Headless Commerce: Tương lai của Thương mại điện tử hiện đại

Ngành thương mại điện tử thay đổi nhanh chóng, và người bán cần liên tục cập nhật xu hướng mới để không bị tụt hậu. Khách hàng ngày càng kỳ vọng dịch vụ cao cấp và trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa. Headless Commerce là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh với những thay đổi này nhờ vào thời gian triển khai nhanh chóng và tính linh hoạt. Điều này cho phép người bán dễ dàng thử nghiệm các chiến lược mới, mở rộng kênh bán hàng mà không lo gặp khó khăn về công nghệ. Cùng tìm hiểu Headless Commerce giúp doanh nghiệp và nhà bán lẻ nắm bắt các xu hướng Thương mại điện tử như thế nào tại bài viết dưới đây.

1. Bán hàng đa kênh với trải nghiệm nhất quán

Omnichannel (bán hàng đa kênh) có mục đích cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch trên nhiều kênh (cửa hàng thực tế, trang web, ứng dụng di động, v.v.). Tất cả thông tin họ được cung cấp trong cửa hàng offline, cửa hàng trực tuyến, ứng dụng và quảng cáo phải nhất quán và đến từ một nguồn. 

Ngoài ra, khách hàng phải được cung cấp nhiều khả năng để tự do lựa chọn cách họ có thể nhận đơn đặt hàng, bao gồm cả phương thức trực tuyến và mua tại cửa hàng. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, các thương hiệu Thương mại điện tử cần phải theo dõi họ mọi lúc mọi nơi, tại mọi thời điểm. 

Ví dụ: một khách hàng muốn mua một chiếc quần sẽ nhìn thấy quảng cáo về chiếc quần đó trên Facebook. Anh ấy nhấp vào chúng và đi đến cửa hàng trực tuyến. Ở đó, anh ta có thể chỉ định xem anh ta muốn nhận hàng tại cửa hàng hay giao hàng đến địa chỉ nhà của mình. Thông qua tính năng trò chuyện trong ứng dụng, anh ấy có thể đặt câu hỏi về sản phẩm và tìm lại thông tin tương tự. 

Headless Commerce giúp bán hàng đa kênh dễ dàng
Headless Commerce giúp bán hàng đa kênh dễ dàng

Tóm lại, Omnichannel đơn giản là những gì khách hàng mong đợi và các công ty thương mại điện tử phải giải quyết những kỳ vọng này. Tuy nhiên, vì bán hàng đa kênh đòi hỏi sự linh hoạt ở cấp độ tổ chức và công nghệ nên điều này có thể gặp nhiều thách thức và không phải lúc nào các nhóm công nghệ cũ cũng đáp ứng được điều đó.

Headless Commerce thì ngược lại. Theo cách tiếp cận này, những thay đổi trong lớp trực quan không ảnh hưởng đến lớp phụ trợ và - nhờ có Headless CMS - nội dung được cá nhân hóa có thể được trải rộng trên nhiều điểm tiếp xúc từ một nguồn duy nhất. 

Nó mang lại khả năng phát triển ứng dụng được hiểu rộng rãi để nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận các điểm liên hệ mới với khách hàng, đồng thời duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán.

Sapo là phần mềm quản lý bán hàng tiên phong sử dụng công nghệ Headless Commerce tại Việt Nam có thế mạnh trong bán hàng đa kênh:

  • Dễ dàng tích hợp & quản lý bán hàng từ Shopee, Lazada, Tiki, Facebook với cửa hàng offline. 

  • Theo dõi tồn kho, xử lý đơn hàng và quản lý khách hàng từ một hệ thống duy nhất, tối ưu trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng.

2. Ưu tiên thiết bị di động trong trải nghiệm người dùng

Hai trong số ba người mua sắm thích duyệt web trên thiết bị di động và do đó, việc thiếu trang web dành cho thiết bị di động trong Thương mại điện tử đồng nghĩa với việc đánh mất chuyển đổi đáng kể.

Ngay cả khi khách hàng không mua hàng trên điện thoại thì ấn tượng đầu tiên trên thiết bị di động vẫn rất quan trọng đối với quyết định mua hàng tiếp theo của họ. Nói cách khác, một phiên bản di động không thể đọc được của một trang web sẽ khiến khách hàng có khả năng từ bỏ nó. 

Bên cạnh việc ưu tiên thiết bị di động - đưa trải nghiệm của khách hàng lên một tầm cao mới bằng cách bổ sung thêm khả năng làm phong phú thêm chúng với sự trợ giúp của các công cụ chuyên dụng của bên thứ 3 (chẳng hạn như CMS không đầu cho phép trở thành chương trình đa kênh hoặc chương trình khách hàng thân thiết giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng).

Xem thêm: Headless CMS là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Headless CMS

3. Thương mại xã hội - Mở rộng kênh bán hàng

Thương mại xã hội
Headless Commerce giúp khách hàng mua sắm trên các nền tảng xã hội mà không cần rời ứng dụng

Thương mại xã hội đề cập đến hoạt động mua trực tiếp trên nền tảng truyền thông xã hội mà không cần rời khỏi ứng dụng. Xu hướng này tương đối mới mẻ và có một tương lai đầy hứa hẹn phía trước.

60% người dùng cho biết họ khám phá các sản phẩm mới nhờ Instagram, 1/3 người mua hàng cho biết họ muốn mua hàng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội.

Thương mại xã hội có thể được sử dụng làm phương thức bán hàng chính, tốt hơn cho mục đích thương hiệu và có thể được đưa vào chiến lược đa kênh. Bằng cách thêm CMS headless vào giao diện người dùng không có nội dung, các doanh nghiệp Thương mại điện tử có thể xử lý tất cả các kênh xã hội mà họ cần. 

Xem thêm: Doanh nghiệp có nên quan tâm tới Headless CMS trong lúc này?

4. Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh

Tìm kiếm bằng giọng nói là công nghệ nhận dạng giọng nói cho phép người dùng tìm kiếm thông tin trên web bằng cách nói thay vì gõ. Mặt khác, tìm kiếm trực quan dựa trên sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhờ đó (chỉ) những bức ảnh đã gửi hoặc các mảnh, ảnh chụp màn hình hoặc hình ảnh Internet của chúng mới có thể nhận được kết quả tìm kiếm tương ứng, kết nối.

Dữ liệu mới nhất năm 2020 của PwC cho thấy 65% ​​người trong độ tuổi 25-49 sử dụng công nghệ Tìm kiếm bằng giọng nói ít nhất một lần một ngày. Nhóm tuổi 25-49 là nhóm có khả năng giải thích tìm kiếm bằng giọng nói hàng ngày nhiều nhất, nhóm lớn nhất tiếp theo là 18-24 tuổi và nhóm tiếp theo là 50+.

Các công cụ tìm kiếm trực quan được phát triển chủ yếu bởi các công ty lớn nhất như Pinterest, Google, Amazon và Bing, điều này khẳng định rằng họ đang có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này.

Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh
Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh trên Google

Mặc dù hiện tại, tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh cũng đã dần phổ biến hơn, nhưng cũng tốt để đảm bảo sự phát triển trong tương lai bằng cách đưa vào các tùy chọn này và chọn Headless Commerce là cách tốt nhất để làm điều đó. Headless Commerce, với kiến ​​trúc tập trung vào API , cho phép thêm mọi tính năng, tiện ích mở rộng và công cụ của bên thứ 3 vào bất kỳ thời điểm nào để đáp ứng nhu cầu kinh doanh hiện tại. 

5. Hình ảnh thương hiệu nhất quán

Bạn có quen thuộc với Sephora, Starbucks hay McDonald's không? Bạn chắc chắn đã quen thuộc với những cái tên này. Ngay cả khi bạn không sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, bạn vẫn biết chính xác họ làm gì. Bạn cũng có thể cho biết bằng một vài từ logo của họ trông như thế nào hoặc cơ sở nơi họ hoạt động.

Điều này là do ngay từ đầu, các công ty kể trên đã tập trung hoạt động vào việc xây dựng thương hiệu, tức là định hình bản sắc và xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Việc xây dựng thương hiệu sẽ mang lại lợi ích trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của bạn. Nó cho phép bạn thu hút nhiều khách hàng hơn với chi phí tiếp thị thấp hơn đồng thời đưa ra mức giá cao hơn cho các sản phẩm của bạn và xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiệu quả hơn. 

Để có hình ảnh thương hiệu nhất quán và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành Thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần hoàn toàn tự do trong việc tạo UI và UX, cũng như Nền tảng giao diện người dùng không có nội dung với khả năng tùy chỉnh vô hạn được cung cấp theo mặc định. Để làm được điều đó. hãy sử dụng headless commerce.

6. Lòng trung thành của khách hàng

Việc thu hút khách hàng thường xuyên quay lại cửa hàng trung bình rẻ hơn năm lần, đồng thời tạo ra doanh thu gần gấp bảy lần so với khách hàng mới. Vì vậy, bạn nên chăm sóc những khách hàng trung thành và theo dõi số lượng của họ bằng cách xác định cái gọi là tỷ lệ giữ chân.

Việc giữ chân khách hàng không chỉ là khiến họ mua hàng lặp lại. Doanh nghiệp cần làm mọi cách để họ cho nhiều sản phẩm vào giỏ hàng và số tiền chi tiêu ngày một tăng dần.  

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng khách hàng thường xuyên là đại sứ tốt nhất cho thương hiệu của bạn. Một khách hàng như vậy không chỉ tự mình mua hàng mà còn tích cực giới thiệu doanh nghiệp của bạn cho bạn bè, người quen và đối tác kinh doanh của họ.

Điều này đặc biệt rõ ràng trong thương mại điện tử: hơn 70% doanh thu của Amazon đến từ khách hàng thường xuyên. Hiện tượng tương tự ảnh hưởng trực tiếp đến bạn và doanh nghiệp của bạn. Bạn càng có nhiều khách hàng trung thành và hài lòng thì doanh thu của bạn càng lớn.

Thu hút sự chú ý của khách hàng là một thách thức lớn. Mỗi ngày họ ngập trong hàng tá email và tin nhắn. Những thứ không phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách hàng có thể dẫn đến việc anh ấy không thích nhãn hiệu này. Không dưới 72% người dùng Internet cho rằng việc cửa hàng thiếu cách tiếp cận cá nhân hóa đã góp phần khiến họ sử dụng dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.

Lòng trung thành của khách hàng
Khách hàng trung thành là vũ khí của doanh nghiệp

Việc cá nhân hóa nội dung có thể được thực hiện nhờ các công cụ hiện đại, trong số những thứ khác, dựa trên trí tuệ nhân tạo. Họ tạo ra một ưu đãi riêng phù hợp với sở thích của người dùng và các quyết định mua hàng trước đó. Những thông tin phù hợp như vậy về chương trình khuyến mãi hoặc sản phẩm mới khiến khách hàng cảm thấy được kết nối với một công ty hiểu rõ nhu cầu của họ và tôn trọng thời gian của họ.

Theo nghiên cứu, các cửa hàng sử dụng các giải pháp hiện đại như trí tuệ nhân tạo hay Dữ liệu lớn nhận thấy mức độ trung thành của khách hàng tăng lên tới 57% và doanh thu cao hơn (10% trong vòng hai năm triển khai).

Headless commerce cho phép bạn kết nối nhiều công cụ dành cho khách hàng thân thiết, nhờ đó dịch vụ và ưu đãi trở nên riêng biệt và được tạo trực tiếp cho một khách hàng nhất định.

Ví dụ: khách hàng đang bỏ nhiều sản phẩm mũ vào giỏ hàng của họ. Nhà bán lẻ gửi cho khách hàng một tin nhắn thông báo về ưu đãi cho mũ. Tỉ lệ khách hàng quan tâm và chuyển đổi là rất cao. Họ cảm thấy cửa hàng đang quan tâm đến nhu cầu và trải nghiệm của họ.

Tổng kết

Headless Commerce giúp các doanh nghiệp Thương mại điện tử đi trước đón đầu xu thế và tạo ra các trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Trước khi bắt đầu chuyển đổi, hãy cân nhắc thật kỹ và xem khả năng nguồn lực của doanh nghiệp mình nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM