6 nền tảng Headless CMS được doanh nghiệp tin dùng nhất hiện nay

Headless CMS mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích nổi bật như khả năng phân phối và tái sử dụng nội dung đa kênh, tính linh hoạt và khả năng tích hợp với dịch vụ bên thứ 3. Những lợi ích trên đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai Headless CMS. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 5 nền tảng Headless CMS hàng đầu để các doanh nghiệp lựa chọn.

1. Sanity

Sanity là một trong những Headless CMS dựa trên đám mây cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ để tạo, chỉnh sửa và xuất bản nội dung. Với tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao, Sanity phù hợp với nhiều dự án từ đơn giản đến phức tạp.

Nền tảng Headless CMS Sanity hỗ trợ các nhà phát triển với các nền tảng framework như React, Vue, Remix, Svelte, Eleventy,...Ngoài ra, Sanity còn hỗ trợ đa dạng ngôn ngữ lập trình (JavaScript, PHP, Rust,..) và cho phép doanh nghiệp để dàng tích hợp với các nền tảng thứ 3.

Sanity

Tính năng nổi bật

  • Cộng tác theo thời gian thực (real-time collaboration), trực tiếp quá trình chỉnh sửa nội dung của nhiều người dùng (live multi-user editing). 
  • Môi trường chỉnh sửa linh hoạt, hỗ trợ chỉnh sửa trên nhiều thiết bị và lên lịch phát hành nội dung hoặc bản cập nhật ứng dụng
  • Định dạng Portable Text cho phép dễ dàng tạo và quản lý nội dung phức tạp với dữ liệu nhúng (embedded data)
  • Kết nối các dịch vụ, giao diện người dùng, ứng dụng, tập lệnh (scripts), thiết bị với Sanity API. Truy vấn nội dung bằng GROQ hoặc GraphQL.  
  • Sanity Content Lake là nơi lưu trữ nội dung chạy trên đám mây và được quản lý hoàn toàn bởi Sanity. Doanh nghiệp có thể truy cập bằng các cách: thông qua Sanity API, sử dụng các client libraries của Sanity hoặc trực tiếp hơn bằng cách thông qua HTTP API.

Ưu điểm

  • Sự linh hoạt của Sanity cho phép doanh nghiệp thiết lập cấu trúc nội dung theo nhu cầu cụ thể. 
  • Giao diện quản lý nội dung có thể tuỳ chỉnh để phù hợp với đặc trưng thương hiệu, mang đến trải nghiệm người dùng nhất quán giữa các kênh 
  • Avatar của người đang xem nội dung chỉnh sửa sẽ được hiển thị và toàn bộ quá trình tạo, chỉnh sửa nội dung của các người dùng đều có thể theo dõi trực tiếp. Điều này nâng cao hiệu quả làm việc nhóm
  • Sanity là nền tảng thân thiện với nhà phát triển, cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ và API và các framework frontend giúp dễ dàng xây dựng, tuỳ chỉnh và tích hợp.

Nhược điểm

  • Bên cạnh chi phí trong bảng giá, chi phí triển khai Sanity sẽ tăng lên tuỳ vào nhu cầu cụ thể. Ví dụ, doanh nghiệp sẽ trả thêm chi phí để tích hợp plugin Mux cho mục đích quản lý các nội dung video.
  • Nhiều tính năng và khái niệm chuyên môn đòi hỏi người dùng dành nhiều thời gian và nỗ lực để hiểu và triển khai

Một số thương hiệu sử dụng Sanity bao gồm Nike, Puma, Figma, Loom, Netlify, reMarkable, Movember, Morning Brew, Aether,...

2. Contentful

Contentful là Headless CMS ưu tiên API với tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao, cho phép doanh nghiệp tạo quản lý và phân phối nội dung trên nhiều kênh và thiết bị một cách liền mạch bao gồm websites, apps, các thiết bị IoT,...Nền tảng hỗ trợ đa dạng các API như REST, GraphQL, Content Management API, Content Delivery API, Content Preview API,...

Contentful

Tính năng nổi bật

  • Tạo dự án nhanh chóng theo nhu cầu với các templates tùy chỉnh, dựa trên framework Next.js và Contentful CMS (website thương mại điện tử, website blog).
  • Sử dụng Content Apps hoặc tích hợp với các ứng dụng bên thứ ba để xây dựng quy trình sản xuất và xuất bản nội dung tối ưu. 
  • Bản địa hoá nội dung cho chiến lược marketing toàn cầu.
  • Nhanh chóng xem xét, phê duyệt và lên lịch xuất bản hàng loạt nội dung quan trọng cùng một lúc như ra mắt sản phẩm, quảng cáo, rebranding.

Ưu điểm

  • Giao diện thân thiện và dễ sử dụng. 
  • Cung cấp nhiều hỗ trợ và tài nguyên học tập cho các nhà phát triển nâng cao kỹ năng phục vụ cho các dự án phức tạp. 
  • Nhiều công cụ hỗ trợ teamwork hiệu quả như Compose app, Launch app và Workflow app. 

Nhược điểm

  • Hạn chế tính năng xem trước và chỉnh sửa hình ảnh. 
  • Tuỳ vào gói subscription, doanh nghiệp sẽ được cung cấp không gian (space) để sử dụng, bao gồm nhiều thành phần (items). Khi đã sử dụng đến mức giới hạn của mỗi thành phần, doanh nghiệp có 2 lựa chọn: xoá bớt items để duy trì không gian sử dụng hoặc nâng cấp không gian. Điều này gây nhiều phiền toái và có thể sẽ phát sinh thêm chi phí. 

Các thương hiệu hàng đầu thế giới sử dụng Contentful bao gồm: Notion, DocuSign, Danone, Shiseido, Equinox, Aldo, Xoom, Murad, Mailchimp, Intercom, v.v

Xem thêm: Headless CMS là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Headless CMS

3. Contentstack

Contentstack là nền tảng Headless CMS nổi bật giúp doanh nghiệp phân phối nội dung liền mạch trên nhiều kênh và thiết bị bao gồm websites, ứng dụng di động, các thiết bị IoT, v.v. Nền tảng hỗ trợ các framework phổ biến bao gồm REACT, Vue.js, Angular và các ngôn ngữ lập trình như JavaScript, PHP, Ruby, Python,...Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tích hợp Contentstack với các nền tảng như BigCommerce, Commercetools, Shopify, Youtube, Vimeo,...

Contentstack

Tính năng nổi bật

  • Tối ưu hoá và đẩy nhanh tốc độ tạo, xem xét, phê duyệt và xuất bản nội dung. Đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng xem trước các thay đổi nội dung theo thời gian thực trên nhiều kênh trước khi lưu hoặc xuất bản. 
  • Doanh nghiệp có thể tạo, thay đổi các thành phần trên website, app ngay lập tức bằng thao tác kéo & thả đơn giản mà không cần phụ thuộc vào sự trợ giúp của các nhà phát triển.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tạo và xuất bản nội dung với 200 ngôn ngữ đáp ứng nhu cầu phân phối nội dung đến người dùng toàn cầu một cách liền mạch. 
  • Contentstack AI Assistant: Nâng cao trải nghiệm sáng tạo nội dung với công nghệ AI của Contentstack. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tích hợp Contentstack với các ứng dụng AI khác để cung cấp trải nghiệm VR, AR.
  • Với Contentstack, doanh nghiệp có thể linh hoạt xây dựng giao diện và chọn API phù hợp với mục tiêu về nội dung. 

Ưu điểm

  • Hỗ trợ đa dạng nền tảng và ngôn ngữ lập trình bao gồm cả iOS và Ruby.
  • Tài nguyên học tập phong phú và tài liệu hướng dẫn dễ hiểu và dễ áp dụng theo.
  • Tốc độ tạo, xuất bản và phân phối nội dung nhanh. 
  • Có chatbot sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.

Nhược điểm

  • Chi phí không được công khai gây khó khăn trong việc ước tính chi phí triển khai
  • Trình chỉnh sửa WYSIWYG đôi khi bị lỗi
  • Được đánh giá là khá phức tạp để triển khai so với các Headless CMS khác. 

Những thương hiệu sử dụng Contentstack: CHASE, Burberry, Cartier, Berlitz, Goftbreaks, Mitsubishi Electric, Icelandair, Dawn, Elastic, Exxact, K2 Sport, Miami Heat, Photobox, Wavin, Shell,...

Xem thêm: Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS  là gì?

4. Storyblok

Storyblok là Headless CMS ưu tiên API cho phép doanh nghiệp tạo, quản lý và phân phối nội dung đến các kênh một cách liền mạch. Phần mềm cung cấp giao diện thân thiện với người dùng cho phép các nhà tiếp thị nội dung dễ dàng quản lý và tùy chỉnh nội dung mà không cần nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật. Storyblok hỗ trợ các nhà phát triển với nhiều APIs như GraphQL, Management API, Content Delivery API và framework bao gồm React, Vue.js, Angular, Nuxt.js, Next.js, Gatsby. 

Storyblok

Tính năng nổi bật

  • Hỗ trợ trực quan hoá quy trình cộng tác, tạo và chỉnh sửa nội dung với tính năng Visual Editor và Collaboration tools.
  • Quản lý tất cả nội dung từ văn bản, hình ảnh, video dễ dàng với trình quản lý nội dung kỹ thuật số (Digital Asset Manager) có tính năng gắn thẻ nâng cao và tổ chức phân cấp thư mục. 
  • Tính năng Kết hợp thành phần (Composable Component) của Storyblok có thể chuyển đổi các template cứng nhắc thành các thành phần động, linh hoạt có thể tích hợp và tái sử dụng trên bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào. 
  • Bản địa hoá (Localization) cho phép phân phối nội dung đa ngôn ngữ đến các thị trường quốc tế

Ưu điểm

  • Tính linh hoạt và tùy chỉnh cao cho phép doanh nghiệp thêm hoặc bớt tính năng dựa trên nhu cầu thực tế. 
  • Storyblok cung cấp tài liệu chuyên sâu cho mọi chủ đề, giúp các nhà phát triển tìm hiểu cách sử dụng các tính năng và triển khai dịch vụ.

