Bạn đang có ý định bán đồ ăn trên GrabFood nhưng chưa thực sự hiểu rõ về các khoản chi phí bán hàng trên nền tảng này? Bài viết dưới đây Sapo sẽ tổng hợp chi tiết các loại phí bán hàng trên GrabFood để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn để kinh doanh hiệu quả trên Grab nhé!
![phí bán hàng trên grabfood](https://blog.dktcdn.net/files/phi-ban-hang-tren-grabfood.jpg)
1. Các loại phí bán hàng trên GrabFood?
Không thể phủ nhận rằng GrabFood là một nền tảng bán đồ ăn trực tuyến vô cùng hiệu quả và phổ biến hàng đầu hiện nay. Với lượng người dùng lớn cùng hệ thống tài xế giao hàng nhanh chóng, các chủ quán đã tận dụng GrabFood như một kênh bán hàng để mở rộng tệp khách hàng cũng như gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, trước khi đăng GrabFood để bán hàng, các chủ quán cần tìm hiểu kỹ về các khoản phí mà nền tảng thu để có sự chuẩn bị tốt nhất, không ảnh hưởng đến lợi nhuận của quán.
Cũng có nhiều người hay thắc mắc đăng ký bán hàng trên Grab có mất phí không? Câu trả lời là có. Có 4 loại phí chính mà chủ nhà hàng, quán ăn phải chi trả khi kinh doanh trên GrabFood, đó là:
- Phí khởi tạo gian hàng: phí phải chịu khi bắt đầu mở một gian hàng mới trên GrabFood. Hiện nay, Grab mới thu phí khởi tạo gian hàng đối với các khách hàng mới thuộc khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
- Phí chiết khấu (phí hoa hồng GrabFood) trên mỗi đơn hàng: Là khoản tiền mà nhà hàng/ quán ăn phải trả cho Grab trên mỗi đơn hàng thành công. Khoản phí này được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm của tổng giá trị đơn hàng. Phí chiết khấu GrabFood giúp hỗ trợ vận hành nền tảng và một phần giúp duy trì đội ngũ tài xế giao hàng.
- Thuế VAT: Tất cả khoản phí chiết khấu GrabFood sẽ bị tính thêm thuế VAT 8% hoặc 10% theo quy định của nhà nước.
- Phí quảng cáo, khuyến mãi (nếu có): Đây là loại phí nhà hàng, quán ăn phải chi trả nếu tham gia chương trình khuyến mãi (giảm giá combo, ưu đãi miến phí ship…) hoặc chạy quảng cáo Grab Food.
2. Phí đăng ký bán hàng trên GrabFood là bao nhiêu?
![phí đăng ký bán hàng GrabFood](https://blog.dktcdn.net/files/phi-ban-hang-tren-grabfood-1.jpg)
Chủ nhà hàng, quán ăn khởi tạo gian hàng để kinh doanh trên GrabFood hoàn toàn miễn phí. GrabFood chỉ thu “Gói Thương Nhân Mới” đối với khách hàng đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, với mức phí là 1,2 triệu đồng. Loại phí bán hàng trên GrabFood đầu tiên mà chủ quán phải chi trả là phí đăng ký bán hàng. Nhìn sang đối thủ ShopeeFood, nền tảng này không thu phí đăng ký hay kích hoạt gian hàng với người dùng mới. Đây có thể là một rào cản cho GrabFood trong việc thu hút người dùng mới.
Để đăng ký GrabFood, chủ nhà hàng cần chuẩn bị đầy đủ một số giấy tờ, hồ sơ như: căn cước công dân, đăng ký kinh doanh, email, xác minh tài khoản ngân hàng… và gửi Grab để chứng thực thông tin.
Xem thêm: Cách đăng ký GrabFood dễ nhất cho nhà hàng, quán ăn
3. Mức chiết khấu Grabfood là bao nhiêu?
Phí bán hàng trên GrabFood bao gồm cả phí hoa hồng nền tảng GrabFood. Chắc hẳn sau khi biết được phí đăng ký GrabFood, bạn cũng sẽ tò mò về việc GrabFood thu bao nhiêu phần trăm hoa hồng từ đơn hàng phải không? Mức chiết khấu của GrabFood dao động từ 20-30% trên mỗi đơn hàng. Mức phí hoa hồng này sẽ bị tính thêm thuế VAT 8% hoặc 10% theo quy định của nhà nước.
Ví dụ:
- Đơn hàng trị giá: 200.000 VNĐ
- Phí chiết khấu Grab: 20% = 40.000 VNĐ
- VAT 10% trên phí chiết khấu: 4.000 VNĐ
- Tổng phí thực tế bị trừ: 44.000 VNĐ
- Quán nhận về: 156.000 VNĐ
Trong quá trình đăng ký, Grab sẽ liên hệ lại với bạn để đàm phán mức chiết khấu hợp lý cũng như tiến hành ký hợp đồng. Có thể năm đầu bạn sẽ trả 20% chiết khấu Grab và các năm tiếp theo, mức hoa hồng GrabFood sẽ tăng lên 25-30%.
Các quán ăn, nhà hàng lớn, có mặt bằng rộng rãi, lượng khách ổn định và đông đúc thường có mức chiết khấu cao hơn, tuy nhiên cũng chỉ tối đa 30%.
Lưu ý: Tỷ lệ chiết khấu Grabfood cụ thể còn phụ thuộc vào loại hình hợp tác giữa quán và GrabFood. Nếu bạn là đối tác độc quyền của GrabFood, mức chiết khấu sẽ cao hơn do được ưu tiên hiển thị. Và đương nhiên, đối tác không độc quyền thì sẽ có mức chiết khấu thấp hơn.
4. Một số bí kíp bán hàng trên GrabFood hiệu quả
Bán hàng trên GrabFood được coi là phương thức giúp các chủ quán tăng doanh thu, tiếp cận với lượng khách hàng lớn và đa dạng hơn. Tuy nhiên với sự gia nhập của ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh, bạn bắt buộc phải đổi mới, có những chiến lược bán hàng mới để kinh doanh đồ ăn hiệu quả. Một số bí kíp bán hàng trên GrabFood được Sapo gợi ý:
Tạo các chương trình khuyến mãi, combo
![khuyến mại grabfood](https://blog.dktcdn.net/files/khuyen-mai-grabfood.jpg)
Tạo các combo món ăn, chiết khấu, ưu đãi cho quán của mình để thúc đẩy nhu cầu ăn uống của khách hàng. Một khách hàng chọn đồ ăn trên GrabFood có thể để ý đến quán của bạn vì có khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.
Xem thêm: Top 5 chương trình khuyến mãi cho nhà hàng phải thực hiện nếu muốn tăng doanh thu
Cập nhật menu món ăn thường xuyên
Việc thay đổi hình ảnh món ăn, mô tả chi tiết thường xuyên sẽ giúp khách hàng có cảm hứng đặt món hơn. Cứ mỗi 2-3 tháng, hãy update lại menu và hình ảnh các món ăn để hợp với nhu cầu cũng như mục đích bán của cửa hàng bạn nhé. Vào các ngày lễ như Trung Thu, Valentine, Giáng Sinh… bạn cũng có thể đăng tải các món ăn đặc biệt chỉ dành riêng cho các dịp lễ đó để thu hút khách hàng.
Sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn
![phần mềm quản lý nhà hàng sapo](https://blog.dktcdn.net/files/phan-mem-quan-ly-nha-hang.png)
Bất tiện chung mà nhiều chủ quán gặp phải là phải tổng hợp doanh thu trên từng app mất rất nhiều thời gian và còn tiềm ẩn sai sót.
Các phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn chính là giải pháp giúp bạn chỉ cần sử dụng duy nhất một phần mềm mà có thể vừa nhận được thông báo đơn hàng, vừa tự động tổng hợp doanh thu trên các app. Đến cuối ngày, bạn chỉ cần mở phần mềm ra là đã có thể bao quát kết quả kinh doanh trên tất cả app, tại cửa hàng và các kênh khác, tiết kiệm thời gian đáng kể.
Xem thêm: 6 Cách bán hàng trên GrabFood hiệu quả cho nhà hàng, quán ăn
Trên đây, Sapo đã tổng hợp thông tin về các loại phí bán hàng trên GrabFood cho chủ nhà hàng, quán ăn đang có dự định bán hàng trên nền tảng. Việc nắm bắt các loại phí này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc tính cost đồ ăn, tối ưu lợi nhuận và xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp bán hàng hiệu quả, Sapo luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Theo dõi Sapo để cập nhật các thông tin và kiến thức mới nhất về kinh doanh nhà hàng, quán ăn nhé!