Tiếp tục những bài viết về Email Marketing, trong lần này chúng tôi sẽ chia sẻ những bí quyết quý giá giúp chiến dịch Email Marketing của bạn có thể đạt hiệu quả cao. Hãy để công cụ quảng cáo trực tuyến này thực sự tỏa sáng như danh hiệu: rẻ nhất – tốt nhất của nó!
1. Biến khách hàng thành người đặc biệt
Nhu cầu được tự thể hiện bản thân và nhu cầu được công nhận đều nằm trên vị trí cao nhất của hình tháp mà Maslow đã xây dựng lên, qua đó có thể thấy con người luôn có xu hướng muốn trở thành người đặc biệt trong mắt người xung quanh. Vậy tại sao bạn không sử dụng chính yếu tố tâm lý này để chiến dịch Email Marketing của mình thực sự tỏa sáng? Đơn giản thôi, hãy biến một khách hàng bình thường thành một khách hàng “bất thường”, dĩ nhiên là “bất thường” theo ý nghĩa tích cực rồi.
Trong nội dung Email, thay vì nói chung chung là “Gửi anh/chị ABC” nào đó, thì hãy thay bằng “Gửi A, một trong những khách hàng đầu tiên nhận được thông báo của chúng tôi” hay “Gửi B, một khách hàng may mắn khi nhận được tin khuyến mãi có thời hạn sớm nhất”. Chẳng những là phương pháp cá biệt hóa thông thường của Email Marketing mà cách làm này còn khiến khách hàng cảm thấy mình đặc biệt, rằng doanh nghiệp luôn quan tâm đến họ, luôn dành cho họ những thứ tốt nhất. Bằng câu mở đầu như vậy chắc chắn sẽ gây ấn tượng cho người nhận, sau đó sự tò mò sẽ kích thích họ đọc tiếp nội dung thư, như vậy mục đích của bạn chẳng phải đã được hoàn thành rồi sao?
Hãy cho khách hàng thấy rằng họ là vị thượng-đế-duy-nhất, có một và chỉ một!
2. Chăm sóc liên tục
Chăm sóc liên tục là gửi Email Marketing thường xuyện, sẽ có người nói như vậy chẳng khác nào đang làm phiền khách hàng. Nhưng xin nhớ, ở đây chúng tôi dùng hai từ “chăm sóc” chứ không phải “Spam” liên tục, hai cụm từ này khác nhau hoàn toàn cả về ý nghĩa lẫn cách thực hiện. Spam là việc bạn gửi thư không mục đích rõ ràng, chỉ nhằm truyền bá thông tin mà không để ý đến cảm nhận của người đọc, như vậy dù bạn có dùng Email Marketing nhưng ý nghĩa không khác gì Email Spam. Còn chăm sóc lại khác, mọi lá thứ của bạn đều hướng đến người nhận, cung cấp cho họ những thông tin hữu ích khi và chỉ khi được sự đồng ý của họ.
Vậy thì chăm sóc thế nào? Có một quy trình gửi thư điện tử quảng cáo được nhiều người áp dụng như thế này: làm quen – chăm sóc – làm quen – chăm sóc – quảng cáo. Nghĩa là bạn gửi bức thư đầu tiên với ý nghĩa “chào hỏi” là chính, bạn giới thiệu bạn là ai và cung cấp cho người nhận thông tin họ cần, chứ không phải thông tin bạn có. Sau một khoảng thời gian nhất định, thường là 3 đến 4 ngày, bạn gửi tiếp một Email hỏi khéo họ đã đọc thư trước chưa, ý kiến của họ ra sao, rồi lại cung cấp thông tin mới tương tự. Quá trình này lặp lại hai lần, đến khi khách hàng đã quen thuộc với bạn rồi thì mới chèn thông tin quảng cáo một cách thật tự nhiên.
Qua đó có thể hiểu chăm sóc trong chiến dịch Email Marketing nghĩa là để khách hàng nhớ đến mình theo chiều hướng tích cực, khiến họ mong chờ Email của mình mỗi tuần. Mục đích của quảng cáo trực tuyến là thu hút sự quan tâm của khách hàng, không phải sao?
3. Luôn cập nhật thông tin mới
Mục đích của Email Marketing đúng là để quảng cáo, nhưng nếu bạn chỉ nhăm nhăm gửi thông tin của mình đến khách hàng thì sớm muộn cũng khiến họ thấy nhàm chán rồi dần dần không muốn mở Email của bạn nữa. Nếu chưa biết cách làm một chiến dịch thư điện tử quảng cáo tốt thì hãy thử áp dụng quy trình mà chúng tôi vừa giới thiệu ở trên. Trong quy trình này quan trọng nhất là bạn phải gây ấn tượng được cho khách hàng từ các Email làm quen, cụ thể là tin tức mà bạn cung cấp. Nếu là tin cũ, tin mà hầu như khách hàng nào cũng đã đọc thì Email đó sẽ không phát huy được tác dụng mong muốn, chiến dịch của bạn vì vậy mà bị “drop” ngay từ giai đoạn đầu.
Là một người làm marketing thì việc cập nhật tin tức thường xuyên đã trở thành nguyên tắc, bạn cần phải nắm bắt xu hướng thị trường ngay khi nó vừa manh nha, hiểu rõ thị hiếu khách hàng kể cả khi chính họ chưa phát hiện ra thứ họ muốn là gì. Sau đó là quá trình sàng lọc, lựa chọn tin tức đắt giá để lên nội dung gửi cho người nhận, như vậy thì tỉ lệ thành công của chiến dịch mới được nâng cao.
4. Tạo hứng khởi cho người nhận
Làm quảng cáo không phải việc bạn đi thông báo thông tin một cách đơn thuần, mà phải dùng tất cả kĩ năng của bản thân để tạo hứng khởi cho khách hàng. Trong Email Marketing cũng vậy, bạn cần biết cách để người nhận thấy hào hứng, chờ đợi các Email tiếp theo của bạn. Muốn vậy thì nội dung Email phải thật đặc sắc, và sử dụng tin tức nóng hổi như phần trên chúng tôi đã đề cập cũng là một cách. Ngoài ra bạn có thể gửi tặng họ một món quà nho nhỏ nào đó, có thể là hiện vật như mẫu thiết kế ảnh đẹp nào đó hoặc một voucher khuyến mãi, cũng có thể chỉ đơn thuần là những lời hay ý đẹp trong cuộc sống, châm ngôn trong công việc.
Với cách làm này bạn sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích hơn là chỉ có thông tin quảng cáo, lẽ dĩ nhiên sẽ tạo ra hứng khởi cho họ, làm được điều đó thì chiến dịch Email Marketing của bạn đã thành công một nửa rồi.