuần trong khung giờ 9h-10h hoặc 15h-16h
- Ngành TMĐT, hàng tiêu dùng, thời trang, ăn uống, mỹ phẩm, giải trí, ngành bán lẻ khác: thời gian vàng là từ 15h-17h các ngày trong tuần hoặc 9h-10h thứ 7, chủ nhật
- Ngành hàng khác: 15h - 17h các ngày trong tuần
Tuy nhiên, cũng hãy chú ý đến những khung giờ cấm mà các nhà mạng không cho gửi tin nhắn.
- Viettel: chỉ cho phép gửi tin trong khung giờ 8h - 20h
- Vinaphone: thời gian không được phép gửi quảng cáo là từ 11h30 -13h; 18h30 - 20h; 21h - 6h sáng hôm sau.
4.5 Xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng và Marketing hiệu quả
Có thể nói, không chỉ đối với thương hiệu lớn mà ngay bất kỳ thương hiệu nào cũng cần quan tâm đến hoạt động chăm sóc khách hàng cũng như Marketing để tăng độ nhận diện và giữ chân khách hàng của mình.
Một hệ thống chăm sóc khách hàng kết hợp Marketing là giải pháp mà mọi thương hiệu đều cần phải hiểu rõ. Bởi nó sẽ giúp bạn tối ưu chi phí, tối ưu nguồn lực cho việc lưu trữ thông tin tự động, phân loại tự động và triển khai nhanh mọi chiến dịch Marketing một cách tự động.
Sapo Hub được biết đến là giải pháp hàng đầu được tích hợp trong phần mềm bán hàng Sapo, với những tính năng đặc biệt, Sapo Hub mang đến những hiệu quả rõ rệt:
- Lưu trữ và quản lý toàn bộ thông tin khách mua hàng
- Phân nhóm khách hàng tự động theo từng điều kiện cụ thể (nhân khẩu học, thông tin tích điểm, hành vi mua sắm,...)
- Xây dựng chiến dịch Marketing phù hợp cho từng nhóm khách hàng
- Phân phối chiến dịch dễ dàng qua 2 kênh thông tin chính:
- SMS: Sapo Hub giúp chủ kinh doanh gửi tin nhắn nhanh đến số điện thoại người mua ở tất cả các nhà mạng ngay trên phần mềm. Cho phép gửi từ đầu số ngẫu nhiên hoặc SMS Brandname và hỗ trợ tạo sẵn các mẫu tin và đăng ký duyệt nhanh với nhà mạng giúp tiết kiệm tối đa thời gian chờ duyệt.
- Zalo: Gửi nhanh tin nhắn từ trình quản lý Zalo OA của cửa hàng đến tài khoản Zalo cá nhân của khách hàng ngay cả khi khách hàng không ấn quan tâm kênh Zalo của bạn. Hỗ trợ đăng ký và dùng nhanh các mẫu tin sẵn có giúp tiết kiệm thời gian chờ duyệt đối với tin thường và tin ưu tiên.
- Theo dõi và đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch chi tiết từ số tin gửi đi, số tin thành công đến tổng chi phí và doanh thu chuyển đổi của từng chiến dịch.
- Tối ưu doanh thu từ tệp khách hàng có sẵn của cửa hàng
Trên đây là những yếu tố quan trọng mà chủ kinh doanh cần nắm vững về SMS Brandname cũng như cách làm thế nào để triển khai một chiến dịch Marketing hiệu quả với SMS và các phương thức Marketing khác. Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tối ưu chi phí và tăng doanh thu hiệu quả từ tệp khách hàng có sẵn từ các chiến dịch Marketing.