Khi trở thành đối tác chính thức của GrabFood hay Quán ưa thích, quán đã có thể sử dụng ứng dụng Grab Merchant để quản lý nhà hàng. Ngay trên ứng dụng này, chủ quán có thể dễ dàng tạo quảng cáo (Ad Manager) để thu hút thêm khách đặt hàng, tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Bài viết dưới đây Blog Sapo sẽ hướng dẫn chủ quán chi tiết cách tạo quảng cáo GrabFood cho gian hàng của mình trên app Grab Merchant.
1. Các hình thức quảng cáo GrabFood
1.1. Quảng cáo trên ứng dụng Grab là gì?
Tính năng tạo quảng cáo (Ad Manager) trên ứng dụng GrabFood Merchant cho phép quán đối tác chính thức của Grab tiếp cận thêm nhiều khách hàng hơn cũng như tăng doanh số bán hàng. Quán có thể tận dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi Grab Food hay tặng mã voucher của Grab để chạy quảng cáo.
Ngay sau khi đăng ký GrabFood và trở thành đối tác chính thức - Quán ưa thích của GrabFood và cài app Grab Merchant, nhà hàng có thể tạo quảng cáo bằng cách chọn "Quảng cáo" ngay trên ứng dụng quản lý.
Nhà hàng có thể tạo quảng cáo trên ứng dụng Grab Merchant
1.2. Các hình thức quảng cáo dành cho nhà hàng
Nhà hàng có thể thu hút khách hàng trên ứng dụng GrabFood với 2 loại quảng cáo tự tạo:
- Quảng cáo hình ảnh
Quảng cáo của nhà hàng được hiển thị ở vị trí bắt mắt nhất tại vị trí đầu trên màn hình chính của ứng dụng GrabFood.
Có 2 loại quảng cáo hình ảnh:
- Tạo quảng cáo hình ảnh với chương trình khuyến mãi - chọn chương trình khuyến mãi đối tác muốn chạy. Mỗi quảng cáo chỉ có thể hiển thị một chương trình khuyến mãi. Có nghĩa là khi bạn muốn chạy quảng cáo cho nhiều chương trình khuyến mãi thì bạn cần thiết lập số quảng cáo tương ứng. Bạn phải tạo khuyến mãi trước khi tiến hành chạy quảng cáo.
- Tạo quảng cáo hình ảnh chỉ có nội dung (không có khuyến mãi) - chọn từ danh sách các nội dung được đề xuất. Hiện tại, quảng cáo hình ảnh trên Grab chưa hỗ trợ tự thiết lập nội dung riêng của đối tác.
Vị trí đặt quảng cáo banner trên ứng dụng GrabFood
- Quảng cáo tìm kiếm món
Khi khách hàng tìm kiếm món ăn, quảng cáo này sẽ đưa gian hàng của bạn lên đầu khung kết quả tìm kiếm. Từ đó cơ hội để tiếp cận các khách hàng tiềm năng cũng tăng lên gấp nhiều lần.
Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “bánh cuốn”, quán của bạn sẽ có cơ hội hiển thị lên đầu kết quả tìm kiếm. Kết quả quảng cáo sẽ có dòng chữ Promo/ Sponsored - nghĩa là Quảng cáo được tài trợ.
Có 2 loại quảng cáo tìm kiếm:
- Tự động: Grab sẽ gợi ý những từ khóa tìm kiếm hiệu quả nhất cho đối tác.
- Tự chọn: Bạn có thể tự chọn từ khóa phù hợp từ các gợi ý từ khóa của Grab.
Quảng cáo GrabFood tìm kiếm món
1.3. Lợi ích dành cho nhà hàng khi sử dụng quảng cáo GrabFood
- Cơ hội hiển thị lên đầu kết quả tìm kiếm
Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa món ăn, quán sẽ có cơ hội hiển thị lên đầu tiên trong kết quả tìm kiếm, từ đó tỉ lệ đặt đơn sẽ cao hơn rất nhiều so với các nhà hàng khác ở vị trí bên dưới.
- Chi phí chỉ từ 20,000đ/ngày
Chi phí quảng cáo trên Grab rất hợp lý, tự tính toán lợi nhuận theo khả năng tài chính của nhà hàng. Ví dụ với doanh thu bán hàng mang về từ Grab trung bình 500,000đ/ngày, khi chi 10% - 20% doanh thu, nghĩa là đối tác sẽ chi 50,000đ - 100,000đ cho quảng cáo.
- Chủ động thực hiện
Chủ quán thao tác và khởi chạy quảng cáo chỉ trong vòng 3 phút. Quán có thể bật/tắt và toàn quyền kiểm soát chiến dịch quảng cáo.
- Báo cáo minh bạch, rõ ràng
Chủ nhà hàng, quán cafe theo dõi và xem xét tiến trình của chiến dịch quảng cáo. Các loại báo cáo chi tiết về doanh thu, chi phí, đơn hàng, lợi nhuận thu về sẽ được gửi cho nhà hàng hằng ngày. Thời gian cấn trừ sẽ được thực hiện 1 ngày sau khi phát sinh chi phí quảng cáo.
2. Hướng dẫn tạo quảng cáo GrabFood
Chỉ với 4 bước đơn giản bạn đã có thể tạo quảng cáo trên GrabFood.
- Tạo quảng cáo tìm kiếm món
Bước 1: Chọn từ khóa tìm kiếm hoặc nhận gợi ý từ khóa hiệu quả từ Grab bằng cách chọn tự động
Bước 2: Chọn đối tượng khách hàng tiềm năng của nhà hàng
Bước 3: Chọn thời gian và ngân sách chạy quảng cáo mỗi ngày
Bước 4. Kiểm tra lại quảng cáo đã tạo, bạn đã hoàn thành
- Tạo quảng cáo hình ảnh
Bước 1: Chọn loại hình quảng cáo banner trang chủ. Quảng cáo trên Banner kèm các ưu đãi của nhà hàng hoặc các thông điệp hấp dẫn.
Bước 2: Chọn thông điệp và màu sắc quảng cáo
Bước 3: Nhập số tiền và thời gian chạy quảng cáo
Bước 4: Xem lại quảng cáo đã tạo, nhấn hoàn thành.
3. Nội dung quảng cáo GrabFood bị cấm hoặc giới hạn
Sau đây là các nội dung không phù hợp và bị nghiêm cấm khi sử dụng trên nền tảng Grab, các chủ kinh doanh hãy theo dõi thật kỹ để quán của bạn không mắc phải những hạn chế này khi chạy quảng cáo.
- Nội dung không phù hợp và bị nghiêm cấm bao gồm:
- Nội dung khiêu dâm và khiếm nhã
- Nôi dung công kích và đe dọa
- Nội dung bạo lực
- Nội dung sai lệch
- Nội dung có ngôn từ thô tục
- Nội dung tôn giáo
- Nội dung liên quan đến trẻ em
- Nội dung không hợp pháp/sản phẩm bị cấm
- Không được có nội dung tấn công hoặc bôi nhọ
- Sử dụng con người trong quảng cáo
- Nội dung châm biếm
- Sử dụng trái phép thương hiệu
- Giới hạn về mặt truyền thông và văn bản:
- Tính nhất quán của logo thương hiệu với người thực hiện quảng cáo
- Chất lượng hình ảnh hoặc video
- Độ bao phủ trong hình ảnh hoặc video
- Hình ảnh không rõ ràng
- Màu nền
- Nội dung quảng cáo sai
- Lỗi chính tả hoặc ngữ pháp
- Cách sử dụng dấu câu hoặc ký hiệu
- Viết hoa, khoảng cách
- Đường dẫn tải ứng dụng
4. Quản lý quảng cáo GrabFood hiệu quả
Rất nhiều nhà hàng, quán ăn đang sử dụng tính năng Quảng cáo trên ứng dụng Grab Merchant để tăng đơn hàng và doanh thu thần tốc. Vậy sau khi tạo quảng cáo, cần phải quản lý và đo lường các chiến dịch quảng cáo như thế nào cho hiệu quả?
4.1. Cách xem chi phí quảng cáo
Trong báo cáo kinh doanh hàng ngày, bạn có thể xem ngày phát sinh chi phí quảng cáo và thời gian hệ thống ghi nhận cấn trừ chi phí quảng cáo.
Báo cáo quảng cáo GrabFood
Công thức tính chi phí quảng cáo:
Chi phí quảng cáo = (Lượt Click x chi phí mỗi lượt Click) + 10%VAT
4.2. Quản lý hiệu suất quảng cáo
Báo cáo quảng cáo giúp nhà hàng có thể đánh giá được chiến dịch quảng cáo trên GrabFood của mình có đang hoạt động hiệu quả hay không. Chủ nhà hàng có thể xem được:
- Số tiền đã chi cho quảng cáo
- Số đơn hàng đã được tạo ra từ quảng cáo
- Lợi nhuận thu về sau khi chi cho quảng cáo
Nếu lợi nhuận lớn hơn 1: chiến dịch quảng cáo hoạt động hiệu quả. Doanh số lớn hơn số tiền đã chi cho quảng cáo và bạn nên tiếp tục duy trì chiến dịch này.
Quản lý hiệu suất chiến dịch quảng cáo GrabFood
5. Bí kíp để sử dụng quảng cáo trên GrabFood hiệu quả
Khi chạy quảng cáo, để không lãng phí ngân sách mà không tạo ra hiệu quả, nhà hàng cần lưu ý:
- Theo dõi hiệu suất quảng cáo thường xuyên
Thường xuyên kiểm tra các chiến dịch quảng cáo để xác định từ khóa chạy quảng cáo và chiến dịch có đang tiêu tiền hiệu quả hay không. Ví dụ khi chạy từ khóa “phở bò” không hiệu quả, nhà hàng có thể chạy thêm các từ khóa mở rộng như phở, phở gà, bún, món việt…
- Xác định rõ tệp khách hàng tiềm năng
Xác định đối tượng khách hàng rất quan trọng, hãy xem món ăn, đồ uống của bạn tiếp cận với tất cả mọi người hay chỉ người dùng mới dễ hơn để cài đặt quảng cáo.
- Thay đổi chiến dịch khi cần thiết
Khi thấy chiến dịch chạy không còn hiệu quả, bạn hãy thay đổi từ khóa, đối tượng khách hàng, ngân sách khác đi cho phù hợp. 1 chiến dịch nên chạy ít nhất trong 2 - 4 tuần. Bạn có thể tối ưu chiến dịch dựa vào những gợi ý trong ứng dụng.
- Chạy thử nhiều chiến dịch để tìm ra chiến dịch tốt nhất
Nhà hàng có thể chạy nhiều chiến dịch với đối tượng người dùng khác nhau, thời gian hiển thị và từ khóa khác nhau để biết được chiến dịch nào hiệu quả nhất. Từ đó cải thiện năng suất và tăng doanh thu cho nhà hàng. Lưu ý quán không nên chạy quá 2 chiến dịch cùng lúc.
- Đưa thông tin khuyến mãi vào quảng cáo
Bạn có thể chọn mục “Khuyến mãi” trong ứng dụng Grab Merchant để đưa vào mẫu quảng cáo
Lưu ý:
- Tính năng Quảng cáo chỉ áp dụng với các nhà hàng có 01 CỬA HÀNG trên ứng dụng GrabFood, và chỉ hiển thị cho phân quyền “Chủ cửa hàng” hoặc “Quản lý cửa hàng”
- Ngân sách quảng cáo sẽ được tính theo lượt click của khách hàng và sẽ được trừ trực tiếp từ doanh số bán hàng hàng ngày
- Trong trường hợp chi tiêu quảng cáo cao hơn doanh số bán hàng trong ngày, Grab sẽ thu chi tiêu quảng cáo vào những ngày tiếp theo
- Đối tác phải lựa chọn tối thiểu 2 từ khóa khi tạo Quảng cáo tìm kiếm món.
- Hóa đơn cho khoản chạy quảng cáo được gửi đều đặn mỗi ngày và sau 02 ngày kể từ ngày khởi chạy Quảng cáo
6. Tổng kết
Trên đây các chủ nhà hàng đã biết được các hình thức quảng cáo trên Grab Food, các cách tạo quảng cáo dễ dàng và làm thế nào để đánh giá, xem báo cáo, tối ưu chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Ngoài ra, chủ quán đã có quán trên GrabFood có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB để đồng bộ và quản lý đơn hàng, doanh thu tập trung tại phần mềm. Từ đó chủ quán có thể so sánh hiệu quả giữa các kênh bán để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Chủ quán có thể tìm hiểu về Sapo FnB ngay tại đây.