Kinh doanh thời công nghệ phát triển: dễ hay khó?

[Theo DĐDN] - Công nghệ mang đến cho cộng đồng kinh doanh làn gió mới, những công cụ kinh doanh tối ưu, giúp giảm thiểu thời gian vận hành và chi phí hiệu quả. Thế nhưng nhiều người lại chưa xác định được đâu là giải pháp công nghệ phù hợp và có giá trị với doanh nghiệp của mình.

 

Kinh doanh kiểu “mì ăn liền” được ưa chuộng

 

Kinh doanh kiểu “ăn liền”

 

Hầu hết mọi ngành nghề ngày nay đều ứng dụng công nghệ vào để đơn giản hóa công việc. Kinh doanh online cũng vậy, hầu như tất cả các khâu vận hành như thiết kế website (website bán hàng dựa trên công nghệ điện toán đám mây), marketing/quảng cáo, quản lý bán hàng cho đến khâu thanh toán, vận chuyển đều sử dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến giúp người kinh doanh không những nhàn nhã mà còn mang lại hiệu quả tích cực hơn hẳn.

 

Xu hướng ngày nay, các chủ shop thường ưa chuộng các nền tảng bán hàng có sẵn các ứng dụng hỗ trợ, thậm chí là tích hợp luôn và ngay chỉ trong 1 cú click chuột. Đó là các công cụ marketing như tối ưu SEO, Email marketing, Google Adwords cùng những tính năng cần thiết hay lựa chọn bán hàng trên nhiều kênh khác nhau như bán trên mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram..), bán trên sàn Thương mại điện tử (TMĐT), hay trên các website khác…

 

Hơn thế nữa, sự hợp tác giữa các kênh tạo nên chu trình bán hàng khép kín, dễ dàng hơn bao giờ hết đang là xu thế mà các nhà cung cấp dịch vụ hoàn hảo hướng tới, ví dụ như Lazada hợp tác với Nhóm mua, Haravan hợp tác với Adayroi, và điển hình là sự kiện mới đây Bizweb hợp tác với Sendo… Với những cái bắt tay này, người bán hàng sẽ được lợi đầu tiên khi quy trình bán hàng ngẫu nhiên được đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, công sức và thậm chí là chi phí nữa. Theo báo cáo kết quả từ Cục TMĐT Việt Nam cho biết, tổng doanh thu nhóm sàn giao dịch TMĐT năm 2014 đạt 1.662 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2013. Điều đó chứng tỏ sàn TMĐT đang là kênh bán hàng khá hiệu quả dành cho các shop. Ông Trần Trọng Tuyến – Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT chia sẻ: “Sự bắt tay với các dịch vụ khác nhằm đa dạng và tối ưu hóa hiệu quả chung cho khách hàng là điều nên làm. Với sự hợp tác giữa Bizweb – Sendo, tôi kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng kinh doanh online của Việt Nam”.

 

Kẻ tỉnh, người mê

Kinh doanh online: Dễ mà khó

 

Kinh doanh online là mảnh đất màu mỡ, các giải pháp công nghệ đi kèm là những “hạt giống quý” nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết chọn những hạt giống tốt để phát triển chúng trong mảnh đất trù phú, giàu tiềm năng này. Sự thờ ơ, thiếu đầu tư hay thậm chí không xác định được chiến lược kinh doanh của mình là những nguyên nhân khiến doanh thu của các chủ shop chưa được như kỳ vọng.

 

Theo khảo sát 1000 chủ doanh nghiệp đang sử dụng nền tảng bán hàng online Bizweb cho thấy, chỉ 28,6% sẵn sàng đầu tư các giải pháp công nghệ, các công cụ online vào trong kinh doanh, trong khi 58,4% còn lưỡng lự chưa đưa ra quyết định và 13% trả lời không có nhu cầu. Trong số người sẵn sàng đầu tư kinh doanh thì có đến 67,1% tập trung vào các chiến dịch quảng cáo Facebook, Zalo…; 32,9% lựa chọn quảng cáo Google Adwords. Cũng theo khảo sát này, tỷ lệ shop đầu tư dưới 5 triệu/năm chiếm 30%, từ 5-10 triệu/năm chỉ chiếm 21%.

 

Quảng cáo Facebook, Google Adwords là những kênh tiếp thị hiệu quả nhưng không phải ai cũng nắm lấy được cơ hội bởi tỷ trọng ngân sách các doanh nghiệp bỏ ra cho chiến dịch vẫn còn nhỏ. Những công cụ hỗ trợ bán hàng này có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự nghiêm túc và mức độ đầu tư cả về công sức và tài chính. Đôi khi trong kinh doanh lại cần thêm cả yếu tố “liều” nữa.

 

Văn Tuyến

Bắt đầu dùng thử miễn phí 7 ngày Dùng thử miễn phí 7 ngày

Để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp cùng Sapo

ic1Asset 1
ic1Asset 1