Bí kíp SEO chuẩn khi sử dụng Headless CMS

SEO đóng vai trò then chốt trong việc tăng trưởng và chuyển đổi cho các doanh nghiệp bán lẻ. Với sự phát triển của Headless CMS, tối ưu hóa SEO không chỉ đơn giản là những kỹ thuật cơ bản mà còn mở ra cơ hội nâng cao trải nghiệm người dùng và hiệu quả tìm kiếm. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách SEO đúng với Headless CMS. Cùng khám phá nhé!

1. SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không?

SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không?
SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không?

Dù bạn sử dụng Headless CMS hay CMS truyền thống, nguyên tắc SEO vẫn giống nhau. Tuy nhiên, Headless CMS mang lại một số lợi ích đặc biệt cho SEO. Ưu điểm của Headless CMS nằm ở khả năng dễ dàng triển khai ngay cả với cấu trúc phức tạp, và tính linh hoạt cao trong việc hiển thị nội dung phù hợp ở đúng vị trí.

So với các CMS cũ như Drupal hay WordPress, việc sử dụng Headless CMS yêu cầu đầu tư nhiều hơn trong giai đoạn thiết kế, lập kế hoạch và lập trình ban đầu, nhưng lợi ích về lâu dài là rất đáng để đánh đổi.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS  là gì?

2. Sự khác biệt SEO cơ bản giữa Headless CMS so với Traditional CMS

Trong CMS truyền thống, tất cả các tính năng cần thiết để thực hiện SEO trên trang cơ bản đều được tích hợp sẵn trong đó hoặc có sẵn các plugin. Với Headless CMS, SEO không đơn giản như vậy và trước tiên bạn phải thực hiện lại một số bước bổ sung.

2.1. SEO Onpage

Cho dù chúng ta đang nói về thẻ meta, URL thân thiện với SEO hay thuộc tính thay thế hình ảnh, bất kỳ CMS truyền thống nào cũng phải có hộp văn bản dành riêng cho những thứ đó.

Trong trường hợp Headless CMS thì phức tạp hơn một chút. Bạn phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố đó và triển khai trình giữ chỗ cho chúng phù hợp với nhà phát triển của bạn. 

Ví dụ về các yếu tố liên quan đến SEO mà bạn sẽ tạo riêng bao gồm:

  • Thẻ meta
    • Thẻ tiêu đề
    • Mô tả meta
  • Chỉ thị thu thập thông tin
    • Thẻ chuẩn
    • Theo dõi/không theo dõi
    • Lập chỉ mục/noindex
EO Onpage
Một số yếu tối cần quan tâm khi SEO on-page

2.2. Mô hình hóa nội dung

Giả sử bạn muốn di chuyển trang web thương mại điện tử của mình sang headless commerce thì một trong những bước bạn cần thực hiện được gọi là: lập mô hình nội dung.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ xây dựng dàn ý cho từng cấu trúc mẫu nội dung mà bạn hiện có trong cửa hàng của mình. Nó liên quan đến sản phẩm, danh mục, blog, v.v. Trong Headless CMS, chúng thường được gọi là mục nhập. Mỗi mục sẽ có nhiều trường liên quan khác nhau.

Không giống như CMS truyền thống, nơi các thành phần của một trang được liên kết chặt chẽ với trang đó. Còn Headless CMS, bạn có một mục nhập chứa các thành phần nội dung khác nhau. Vì vậy, Headless CMS hoạt động như một kho lưu trữ, nơi bạn có thể lưu tất cả các loại nội dung, từ văn bản, số liệu cho đến các tệp đa phương tiện.

Xem thêm: Những điều cần cân nhắc trước khi chọn Headless CMS

Mô hình hóa nội dung
Mỗi danh mục có nhiều trường liên quan khác nhau

3. Cách sử dụng Headless CMS để tăng kết quả SEO

Việc xây dựng mô hình nội dung cho từng mẫu trang chỉ là một phần. Những lĩnh vực khác cũng cần đội ngũ của bạn đầu tư thời gian trong giai đoạn thiết kế. Mặc dù điều này có thể mất thêm chút công sức, nhưng nó sẽ mang lại lợi thế cho bạn về lâu dài.

3.1. Cấu trúc trang web và sự phụ thuộc

Để giúp công cụ tìm kiếm phát hiện và lập chỉ mục tất cả sản phẩm, bạn cần xây dựng một hệ thống phân loại sản phẩm vừa dễ hiểu vừa chi tiết.

Một lợi thế của Headless CMS đối với SEO cho thương mại điện tử là giúp trang web của bạn dễ dàng được các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu. Khả năng phát hiện và thu thập thông tin là rất quan trọng, đặc biệt với các trang web có quy mô vừa và lớn. Đây có thể là một thách thức lớn, nhất là khi bạn có hàng trăm nghìn sản phẩm.

Phân loại

Từ khóa đuôi dài có lượng tìm kiếm thấp nhưng lại chiếm tới 80% lượt tìm kiếm của người dùng. Một trong những chiến thuật SEO tuyệt vời để hỗ trợ khả năng khám phá là triển khai phân loại sẽ nhắm mục tiêu đến nhiều truy vấn của người dùng. Việc có các sản phẩm được liệt kê trong các danh mục được nhắm mục tiêu tốt sẽ giúp giải quyết các vấn đề về khả năng khám phá và lập chỉ mục.

Với Headless CMS, bạn có thể dễ dàng tạo các mục (trang) sẽ là bộ sưu tập các sản phẩm trả lời nhiều truy vấn của người dùng có nội dung trên các trang riêng biệt. Ngoài ra khách hàng sẽ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm. 

Nội dung bổ sung

Một cách thông minh khác để xếp hạng trong công cụ tìm kiếm cho nhiều từ khóa hơn là tạo các hướng dẫn như so sánh sản phẩm hoặc danh sách "20 sản phẩm X hàng đầu".

Việc trích xuất thông tin sản phẩm, chẳng hạn như giá cả, hình ảnh hoặc tính năng, thành các phần nội dung có cấu trúc như vậy thật dễ dàng với Headless CMS. Và nó có thể rất có lợi cho SEO của bạn.

3.2. Sản phẩm gợi ý

Bán thêm và bán chéo là hai kỹ thuật phổ biến trong thương mại điện tử, nhưng chúng cũng có thể giúp tạo ra liên kết nội bộ hữu ích cho SEO. Việc đặt các siêu liên kết trên trang sản phẩm để giới thiệu các sản phẩm liên quan trong cùng danh mục có thể cải thiện SEO cho những sản phẩm đó.

Mặc dù điều này có thể thực hiện dễ dàng ngay cả với các CMS truyền thống, nhưng khi sử dụng công nghệ cá nhân hóa dựa trên AI, kết quả sẽ được nâng cao đáng kể. Điểm mạnh nhất của Headless CMS và thương mại tổng hợp là khả năng tích hợp nhiều công cụ khác nhau thông qua API, bao gồm nhiều công cụ cá nhân hóa mạnh mẽ.

Ví dụ: khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm quần bò sẽ được website gợi ý các sản phẩm quần bò liên quan.

Siêu liên kết giúp tăng cường SEO
Siêu liên kết giúp tăng cường SEO

3.3. Quy tắc xác thực

Một tính năng hữu ích khác của bất kỳ Headless CMS nào là khả năng dễ dàng thiết lập các quy tắc xác thực. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo ra các quy tắc để ngăn việc nhập nội dung không đáp ứng các yêu cầu SEO cơ bản. Nội dung sẽ không được chấp nhận trừ khi đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Nếu bạn từng trải qua kiểm tra SEO, bạn sẽ biết rằng có một số phương pháp tốt mà các chuyên gia SEO thường mong muốn được áp dụng. Một vài ví dụ bao gồm

  • Thẻ tiêu đề không được dài quá 70 ký tự
  • Thẻ tiêu đề phải khác với tiêu đề H1
  • Mô tả meta không được dài quá 160 ký tự
Quy tắc xác thực

Hãy tưởng tượng rằng một nhà tiếp thị thiếu kinh nghiệm muốn chỉnh sửa siêu dữ liệu trong CMS. Nếu họ cố gắng viết một câu dài trong trường thẻ tiêu đề, họ sẽ nhận được lời nhắc sửa câu đó cùng với lời giải thích ngắn gọn. 

Bạn cần cân nhắc các cơ chế này ngay từ giai đoạn thiết kế và lập trình, điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các nhà phát triển và nhà tiếp thị. Tuy nhiên, điều này rất có lợi vì khi đã thiết lập xong các cấu trúc và quy tắc xác thực, bạn sẽ tiến xa hơn trong công việc SEO của mình. Sau đó, bạn có thể tập trung vào việc tối ưu hóa sâu hơn và xây dựng độ uy tín cho tên miền

4. Kết hợp Headless CMS với các Headless Frontend để đạt hiệu quả SEO

Việc kết hợp một Headless CMS chắc chắn có thể giúp định hình SEO trang web của bạn. Đặc biệt là khi một chuyên gia SEO có kinh nghiệm tham gia vào việc lập kế hoạch ở giai đoạn đầu.

Chúng ta cũng đừng quên rằng Headless CMS sẽ tìm nạp tất cả nội dung để hiển thị trên giao diện người dùng. Và đây là một chủ đề lớn khác cho SEO.

Mặc dù bạn có thể đã lên kế hoạch hoàn hảo cho cấu trúc trang web của mình nhưng các vấn đề tiềm ẩn có thể xuất hiện trên giao diện và mọi nỗ lực bạn bỏ ra để lập kế hoạch sẽ vô ích. Công việc của bạn trong Headless CMS là rất quan trọng, nhưng bạn không thể quên giao diện người dùng. Bạn cần một kiến ​​trúc giao diện người dùng nhanh và được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Tổng kết

Headless CMS có khả năng SEO tốt hơn so với hệ thống truyền thống, đặc biệt khi có chuyên gia SEO hỗ trợ. Tuy nhiên, để tối ưu hóa SEO với kiến trúc này, bạn cần đảm bảo mọi phần của hệ thống hoạt động đồng bộ để đạt hiệu quả cao nhất.

 
Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM