Dù bạn đang có ý định bắt đầu khởi nghiệp hay đã kinh doanh, chắc hẳn điều bạn luôn trăn trở đó chính là tạo được dấu ấn riêng trên thị trường. Vì vậy, bạn đang tìm kiếm một phương án kinh doanh mặt hàng độc đáo, ít cạnh tranh để nổi bật. Trong bài viết dưới đây, Sapo sẽ mang đến những gợi ý thú vị về các mặt hàng, dịch vụ kinh doanh độc lạ, giúp bạn khác biệt trên thị trường đầy cạnh tranh này. Cùng khám phá nhé!
1. Mặt hàng độc lạ là gì?
Mặt hàng độc lạ là những sản phẩm mới mẻ, mang tính sáng tạo và người dùng ít hoặc chưa bao giờ nhìn thấy, ít được bày bán trên thị trường. Nó khác biệt hoàn toàn so với những mặt hàng, sản phẩm đang được kinh doanh phổ biến. Các mặt hàng độc và lạ thu hút sự chú ý, tò mò của khách hàng, đồng thời đáp ứng được các nhu cầu của được khai thác của một nhóm khách hàng riêng biệt. Kinh doanh mặt hàng độc lạ cần phải có ứng dụng thực tế.
Tại sao nên kinh doanh mặt hàng độc và lạ?
- Lợi nhuận tiềm năng lớn: mặt hàng độc và lạ ít được bày bán trên thị trường, chủ shop ít phải cạnh tranh nhiều, từ đó có thể định giá cao hơn, giúp lợi nhuận tăng cao.
- Dễ tạo hiệu ứng viral: sự lạ lẫm và độc đáo của các sản phẩm, dịch vụ khiến khách hàng dễ dàng chia sẻ với bạn bè, gia đình, người thân…
- Thu hút người dùng: vì chưa nhìn thấy sản phẩm ấy bao giờ, nên khi thấy nó lần đầu xuất hiện trên thị trường, sản phẩm độc lạ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt trên môi trường online, các trang mạng xã hội…
- Đáp ứng được thị trường ngách: mặt hàng này đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng hay tìm kiếm sản phẩm mới, yêu thích sự độc đáo, khác lạ.
2. Ý tưởng kinh doanh mặt hàng độc lạ giúp bạn thu hút khách hàng
2.1 Thực phẩm và đồ uống độc đáo
Snack từ côn trùng
Theo Marketing AI, người Việt Nam ngày càng quan tâm đến các sản phẩm snack từ nguyên liệu độc đáo như côn trùng hay rau củ. Snack từ côn trùng rất giàu protein tự nhiên, được chế biến từ dế, châu chấu… sấy khô, sau đó chiên giòn và phủ gia vị như BBQ, phô mai…
Khi kinh doanh snack côn trùng, chủ shop cần chú ý chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng chiến lược marketing phù hợp: nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng, xóa bỏ rào cản văn hóa và tổ chức nhiều các buổi sự kiện đi kèm ăn thử, cung cấp các sản phẩm dùng thử để tiếp cận khách hàng.
- Phân khúc khách hàng chủ yếu
- Người yêu thích các loại ẩm thực độc lạ.
- Dân văn phòng, học sinh, sinh viên muốn thử trải nghiệm mới.
- Người quan tâm đến thực phẩm thân thiện với môi trường.
- Nguồn nhập hàng: Hiện nay ở Việt Nam, các nguồn cung snack côn trùng, đặc biệt từ dế khá đa dạng:
- Nhập sản phẩm snack dế REC REC của công ty CricketOne. REC REC là sản phẩm snack dế với nhiều vị như wasabi, phô mai, trứng muối…
- Bạn có thể nhập snack dế đóng gói… từ các siêu thị, cửa hàng trực tuyến.
- Nguồn quốc tế: Thái Lan, Campuchia và Indonesia là những thị trường mạnh về sản xuất thực phẩm từ côn trùng và có thể là nguồn hàng tiềm năng cho nhập khẩu.
Nước uống collagen tự nhiên
Nước uống collagen tự nhiên ngày càng được khách hàng săn đón. Nó là đồ uống làm từ collagen tự nhiên, kết hợp với các nguyên liệu trái cây, vitamin và dưỡng chất làm đẹp khác, đóng chai tiện lợi. Đây là sản phẩm có chức năng hỗ trợ sức khỏe, cải thiện làn da, tóc và móng.
Khi kinh doanh nước collagen, điều quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo nguồn gốc sản phẩm thực sự chất lượng, thành phần, hàm lượng phù hợp với người Việt Nam. Cần có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm chứ không chỉ đơn giản là nhập hàng về bán. Thường xuyên tổ chức hội thảo, phiên livestream có sự tham gia của các chuyên gia sức khỏe để giới thiệu về sản phẩm là một cách hữu ích để tăng niềm tin, uy tín của shop bạn trong mắt khách hàng.
- Phân khúc khách hàng chủ yếu
- Phụ nữ từ 25-45 tuổi quan tâm đến chăm sóc sắc đẹp.
- Người theo đuổi lối sống lành mạnh.
- Dân văn phòng muốn bổ sung dưỡng chất một cách nhanh chóng.
- Nguồn nhập hàng
- Các công ty phân phối sản phẩm nước collagen như Công ty TNHH MTV Nước Uống Collagen Việt Nam…
- Nhập khẩu sản phẩm từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Lưu ý chọn nhà cung cấp có chứng nhận chất lượng sản phẩm và xuất xứ rõ ràng.
Bún, miến, mì làm từ rau củ
Lại là một sản phẩm thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe. Bún, miến, mì từ rau củ là dòng sản phẩm thực phẩm được làm từ bí đỏ, cà rốt, khoai lang, rau dền… Các sản phẩm này không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn giữ được giá trị dinh dưỡng của rau củ, đặc biệt phù hợp với những ai muốn ăn uống lành mạnh, giảm tinh bột, hoặc đang ăn kiêng.
Khi kinh doanh mặt hàng bún, miến, mì làm từ rau củ, bạn nên sử dụng các nền tảng mạng xã hội và hợp tác với KOLs chuyên về sức khỏe để quảng bá sản phẩm. Hợp tác với nhà hàng chay để tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng là một chiến lược tốt.
- Phân khúc khách hàng chủ yếu
- Người ăn kiêng, theo đuổi chế độ eat clean hoặc low-carb.
- Gia đình có trẻ em hoặc người lớn tuổi cần bổ sung dinh dưỡng.
- Khách hàng yêu thích các sản phẩm từ tự nhiên, an toàn.
- Nguồn nhập hàng
- Các nhà sản xuất, phân phối nội địa: D’Foods, Surifarm, Anpaso…
- Nước ngoài: sàn thương mại điện tử Alibaba, các nhà cung cấp mì rau củ từ Nhật Bản, Hàn Quốc.
- Hội chợ ẩm thực về nông sản, thực phẩm sạch, OCOP …
2.2 Kinh doanh các mặt hàng thời trang độc lạ
Quần áo biến đổi màu theo nhiệt độ
- Phân khúc khách hàng chủ yếu
- Giới trẻ, những người nhạy cảm với thời trang và công nghệ.
- Khách hàng thích sự độc, lạ, riêng biệt.
Quần áo biến đổi màu theo nhiệt độ sử dụng vải có chứa thermochromic, thay đổi màu sắc dựa trên nhiệt độ môi trường hoặc nhiệt độ cơ thể người mặc. Khi trời nóng, màu sắc rực rỡ, còn khi trời lạnh, quần áo sẽ trở về màu sắc ban đầu.
Khi kinh doanh mặt hàng độc đáo này, chủ shop cần quay video trực quan hiệu ứng đổi màu của sản phẩm để khách hàng dễ dàng hình dung. Đồng thời, vì là mặt hàng mang đặc thù riêng, nên bạn cần hướng dẫn khách cách sử dụng và bảo quản rõ ràng.
- Nguồn nhập hàng
- Nhập từ nguồn quốc tế: Các nhà sản xuất trên Alibaba, đặc biệt các xưởng sản xuất ở Trung Quốc chuyên về thời trang công nghệ.
- Trong nước: Hiện nay, rất ít nhà sản xuất Việt Nam có sản phẩm này, bạn có thể nhập khẩu nguyên liệu thermochromic và gia công tại địa phương. Tuy nhiên cách này khá tốn chi phí.
Phụ kiện từ vật liệu tái chế cao cấp
Đây là các phụ kiện như túi xách, ví, dây chuyền… được làm từ vật liệu tái chế như nhựa tái chế, kim loại phế liệu, hoặc vải thừa. Các mặt hàng này vừa đảm bảo tính độc và lạ, thời trang và vừa góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh hiện nay.
Khi kinh doanh, hãy tập trung vào câu chuyện, nhấn mạnh giá trị bền vững, nguồn gốc của sản phẩm tái chế. Tạo các tuyến nội dung truyền thông giáo dục khách hàng về ý nghĩa của hành động sử dụng sản phẩm tái chế. Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
- Nguồn nhập hàng
- Nhập khẩu sản phẩm từ các nhà cung cấp từ các quốc gia đi đầu trong tái chế như Hà Lan, Đức, hoặc Trung Quốc…
- Hợp tác với các xưởng thủ công hoặc startup tái chế tại Việt Nam như ReForm hoặc Mekong+...
Balo có màn hình hiển thị đèn LED
- Phân khúc khách hàng chủ yếu
- Người trẻ, dân văn phòng năng động, sáng tạo, người làm trong lĩnh vực quảng cáo.
- Người theo đuổi các phong cách thời trang độc đáo, mới mẻ.
Đây là loại balo độc lạ, tích hợp màn hình LED để hiển thị nội dung tùy chỉnh qua ứng dụng điện thoại. Người dùng có thể thay đổi ảnh, chữ trên balo theo sở thích.
Bán sản phẩm này cần đảm bảo các khâu bảo hành, chăm sóc khách hàng và cách xử lý các vấn đề kỹ thuật một cách cẩn thận, kỹ càng.
Nguồn nhập hàng: Hiện trong nước chưa có nhà sản xuất sản phẩm này nên chủ shop có thể nhập về từ Alibaba, DHGate với mức giá sỉ hấp dẫn.
2.3 Đồ chơi và sản phẩm cho trẻ em thú vị
Khách hàng sử dụng trực tiếp sản phẩm là trẻ em, tuy nhiên người mua sản phẩm lại là các bậc phụ huynh. Vì vậy, đồ chơi trẻ em cần vừa đảm bảo thú vị và độ an toàn để các bậc phụ huynh an tâm mua cho con trẻ. Chủ shop có thể đặt hàng mẫu trước để kiểm tra chất lượng rồi sau đó mới cân nhắc nhập số lượng lớn.
Sách phát sáng trong bóng tối
Sách phát sáng trong bóng tối là loại đồ chơi độc đáo cho trẻ em, được in bằng mực dạ quang, giúp các chi tiết hoặc nội dung đặc biệt phát sáng trong bóng tối. Loại sách này thường dùng để kể chuyện thiếu nhi, giáo dục tương tác…
Đồ chơi STEM "nông trại thông minh"
Bộ đồ chơi giáo dục STEM mô phỏng một nông trại thông minh, giúp trẻ em tìm hiểu về công nghệ, khoa học và nông nghiệp. Sản phẩm thường đi kèm với các linh kiện để lắp ráp mô hình như cảm biến nhiệt độ, ánh sáng hoặc máy bơm nước mini. Đây là sản phẩm lý tưởng dành cho phân khúc khách hàng là phụ huynh mong muốn con trẻ vừa học vừa chơi.
- Nguồn nhập hàng
- Chủ yếu nhập từ nguồn quốc tế: Các nhà sản xuất tại Trung Quốc (Alibaba, DHGate, Yiwu Toy Market…) hoặc Amazon cung cấp đồ chơi trẻ em độc đáo, thú vị với mức giá hợp lý.
- Trong nước, bạn có thể tham khảo và liên hệ các công ty sản xuất đồ chơi trẻ em trong nước (Công ty TNHH Nhựa Chợ Lớn, Công ty TNHH Nhựa Tân Lập Thành) hoặc các chợ đầu mối (chợ Lớn, chợ Đồng Xuân).
2.4 Sản phẩm thủ công mang tính cá nhân hóa
Theo Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm thủ công mang tính cá nhân hóa trong năm 2025 đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm khách hàng GenZ. Các sản phẩm độc đáo, phản ánh cá tính và gu thẩm mỹ cá nhân, khách hàng có thể sử dụng để dùng hoặc đem đi tặng.
Trang sức in dấu vân tay
Đây là loại trang sức (nhẫn, vòng tay, dây chuyền...) được in, khắc dấu vân tay hoặc các ký hiệu đặc biệt để khiến nó trở nên cá nhân hóa, độc đáo và duy nhất.
- Nguồn nhập hàng
- Đặt hàng theo yêu cầu từ các xưởng chuyên chế tác trang sức tùy chỉnh nước ngoài như Etsy, Alibaba…
- Các tiệm vàng bạc và xưởng chế tác trong nước (PNJ, Doji…) để hợp tác.
Gối đo chất lượng giấc ngủ
Nếu bạn chưa biết nên kinh doanh mặt hàng độc đáo nào? Hãy tham khảo gối đo chất lượng giấc ngủ. Đây là sản phẩm tích hợp cảm biến để đo nhịp tim, nhịp thở và chuyển động cơ thể để phân tích chất lượng giấc ngủ. Gối kết nối với ứng dụng trên điện thoại giúp khách hàng dễ dàng theo dõi các chỉ số.
Khi kinh doanh các sản phẩm thủ công mang tính cá nhân hóa như trên, chủ shop phải tập trung vào trải nghiệm mua hàng của khách và câu chuyện sản phẩm để quảng bá. Thêm nữa, vì là sản phẩm mang tính cá nhân hóa nên cần có thời gian chế tác. Chủ shop khi có khách đặt hàng cần ước lượng thời gian sản xuất để giao hàng đúng thời hạn.
2.5 Kinh doanh mặt hàng độc lạ thân thiện với môi trường
Xu hướng tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nhất là trong năm 2025. Theo khảo sát của Nielsen IQ, 55% người tiêu dùng tại Việt Nam đánh giá cao tính bền vững khi lựa chọn mua sản phẩm. Cũng theo báo cáo từ DHL, 95% người tiêu dùng ở thành phố Hà Nội và TP.HCM có ý thức mạnh mẽ về vấn đề bảo vệ môi trường. Họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường.
Ống hút gạo, thìa dĩa bột lúa mì ăn được
Ống hút gạo là sản phẩm thân thiện với môi trường, được làm từ bột gạo, có thể ăn được ngay sau khi sử dụng. Sản phẩm này được thiết kế với độ bền khá cao, phù hợp cả với đồ uống nóng, lạnh.
Ngoài ra, có một số sản phẩm tương tự, đó là thìa, dĩa làm từ bột lúa mì. Những sản phẩm này thân thiện với môi trường, phân hủy nhanh chóng và là sự lựa chọn thay thế tuyệt hảo cho các đồ dùng nhựa một lần.
- Khách hàng mục tiêu
Những người quan tâm đến môi trường, nhà hàng, quán cà phê, khách sạn… Khi kinh doanh mặt hàng độc lạ này, cần cung cấp thông tin cho người dùng về thành phần, chứng nhận an toàn một cách rõ ràng. Đối với sản phẩm này, khách hàng chủ yếu sẽ mua với số lượng lớn nên bạn cần tích trữ trong kho số lượng sản phẩm nhất định, vì vậy khâu bảo quản của shop cần được chăm chút, thực hiện đúng cách để không bị ẩm mốc, hỏng hóc.
- Nguồn nhập hàng
Chủ shop có thể nhập sản phẩm từ các nhà sản xuất vật liệu tự nhiên hoặc các công ty sản xuất bao bì sinh học tại Việt Nam. Một số nhà máy ở miền Tây Việt Nam sản xuất các sản phẩm từ gạo có thể cung cấp nguồn hàng.
2.6 Kinh doanh các loại hình dịch vụ độc và lạ
Thay vì sản phẩm vật lý, bạn muốn kinh doanh các dịch vụ độc đáo? Sapo gợi ý bạn một số các phương án dưới đây:
Dịch vụ "ký gửi đồ độc lạ"
Đây là dịch vụ hỗ trợ khách hàng bán các mặt hàng độc đáo hoặc các sản phẩm tự thiết kế. Người dùng sẽ gửi sản phẩm đến cửa hàng, sau đó nhận lại hoa hồng sau khi sản phẩm được bán ra.
Với hình thức kinh doanh dịch vụ này, điều quan trọng nhất là xây dựng danh tiếng và đảm bảo uy tín để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ. Bạn chỉ nên nhận ký gửi những món hàng đảm bảo chất lượng, không vi phạm pháp lý và tính độc đáo được công nhận. Bên cạnh đó, chủ shop cần công khai minh bạch thông tin rõ ràng các loại chi phí: hoa hồng, chính sách trả hàng, hoàn tiền, thanh toán.
Chiến lược marketing và quảng bá
Để thực hiện kinh doanh mô hình này hiệu quả, bạn hãy tạo một trang web hoặc ứng dụng để đăng bán các sản phẩm với giao diện dễ sử dụng. Việc lập website hiệu quả không chỉ là ngày một ngày hai, mà nó là cả một quá trình, cần đầu tư sức lực và thời gian. Tuy nhiên khi website đã mạnh thì nó là nơi tạo ra sự uy tín cho cửa hàng/ thương hiệu của bạn.
Trong thời gian đầu kinh doanh, hãy tích cực quảng bá dịch vụ của bạn trên các group, cộng đồng, diễn đàn về đồ độc, lạ. Nếu có thể, tổ chức thêm các sự kiện offline đ
- Quảng bá trên các nhóm cộng đồng hoặc diễn đàn yêu thích đồ độc lạ.
- Tổ chức các sự kiện offline (pop-up store) để trưng bày và bán hàng.
Trải nghiệm bữa tối trong bóng tối
Thưởng thức bữa ăn trong bóng tối là một dịch vụ ẩm thực độc đáo, mới lạ. Đây là nơi thực khách trải nghiệm bữa ăn của mình trong không gian tràn ngập bóng tối. Điều này giúp khơi gợi các giác quan, giúp khách hàng tập trung vào mùi vị, kết cấu và hương thơm của món ăn mà không bị chi phối bởi các yếu tố về thị giác.
Xem thêm: 25 ý tưởng kinh doanh mới lạ và sáng tạo sẽ hốt bạc năm 2025
Chiến lược marketing và quảng bá
Để hỗ trợ việc kinh doanh dịch vụ hiệu quả, chủ nhà hàng có thể tận dụng mạng xã hội để lan tỏa, giới thiệu bằng những câu chuyện thương hiệu hấp dẫn. Quay lại những thước phim review cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng bữa ăn, tạo sự tò mò bằng cách để người xem tưởng tượng ra trải nghiệm đó.
Trên đây là các gợi ý về ý tưởng kinh doanh mặt hàng độc, lạ. Sapo mong bạn qua bài viết này đã lựa chọn cho mình được một phương án kinh doanh tiềm năng. Theo dõi Sapo để cập nhật các thông tin mới và kiến thức hữu ích về kinh doanh nhé!