Công nghệ AI đang trở thành một "trợ thủ" đắc lực cho các doanh nghiệp, giúp cải thiện quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh. Vậy, ứng dụng AI trong từng ngành nghề khác nhau như thế nào, làm thế nào để ứng dụng AI giúp doanh nghiệp của bạn không chỉ bắt kịp xu hướng mà còn dẫn đầu thị trường. Khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
1. Ứng dụng AI trong Marketing và bán lẻ
Tự động hóa AI
Theo nghiên cứu từ UiPath, 67% người tham gia cảm thấy họ liên tục làm những công việc lặp đi lặp lại, thủ công như kiểm tra email, nhập báo cáo, tạo dữ liệu hay những công việc tương tự và lãng phí trung bình bốn giờ mỗi tuần cho các công việc có thể được tự động hóa.
Việc sử dụng AI trong vận hành doanh nghiệp, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa các quy trình và giảm nguy cơ sai sót có thể xảy ra. AI có thể tự động hóa các quy trình công việc từ nhỏ đến lớn, giúp cho nhân viên có thể dành thời gian cho các công việc quan trọng hơn. Việc giảm thiểu các sai sót giúp giảm thời gian và chi phí đáng kể, tạo ra sự thuận tiện cho doanh nghiệp.
Nâng cao khả năng phân tích dữ liệu
AI có thể xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu với tốc độ và quy mô vượt xa khả năng của con người. Khi nhân viên được hỗ trợ bởi AI, họ có thể dễ dàng phân tích được các dữ liệu công việc một cách nhanh chóng hơn và đưa ra các dự đoán với độ chính xác cao. Điều này giúp doanh nghiệp dự đoán được các kế hoạch trong tương lai dựa trên các dữ liệu lịch sử.
Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ:
Phần lớn thời gian các nhà tiếp thị dành nhiều cho việc nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ. Tuy nhiên AI có thể tự động hóa quá trình này bằng cách tìm kiếm, tổng hợp và phân tích dữ liệu thị trường và các yếu tố cạnh tranh.
Cá nhân hóa khách hàng:
AI đơn giản hóa việc theo dõi và dự đoán hành vi của khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp tạo ra hồ sơ khách hàng chi tiết, từ đó cá nhân hóa thông điệp tiếp thị và tương tác với khách hàng.
Sáng tạo content marketing đa nền tảng
Đa số những content creator sử dụng ngày càng nhiều các công cụ AI để tạo ra các nội dung, sử dụng các công cụ này giúp họ tiết kiệm tối đa thời gian và cải thiện quy trình sáng tạo nội dung. Một cuộc khảo sát từ Descript và Ipsos với gần 1000 người sáng tạo nội dung đã chỉ ra gần ⅔ số người tham gia đã sử dụng AI hỗ trợ trong quá trình tạo nội dung, và hơn ¾ nói họ sẽ có khả năng sử dụng các công cụ này trong tương lai.
Mặc dù việc sử dụng AI Content sẽ làm rút ngắn thời gian và tạo ra hiệu quả trong quá trình sáng tạo nội dung, nhưng đa phần các ý tưởng này đều được AI thu thập từ nguồn dữ liệu khổng lồ trên Internet và sau đấy sử dụng các thuật toán phân tích để tổng hợp lại.
Do đó, các nhà sáng tạo không nên quá lạm dụng việc sử dụng AI mà hãy coi nội dung của AI là nguồn cảm hứng hỗ trợ cho việc sáng tạo nội dung. Mọi nội dung được tạo bởi AI Content đều cần được đọc lại và kiểm tra kỹ càng về sự chính các và chỉnh sửa lại để đảm bảo nội dung phù hợp với doanh nghiệp.
Sapo là phần mềm quản lý bán hàng tiên phong sử dụng công nghệ Headless Commerce tại Việt Nam có thể mạnh trong bán hàng đa kênh:
- Dễ dàng tích hợp & quản lý bán hàng từ Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Instagram với cửa hàng offline.
- Theo dõi tồn kho, xử lý đơn hàng và quản lý khách hàng từ một hệ thống duy nhất, tối ưu trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng.
- Và còn nhiều chức năng hỗ trợ hơn thế.
Dự đoán xu hướng và tối ưu hóa chiến lược marketing
Trí tuệ nhân tạo có chức năng phân tích chuyên sâu các dữ liệu khách hàng trong lịch sử để dự đoán xu hướng và lên kế hoạch marketing trong tương lai.
Xem thêm: Tìm hiểu về AI Marketing: Ưu nhược điểm và những ứng dụng trong nghề
2. Ứng dụng AI trong Sales
Các phân tích dự đoán và các thuật toán được cung cấp bởi AI giúp các nhà bán hàng hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của khách hàng cũng như tự động hóa và cải thiện các hoạt động bán hàng. Lợi dụng việc sử dụng AI để hỗ trợ sẽ giúp các nhà bán hàng tự động hóa được các khía cạnh như:
- Tự động hóa các nhiệm vụ thủ công: Trong cuộc khảo sát của Salesforce với 7,700 nhà bán hàng cho thấy họ dành dưới 30% thời gian trung bình hàng tuần để thực sự bán hàng. Hầu hết thời gian bị lãng phí cho việc nhập dữ liệu và chia sẻ, cập nhật về các giao dịch trong quá trình. Do đó, việc tích hợp AI vào sales giúp nhân viên tự động hóa các nhiệm vụ này để họ có thể dành thêm thời gian cho bán hàng.
- Dự đoán nhu cầu: AI phân tích hiệu suất trong quá khứ và các chỉ số kinh tế hiện tại để dự đoán nhu cầu trong tương lai. Phân tích dữ liệu khách hàng và mẫu mã bán hàng trước đây bằng các thuật toán trí tuệ nhân tạo để xác định các cơ hội cũng như ưu tiên khách hàng tiềm năng và hoạch định các kế hoạch tiếp theo cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Viết quảng cáo bán hàng với chat GPT - Hướng dẫn chi tiết
3. Ứng dụng AI trong Dịch vụ chăm sóc khách hàng
AI giúp doanh nghiệp cải thiện việc tương tác với khách hàng, tìm ra các thông tin quan trọng và nâng cao trải nghiệm của họ. Một số lợi ích của việc dùng AI trong CSKH gồm thời gian phản hồi nhanh hơn, hỗ trợ 24/7 và cơ hội cung cấp các giải pháp cụ thể dựa trên nhu cầu của khách hàng.
Các ứng dụng phổ biến của AI trong dịch vụ CSKH:
- Chatbot tích hợp với AI: Sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy, chatbot dễ dàng tương tác và trò chuyện với khách hàng trong thời gian thực. Giúp khách hàng nhận được sự hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng.
- Hệ thống tổng hợp kiến thức: Cung cấp tài nguyên như FAQs, hướng dẫn và câu trả lời cho các vấn đề thông thường, giúp khách hàng tự giải quyết vấn đề.
- Phân tích dữ liệu: Phân tích tương tác khách hàng từ các nguồn như chatbot, email và mạng xã hội để nhận biết nhu cầu và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
4. Ứng dụng AI trong ngành các hoạt động CNTT Công nghệ thông tin
Trong những năm gần đây, AI đã trở nên phổ biến trong các hoạt động IT đến mức xuất hiện một thuật ngữ “AIOps” để mô tả sự kết hợp giữa việc tổng hợp dữ liệu, phân tích, xử lý ngôn ngữ một cách tự nhiên để dễ dàng tự động hóa các quy trình vận hành IT.
AIOps tích hợp nhiều công cụ vận hành IT riêng biệt thông qua một nền tảng trung tâm, giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả hơn. Một số lợi ích chính của AIOps bao gồm:
- Giảm thời gian để phản hồi và giải quyết các vấn đề IT, bao gồm cả yêu cầu, sự chậm trễ và sự cố.
- Giảm thiểu chi phí vận hành bằng cách kết hợp và tích hợp các hệ thống công cụ IT.
- Tăng cường sự hợp tác và theo dõi giữa các phòng ban như DevOps, ITOps, quản trị và bảo mật thông qua các công cụ tích hợp.
- Cải thiện việc sử dụng tài nguyên bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ thủ công và cho phép các nhân viên IT dành thời gian cho công việc phức tạp hơn.
- Hỗ trợ chuyển từ quản lý vận hành IT phản ứng sang dự đoán bằng cách phân tích các dự đoán
5. Ứng dụng AI trong ngành Nhân sự
Sử dụng AI trong toàn bộ vòng đời của nhân viên từ việc tìm kiếm và tuyển dụng ứng viên, giới thiệu, quản lý hồ sơ nhân viên và phát triển các nhân viên hiện tạo ở doanh nghiệp.
Một số ứng dụng của AI trong lĩnh vực nhân sự bao gồm:
- Tạo nội dung cho tài liệu tuyển dụng.
- Tự động hóa việc sàng lọc các ứng viên.
- Đơn giản hóa kế hoạch nhân sự.
6. Các ứng dụng của AI trong an ninh mạng
Với sự phát triển của tội phạm mạng, các nhóm an ninh cần sử dụng công nghệ mới nhất để phát hiện và giảm thiểu các rủi ro từ các mối đe dọa trên không gian mạng. Trong lĩnh vực này, AI có thể dự đoán được các bước đi của hacker cũng như tự động phát hiện các mối đe dọa và phản ứng kịp thời với các rủi ro.
Một số ví dụ về trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực an ninh mạng bao gồm:
- Phát hiện kịp thời các mối đe dọa: AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu để nhận diện các mẫu trong hành vi của người dùng và tự động báo hiệu những điểm bất thường về các mối đe dọa mạng. Điều này giúp doanh nghiệp phát hiện kịp thời và khắc phục sự cố nhanh chóng.
- Giám sát an ninh: AI được sử dụng phân tích dữ liệu liên tục để nâng cao khả năng an ninh và phát hiện, ngăn chặn mối đe dọa nhanh chóng.
- Ngăn chặn bot: Các robot mạng gây nhiều mối đe dọa cho doanh nghiệp, bao gồm gửi thư rác, gửi lưu lượng không hợp lệ đến các trang web và khởi động các cuộc chiếm đoạt tài khoản qua thông tin đăng nhập bị đánh cắp.Các thuật toán của AI có thể tự động quét email để tìm các liên kết độc hại vào thư rác.
Mặc dù AI có thể tăng hiệu quả và kiểm soát an ninh mạng, nhưng các công cụ này cũng có thể đem lại nhiều rủi ro về an ninh và quyền riêng tư. Cần kiểm tra kỹ lưỡng bất kỳ giải pháp AI nào trước khi tiến tới bước sử dụng. Việc triển khai các chính sách toàn công ty để đảm bảo các công cụ AI được sử dụng một cách an toàn và hữu ích.
7. Ứng dụng AI trong các vấn đề pháp lý
Bộ phận pháp lý của doanh nghiệp cần xử lý và phân tích một lượng lớn dữ liệu và tài liệu. Thay vì cần làm các bước này một cách thủ công, doanh nghiệp có thể áp dụng AI để đơn giản hóa các nhiệm vụ và giúp nhân viên có nhiều thời gian tư vấn chuyên môn cho khách hàng.
AI có thể được sử dụng trong bộ phận pháp lý bằng một số cách dưới đây:
- Nghiên cứu và phân tích: AI tự động tìm kiếm, sắp xếp và phân tích tài liệu pháp lý, giúp chuyên gia dễ dàng tìm thông tin quan trọng và đưa ra quyết định.
- Xem xét hợp đồng và kiểm tra cẩn thận: Công cụ AI có thể xem xét và phân tích dữ liệu hợp đồng để tìm vấn đề tiềm ẩn hoặc các điều khoản gây bất lợi.
- Tự động hóa tài liệu: AI tạo ra phiên bản sơ bộ của các tài liệu pháp lý tiêu chuẩn, giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu lỗi.
- Tuân thủ quy định: AI hỗ trợ công ty trong việc hiểu và tuân thủ các quy định pháp lý, giảm thiểu rủi ro vi phạm hoặc phạt.
8. Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong ngành kế toán
Các nhân viên kế toán thường phải dành rất nhiều thời gian cho các công việc lặp đi lặp lại như nhập dữ liệu, quản lý tiền lương và phê duyệt các khoản thu chi. Nhưng nếu áp dụng AI vào công việc này, AI có thể được tự động hóa các đầu việc, giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên:
- Tự động hóa: AI có thể xử lý các công việc kế toán thủ công giúp nhân viên kế toán tập trung vào các dự án chiến lược và tương tác nhiều hơn với khách hàng.
- Quản lý tiền lương hiệu quả: Xử lý tiền lương thủ công dễ gây ra sai sót với ước tính lên đến 8% tỷ lệ lỗi. Nhưng nếu tích hợp trí tuệ nhân tạo vào trong quá trình này, sẽ đảm bảo được tính chính xác và tiết kiệm thời gian và tài nguyên.
- Hỗ trợ kiểm toán thuế: Các công cụ hỗ trợ kiểm toán thuế được trang bị AI giúp các nhân viên kiểm toán và kế toán chuẩn bị báo cáo tài chính và hồ sơ cho kiểm toán thuế một cách hiệu quả, giúp giảm thiểu thời gian và tài nguyên cần thiết cho các cuộc kiểm toán.
9. Ứng dụng AI trong ngành Tài chính
Việc dùng AI trong lĩnh vực tài chính có thể giúp các nhóm tài chính và tổ chức phân tích các dữ liệu lớn, tối ưu hóa các quy trình, cải thiện các quyết định, ngăn chặn gian lận và duy trì tuân thủ giữa các lợi ích khác nhau.
- Phân tích dữ liệu ngay trong thời gian thực: AI cho phép tự động xử lý lượng lớn dữ liệu và nhận biết các mẫu và xu hướng, giúp tiết kiệm thời gian và phát hiện các thông tin quan trọng có thể bị bỏ qua. Những thông tin này giúp các chuyên gia đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu từ việc quản lý tín dụng, tính toán rủi ro, kiểm tra người vay và xác định các khoản đầu tư.
- Phát hiện chống gian lận: Đa số các quy trình phát hiện gian lận đều được làm thủ công gây tốn thời gian và có nguy cơ mắc lỗi từ con người. Phân tích dữ liệu dựa trên AI được sử dụng để đánh giá các giao dịch tài chính bất thường theo thời gian thực.
- Dự trù và lập ngân sách: Các công cụ trí tuệ nhân tạo đều có thể phân tích dữ liệu tài chính để đưa ra các dự báo. Nó có thể xử lý lượng lớn dữ liệu hiệu suất lịch sử để rồi giúp nhân viên cải thiện các quyết định về ngân sách và phân bổ tài nguyên, đồng thời giảm thiểu rủi ro tài chính tiềm ẩn.
Tổng kết
Bằng cách ứng dụng AI vào cho toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức của bạn có thể hưởng nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí, sử dụng dữ liệu nâng cao để cải thiện các quyết định, giúp nhân viên tập trung và ưu tiên các đầu việc quan trọng hơn.
Việc tích hợp AI vào doanh nghiệp không chỉ mang lại hiệu quả hoạt động mà còn mở ra những cơ hội phát triển mới. Hãy bắt đầu hành trình số hóa và đổi mới với AI ngay hôm nay, và khám phá tiềm năng vô hạn mà nó có thể mang lại cho sự phát triển và thành công của bạn.
Xem thêm: Xu hướng ứng dụng AI trong thương mại điện tử hiện nay