Ai cũng biết trong kinh doanh thì khuyến mãi là một trong những cách kích cầu tiêu dùng cực kỳ hiệu quả, có thể giúp các chủ shop kiếm về khoản lời lớn với thời gian ngắn.
Tuyệt chiêu khuyến mãi “cổ nhưng chưa bao giờ cũ” được các shop áp dụng nhiều nhất là giảm giá hoặc tặng quà, tuy nhiên người tiêu dùng hiện nay rất cảnh giác, trước các biển quảng cáo “sale off up to…” họ không quá hào hứng nữa, thậm chí còn cho rằng shop đang “lừa” họ bằng cách nâng giá rồi giảm.
Nếu bạn cũng đang gặp phải tình trạng giảm giá vẫn không ai thèm mua thì hãy học ngay một tuyệt chiêu khác, đó là tích điểm khách hàng. Bài viết này sẽ cho bạn biết các lợi ích và những lưu ý khi áp dụng cách này.
1. Chương trình khuyến mãi tích điểm khách hàng là gì?
Thẻ tích điểm hay gọi bằng thẻ thành viên cũng được, là loại thẻ quy đổi sau mỗi lần khách đến mua hàng thành đơn vị điểm của từng shop. Khi đạt mức điểm nhất định khách hàng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi mà người mua bình thường không có.
Ví dụ khách đến mua quần áo ở shop bạn, mỗi lần tích được 10 điểm, khi khách đạt 100 điểm tương đương 10 lần tới shop sẽ được chiết khấu 10% cho hóa đơn sau chẳng hạn.
Nghe qua thì có vẻ rắc rối nhưng nếu hay đi siêu thị của BigC, VinMart,… chắc hẳn bạn vẫn nhớ thẻ Bigxu hay VinID của họ, đó chính là thẻ tích điểm. Mỗi shop sẽ có hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi riêng, tùy vào các chính sách mà shop quy ước.
Các nhà hàng, quán cafe, trà sữa hoàn toàn cũng có thể sử dụng thẻ tích điểm trà sữa để tích điểm, đổi quà cho khách hàng.
Chương trình khuyến mãi tích điểm cho khách hàng
2. Những lợi ích khi áp dụng tuyệt chiêu khuyến mãi tích điểm
2.1 Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng
Khi tạo thẻ tích điểm khách hàng bạn có thể dễ dàng xin các thông tin cơ bản của họ như tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ,… thậm chí cả sở thích, thói quen.
Đây là những dữ liệu rất quan trọng khi bán hàng, một mặt bạn sẽ dễ dàng quản lý thông tin khách hàng hơn, một mặt cung cấp cho bạn một cái nhìn khái quát về tập khách hàng của shop. Ngoài ra các thông tin này còn rất hữu ích nếu bạn muốn thực hiện các chương trình tiếp thị khác.
2.2 Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng
Dù hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi khác nhau, nhưng nhìn chung loại thẻ nào cũng hoạt động dựa trên nguyên tắc khách phải đến shop mua hàng nhiều lần.
Đây là điều mà ai khi bán hàng cũng hằng ao ước, vì chi phí để khách hàng cũ quay lại mua sắm thấp hơn chi phí thu hút khách hàng mới rất nhiều trong khi lợi nhuận chỉ có cao hơn. Tuyệt chiêu khuyến mãi bằng thẻ tích điểm này sẽ giúp bạn tạo ra một tập khách hàng trung thành nhất định.
2.3 Tăng giá trị đơn hàng
Hầu hết các shop đều áp dụng cách tính điểm chẵn, làm tròn xuống. Ví dụ khách mua 1.000.000đ tiền hàng sẽ được tích 100 điểm, nếu tính ra thì cứ 10.000đ là 1 điểm, tuy nhiên nếu khách mua 1.045.000đ tiền hàng thì chỉ được tính thành 104 điểm mà thôi, thậm chí với một số shop họ vẫn tính là 100 điểm tùy vào tỷ lệ quy đổi.
Như vậy nếu khách không muốn bị “thiệt” thì buộc phải mua thêm để làm tròn điểm, vô hình chung làm tăng giá trị đơn hàng mà vẫn vui vẻ thanh toán.
2.4 Thu hút khách hàng mới
Không chỉ giúp bạn tạo ra tập khách hàng thân thiết mà chương trình khuyến mãi tích điểm cũng giúp kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu chính sách quy đổi của bạn hấp dẫn, tỉ lệ tính điểm cao thì cũng chẳng khác làm mấy so với các tuyệt chuyên giảm giá khác, thậm chí còn “hot” hơn nhờ không bao giờ hết hạn.
3. Một số chương trình tích điểm khách hàng hấp dẫn
Nếu muốn áp dụng chương trình khuyến mãi này vào shop của mình bạn có thể tham khảo một số hình thức ưu đãi sau:
3.1 Giảm giá
Khi khách hàng tích được số điểm nhất định thì sẽ được phép trừ trực tiếp vào hóa đơn số tiền tương ứng. Ví dụ quy định là khách phải tích được trên 100 điểm, thực tế thẻ của khách có 110 điểm sẽ được giảm 110.000đ vào hóa đơn mua hàng tiếp theo. Cần lưu ý số tiền giảm không vượt quá bao nhiêu phần trăm của đơn hàng.
3.2 Dùng điểm để mua hàng
Nếu bạn đã từng mua hàng tại website yes24.vn thì chắc chắn sẽ biết hệ thống tính điểm bằng kẹo sao của họ. Đặc biệt website này có một danh sách các sản phẩm có thể mua bằng kẹo sao với giá cực kỳ hấp dẫn. Bạn cũng có thể áp dụng cách này đối với shop của mình, vừa khiến khách hàng thích thú vừa bán được nhiều sản phẩm hơn.
3.3 Tặng quà cho khách hàng
Với hình thức này thì mỗi khi khách hàng đạt được một mốc điểm nào đó shop sẽ tặng họ một món quà hấp dẫn. Ví dụ thẻ của khách tích được 100 điểm bạn sẽ tặng họa một chiếc áo thun, còn nếu là 200 điểm thì tặng một quần jean chẳng hạn. Cần lưu ý khi khách nhận quà thì số điểm trong thẻ sẽ bị quay về 0.
3.4 Nâng cấp khách hàng
Hình thức này áp dụng cho các shop có nhiều cấp khách hàng khác nhau, và với mỗi một cấp lại có những ưu đãi riêng. Ví dụ khách đạt 100 điểm sẽ thành Hội viên bạc, được giảm 5% với tất cả các đơn hàng, khách đạt 1000 điểm thì nâng cấp thành Hộ viên vàng, giảm trực tiếp 10% giá trị đơn hàng.
Thẻ cứng khi tích điểm cho khách hàng
4. Một số cách tính điểm khách hàng
Chính sách ưu đãi là thứ bạn dùng để hấp dẫn khách hàng tham gia chương trình, còn tỉ lệ quy đổi là phương thức riêng của từng shop để tính điểm cho người mua. Dưới đây là một số cách phổ biến bạn có thể tham khảo:
4.1 Dựa theo giá trị thanh toán
Khách hàng thanh toán bao nhiêu thì được tích bấy nhiêu điểm vào thẻ tùy vào tỷ lệ. Ví dụ tỷ lệ là 100.000đ tương đương 1 điểm, khách hàng mua 5.000.000đ tiền hàng sẽ được 50 điểm. Với cách này cần đưa ra quy tắc làm tròn rõ ràng vì đa phần số tiền khách thanh toán đều là số lẻ.
4.2 Dựa vào số lượng sản phẩm
Thường dùng với các sản phẩm cao cấp, mỗi sản phẩm khách mua được quy ra số điểm tương ứng bất kể giá trị. Như vậy bạn sẽ không gặp phải tình trạng điểm của khách hàng quá cao lại tăng được số lượng hàng bán ra.
4.3 Dựa vào số lần đến shop
Áp dụng cho những sản phẩm giá trị thấp, cứ mỗi lần khách đến shop được tính thành số điểm tương ứng dù họ mua bao nhiêu đi chăng nữa.
5. Một số lưu ý khi áp dụng tích điểm khách hàng
5.1 Có cho phép mượn thẻ hay không?
Một số khách hàng lách luật bằng cách đưa thẻ cho bạn bè, người thân của mình để họ mua sắm tại shop, như vậy nghiễm nhiên họ sẽ được tích điểm.
Nếu ưu đãi nhỏ thì thiệt hại của shop không đáng kể nhưng như vậy cũng rất khó kiểm soát thông tin khách hàng, còn đối với các shop áp dụng ưu đãi lớn thì rất đáng lo ngại. Vì vậy hãy cân nhắc có chấp nhận cho phép khách trao đổi thẻ hay không, nếu không thì có cách nào để ngăn chặn.
5.2 Cách tính điểm rõ ràng, chính xác
Rắc rối nhất là cách tính điểm theo giá trị thanh toán vì đa phần đều là số lẻ, bạn cần lường trước mọi trường hợp, đưa ra tỉ lệ quy đổi phù hợp, đặc biệt phải rõ ràng cách làm tròn với khách để tránh tranh cãi sau này.
5.3 Đưa ra quy định sử dụng thẻ
Thẻ tích điểm khách hàng của bạn có giá trị đến bao giờ? Có được quy đổi thành tiền mặt không? Nếu khách bị mất có thể làm lại thẻ và giữ nguyên điểm hay không? Và rất rất nhiều trường hợp khác mà bạn cần lường trước để đưa ra quy định sử dụng ngay từ đầu
5.4 Quản lý thông tin thẻ tích điểm
Vì cơ chế của chương trình khuyến mãi tích điểm khá rắc rối nên tốt nhất bạn không nên làm thủ công mà hãy sử dụng các phần mềm bán hàng có tích hợp tính năng tích điểm.
Những phần mềm đó đều có tùy chỉnh cho phép thiết lập tỉ lệ quy đổi, mỗi lần khách mua hàng sẽ đổi ra điểm tương ứng, bạn không cần phải mất công tính toán hay đau đầu làm tròn nữa.
Ngoài ra phần mềm này còn tự động lưu giữ thông tin cá nhân, thông tin giao dịch của khách hàng, nên bạn có thể làm lại thẻ mới cho họ bất cứ lúc nào.
Bạn có thể đăng ký dùng thử phần mềm miễn phí và trải nghiệm tính năng tích điểm và thanh toán bằng điểm tự động ngay tại đây.