[Theo VnMedia] - Đã qua rồi cái thời kinh doanh truyền thống chỉ diễn ra tại cửa hàng. Giờ, với hàng hoạt giải pháp công nghệ sẵn có, các chủ shop có khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn và nâng cao hiệu quả bán hàng của mình.
Giải pháp công nghệ về website và tối ưu website
Không gian địa lý là có giới hạn, nhưng không gian mạng internet có thể nói là vô hạn. Nhờ sự hiện diện trực tuyến thông qua website, blog hay bất cứ một trang mạng nào đó, các chủ shop có thể trưng bày sản phẩm/dịch vụ của mình mọi lúc, mọi nơi, đồng thời có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh ngay lập tức trên quy mô toàn cầu.
Mặt khác, với sự phát triển của hàng loạt các giải pháp công nghệ, việc tích hợp nhiều ứng dụng tiện ích trên chính website bán hàng sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó là xu hướng hiện nay khi mà các nhà cung cấp website không còn đơn thuần mang đến cho các chủ shop 1 website đơn thuần nữa mà còn là những tính năng, ứng dụng tiện ích đi kèm, giống như việc bạn sở hữu chiếc điện thoại và hoàn toàn tải về và sử dụng các ứng dụng trên cửa hàng vậy.
Chẳng hạn như trên nền tảng bán hàng Bizweb, một nền tảng được nhiều người sử dụng nhất Việt Nam, tính đến hiện tại có khoảng hơn 13.000 khách hàng là các chủ website. Các chủ website được cung cấp, thậm chí là tích hợp sẵn sàng mọi ứng dụng hỗ trợ từ A đến Z, từ chuẩn bị bán hàng cho tới quản lý… Các lợi ích mà nền tảng giống như vậy mang lại thể hiện sự ứng dụng rộng rãi và nâng cấp về công nghệ trong công tác kinh doanh online.
Chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, chủ website lovehouse.vn chia sẻ: “Từ khi sử dụng nền tảng Bizweb mới thay phần mềm cũ, mình được hỗ trợ rất nhiều tính năng và các ứng dụng tiện ích trong chợ ứng dụng, doanh số bán hàng của shop đã tăng trưởng đáng kể chỉ trong vài tháng”.
Giải pháp công nghệ về các kênh bán hàng
Xu hướng bán hàng đa kênh
Cùng với website, blog, mạng xã hội (facebook, instagram, zalo,…) và nhiều kênh bán hàng khác nữa thì Sàn giao dịch thương mại điện tử là một cách thức tuyệt vời để người bán đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên mạng Internet, một môi trường “màu mỡ” để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Nếu như website là bộ mặt đại diện trực tuyến không thể thiếu của chủ shop, hay như Facebook, Zalo… là nơi dễ dàng tiếp cận với cộng đồng người tham gia mạng xã hội rộng lớn thì Sàn giao dịch TMĐT (như Sendo.vn, Lazada.vn…) được ví như một trung tâm thương mại online, người bán chỉ cần mở gian hàng và trưng bày sản phẩm, còn người mua chỉ cần “ngồi một chỗ” và tìm kiếm những sản phẩm phù hợp.
Thuận tiện hơn nữa là xu hướng hiện nay các kênh bán hàng hợp tác với nhau tạo nên mô hình bán hàng đa kênh, ở một nơi nhưng đăng bán và quản lý trên nhiều kênh, đơn cử như sự kiện mới đây là Bizweb hợp tác với Sendo nhằm mở rộng kết nối giữa người mua và người bán dễ dàng hơn chỉ bằng 1 cú click chuột.
Sàn TMĐT luôn coi marketing là chiến lược hàng đầu để phát triển, vì thế mà nghiễm nhiên, người bán sẽ được hưởng lợi từ một lượng lớn người dùng thường xuyên truy cập vào Sàn. Mặt khác, các chủ shop chỉ cần thao tác một vài bước đơn giản là đã có thể thiết lập cho mình một gian hàng và sở hữu các tài nguyên sẵn có trong “trung tâm thương mại ảo” này, giảm thiểu thời gian, công sức tối đa.
Giải pháp công nghệ về tiếp thị
Khi kinh doanh online thông qua website, người bán không thể chỉ ngồi yên một chỗ để chờ khách hàng tự tìm đến mua hàng. Giữa cộng đồng mạng rộng lớn, nếu không ứng dụng các giải pháp công nghệ về tiếp thị, chẳng hạn như chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Google Adwords, email marketing, sms marketing… người bán sẽ khó lòng đưa được thương hiệu của mình đến với những khách hàng đang và sẽ có nhu cầu trong hiện tại và tương lai.
Nếu như ở một cửa hàng truyền thống, người bán chỉ có thể quảng bá thương hiệu bằng việc trang trí cửa hàng sao cho bắt mắt, bằng cách tạo ra không khí sôi động hay thu hút ánh nhìn của người đi đường thông qua các biển hiệu khuyến mại, giảm giá,… thì với một cửa hàng trực tuyến, hàng loạt các giải pháp tiếp thị này dựa trên công nghệ hiện đại sẽ giúp việc quảng bá hình ảnh và bán hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Kết nối công nghệ sẵn có
Giữa thời kỳ kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để thu hút được nhiều khách hàng và nâng cao lợi thế, các chủ shop nên ứng dụng tất cả các nhóm giải pháp công nghệ sẵn có. Thay vì “lần mò” tìm kiếm nhiều nhà cung cấp khác nhau, người bán có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức bằng cách tìm đến một hệ sinh thái bán hàng là nơi có sự kết hợp chặt chẽ giữa tất cả các giải pháp công nghệ, chẳng hạn như trên nền tảng website có tích hợp sẵn các ứng dụng Sàn TMĐT hay các ứng dụng tiện ích khác liên quan đến marketing, tiếp thị, quản lý bán hàng…
Sự phát triển đa dạng và sự tích hợp một cách đồng bộ của công nghệ mở ra cơ hội lớn cho các chủ shop trong việc nâng cao hiệu quả bán và quản lý bán hàng.
Phan Lê - Xuân Quỳnh