Nhược điểm

  • Đơn vị tiền tệ của bảng giá là EUR thay vì USD
  • Giao diện Visual Editor đôi khi bị lag
  • Băng thông sử dụng mỗi tháng hạn chế và sẽ cần mua thêm với chi phí khá cao. 

Những thương hiệu sử dụng Storyblok: Adidas, Netflix, Tesla, Pizza Hut, Raleigh, Saint Laurent, ProWritingAid, Mindvalley, Damen Shipyards, Oatly, Claro, Marc O’Polo, Xlash, Panini, v.v

5. Strapi

Strapi là Headless CMS mã nguồn mở dựa trên JavaScript với khả năng hỗ trợ tùy chỉnh và mở rộng cao. Strapi hỗ trợ các nhà phát triển với rất nhiều API như REST, GraphQL, Entity Service, Query Engine APIs,...Đồng thời các nhà phát triển có thể tích hợp với các framework bao gồm Vue.js, Angular, React, Next.js, Eleventy, Svelte,...

Ngoài ra, với giao diện thân thiện và dễ sử dụng đối với phần lớn người dùng, Strapi hỗ trợ các nhà tiếp thị nội dung tạo, cập nhật và xuất bản nội dung nhanh chóng mà không cần kỹ năng lập trình, loại bỏ sự phụ thuộc vào các nhà phát triển. Hơn nữa, Strapi nổi bật với khả năng Omnichannel giúp phân phối nội dung đến tất cả các kênh như websites, apps, thiết bị IoT.  

Strapi

Tính năng nổi bật

  • Hỗ trợ đa cơ sở dữ liệu (multi database) với SQLite, MongoDB, MySQL và Postgres
  • Một ngôn ngữ lập trình duy nhất – JavaScript từ frontend đến backend
  • Khả năng Omnichannel hỗ trợ phân phối nội dung đa kênh liền mạch
  • Hỗ trợ không giới hạn các API, loại nội dung, người dùng admin panel,...
  • Webhooks giúp kết nối Strapi app với những ứng dụng khác để thông báo khi có bất kỳ sự kiện nào xảy ra, đặc biệt hữu ích để thông báo với ứng dụng bên thứ ba về việc bắt đầu quy trình như tích hợp liên tục (CI), xây dựng (Build), triển khai (Deployment)
  • Quốc tế hoá với framework i18n cho phép tạo dự án đa ngôn ngữ, đa địa điểm một cách không giới hạn. 

Ưu điểm

  • Tích hợp liền mạch với Node JS
  • Tuỳ chỉnh API dễ dàng
  • Dễ dàng mở rộng và xử lý lượng truy cập lớn
  • Giao diện người dùng (UI) trực quan và dễ sử dụng
  • Đa dạng tài nguyên học tập 

Nhược điểm

  • Không hỗ trợ phiên bản nâng cao hơn của JavaScript là TypeScript
  • Hạn chế số lượng tài khoản đăng ký trên một người dùng theo từng gói giải pháp
  • Nhiều tính năng và khái niệm chuyên môn đòi hỏi người dùng dành nhiều thời gian và nỗ lực để hiểu và triển khai

Những doanh nghiệp hàng đầu hiện đang sử dụng Strapi bao gồm: IBM, Toyota, Walmart, NASA, Mug & Snug, Delivery Hero, Societe Generale, Kyivstar, Finary, Tesco, Glean, Mindgym,...

6. Sapo

phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Sapo là phần mềm quản lý bán hàng tiên phong sử dụng công nghệ Headless Commerce tại Việt Nam. Sapo tích hợp Headless CMS giúp các nhà bán lẻ, chủ shop có thể:

  • Quản lý nội dung sản phẩm trên tất cả nền tảng trong một trang.
  • Dễ dàng đồng bộ nội dung giữa các nền tảng bán hàng.
  • AI hỗ trợ tạo nội dung chuẩn SEO website, các trang thương mại điện tử.

Những doanh nghiệp hàng đầu hiện đang sử dụng Sapo bao gồm: Dirty Coins, Black Rouge, Beemart, Xe đạp điện Lan Anh…

Tổng kết

Bằng cách triển khai Headless CMS, doanh nghiệp có thể nhanh chóng thiết lập giao diện và tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua nội dung hấp dẫn được phân phối một cách hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ của Sapo sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được nền tảng phù hợp với nhu cầu phát triển của mình.

 
Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM