Bạn đang tìm kiếm giải pháp tối ưu hóa trải nghiệm bán hàng đa kênh? Headless commerce chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá. Hãy cùng Blog Sapo khám phá các số liệu và xu hướng mới nhất của headless commerce để hiểu rõ tiềm năng mà công nghệ này mang lại cho nhà bán lẻ.
1. Headless commerce là gì?
Headless commerce là giải pháp giúp tách biệt giữa phần giao diện người dùng (front-end) và phần hệ thống phía sau (back- end). Điều này cho phép nhà bán hàng linh hoạt trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm độc đáo và cá nhân hóa trên mọi kênh bán hàng mà không cần thay đổi toàn bộ hệ thống.
Xem thêm: Headless Commerce là gì? Lợi ích khi ứng dụng Headless Commerce trong doanh nghiệp
2. Khám phá tiềm năng phát triển Headless Commerce qua những con số
Hơn 1.65 tỷ đô la tài trợ đã thu được cho công nghệ headless chỉ riêng trong năm 2020–2021
Tài trợ cho các nền tảng headless commerce đã tăng lên khi các nhà đầu tư nhận thấy tiềm năng của những công nghệ này để định hình tương lai của Thương mại điện tử. Các hệ thống CMS headless (bổ sung cho các nền tảngheadless) cũng có tốc độ tăng trưởng đầu tư nhanh chóng. Theo Forbes, hơn 1.65 tỷ đô la tài trợ đã thu được cho công nghệ headless chỉ riêng trong năm 2020–2021.
Xem thêm: Headless Commerce giúp bạn nắm bắt các xu hướng Thương mại điện tử như thế nào?
74% doanh nghiệp thừa nhận không áp dụng Headless Commerce sẽ tác động tiêu cực đến việc kinh doanh
Các doanh nghiệp ngày nay đang hoạt động trong bối cảnh kỹ thuật số ngày càng cạnh tranh. Để duy trì tính cạnh tranh, họ cần cập nhật những phát triển mới nhất trong các giải pháp Thương mại điện tử.
Trong một báo cáo đổi mới thương mại gần đây của commercetools, gần ba phần tư (74%) số người được hỏi thừa nhận rằng việc không tận dụng các công nghệ Thương mại điện tử mới nhất sẽ có tác động bất lợi đến các khía cạnh khác nhau trong hoạt động kinh doanh của họ.
Điều này đồng nghĩa, các doanh nghiệp thương hiệu cần phải nhanh nhẹn và đáp ứng khách hàng ở bất cứ nơi đâu. Điều này có nghĩa là nắm bắt được nhịp đập của hành vi mua sắm của khách hàng.
Trung bình, các doanh nghiệp chi 2,6 triệu đô la để triển khai kiến trúc headless
Các tổ chức đã thực hiện và sẵn sàng thực hiện một khoản đầu tư đáng kể vào điện toán headless. Trung bình, các công ty được hỏi đã chi 2,6 triệu đô la để triển khai kiến trúc headless, một con số chắc chắn sẽ tăng lên khi nhiều người chấp nhận và nhà cung cấp tham gia vào lĩnh vực headless.
Mặc dù khuyến khích, nhưng sự háo hức đầu tư vào headless commerce cũng nói lên nhu cầu của các giải pháp headless để mang lại lời hứa về trải nghiệm kỹ thuật số nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và quy trình làm việc nhanh được sắp xếp hợp lý. Với đầu tư cao hơn đi kèm với thách thức của ROI cao hơn và chỉ thông qua các giải pháp headless được thiết kế tốt, tối ưu hóa thì ROI cao hơn mới thực sự đạt được.
Xem thêm: 5 nền tảng Headless CMS dành cho doanh nghiệp phổ biến hiện nay
80% các doanh nghiệp không có kiến trúc headless ngày nay cho biết họ có kế hoạch thực hiện nó trong hai năm tới
Công nghệ headless commerce không chỉ có lợi cho các nhóm công nghệ, mà còn cho toàn bộ doanh nghiệp nói chung. Điều này có thể cung cấp một cách vận hành nhanh hơn nhiều về mặt tiếp thị, dịch vụ khách hàng và hoạt động của cửa hàng.
Báo cáo của Salesforce cho thấy 80% các công ty không có kiến trúc headless đang có kế hoạch làm như vậy trong hai năm tới. Nếu bạn không chắc chắn liệu headless có phù hợp với bạn và doanh nghiệp của bạn hay không, hãy xem xét liệu nó có giúp giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải hiện tại và trong tương lai gần hay không.
77% doanh nghiệp ứng dụng kiến trúc headless cho rằng nó cho phép thay đổi giao diện cửa hàng nhanh hơn
Do sở thích của khách hàng, xu hướng thị trường và nhu cầu kinh doanh phát triển nhanh chóng nên sự nhanh nhẹn là điều cần thiết để thành công. Khi nói đến các cửa hàng trực tuyến, điều quan trọng là tránh tạo ra một nút cổ chai tốn thời gian. Trải nghiệm phụ trợ vụng về có thể có ảnh hưởng xấu đến cả năng suất của nhóm và trải nghiệm khách hàng.
May mắn thay, headless commerce làm giảm thời gian cần thiết cho các thay đổi, mà trước đây có thể mất vài ngày hoặc vài tuần, xuống chỉ còn vài giờ. Một lần nữa, theo báo cáo của State of Commerce, 77% các tổ chức sử dụng kiến trúc headless nói rằng nó mang lại cho họ sự linh hoạt hơn, cho phép họ thực hiện các thay đổi đối với mặt tiền cửa hàng của mình nhanh hơn.
Cách tiếp cận này giúp dễ dàng đáp ứng nhanh chóng với việc thay đổi hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng. Điều này cũng được hỗ trợ bởi dữ liệu, vì các công ty có kiến trúc thương mại headless báo cáo rằng họ có thể mở rộng sang các kênh mới với tốc độ nhanh hơn.
Headless commerce đang đạt được đà phát triển. 34% các tổ chức cho biết phải mất vài tuần hoặc vài tháng để thực hiện các thay đổi đối với giao diện cửa hàng online của họ
Thời gian cần thiết để thực hiện các thay đổi đối với mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số có thể có tác động lớn đến lợi nhuận của công ty. Theo một báo cáo từ Salesforce, 34% các tổ chức cho biết phải mất vài tuần hoặc vài tháng để thực hiện các thay đổi đối với mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số của họ.
Thời gian là điều cốt yếu khi nói đến việc thay đổi mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số. Các doanh nghiệp phải có khả năng nhanh chóng thích ứng với các xu hướng mới nhất và sở thích của khách hàng. Nếu thay đổi mất quá nhiều thời gian để thực hiện, các đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng vượt qua tổ chức về thị phần. Điều quan trọng nữa là các thay đổi được thực hiện nhanh chóng để đảm bảo khách hàng nhận được dịch vụ tốt nhất và có thể truy cập các sản phẩm và dịch vụ mới ngay khi chúng có sẵn.
3. Những thống kê thú vị khác
Dưới đây là một số điểm nổi bật khác từ báo cáo Tình trạng thương mại của Salesforce. Họ đã khảo sát 4.000+ nhà lãnh đạo thương mại và phân tích dữ liệu từ hơn 1 tỷ người mua trên toàn thế giới. Xem các lợi ích được báo cáo của headless commerce và ý nghĩa của những thông tin chi tiết này đối với doanh nghiệp của bạn.
- 76% số người được hỏi đồng ý rằng headless commerce cho phép linh hoạt hơn và khả năng tùy chỉnh trải nghiệm kỹ thuật số
- 72% bình chọn rằng nó cũng làm tăng sự nhanh nhẹn và tạo cơ hội để thực hiện thay đổi nhanh hơn
- 57% các nhà lãnh đạo từ tất cả các quy mô doanh nghiệp nói rằng họ có kế hoạch thực hiện headless trong hai năm tới
- 69% thừa nhận rằng nó cung cấp khả năng thêm các kênh bán hàng mới (xã hội, thoại, AR, VR)
- 66% nói rằng cải thiện tích hợp giữa các hệ thống
Trong báo cáo đổi mới này của commercetools, chúng ta cũng có thể quan sát một số phát hiện chính được lấy từ cuộc khảo sát năm 2022 đối với 300 người ra quyết định kinh doanh toàn cầu.
- Hơn hai phần ba số người được hỏi (68%) nói rằng công ty của họ phải mất ba tháng hoặc lâu hơn để đưa các giải pháp thương mại mới ra thị trường.
- Một nửa số người được hỏi (50%) báo cáo rằng sự dè dặt của họ về công nghệ của tổ chức đã hạn chế khả năng đổi mới nhanh chóng của công ty khi cần thiết.
- Gần ba phần tư số người được hỏi (73%) nói rằng có khả năng hoặc rất có khả năng họ sẽ coi doanh nghiệp của mình là người tiêu dùng ở nơi khác khi một thương hiệu không có trải nghiệm mua sắm mà họ mong đợi.
- Hơn một phần ba số người được hỏi (36%) nói rằng họ cảm thấy ghen tị với các dịch vụ thương mại của đối thủ cạnh tranh. Trong số những người cảm thấy ghen tị, phần lớn (61%) nói rằng đó là vì đối thủ cạnh tranh của họ có thể giới thiệu các dịch vụ mới nhanh như thế nào.
- Gần một nửa số người được hỏi (45%) cho biết chỉ dành một khoản tối thiểu trong ngân sách hàng năm của họ được dành riêng để cải thiện hoặc mở rộng khả năng thương mại.
Báo cáo Magic Quadrant về Thương mại kỹ thuật số này của Gartner đánh giá 18 nhà cung cấp nền tảng thương mại kỹ thuật số để hỗ trợ các nhà lãnh đạo ứng dụng đưa ra quyết định sáng suốt. Dưới đây là một số giả định hoạch định chiến lược:
- Đến năm 2023, giá cho các nền tảng thương mại kỹ thuật số B2C sẽ thấp hơn 30% so với năm 2019, do tính năng hàng hóa hóa và triển khai "headless".
- Đến năm 2024, 15% tổ chức B2B sẽ sử dụng các nền tảng thương mại kỹ thuật số để hỗ trợ cả khách hàng và đại diện bán hàng trong mọi hoạt động bán hàng.
- Đến năm 2024, 10% các tổ chức thương mại kỹ thuật số sẽ sử dụng các khả năng kinh doanh trọn gói để xây dựng trải nghiệm ứng dụng của họ.
- Đến năm 2024, chi phí CNTT để quản lý các hoạt động SaaS sẽ giảm một nửa do việc áp dụng các kiến trúc ứng dụng có thể kết hợp.
- Đến năm 2025, các tổ chức cung cấp trải nghiệm thương mại hợp nhất bằng cách di chuyển khách hàng một cách trơn tru qua các hành trình sẽ thấy tổng doanh thu tăng ít nhất 20%
Khi kỷ nguyên của cuộc cách mạng kỹ thuật số tiếp tục, headless commerce là một lựa chọn tuyệt vời. Các giải pháp headless commerce cung cấp các khả năng cần thiết cho sự phát triển nhất quán. Đồng thời, nó đảm bảo rằng các thương hiệu sẽ tồn tại trong một môi trường thương mại luôn thay đổi.
Bài viết được dịch từ nguồn: Alokai