Hướng dẫn gửi yêu cầu bồi hoàn GrabFood dành cho nhà hàng, quán ăn 2025

Khi bán đồ ăn trên ứng dụng GrabFood, nhà hàng/ quán ăn có thể gặp phải trường hợp đơn hàng bị lỗi, khách hủy đơn hoặc không liên hệ được với tài xế.... Để đảm bảo quyền lợi của bạn, Grab đã cung cấp chính sách bồi hoàn giúp đối tác xử lý các vấn đề như vậy. Trong bài viết dưới đây, Sapo sẽ hướng dẫn chi tiết cách gửi yêu cầu bồi hoàn GrabFood giúp nhà hàng, quán ăn nhận lại số tiền hợp lệ một cách dễ dàng.

bồi hoàn grabfood
Hướng dẫn chi tiết cách gửi yêu cầu bồi hoàn GrabFood cho chủ nhà hàng, quán ăn

1. Bồi hoàn GrabFood là gì?

Bồi hoàn là tính năng trên ứng dụng GrabMerchant, cho phép nhà hàng, quán ăn gửi yêu cầu bồi hoàn cho đơn hàng bị hủy với lý do không phải từ phía nhà hàng, ví dụ như không liên lạc được với người dùng/ tài xế… kể từ sau thời điểm nhà hàng đã chuẩn bị đơn hàng.

Đối tượng & điều kiện áp dụng tính năng Bồi hoàn GrabFood

  • Bồi hoàn chỉ áp dụng cho nhà hàng, quán ăn đảm bảo quy định về thời gian chờ theo quy định của Grab.
  • Đơn hàng bi hủy không phải từ phía cửa hàng: không liên lạc được với khách, không tìm được tài xế, không liên lạc được với tài xế… sau thời điểm đã chuẩn bị đơn hàng
  • Chủ nhà hàng, quán ăn gửi yêu cầu bồi hoàn GrabFood trong vòng 24 giờ kể từ khi đơn hàng bị hủy.

2. Quy trình bồi hoàn cho đơn hàng GrabFood cần hỗ trợ đền bù

Nhà hàng/ quán ăn xử lý đồ ăn

  • Đối với lần bồi hoàn thứ 1 và 2: chủ nhà hàng tự xử lý đồ ăn
  • Từ lần thứ 3 trong 30 ngày kể từ lần đầu tiên: bạn mang đồ ăn đến Điểm Hỗ Trợ

Gửi yêu cầu bồi hoàn GrabFood qua trung tâm trợ giúp

Ở bước này, nhà hàng/ quán ăn sẽ báo cáo chuyến xe GrabFood cần hỗ trợ đền bù

Cung cấp hình ảnh theo yêu cầu

Nhà hàng cung cấp các hình ảnh hợp lệ cho Grab:

  • Hình ảnh lịch sử cuộc gọi cho khách hàng ít nhất 3 lần trong 10 phút lúc giao hàng
  • Hình ảnh hóa đơn mua hàng được chụp cạnh món ăn
  • Hình ảnh đơn hàng trên ứng dụng nhà hàng
  • Hình ảnh đầy đủ món ăn như đơn hàng

Lưu ý: 

  • Hình ảnh phải rõ nét và đầy đủ thông tin
  • Hình ảnh cuộc gọi có SĐT hoặc tên Driver âm thanh và chi tiết thời gian gọi
  • Nếu bạn liên hệ thành công nhưng khách từ chối nhận hàng, hãy ghi chú rõ trong mục Mô tả.
quy trình bồi hoàn grabfood
Quy trình bồi hoàn GrabFood cho chủ quán ăn, nhà hàng

3. Hướng dẫn gửi yêu cầu bồi hoàn GrabFood trực tiếp trên ứng dụng GrabMerchant

Bước 1: Tại trang chủ ứng dụng GrabMerchant, chọn Đơn hàng > Lịch sử.

Bước 2: Chọn đơn hàng bị hủycung cấp hình ảnh tất cả món ăn đã được chuẩn bị xong. (Nếu món ăn đựng trong hộp kín, bạn vui lòng mở hộp để chụp hình).

Bước 3: Chọn “Gửi yêu cầu bồi hoàn” sau khi đăng tải hình ảnh.

Bước 4: Đối tác có thể theo dõi trạng thái yêu cầu bồi hoàn ngay tại trang chi tiết đơn hàng hủy. Grab sẽ kiểm tra và phản hồi kết quả đến các nhà hàng, quán ăn trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm cung cấp đầy đủ thông tin.

Lưu ý:

  • Grab không bồi hoàn các món ăn có thể bán lại trong các đơn hàng tiếp theo như đồ đóng hộp, nước đóng chai, các loại thức ăn sấy khô, đồ khô… 
  • Đối với các đơn hàng đặt trùng nhau (cùng món ăn và thời gian đặt hàng giữa các đơn là dưới 5 phút), GrabFood sẽ chỉ bồi hoàn cho 1 đơn hàng đầu tiên.
  • Đối với các yêu cầu bồi hoàn được gửi qua mục Trung tâm trợ giúp, Grab sẽ chỉ hỗ trợ bồi hoàn 1 lần/tuần.

Xem thêm: Cách thay đổi địa chỉ trên Grab Food

4. Một số câu hỏi thường gặp trong quá trình yêu cầu bồi hoàn GrabFood

Tại sao tôi không thể gửi yêu cầu bồi hoàn trên ứng dụng Grab Merchant?

Thứ nhất, kiểm tra xem bạn đã đảm bảo các quy định về thời gian chờ chưa. Nếu bạn không thể gửi yêu cầu bồi hoàn mặc dù thuộc danh sách đủ điều kiện bồi hoàn của Grab, hãy kiểm tra lại các thông tin sau:

  • Đơn hàng có bị hủy với lý do từ phía cửa hàng hay không?
  • Bạn đã gửi yêu cầu bồi hoàn trong vòng 24 giờ kể từ khi đơn hàng bị hủy hay chưa?

Nếu đảm bảo đủ điều kiện gửi đơn bồi hoàn, hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Grab để được xử lý kịp thời.

Số tiền bồi hoàn cho đơn hàng hủy được tính như thế nào?

Số tiền bồi hoàn cho đơn hàng hủy được tính theo công thức:

Số tiền bồi hoàn GrabFood = Giá trị đơn hàng - Phí dịch vụ - Chi phí thực hiện khuyến mại

Ví dụ:

Đơn hàng trị giá: 200.000 đồng

Phí dịch vụ: 20.000 đồng

Chi phí khuyến mại: 10.000 đồng

Vậy số tiền bồi hoàn sẽ là: 200.000 - 20.000 - 10.000 = 170.000 đồng

Grab sẽ hoàn tiền lại cho nhà hàng, quán ăn sau bao lâu?

Thời gian Grab hoàn tiền lại cho nhà hàng/quán ăn thường dao động từ 3 - 7 ngày làm việc, tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể khác nhau. Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian hoàn tiền: phương thức hoàn tiền, tốc độ xử lý của ngân hàng… Nếu chủ quán ăn chọn phương thức hoàn tiền vào ví Grab Merchant, tiền thường được hoàn về trong vòng 3 ngày. Nếu hoàn tiền vào tài khoản ngân hàng, có thể mất đến 7 ngày. Để biết chi tiết thông tin hoàn tiền, chủ nhà hàng, quán ăn có thể theo dõi trên ứng dụng Grab Merchant.

Trên đây là tất cả từ A-Z về quy trình và các bước yêu cầu bồi hoàn GrabFood cho nhà hàng và quán ăn. Hy vọng hướng dẫn này sẽ giúp bạn thực hiện hiện dễ dàng hơn việc đảm bảo quyền lợi kinh doanh cho mình. Theo dõi Sapo để cập nhật những thông tin và bài viết mới nhất về kiến thức kinh doanh nhà hàng quán ăn nhé!

Xem thêm: Cách bán hàng trên GrabFood hiệu quả

Tweet
5/5 (0 vote)