Khám phá cách trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa ngành thương mại điện tử, từ việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm đến quản lý hàng tồn kho và ngăn chặn gian lận. Những lợi ích và thách thức khi áp dụng AI trong kinh doanh trực tuyến là gì? Khám phá tại bài viết dưới đây.
1. Xu hướng ứng dụng AI trong thương mại điện tử hiện nay
Theo Gartner, dự kiến đến năm 2025, khoảng 60% doanh nghiệp, nhà bán lẻ thương mại điện tử sẽ sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hoá quy trình sản xuất và vận hành kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp lớn đã ghi nhận kết quả tích cực khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc phát triển sản phẩm và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Theo một báo cáo từ Amazon, việc triển khai hệ thống đề xuất thông minh dựa trên AI đã giúp tỉ lệ khách hàng tìm thấy sản phẩm đúng nhu cầu tăng gấp đôi.
Nghiên cứu của Dynamic Pricing và Tiny Clues cũng chỉ ra rằng, các doanh nghiệp áp dụng AI trong quản lý giá có thể tăng lợi nhuận lên đến 25%. Ngoài ra, theo Adobe, 47% người dùng thương mại điện tử đã từng tương tác với chatbot hoặc trợ lý ảo khi mua sắm trực tuyến và 72% trong số họ đã có trải nghiệm tích cực.
Những con số trên đã phần nào chứng minh xu hướng ứng dụng AI trong thương mại điện tử dần tăng lên trong hiện tại và tương lai. Nhà bán lẻ sử dụng AI để dự đoán xu hướng mua sắm dựa trên dữ liệu người tiêu dùng, từ đó cải thiện dịch vụ và tăng tỷ lệ chuyển đổi. AI không chỉ hỗ trợ đề xuất sản phẩm mà còn có thể triển khai chatbot, phân tích phản hồi khách hàng và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho người mua sắm trực tuyến, tối ưu hóa hiệu quả thương mại điện tử.
2. Xu hướng loại hình AI thường hay được sử dụng trong Thương mại điện tử
AI không phải là một công nghệ đơn lẻ, nó bao gồm nhiều mô hình khác nhau. Trong thương mại điện tử, có 4 loại hình AI hàng đầu được sử dụng đó là:
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing): Là một loại hình trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc hiểu và tạo ra ngôn ngữ của con người. Các doanh nghiệp thương mại điện tử đều đang sử dụng loại hình này để cải thiện chatbot. Điều này giúp khách hàng nhận được các câu trả lời về những thắc mắc của sản phẩm nhanh chóng và chính xác hơn.
- Học máy (Machine learning): Sử dụng các kỹ thuật thống kê bao gồm các thuật toán để cho phép máy tính lọc dữ liệu để đưa ra các dự đoán hoặc quyết định mà không được lập trình rõ ràng.
- Thị giác máy tính (Computer vision): Là một công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính nhận biết, diễn giải thông tin từ hình ảnh và video.
- Khai thác dữ liệu (Data mining): Hầu hết các doanh nghiệp này đều có nguồn dữ liệu phong phú để khai thác. Công cụ AI có thể giúp việc thu thập, phân tích và tận dụng các dữ liệu này để tạo ra thông tin có thể đưa ra phương án hành động ngay.
3. 6 ứng dụng của AI trong thương mại điện tử
Đề xuất sản phẩm cá nhân hóa
Bằng cách sử dụng AI, các trang web có thể cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng cách đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng, sở thích và hành vi của họ.
Điều này không chỉ giúp cải thiện sự trung thành của khách hàng mà còn tăng doanh số bán hàng. AI cũng có thể xem xét các truy vấn trên các công cụ tìm kiếm để thu hút tốt hơn các khách hàng mới, tiềm năng.
Chatbot và trợ lý ảo
Hoạt động như các nhân viên hỗ trợ khách hàng cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn. Nó giúp bạn giải quyết các yêu cầu của khách hàng và tạo điều kiện cho việc mua sắm trực tuyến bằng cách tư vấn cho khách hàng. Doanh nghiệp nên sử dụng chatbot và trợ lý ảo để:
- Tạo tương tác hiệu quả với khách hàng: Chúng có thể xử lý các giao dịch đơn giản, xử lý đơn đặt hàng và cung cấp các ưu đãi cho khách hàng, giúp dễ dàng giải quyết các yêu cầu khác nhau từ khách hàng một cách nhanh chóng.
- Thu thập dữ liệu từ khách hàng: Chatbot và trợ lý ảo có thể thu thập các dữ liệu từ khách hàng để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp cải thiện phát triển sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Đẩy nhanh quá trình thanh toán: Các doanh nghiệp có thể tích hợp thêm trang thanh toán vào chatbot để khách hàng dễ dàng hỏi về chi tiết sản phẩm, số lượng cho các mặt hàng được tìm kiếm nhiều, hay thông tin vận chuyển mà không cần rời khỏi giỏ hàng của họ.
- Chăm sóc khách hàng 24/7: Khách hàng có thể nhận phản hồi nhanh chóng 24/7 từ chatbot, cho phép nhân viên hỗ trợ trực tiếp dành thời gian giải quyết các vấn đề phức tạp hơn. AI có thể giúp doanh nghiệp bạn giảm chi phí bằng cách tự động giải quyết tranh chấp và xử lý hoàn trả.
Phát hiện và ngăn chặn gian lận
AI có thể hỗ trợ trong việc phát hiện và ngăn chặn gian lận bằng cách phân tích dữ liệu, phát hiện các bất thường và giám sát các giao dịch trong thời gian thực. Công nghệ này có thể phát hiện các giao dịch không bình thường, như các chuyển khoản có giá trị cao hay nhiều giao dịch trong khoảng thời gian ngắn từ các địa điểm không quen thuộc và đánh dấu chúng lại để tiến hành những kiểm tra sâu hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các mô hình học máy để tạo ra các hồ sơ người dùng dựa trên dữ liệu hành vi như thói quen duyệt web, lịch sử giao dịch và lịch sử thiết bị, sau đó so sánh hành vi tiêu dùng hiện nay với dữ liệu lịch sử để xác minh hành vi gian lận.
Quản lý hàng tồn kho
Công cụ AI có thể phân tích dữ liệu bán hàng và dự đoán nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong tương lai, giúp bạn chủ động hơn trong việc quản lý hàng tồn kho. Ngoài ra nó còn có thể tự động hóa quy trình bổ sung hàng tồn kho bằng cách tích hợp với các nhà cung cấp để đảm bảo vận chuyển hàng đúng hạn.
Định giá linh hoạt
Định giá linh hoạt cho phép bạn điều chỉnh giá cả và các ưu đãi dựa trên hành vi của người dùng trong thời gian thực, cung cầu và đối thủ cạnh tranh. Với các dự đoán của AI, bạn có thể điều chỉnh chiết khấu một cách tối ưu và xác định độ chiết khấu tối thiểu cần thiết để thúc đẩy một giao dịch thành công.
AI mang lại sự linh hoạt hơn khi định giá sản phẩm. Bằng cách tận dụng trí tuệ nhân tạo, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh giá linh hoạt tùy thuộc vào cung cầu được quan sát hoặc để giá khớp với đối thủ của mình để đảm bảo khách hàng luôn nhận được những ưu đãi tốt nhất.
Dự đoán lòng trung thành của khách hàng
AI mở ra cánh cửa mới cho doanh nghiệp thương mại điện tử hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng và phát hiện ra các xu hướng mới. Phân tích cách khách hàng tương tác trên các kênh bán hàng và cung cấp thông tin chi tiết để tối ưu hóa khi có nhiều dữ liệu từ người tiêu dùng.
Học máy có thể giúp doanh nghiệp dự đoán và giảm tỷ lệ khách rời bỏ nhờ nhận diện sớm các rủi ro đó.. Đầu tiên, AI có thể thu thập dữ liệu về các chỉ số liên quan đến việc rời bỏ của khách hàng như giỏ hàng bị bỏ lại, không xem hết thông tin sản phẩm hoặc tỷ lệ thoát khỏi trang web. Sau đó, bạn có thể tự động hóa việc gửi email hoàn tất việc mua hàng, chiết khấu trung thành và theo dõi các yêu cầu về giỏ hàng bị bỏ lại, giúp dễ dàng khuyến khích khách hàng hoàn thành quá trình mua sắm.
Xem thêm: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành doanh nghiệp
4. Lợi ích của doanh nghiệp khi ứng dụng AI trong thương mại điện tử
Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, khi trải nghiệm mua sắm trực tuyến tiếp tục phát triển thì các trường hợp sử dụng AI ngày càng nhiều và rõ ràng hơn.
- Tối ưu mục tiêu trong việc tiếp thị và quảng cáo: AI có thể khai thác dữ liệu để hiểu loại khách hàng bạn đang tiếp cận và cách tốt nhất để kết nối với họ. Bằng cách tạo ra các bức tranh chân dung khách hàng tốt hơn, nội dung marketing và mô tả sản phẩm có thể cải thiện, đồng thời doanh số cũng có thể tăng lên.
- Giữ chân khách hàng bằng cách gia tăng trải nghiệm người dùng: AI có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về những người mua sắm trực tuyến và những gì thúc đẩy họ hành động. Điều này cũng sẽ giúp định hình các doanh nghiệp thu hút khách hàng hiện có trong tương lai. Hỗ trợ khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là những lĩnh vực phổ biến nơi AI đang giúp các nhà bán lẻ trực tuyến cải thiện trải nghiệm của người dùng.
- Tự động hóa hoạt động kinh doanh: Áp dụng tự động hóa đồng nghĩa với việc tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Xác định các tác vụ thông thường có thể được giải quyết bằng giải pháp kỹ thuật số cho phép nhân viên thực hiện nhiều công việc cần có chuyên môn sâu hơn. AI mở ra con đường mới cho tự động hóa hỗ trợ các tác vụ thủ công mà trước đây không thể tận dụng được.
- Hỗ trợ quy trình bán hàng hiệu quả: AI có thể được sử dụng để xác định xu hướng bán hàng và thay đổi các dự đoán phù hợp với doanh nghiệp. AI không chỉ dựa trên các dữ liệu lịch sử mà còn mở rộng sang dự đoán theo thời gian thực, sau đó học máy sẽ tinh chỉnh và hoàn thiện lại quy trình.
Xem thêm: TOP trình tạo video bằng AI hàng đầu bạn không nên bỏ lỡ
5. Một số thách thức khi ứng dụng AI vào trong thương mại điện tử
Bên cạnh những lợi ích cho thương mại điện tử thì khi doanh nghiệp tích hợp việc sử dụng cũng mang lại nhiều thách thức như:
- Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Các thuật toán của AI cần rất nhiều dữ liệu của khách hàng để đưa ra gợi ý và dự đoán cá nhân hóa. Việc thu thập những dữ liệu này làm lo ngại về quyền bảo mật riêng tư về dữ liệu của khách hàng. Ngoài ra còn có nguy cơ mất an ninh dữ liệu, gây rò rỉ thông tin và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi bị hacker tấn công.
- Chi phí đầu tư ban đầu cao: Triển khai việc tích hợp AI vào vận hành doanh nghiệp cần đòi hỏi một lượng chi phí khá lớn, bao gồm từ việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho đến tuyển dụng và bảo trì. Nếu không biết cách vận dụng hiệu quả thì các giải pháp này đôi khi cũng không đem lại nhiều lợi nhuận kinh tế cao như mong đợi.
- Phát sinh dịch vụ khách hàng kém chất lượng: Khi sử dụng AI vào vận hành doanh nghiệp thì chatbot sẽ đảm nhiệm vai trò hỗ trợ khách hàng, nên đôi khi nó không thể cung cấp được hỗ trợ và sự đồng cảm như con người. Nếu thực hiện không tốt, dịch vụ này nó có thể phản tác dụng lại gây ra sự không hài lòng cho khách hàng và làm mất uy tín cho doanh nghiệp.
Tổng kết
Trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhưng vẫn chưa hoàn thiện hẳn. Các công ty TMĐT áp dụng công nghệ AI có thể đang dẫn đầu xu thế, nhưng vẫn cần chuẩn bị cho những thách thức có thể gặp phải.
Dù sao thì, trong tương lai, các giải pháp AI có thể làm thay đổi hoàn toàn cách mà thương mại điện tử vận hành. Nắm bắt được điều này ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho sự phát triển của mua sắm trực tuyến, dù nó có thay đổi theo hướng nào đi nữa.