Headless CMS mang lại cho doanh nghiệp khả năng xử lý các nhu cầu quản lý nội dung vượt trội. Tuy nhiên, khi hệ thống CMS truyền thống không còn đáp ứng được, bạn cần cân nhắc một số điều trước khi bắt đầu quá trình di chuyển của mình. Hãy cùng Sapo.vn khám phá những điều cần cân nhắc trước khi chọn Headless CMS nhé.
1. Thách thức khi di chuyển từ hệ thống CMS truyền thống
Khi di chuyển các hệ thống cũ, bạn cần lưu ý một số thách thức bạn có thể gặp phải khi chuyển từ kiến trúc lỗi thời sang nền tảng hiện đại.
1.1 Kho nội dung trên nhiều công cụ
Doanh nghiệp của bạn đã quen với việc sử dụng các hệ thống cũ hiện có trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hệ thống CMS cũ có thể không tích hợp được với các công cụ mới hơn mà bạn có thể đã tìm cách bổ sung trong nhiều năm, chẳng hạn như công cụ CRM hoặc CDP chứa dữ liệu khách hàng.
Hơn nữa, giống như nhiều nhóm nội dung khác trước đó, tính linh hoạt hạn chế của các hệ thống cũ có thể khiến các nhóm nội dung tạo ra các biện pháp giải quyết bằng cách sử dụng các công cụ dựa trên lưu trữ đám mây mới hơn. Với nhiều công cụ bị ngắt kết nối trong toàn bộ hệ thống công nghệ, sẽ có một số kho chứa nội dung cần được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình di chuyển.
1.2 Làm quen với bộ sản phẩm tất cả trong một
Một thách thức khác bạn cần lưu ý là hệ thống hiện tại của bạn là một kiến trúc nguyên khối. Doanh nghiệp đang dựa vào hệ thống này không chỉ để quản lý nội dung mà còn cho các hoạt động khác như phân tích, tự động hóa tiếp thị và thương mại điện tử.
Ngoài ra, các hệ thống cũ thường chứa rất nhiều mã tùy chỉnh, được tạo ra để đảm bảo mọi thứ hoạt động cùng nhau và khắc phục các sự cố phát sinh trong quá trình sử dụng. Khi bạn tiến hành di chuyển hệ thống, việc tìm kiếm các công cụ và tích hợp mới để thay thế những chức năng quan trọng này là điều cần thiết.
1.3 Tái cấu trúc nội dung
Việc chuyển từ hệ thống cũ sang nền tảng hiện đại như Headless CMS có nghĩa là bạn sẽ cần phát triển các mô hình và cấu trúc nội dung mới. CMS cũ và Headless CMS có xu hướng cấu trúc dữ liệu và nội dung khác nhau. Vì vậy, quá trình di chuyển không phải lúc nào cũng dễ dàng như việc di chuyển dữ liệu từ CMS này sang CMS khác.
Xem thêm: Headless CMS là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Headless CMS
2. Lợi ích khi di chuyển từ các CMS cũ
Bên cạnh những thách thức mà bạn cần cân nhắc khi di chuyển từ CMS cũ, doanh nghiệp của bạn vẫn nhận được rất nhiều lợi ích từ việc này.
2.1. Tính linh hoạt cao hơn
Chuyển từ CMS cũ sang hệ thống mới thường mang lại cho bạn sự linh hoạt và kiểm soát tốt hơn với công nghệ của mình. Bạn không còn phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất mà có thể tự do chọn các công cụ tốt nhất để thay thế những chức năng quan trọng. Các hệ thống hiện đại thường sử dụng kiến trúc MACH, giúp việc tích hợp dễ dàng hơn và cho phép bạn tùy chỉnh hệ thống công nghệ theo cách phù hợp nhất với nhu cầu của mình.
2.2. Bảo mật và khả năng mở rộng tốt hơn
Di chuyển từ CMS cũ có thể mang lại mức độ bảo mật tốt hơn và khả năng mở rộng được cải thiện. Kiến trúc headless cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn vì giao diện người dùng và phần phụ trợ được tách biệt. Điều này làm giảm diện tích bề mặt cho các cuộc tấn công độc hại và cho phép bạn mở rộng quy mô cũng như đáp ứng nhu cầu khi lưu lượng truy cập tăng cao mà không phải lo lắng về thời gian ngừng hoạt động.
Ví dụ: Với kiến trúc headless, doanh nghiệp có thể phân tách giao diện người dùng và backend, giúp giảm nguy cơ tấn công vào hệ thống và tăng cường bảo mật cho dữ liệu khách hàng và giao dịch.
2.3. Tùy chỉnh dễ dàng hơn
Khi bạn chọn sử dụng Headless CMS, việc tùy chỉnh sẽ trở nên linh hoạt hơn. Thay vì phải thay đổi toàn bộ hệ thống cùng lúc như với kiến trúc nguyên khối, bạn có thể dần dần thay thế các thành phần công nghệ hiện có theo từng bước.
Các công cụ khác nhau có thể được thêm vào từng bước, và nếu CMS mới hỗ trợ tính năng liên kết nội dung, việc di chuyển sẽ trở nên đơn giản hơn. Tính năng này cho phép bạn lấy dữ liệu từ nhiều nguồn thông qua API và tập hợp chúng vào một nơi duy nhất mà không cần di chuyển toàn bộ hệ thống. Nhờ đó, bạn có thể từ từ loại bỏ hệ thống cũ mà không gặp gián đoạn lớn.
Xem thêm: Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS là gì?
3. Đánh giá bối cảnh Headless CMS
Khi quyết định chuyển sang CMS không có giao diện người dùng có nghĩa là bạn cần đánh giá bối cảnh CMS để khám phá nền tảng tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số điều mà bạn sẽ gặp phải.
3.1. Nền tảng tập trung vào nhà phát triển
Headless CMS ban đầu được thiết kế chủ yếu cho các nhà phát triển, và nhiều nền tảng hiện tại vẫn theo hướng này. Những hệ thống headless này thường có ít công cụ tiếp thị tích hợp, điều này có thể khiến nhóm nội dung gặp khó khăn và phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhóm phát triển và IT mỗi khi họ cần thực hiện một thay đổi hoặc tác vụ nào đó.
3.2. Các giải pháp tập trung vào tiếp thị và doanh nghiệp nhỏ
Một số CMS được thiết kế chủ yếu để đáp ứng nhu cầu của các nhà tiếp thị và nhóm nội dung, và sau đó thêm chức năng Headless Commerce như một phần bổ sung. Những hệ thống này cung cấp đầy đủ công cụ cho các nhà tiếp thị nhưng có thể thiếu sự linh hoạt mà các nhà phát triển cần để xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số. Chúng cũng có thể không có đủ tính năng bảo mật và xác thực cần thiết cho các doanh nghiệp lớn hơn.
Các nền tảng tốt nhất kết hợp cả tính thân thiện với người dùng của các nhà tiếp thị và chức năng mạnh mẽ cho các nhà phát triển, giúp các tổ chức tận dụng tối đa lợi ích của Headless Commerce.
Xem thêm: 5 nền tảng Headless CMS dành cho doanh nghiệp phổ biến hiện nay
3.3. Chi phí API và bẫy chi phí Headless CMS
Khi đánh giá giá CMS Headless, bạn cần lưu ý đến chi phí cho ngôn ngữ và API. Nếu doanh nghiệp của bạn cần mở rộng ra nhiều quốc gia, chi phí có thể tăng lên đáng kể.
Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét các chi phí liên quan. Điều này có nghĩa là giá ban đầu của nền tảng có thể không phản ánh đúng tổng chi phí theo thời gian.
Rõ ràng, di chuyển các hệ thống cũ và chọn CMS không có giao diện người dùng có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, tăng năng suất, hợp lý hóa hoạt động và cho phép bạn tăng thêm doanh thu. Hãy đánh giá và cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn nền tảng cho doanh nghiệp của mình nhé.
Xem thêm: Doanh nghiệp có nên quan tâm tới Headless CMS trong lúc này?