Mở quán phở cần chuẩn bị những gì?

Phở là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích. Bắt đầu mở quán phở không phải là chuyện quá khó khăn nhưng để duy trì và phát triển kinh doanh thuận lợi cần có kế hoạch kinh doanh cụ thể. Mở quán phở cần chuẩn bị những gì? Một vài gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn.

1. Mở quán phở có lãi không?

Phở là một món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam và là một trong những mặt hàng giàu tiềm năng. 

Phở được khách hàng yêu thích bởi sự đậm đà, nhanh gọn và phù hợp với mọi tầng lớp, mọi đối tượng khách hàng. Hơn nữa, phở có thể được sử dụng vào bất kỳ thời gian trong ngày, từ sáng đến tối. Thậm chí, phở đã trở thành một món ăn đêm phổ biến hiện nay. 

Nhiều quán phở cho thấy rõ lợi nhuận thu được kinh doanh từ mặt hàng này. Đặc biệt, đối với những chuỗi cửa hàng có thương hiệu thì lợi nhuận lại càng cao. Các quán phở ngày càng có nhiều chi nhánh được mở rộng và phở trở thành một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp.

Mở quán phở có lãi không?
Phở là mặt hàng kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận

2. Mở quán phở cần bao nhiêu vốn?

2.1 Chi phí thuê mặt bằng

Để có thể bắt đầu kinh doanh quán phở thì bạn cần tìm kiếm cho mình một  vị trí đắc địa. Để đưa ra được lựa chọn chính xác, bạn nên tìm kiếm và tham khảo nhiều vị trí khác nhau, tận dụng các mối quan hệ để lựa chọn được mặt bằng ưng ý nhất. 

Chi phí thuê mặt bằng ban đầu phụ thuộc vào quy mô kinh doanh và cách thức thanh toán tiền thuê. Bạn nên thỏa thuận với chủ nhà để có phương án thanh toán tốt nhất với nguồn vốn mà bạn đang có để sử dụng chúng vào những việc cấp thiết hơn.

2.2 Chi phí thiết kế quán phở

Để tận dụng được tối đa không gian quán, bạn nên thiết kế cơ sở vật chất và khu vực nấu ăn một cách hợp lý. Chi phí bạn bỏ ra mua bàn ghế, dụng cụ nấu phở và các vật dụng cần thiết khác phụ thuộc vào chất liệu, số lượng, thương hiệu bạn lựa chọn. Thông thường, các quán phở bình dân thường sử các loại bàn inox vì có chi phí hợp lý, dễ lau chùi. Đối với các quán phở cao cấp có danh tiếng, họ sử dụng các loại bàn cao cấp hơn như bàn gỗ sang trọng hoặc được đặt riêng. 

Mở quán phở cần trang bị nhiều thiết bị, dụng cụ nấu phở chuyên dụng như nồi ninh xương, nồi nấu nước dùng, nồi nhúng bánh phở. Các loại thiết bị khác như bát, đũa, tủ mát bảo quản, các chai đựng gia vị,...

Ngoài ra, chi phí mở quán phở còn bao gồm chi phí trang trí quán, thiết kế menu, bảng hiệu,...

Chi phí thiết kế quán phở
Mở quán phở cần trang bị nhiều thiết bị, dụng cụ nấu phở chuyên dụng

2.3 Chi phí nguyên liệu

Chi phí mua nguyên liệu nấu phở là loại chi phí không cố định và thay đổi từng ngày phụ thuộc vào số lượng khách mà quán phục vụ. Khi mới mở quán, bạn không nên mua quá nhiều nguyên liệu nấu phở, đặc biệt là các nguyên liệu tươi sống vì lúc này lượng khách chưa ổn định. Khi đi vào hoạt động ổn định, bạn có thể đưa ra dự tính số lượng khách đến và mua định lượng nguyên liệu nấu phở phù hợp.

Xem thêm: Chi phí mở quán phở bò là bao nhiêu?

3. Mở quán phở cần chuẩn bị những gì?

Mở quán phở cần chuẩn bị những gì là điều được nhiều người quan tâm khi chuẩn bị kinh doanh. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi và tối ưu hơn.

3.1 Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là công việc giúp bạn đánh giá tổng quan về môi trường kinh doanh nhằm đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp. Thị trường này có tiềm năng không? Đặc điểm của thị trường? Đối thủ cạnh tranh là ai? Có những nhóm đối tượng khách hàng nào?....Những câu hỏi này sẽ được trả lời khi bạn tiến hành nghiên cứu và phân tích thị trường.

3.2 Chuẩn bị nguồn vốn

Nguồn vốn là yếu tố quyết định quy mô kinh doanh. Với số nguồn vốn có hạn, bạn cần phân bổ hợp lý số vốn chi cho thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua nguyên liệu, mua thiết bị,...

3.3 Lựa chọn mặt bằng

Để lựa chọn được một địa điểm mở quán phở phù hợp không phải là điều dễ dàng. Một số yếu tố bạn nên lưu ý khi lựa chọn mặt bằng như:

  • Lựa chọn mặt bằng phù hợp với số vốn mình đang có để chi tiêu hợp lý
  • Mặt bằng thoáng mát, có chỗ để xe thoải mái.
  • Văn hóa môi trường xung quanh văn minh.
  • Có vị trí dễ tìm, tốt nhất nên là mặt đường.
  • Giao thông đi lại thuận tiện.

3.4 Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, thực phẩm

Nguyên liệu là yếu tố đầu vào quan trọng để có được những bát phở thơm ngon, đậm vị. Khi mở quán phở, bạn đi tìm kiếm nguồn nguyên liệu tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bạn có thể hợp tác với một đơn vị uy tín chuyên cung cấp nguyên liệu cho quán phở của bạn để thương lượng giá tốt. Luôn luôn chú ý đến nguồn nguyên liệu vì đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đồ ăn tại quán của bạn.

Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, thực phẩm
Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, thực phẩm đảm bảo chất lượng

3.5 Thiết kế, trang trí quán phở

Trang trí quán phở ấn tượng cũng là cách thu hút khách hàng hiệu quả, tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. Bạn có thể tham khảo những mẫu thiết kế khác để lên ý tưởng trang trí cho không gian quán của mình. Đừng quên sắp xếp một cách hợp lý để vừa tạo ấn tượng vừa khách vừa tận dụng được tối đa không gian phục vụ.

3.6 Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Phong thái phục vụ và thái độ của nhân viên sẽ quyết định đến cảm nhận của khách hàng khi đến quán. Do vậy, bạn đừng coi nhẹ khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp.

Một nhân viên tại quán phở nên có những yếu tố như:

  • Nhanh nhẹn, cẩn thận, đặc biệt là nhân viên lau dọn, bưng bê
  • Trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
  • Thái độ nhiệt tình, thân thiện, sẵn sàng phục vụ.

3.7 Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn Sapo FnB là công cụ giúp chủ quán kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Với Sapo FnB, chủ quán có thể:

  • Tối ưu hóa quy trình phục vụ: Khách hàng order món, gọi nhân viên, yêu cầu thanh toán qua mã QR Code được tạo cho từng bàn. Menu điện tử với hình ảnh trực quan, bắt mắt giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng. Thông tin hóa đơn sẽ được tự động gửi đến bar/bếp, thu ngân; nhân viên không phải di chuyển nhiều giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót. 
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn Sapo fnB tích hợp nhiều phương thức thanh toán từ thanh toán tiền mặt, chuyển khoản, thẻ đến QR Code.
  • In hóa đơn chuyên nghiệp: Sapo FnB kết nối máy in và két tiền, in hóa đơn nhanh chóng với mẫu in có sẵn, chủ quán chỉ mất vài giây để in hóa đơn gửi đến khách hàng.
  • Quản lý kho hiệu quả: Đây là một tính năng hỗ trợ đắc lực cho chủ kinh doanh khi mở quán phở. Chủ quán có thể lập bảng định mức nguyên vật liệu, nhập số liệu tồn, số liệu nhập xuất hàng ngày. Sapo FnB còn có tính năng nhắc nhở khi nguyên liệu sắp hết hạn hoặc sắp hết để chủ quán có phương án xử lý kịp thời.
  • Theo dõi nhân viên: Phần mềm hỗ trợ chủ quán phân chia quyền theo từng vị trí nhân viên. Mọi thao tác của nhân viên đều được ghi lại trên phần mềm. Qua đó có thể đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên và giảm thiểu sự thiếu trung thực.
  • Theo dõi báo cáo theo thời gian thực: Chủ quán phở có thể theo dõi tình hình kinh doanh ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trên các thiết bị di động. Tình hình doanh thu, lãi lỗ được cập nhật chi tiết trên phần mềm. Ngay cả khi không có mặt tại quán, chủ quán vẫn có thể theo dõi được quá trình bán hàng.

Với những tính năng ưu việt hỗ trợ cho các nhà hàng, quán ăn; Sapo FnB đã trở thành công cụ được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn. Đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn Sapo FnB để sử dụng cho công việc kinh doanh quán phở của bạn ngay nhé.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

3.8 Tạo sự khác biệt

Với sự phổ biến của món ăn này, điều làm nên thành công chính là sự khác biệt trong chất lượng phở tại quán của bạn. Do đó, bạn phải có công thức chế biến riêng, khác biệt so với những quán khác.

Để có được sự khác biệt, đầu bếp phải là những người có kiến thức về món phở, nghiên cứu kỹ nhóm đối tượng khách hàng của mình, thử nhiều công thức để tìm ra công thức tốt nhất.

Mở quán phở cần chuẩn bị những gì?
Sáng tạo công thức nấu phở riêng để tạo sự khác biệt

Mở quán phở không quá cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự chỉn chu và nghiêm túc mới có thể thành công. Những thông tin mà Sapo chia sẻ trong bài viết này hy vọng có thể giúp ích cho công việc kinh doanh quán phở của bạn. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM