Headless Commerce: Chìa khóa thành công của bán lẻ hiện đại

Headless Commerce mang lại sự linh hoạt và khả năng tùy chỉnh mà các nhà bán lẻ cần để thích ứng với nhu cầu ngày càng thay đổi của thị trường. Nhờ việc tách biệt giữa front-end (giao diện) và back-end (phần xử lý), các nhà bán lẻ có thể kết hợp nhiều giải pháp công nghệ khác nhau, giúp đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chính vì vậy, Headless Commerce được mệnh danh là tương lai của ngành bán lẻ. Cùng Sapo Blog đi tìm hiểu lý do nhé.

1. Headless Commerce và bán lẻ tương trợ nhau như thế nào?

Headless Commerce
Headless Commerce cho phép các nhà bán lẻ mở rộng và phát triển kinh doanh dễ dàng

Thị trường bán lẻ hiện nay đòi hỏi sự linh hoạt và tốc độ thích ứng cao. Khách hàng có thể chuyển từ mua sắm trực tuyến trên máy tính sang ứng dụng di động hoặc thậm chí các nền tảng xã hội như TikTok chỉ trong thời gian ngắn. Điều này đặt ra yêu cầu cho nhà bán lẻ: nếu không kịp thích ứng, doanh thu sẽ giảm sút.

Vấn đề lớn nhất với thương mại truyền thống là sự nguyên khối và tính cồng kềnh của chúng. Việc giữ doanh nghiệp của bạn gắn liền với phần phụ trợ đồng nghĩa với việc mất nhiều thời gian hơn để thực hiện các thay đổi, lỗi lớn hơn và rủi ro lỗi, thiết kế kém thích ứng hơn và hiệu suất tổng thể gặp nhiều rắc rối hơn.

Headless Commerce ra đời và giải quyết được các vấn đề này. Headless Commerce là loại kiến trúc phần mềm dựa trên sự tách biệt front-end và back-end thành  hai thực thể độc lập. Sự linh hoạt, tùy biến và khả năng mở rộng cũng như kết nối với các bên thứ 3 giúp doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng tùy chỉnh theo ý muốn và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Xem thêm: Headless Commerce là gì? Lợi ích khi ứng dụng Headless Commerce trong doanh nghiệp

2. Lợi ích khi ứng dụng Headless Commerce trong ngành bán lẻ

Headless Commerce có khả năng thích ứng và mang lại rất nhiều lợi ích khác mà các doanh nghiệp bán lẻ có thể tận dụng để làm lợi thế cho mình. 

2.1 Cải thiện hiệu suất và khả năng mở rộng

Một lợi ích lớn của Headless Commerce là khả năng cải thiện hiệu suất website và trải nghiệm người dùng, giúp tối ưu hóa tốc độ tải trang và hỗ trợ trên mọi nền tảng, từ di động đến desktop. Điều này giúp nhà bán lẻ tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm mất mát doanh thu và cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường.

Ví dụ: Một hệ thống headless giúp một cửa hàng mỹ phẩm có thể triển khai các chiến dịch bán hàng trên di động với tốc độ tải trang siêu nhanh, từ đó đảm bảo người dùng không bỏ lỡ các cơ hội mua sắm vì trải nghiệm chậm trễ. Điều này cũng giúp họ xếp hạng cao hơn trên Google, nhờ giao diện thân thiện với di động.

2.2 Tăng trải nghiệm của khách hàng

Tăng trải nghiệm của khách hàng
Tốc độ tải trang ảnh hưởng đến trải nghiệm và doanh số của doanh nghiệp

Khách hàng ngày nay không chỉ muốn sản phẩm tốt, mà còn đòi hỏi trải nghiệm mua sắm mượt mà. Headless Commerce cho phép nhà bán lẻ nhanh chóng thực hiện các thay đổi cần thiết cho giao diện người dùng, từ đó giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng và tăng doanh thu.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ một vài mili giây tốc độ trang web có thể làm cho doanh số bán hàng sẽ bị mất hoặc bị mất hàng triệu đô la. Kiến trúc Headless Commerce cung cấp cho các nhà bán lẻ khả năng tác động đến tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

Xem thêm: Giải pháp headless commerce hướng đến trải nghiệm người dùng  như thế nào?

2.3 Kinh doanh đa kênh liền mạch

Hành trình của khách hàng không phải là một đường thẳng từ trang chủ đến danh mục rồi đến giỏ hàng. Mỗi thiết bị mới hoặc phương tiện truyền thông xã hội đều là một phần tiềm năng trong chiến lược đa kênh của bạn. 

Khi headless commerce và bán lẻ kết hợp, đa kênh trở thành hiện thực. Các nhà bán lẻ có thể tạo giao diện thích ứng cho mọi điểm tiếp xúc, cắm “đầu” mới vào hệ thống hiện có một cách liền mạch. 

Cửa hàng của bạn có thể ra mắt nền tảng, dòng sản phẩm mới hoặc thương hiệu bổ sung và tạo giao diện gốc có trách nhiệm cho từng nền tảng, dòng sản phẩm hoặc thương hiệu bổ sung trong vòng vài giờ thay vì vài tháng. 

Sapophần mềm quản lý bán hàng tiên phong sử dụng công nghệ Headless Commerce tại Việt Nam có thể mạnh trong bán hàng đa kênh:

  • Dễ dàng tích hợp & quản lý bán hàng từ Shopee, Lazada, Tiki, Facebook, Instagram với cửa hàng offline. 
  • Theo dõi tồn kho, xử lý đơn hàng và quản lý khách hàng từ một hệ thống duy nhất, tối ưu trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng.
  • Và còn nhiều chức năng hỗ trợ hơn thế.

2.4 Tùy chỉnh dễ dàng

Doanh nghiệp của bạn có được quyền kiểm soát gần như không giới hạn đối với toàn bộ hệ thống headless. Bạn có thể chọn nhà cung cấp công nghệ và giải pháp cụ thể cho mọi chức năng kinh doanh dựa trên những gì bạn cần, thay vì những gì nền tảng Thương mại điện tử của bạn cung cấp. 

Nó cũng mang đến cho bạn cơ hội tạo ra UX/UI linh hoạt hơn. Vì giao diện không bị ràng buộc với chương trình phụ trợ nên các thay đổi và kiểm tra sẽ mất ít thời gian hơn. Doanh nghiệp của bạn có thể tự do triển khai các công cụ quan trọng nhất và tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn - cả về thiết kế lẫn khả năng sử dụng.

Mặc dù khối nguyên khối thường cung cấp trình tạo trang và mẫu, nhưng cách tiếp cận API headless sẽ loại bỏ các hạn chế. Với cơ hội lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất và đưa nó vào hệ thống của mình, bạn có thể tạo ra chính xác loại hình kinh doanh mà bạn muốn.

3. Một số lưu ý khi triển khai Headless Commerce trong ngành bán lẻ

Một số lưu ý khi triển khai Headless Commerce trong ngành bán lẻ
Doanh nghiệp cần lưu ý đến nguồn lực khi chuyển đổi qua Headless Commerce

Việc chuyển từ Traditional Commerce sang Headless Commerce có thể là một thách thức đối với các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, bởi những lí do sau:

  • Có thể tốn thời gian và nguồn lực: Việc chuyển đổi từ hệ thống thương mại truyền thống sang Headless Commerce đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và nguồn lực. Đặc biệt, nếu bạn muốn thay đổi hoàn toàn từ cấu trúc truyền thống sang cấu trúc headless.
  • Cần xem xét trước khi quyết định chuyển đổi: trước khi chuyển đổi sang mô hình headless, bạn cần xem xét một số yếu tố: Quy mô doanh nghiệp, tài nguyên dành cho nhà phát triển, mức độ tùy biến, thời gian và ngân sách…
  • Các doanh nghiệp lớn ưu tiên chọn giải pháp tổng hợp: các doanh nghiệp lớn điều hành nhiều chuỗi cửa hàng. Họ thường có nhiều nhà phát triển hơn nên ưu tiên để xây dựng và duy trì một giải pháp rất tổng hợp cũng như lựa chọn các giải pháp doanh nghiệp.
  • Các doanh nghiệp nhỏ, nhà bán lẻ thường chọn giải pháp headless nguồn mở: điều này có thể giải thích bởi việc chặt chẽ hơn về ngân sách và lịch trình của thương hiệu nhỏ.

Xem thêm: Các nền tảng Headless Commerce dành cho nhà bán lẻ TMĐT

Tổng kết

Kiến ​​trúc headless rất linh hoạt và mang lại cơ hội cho bất kỳ nhà bán lẻ nào trên thị trường. Nó bao gồm nhiều giải pháp mà bạn có thể kết hợp: nền tảng thương mại không có giao diện người dùng, hệ thống quản lý nội dung, thanh toán, giao diện người dùng tách rời, v.v. Tuy nhiên cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng để chọn cho mình một giải pháp phù hợp, tối ưu về hiệu quả và doanh thu.

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM