Hướng dẫn sử dụng App Grab Merchant dành cho đối tác nhà hàng mới của GrabFood

Khi đăng ký GrabFood và trở thành đối tác nhà hàng chính thức của Grab, bạn cần phải tải ứng dụng Grab Merchant để cấu hình gian hàng và nhận đơn hàng online. Bài viết dưới đây Blog Sapo sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng app Grab Food Merchant để bán hàng mang về trên Grab hiệu quả, từ đó để gia tăng đơn hàng và tăng trưởng doanh thu.

1. Grab Merchant là gì?

Ứng dụng Grab Merchant giúp chủ quán quản lý gian hàng trên GrabFood
Ứng dụng Grab Merchant giúp chủ quán quản lý gian hàng trên GrabFood

Grab Merchant là ứng dụng quản lý tất cả thông tin và hoạt động kinh doanh của nhà hàng, cửa hàng đối tác Grab (GrabFood, GrabMart). Người bán hàng sẽ theo dõi tất cả các hoạt động và kết quả kinh doanh của mình tại đây. 

Lợi ích khi sử dụng app GrabFood Merchant

Ứng dụng quản lý nhà hàng Grab Food Merchant giúp chủ quán:

  • Quản lý bao quát công việc kinh doanh: app giúp chủ quán cấu hình nhà hàng, nhận đơn hàng, đối soát với shipper và quản lý kênh bán hàng online GrabFood hiệu quả cho nhà hàng. 
  • Quản lý nhân viên: chủ quán có thể phân quyền nhân viên từ quản lý đến thu ngân để kiểm soát các hoạt động của nhân viên sát sao hơn khi không có mặt ở đó.
  • Tăng trưởng đơn hàng và doanh thu: Ngoài ra, Grab Merchant còn giúp các nhà bán hàng tham gia các chiến dịch quảng cáo GrabFood, marketing, khuyến mãi Grab, giúp quán gia tăng doanh thu cùng GrabFood.

Cách tải Grab Merchant

Quán cần phải có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy POS cài hệ điều hành Android để cài đặt ứng dụng quản lý nhà hàng - GrabMerchant.

  • Bước 1: Truy cập vào App Store hoặc CHPlay
  • Bước 2: Tìm Grab Merchant và cài đặt. Sau đó ứng dụng sẽ được tải và cài đặt trên điện thoại của bạn. App Grab Merchant sẽ xuất hiện trên màn hình của bạn sau khi cài đặt hoàn tất.

Link tải GrabMerchant trên App Store

Link tải GrabMerchant trên CHPlay

2. Cách đăng ký và đăng nhập Grab Merchant

Cách đăng ký Grab Merchant 

tải grab food merchant

  • Bước 1: Truy cập ứng dụng GrabMerchant
  • Bước 2: Từ màn hình chính, chọn “Đăng ký
  • Bước 3: Trang đăng ký trở thành Đối tác GrabFood hiện ra. Điền đầy đủ các trường thông tin và chọn “Submit”. Thực hiện các bước tương tự như đăng ký GrabFood.

Cách đăng nhập Grab Merchant

  • Bước 1: Truy cập ứng dụng GrabMerchant đã cài đặt
  • Bước 2: Chọn “Đăng nhập
  • Bước 3: Điền đầy đủ mục “Nhập tên đăng nhập” và “Mật khẩu” > Chọn “Đăng nhập

Chủ quán truy cập vào ứng dụng Grab Merchant đã cài đặt và đăng nhập bằng Email đã đăng ký đối tác với GrabFood. Sau đó bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin về quy định dịch vụ của Grab và nhấn Bắt đầu. 

Ở bước xác nhận thông tin, nếu quán muốn thay đổi thông tin, hãy nhấn Cập nhật thông tin, tổng đài GrabFood Merchant sẽ hỗ trợ bạn thay đổi thông tin trong 24h làm việc.

Tiếp theo, nhấn xác nhận thông tin bằng Email hoặc Số điện thoại đã đăng ký. Sau đó tạo mật khẩu nhà hàng và lưu lại.

Lưu ý: 

  • Bạn cần cập nhật phiên bản app mới thường xuyên, sau khi cập nhật, chủ nhà hàng sẽ được yêu cầu cập nhật các thông tin để Xác minh thông tin chủ cửa hàng.
  • Bạn cần cần nhập Nhập mật khẩu 2 lần giống nhau.
  • Email và số điện thoại đăng ký có thể thay đổi. Để xác nhận thay đổi, Grab sẽ gửi mã OTP cho số điện thoại/ email đã được đăng ký ở lần đầu tiên với Grab.

3. Cách cấu hình gian hàng online trên GrabFood Merchant

3.1 Cập nhật thời gian hoạt động của quán

Ở phần Tình trạng quán, bạn có thể cấu hình giờ mở cửa theo thời gian hoạt động của cửa hàng của mình. Khi đóng cửa, quán sẽ tạm dừng nhận đơn. Chủ quán có thể tự chủ động mở lại hoặc hệ thống sẽ tự động mở khi hết thời gian tạm dừng nhận đơn. 

Mục Cài đặt cửa hàng cho phép quán cấu hình giờ hoạt động cố định của nhà hàng. (Ví dụ như từ 09:00 đến 18:00) hoặc khung giờ đặc biệt khi có lịch nghỉ lễ, tết:

  • Bước 1: Tại màn hình Trang chủ, chọn biểu tượng Quán.
  • Bước 2: Nhấn chọn mục Giờ hoạt động.
  • Bước 3: Set khung giờ hoạt động của quán bạn

VN_MEX_Store_profile.JPG

3.2 Tạo và chỉnh sửa thực đơn của nhà hàng

Ngay trên app Grab Merchant, quán có thể tự tạo và chỉnh sửa thông tin thực đơn các món ăn, đồ uống ngay lập tức mà không cần thông qua trung tâm hỗ trợ hay tổng đài Grab Food Merchant. Các tính năng thực đơn bao gồm: Thêm món mới, chỉnh sửa thông tin món, chỉnh sửa danh mục món, xóa món. 

Chi tiết hướng dẫn thiết lập thực đơn nhà hàng, bạn hãy xem và thao tác theo video hướng dẫn sau của GrabFood.

Khi tạo thực đơn cho nhà hàng, bạn vào phần Thiết lập thực đơn, chọn Thêm món hoặc Danh Mục, sau đó điền đầy đủ thông tin món ăn, đồ uống. Hãy tải một hình ảnh minh họa món ăn thật đẹp để kích thích khách hàng đặt món.

Khi thiết lập thực đơn, bạn có thể thêm Tùy chọn món để khách hàng có thể chọn mức độ cay, mức độ đường, đá, món ăn kèm.

Lưu ý:

  • Sau khi tạo thực đơn, bạn hãy truy cập vào ứng dụng Grab dành cho khách hàng để kiểm tra lại thực đơn
  • Đảm bảo thực đơn được tạo đúng như mong muốn nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng
  • Không thể hoàn thành bất kỳ thao tác nào (thêm mới/chỉnh sửa) nếu không có hình ảnh thực đơn để đối chiếu. 
  • Thông tin tạo mới/chỉnh sửa phải trùng khớp với thực đơn được tải lên. Bạn chỉ có thể chỉnh sửa giá món trong một khoảng chênh lệch nhất định.
  • Đối tác không sử dụng tính năng này để tạo các chương trình khuyến mãi. 

3.3 Cách phân quyền, thêm nhân viên Grab Merchant

Chủ quán có thể phân quyền cho các vai trò khác nhau trên ứng dụng. Việc phân quyền nhân viên trong nhà hàng sẽ giúp kiểm soát các thông tin bí mật của nhà hàng và giúp nhân viên dễ dàng sử dụng ứng dụng.

Bạn có thể phân quyền nhân viên theo 3 vai trò: Chủ nhà hàng, Quản lý, Thu Ngân. Các quyền hạn của nhân viên được thể hiện dưới ảnh sau:

phân quyền grabmerchant

Phân quyền trên GrabFood Merchant

Chi tiết các bước để phân quyền nhân viên trên Grab Merchant, bạn hãy theo dõi video sau:

3.4 Cách đổi tên quán trên Grab Food

  • Bước 1: Tải Giấy báo thay đổi thông tin xuống và in ra
  • Bước 2: Điền đầy đủ, chính xác các thông tin cần thay đổi và ký tên (chữ ký bắt buộc là chữ ký tay của người đại diện đã ký hợp đồng với GrabFood) và có dấu mộc hợp lệ (nếu Đối tác là công ty).
  • Bước 3: Scan hoặc chụp hình lại “Giấy báo thay đổi thông tin” vừa hoàn tất (chụp rõ, không mờ, không mất góc) và gửi yêu cầu để Grab tiến hành kiểm tra và cập nhật.

Lưu ý: 

  • Thời gian xử lý thông tin cập nhật là 24h kể từ khi Grab tiếp nhận đầy đủ thông tin.
  • Grab sẽ KHÔNG hỗ trợ yêu cầu thay đổi tên và/hoặc địa chỉ Nhà hàng trong vòng 60 (sáu mươi) ngày kể từ ngày Nhà hàng được kích hoạt trên ứng dụng Grab.

3.5 Cách thay đổi tài khoản ngân hàng Grab Merchant

Lưu ý: Thao tác thay đổi thông tin thanh toán (STK ngân hàng) chỉ được áp dụng cho trường hợp thay đổi tên ngân hàng hoặc/và số tài khoản - KHÔNG áp dụng trong trường hợp thay đổi tên chủ tài khoản. 

Xem thêm: Cách thay đổi địa chỉ trên Grab Food cho nhà hàng, quán ăn

3.6 Cách rút tiền từ GrabFood Merchant

Khi muốn rút tiền từ tài khoản Grab Merchant, bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng GrabMerchant.
  • Bước 2: Chọn mục “Tài khoản” ở góc dưới bên phải màn hình.
  • Bước 3: Chọn mục “Rút tiền” và nhập số tiền bạn muốn rút. Số tiền tối thiểu để rút là 50.000 đồng và số tiền tối đa là 10 triệu đồng trong một lần giao dịch.
  • Bước 4: Chọn “Xác nhận”. Bạn sẽ nhận được mã OTP qua tin nhắn SMS để xác minh giao dịch.
  • Bước 5: Nhập mã OTP và bấm “Hoàn tất”. Bạn sẽ nhận được thông báo thành công và số dư tài khoản của bạn sẽ được cập nhật.

3.7 Cách tắt app Grab Merchant

Khi nhà hàng bị quá tải, viêc tắt app Grab (đặt trạng thái “Tạm dừng”) sẽ giúp bạn có thêm thời gian chuẩn bị đơn hàng, qua đó gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Có 3 trạng thái cho nhà hàng, quán ăn trên GrabFood:

  • Trang thái “Bình thường”
  • Trạng thái “Đang bận”
  • Trạng thái “Tạm dừng”. Trạng thái này sẽ tạm thời ngừng nhận đơn hàng mới cho quán.

Các bước đặt trạng thái “Tạm nghỉ”

  • Bước 1: Tại Trang chủ của ứng dụng GrabMerchant, chọn “Đơn hàng”
  • Bước 2: Nhấn chọn nút trạng thái 'Bình thường' ở góc phía trên màn hình
  • Bước 3: Thiết lập trạng thái “Tạm nghỉ”

Để tiếp tục nhận đơn hàng mới, bạn nhấn chọn "Tiếp tục" nhận tại phần thông báo thời gian tạm ngừng nhận đơn ở góc trên bên phải màn hình. Hoặc tại mục trạng thái, nhấn chọn trạng thái 'Bình thường'.

4.  Quy trình xử lý đơn hàng GrabFood

Bước 1: Xác nhận đơn hàng trên Grab Merchant

  • Bạn cần đăng nhập và trực tuyến trong suốt thời gian mở cửa để xử lý đơn nhanh nhất.
  • Chuẩn bị đơn hàng trong mục Đơn hàng => Hiện tại
  • Sẽ có thông báo màu đỏ ở trên cùng màn hình khi có đơn hàng mới
  • Quán chủ động kiểm tra các thông tin: chi tiết đơn hàng và mã đơn hàng, ghi chú của khách hàng, liên lạc với tài xế và khách hàng (nếu cần)

Bước 2: Làm món

  • Chuẩn bị món ăn, đồ uống trong đơn hàng ngay khi nhận đơn
  • Cần đọc kĩ ghi chú của khách hàng để làm món cho đúng yêu cầu

Bước 3: Đóng gói

  • Kiếm tra kĩ số lượng và ghi chú của từng món ăn
  • Đóng gói mang về cẩn thận và kỹ càng để không bị đổ, vỡ

Bước 4: Đối chiếu và giao hàng cho tài xế Grab

  • Xác nhận mã đơn hàng trước khi giao cho tài xế Grab

Để quản lý đơn hàng hiệu quả, bạn hãy chắc chắn rằng mình và nhân viên nắm chắc các thao tác xử lý đơn hàng trên ứng dụng Grab Merchant. Chủ quán hãy nắm rõ 4 lưu ý sau nhé.

grabmerchant

4 bí kíp để quản lý đơn hàng trên Grab Food Merchant hiệu quả

5. Các kênh hỗ trợ của GrabFood

Trong quá trình sử dụng app Grab Merchant, bạn có thể liên hệ hỗ trợ và tư vấn qua các kênh chính thức sau:

  • Email: [email protected]
  • Kênh blog thông tin dành cho Nhà hàng
  • Hộp thư trên Ứng dụng Grab Merchant
  • Tin nhắn SMS
  • Hotline GrabFood

6. Quản lý đơn hàng GrabFood ngay trên phần mềm quản lý nhà hàng

Nếu bạn đang dùng phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng, cafe Sapo và đã có cửa hàng trên GrabFood, bạn hoàn toàn có thể kết nối và đồng bộ mọi đơn hàng từ GrabFood về Sapo. Bạn có thể dễ dàng quản lý đơn hàng từ Grab mà không cần thêm điện thoại hay máy POS bán hàng riêng cài đặt app GrabFood Merchant. 

Nhà hàng dễ dàng theo dõi đơn hàng mới từ GrabFood, có thể nắm bắt được các thông tin về đơn hàng, shipper… và thuận tiện hơn cho việc thao tác xử lý đơn.

Nhà hàng có thể lựa chọn mặt hàng từ phần mềm Sapo, đồng bộ lên thực đơn trên Grab Food để hiển thị trên ứng dụng GrabFood mà không cần nhập thủ công thực đơn trên app GrabMerchant nữa. Với các quán đã có menu cũ trên GrabFood, khi chọn món để đồng bộ, tên món trên GrabFood sẽ thay đổi theo tên món trên Sapo. Menu cũ trên GrabFood sẽ bị xóa để thay thế bằng các món được chọn từ Sapo. 

lên thực đơn grab nhanh chóng

Lên thực đơn trên Grab nhanh chóng từ phần mềm Sapo

Ngay trên phần mềm quản lý, chủ quán dễ dàng theo dõi các báo cáo về lượng đơn, giá trị, lợi nhuận từ việc bán hàng trên Grab Food nhờ các báo cáo chi tiết trên Sapo.

quản lý đơn hàng grab trên sapo fnb

Quản lý đơn hàng từ Grab ngay trên Sapo

Nếu bạn đang có quán trên GrabFood thì có thể cân nhắc sử dụng thêm phần mềm Sapo để vận hành và quản lý quán dễ dàng hơn, giảm thiểu được các thao tác thủ công, tiết kiệm thời gian và chi phí. Theo dõi Sapo để cập nhật thêm các thông tin và bài viết hữu ích về kiến thức kinh doanh nhé!

Tweet
4.3/5 (0 vote)