Tổng quan về PiShip Shopee - Gói tiết kiệm phí vận chuyển dành cho đơn hàng hoàn

Ngày 05/03/2025, Shopee chính thức công bố chính sách tăng phí mới và sẽ ra mắt gói PiShip - Gói tiết kiệm phí vận chuyển dành cho đơn Trả hàng/Hoàn tiền và đơn giao không thành công. Gói PiShip được áp dụng khi nào và mang lại lợi ích gì cho các nhà bán hàng trên sàn Shopee? Cùng Sapo đi tìm hiểu nhé.

1. PiShip là gì?

PiShip của Shopee là gói dịch vụ giúp Người bán tiết kiệm chi phí vận chuyển trả hàng (từ Người mua về Người bán) đối với các đơn hàng phát sinh Trả hàng/Hoàn tiền (THHT) và đơn giao không thành công.

Gói dịch vụ này sẽ được ra mắt chính thức vào ngày 1/4/2025. Cùng với đó, Shopee sẽ điều chỉnh mức phí cố định và bỏ gói Freeship Extra. Người bán có thể cân nhắc tham gia PiShip để tận dụng các lợi ích về miễn phí vận chuyển trả hàng và tiết kiệm chi phí.

PiShip là gì?
Gói tiết kiệm phí vận chuyển PiShip sẽ chính thức ra mắt vào ngày 1/4/2025

2. Lợi ích khi nhà bán hàng sử dụng gói PiShip

PiShip là dịch vụ hỗ trợ vận chuyển mới từ Shopee, giúp người bán giảm thiểu rủi ro tài chính liên quan đến đơn hàng bị trả lại hoặc giao không thành công. Dưới đây là những lợi ích cụ thể khi nhà bán hàng tham gia gói PiShip:

Giảm rủi ro thất thoát chi phí hoàn hàng

Một trong những thách thức lớn nhất của người bán trên Shopee là việc khách hàng từ chối nhận hàng hoặc đơn hàng không thể giao thành công. Điều này dẫn đến phát sinh phí vận chuyển hai chiều (giao và trả hàng).

Khi tham gia PiShip, Shopee sẽ chi trả 100% phí vận chuyển trả hàng đối với các đơn THHT và đơn giao không thành công, giúp Người bán tập trung vào việc phát triển kinh doanh mà không lo lắng về chi phí vận chuyển.

Hoạt động tự động, không cần thao tác thủ công

Khi đơn hàng bị trả về, hệ thống Shopee tự động thanh toán phí hoàn hàng tại thời điểm xác định khấu trừ phí vận chuyển, người bán không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào để yêu cầu bồi hoàn.

Không giới hạn số lượng áp dụng

PiShip không áp đặt giới hạn về số lượng đơn hàng được hưởng chính sách hoàn phí vận chuyển. Bất kỳ đơn hàng nào bị trả về đều được Shopee hỗ trợ.

Về lâu dài, gói PiShip sẽ giúp chủ shop tận dụng tối đa ngân sách kinh doanh, không còn lo lắng về chi phí phát sinh.

Lợi ích khi nhà bán hàng sử dụng gói PiShip
Lợi ích khi nhà bán hàng sử dụng gói PiShip

3. Cách thức hoạt động của gói PiShip

3.1. Điều kiện tham gia

Tất cả các nhà bán hàng trên Shopee đều có thể tham gia đăng ký sử dụng gói PiShip, trừ một số trường hợp sau:

  • Người bán Nước ngoài
  • Người bán có hành vi gian lận
  • Người bán đã ngừng hoạt động
  • Tài khoản bị khóa, gian lận

3.2. Điều kiện áp dụng 

PiShip sẽ trả 100% phí vận chuyển trả hàng khi đơn hàng đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đơn hàng được tạo trong thời gian Người bán tham gia PiShip và được bàn giao thành công cho đơn vị vận chuyển, sau đó có phát sinh THHT hoặc giao không thành công;
  • Đơn hàng không thuộc kênh Người bán tự vận chuyển;
  • Đơn hàng không vi phạm bất kỳ chính sách nào của Shopee hoặc không bị nghi ngờ có hoạt động gian lận. 

4. Phí sử dụng PiShip dành cho nhà bán hàng

Phí dịch vụ PiShip của Shopee trong năm 2025 là 1.650VND/đơn hàng (đã bao gồm VAT) trên tất cả các các đơn hàng được giao thành công cho đơn vị vận chuyển.

  • Đối với đơn đã giao thành công cho người mua hoặc đơn THHT: phí PiShip sẽ được trừ trực tiếp vào doanh thu của đơn hàng.
  • Đối với đơn giao không thành công: phí PiShip được trừ vào số dư tài khoản Shopee của người bán.

Đặc biệt, trong thời gian mới ra mắt, chủ shop được sử dụng PiShip miễn phí trong vòng 3 tuần (21 ngày) kể từ lần đăng ký đầu tiên trong thời gian.

Lưu ý:

  • Người bán cần đăng ký gói dịch vụ PiShip lần đầu trong khoảng thời gian từ 1/4/2025 - 30/4/2025 để được trải nghiệm miễn phí 3 tuần.
  • Nếu người bán lựa chọn hủy đăng ký trước khi thời hạn miễn phí kết thúc, sau đó thực hiện đăng ký lại, thời gian sử dụng miễn phí còn lại vẫn được tính kể từ ngày đăng ký đầu tiên.
  • Đối với trường hợp Người bán tham gia PiShip và đang sử dụng phương thức "Người bán tự vận chuyển" hoặc sử dụng đồng thời cả hai phương thức là "Vận chuyển của Shopee""Người bán tự vận chuyển", phí dịch vụ PiShip sẽ được thu trước cho tất cả các đơn hàng được bàn giao thành công cho ĐVVC. Sau đó, Shopee sẽ hoàn lại phí dịch vụ của các đơn hàng sử dụng phương thức "Người bán tự vận chuyển" trong vòng 3-5 ngày làm việc kể từ thời điểm đơn hàng bị thu phí dịch vụ. Người bán có thể kiểm tra số tiền hoàn lại tại mục lịch sử Số dư TK Shopee của Người bán.

Xem ngay: Shopee, TikTok đồng loạt tăng phí từ 01/04 và những điều nhà bán hàng cần biết

5. Khi nào nhà bán hàng nên sử dụng gói PiShip của Shopee? 

Mặc dù gói PiShip của Shopee mang lại nhiều lợi ích, nhưng không phải shop nào cũng phù hợp để sử dụng. Nhà bán hàng có thể dựa vào tỷ lệ hoàn hàngchi phí vận chuyển trung bình cho mỗi đơn để đưa ra quyết định phù hợp.

- Chi phí khi sử dụng gói PiShip = 1.650đ x Tổng số đơn hàng giao thành công cho đơn vị vận chuyển (Gồm số đơn giao thành công cho người mua + đơn giao thất bại + trả hàng/hoàn tiền) 

- Chi phí phải trả khi không dùng Piship = (Tổng số đơn giao thất bại + Trả hàng/hoàn tiền) x Phí vận chuyển trung bình đơn hàng của shop 

Ví dụ 1: Người bán có tổng cộng 100 đơn hàng được đơn vị vận chuyển lấy thành công trong ngày, trong đó có 5 đơn giao không thành công hoặc trả hàng hoàn tiền. Phí vận chuyển trung bình của shop là 30.000 đồng/đơn. 

Dựa vào 2 công thức trên, ta sẽ tính toán được số tiền Người bán phải trả khi đăng ký PiShip và không đăng ký PiShip. Trong trường hợp này, Người bán không nên sử dụng gói PiShip sẽ có lợi hơn.

có nên mua gói PiShip của shopee không

Ví dụ 2: Người bán có tổng cộng 100 đơn hàng được đơn vị vận chuyển lấy thành công trong ngày, trong đó có 5 đơn giao không thành công hoặc trả hàng hoàn tiền. Phí vận chuyển trung bình của shop là 50.000 đồng/đơn. 

Trong trường hợp này, Người bán nên sử dụng gói PiShip sẽ có lợi hơn.

có nên mua gói PiShip của shopee không

Khuyến nghị: Gói PiShip không phải là lựa chọn bắt buộc cho tất cả nhà bán hàng. Để tối ưu chi phí và bảo toàn lợi nhuận, nhà bán hàng nên:
- Thống kê tỷ lệ hoàn hàng trong thời gian gần nhất.
- Tính toán chi phí hoàn hàng trung bình khi không sử dụng PiShip.
- So sánh với chi phí đăng ký PiShip để quyết định có nên sử dụng hay không.

Nếu chi phí hoàn hàng thực tế cao hơn phí PiShip, việc đăng ký gói có thể giúp tiết kiệm chi phí.

Nếu tỷ lệ hoàn hàng thấp hoặc chi phí hoàn hàng thấp hơn phí PiShip, nhà bán hàng có thể cân nhắc không sử dụng để tối ưu ngân sách.

Việc lựa chọn gói PiShip nên dựa trên dữ liệu thực tế của từng shop, không nên đăng ký chỉ vì xu hướng mà cần đảm bảo phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

6. Hướng dẫn cách đăng ký tham gia PiShip

Có 2 cách đăng ký tham gia PiShip mà người bán có thể tham khảo.

Cách 1: Đăng ký từ kênh người bán

  • Bước 1: Vào Quản lý đơn hàng -> Cài đặt vận chuyển -> Gói tiết kiệm phí vận chuyển -> Tham gia ngay
  • Bước 2: Xác nhận Đồng ý với các điều khoản và điều kiện. Sau đó chọn Chấp nhận.
Đăng ký PiShip từ kênh người bán
 Đăng ký PiShip từ kênh người bán

Cách 2: Đăng ký bằng ứng dụng Shopee trên di động

Khi thực hiện đăng ký gói PiShip bằng ứng dụng Shopee trên di động, nhà bán hàng có thể lựa chọn đăng ký tại Mục tài chính hoặc Mục cài đặt

- Đăng ký tại Mục tài chính

  • Bước 1: Truy cập Trang của tôi -> Cửa hàng của tôi -> Tài chính
  • Bước 2: Tại phần Đề xuất cho bạn, chọn PiShip - Gói tiết kiệm phí vận chuyển
  • Bước 3: Xem chi tiết chương trình và Đăng ký
đăng ký piship từ mục tài chính
Đăng ký PiShip từ mục tài chính

- Đăng ký tại Mục cài đặt

  • Bước 1: Truy cập vào Lựa chọn vận chuyển trong phần Cài đặt
  • Bước 2: Chọn PiShip - Gói tiết kiệm phí vận chuyển
  • Bước 3: Xem chi tiết chương trình và Đăng ký
Đăng ký PiShip tại Mục cài đặt
Đăng ký PiShip tại Mục cài đặt

Lưu ý: Khi không còn nhu cầu sử dụng dịch vụ PiShip nữa, người bán hoàn toàn có thể hủy đăng ký bằng cách truy cập vào Kênh người bán trên máy tính hoặc ứng dụng Shopee trên các thiết bị di động.

7. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng PiShip

Câu 1: Bán hàng trên Shopee có bắt buộc phải dùng gói dịch vụ này không?

Không. PiShip là gói dịch vụ không bắt buộc, người bán có thể lựa chọn tham gia hoặc hủy đăng ký bất kỳ lúc nào. Người bán nên căn cứ vào tỷ lệ hoàn hàng và phí vận chuyển trung bình/đơn hàng của shop để quyết định có sử dụng gói dịch vụ này hay không.

Câu 2: PiShip có áp dụng cho mọi đơn hàng không?

  • PiShip chỉ áp dụng cho đơn hàng giao qua các đơn vị vận chuyển được Shopee hỗ trợ.
  • Không áp dụng cho đơn hàng bị hủy do vi phạm chính sách Shopee hoặc đơn hàng do người bán tự vận chuyển.

Câu 3: Tôi có bị giới hạn số lượng đơn hàng được hỗ trợ không?

Không, tất cả đơn hàng bị trả lại do giao không thành công đều được áp dụng chính sách miễn phí hoàn hàng.

Câu 4: Gói tiết kiệm phí vận chuyển PiShip của Shopee sẽ có hiệu lực sau bao lâu kể từ lúc tôi đăng ký/hủy đăng ký?

PiShip sẽ có hiệu lực/mất hiệu lực ngay lập tức kể từ khi khách hàng thực hiện đăng ký/hủy đăng ký. Phí dịch vụ sẽ chỉ tính cho các đơn hàng được tạo trong thời gian PiShip có hiệu lực (và đơn hàng được bàn giao thành công cho đơn vị vận chuyển trong hoặc sau thời gian này).

Tổng kết

PiShip của Shopee là một giải pháp hữu ích giúp người bán giảm bớt gánh nặng chi phí hoàn hàng, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ hoàn hàng trên các sàn thương mại điện tử ngày càng cao. Với mức phí hợp lý, quy trình tự động và không giới hạn số lượng đơn hàng áp dụng, PiShip mang lại sự an tâm và tối ưu hóa lợi nhuận cho người bán. 

Có thể bạn quan tâm: Shopee Mall là gì? Điều kiện và cách đăng ký Shopee Mall cho nhà bán hàng

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
5/5  (0 vote)
Vũ Thị Việt Trinh
Tác giảVũ Thị Việt Trinh

Biên tập viên

Với 5 năm kinh nghiệm biên tập mảng thương mại điện tử và phần mềm, tôi ứng dụng dữ liệu và AI để tạo ra nội dung chuyên sâu, hỗ trợ nhà bán hàng nâng cao hiệu suất và tiết kiệm chi phí vận hành.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo