Chatbot là gì? Hiểu tất tần tật về Chatbot trong 5 phút

Chatbot là gì? Có nên ứng dụng chatbot để phục vụ việc bán hàng online hiện nay hay không? Cùng Sapo tìm hiểu ngay bài viết này để biết các lợi ích mà chatbot mang lại cũng như hiểu hơn về ứng dụng chatbot này nhé. 

1. Chatbot là gì? 

Chatbot là chương trình được kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Công cụ này sẽ thay thế cho các nhân viên để tư vấn và trả lời những gì khách hàng thắc mắc. 

Chatbot cung cấp các đoạn hội thoại văn bản được lập trình sẵn theo bộ câu hỏi có sẵn, các định dạng trả lời tự động của chatbot bao gồm: 

  • Trả lời tự động theo từ khóa 
  • Trả lời tự động theo tùy chọn menu
  • Trả lời tự động theo bình luận bài viết 

Nhà bán hàng online, nhà bán lẻ, chủ shop có thể ứng dụng chatbot vào hỗ trợ việc bán hàng, chăm sóc khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua hàng cũng như tiết kiệm được thời gian, nhân lực bán hàng của shop. 

Các loại chatbot phổ biến là gì?

  • Chatbot bán hàng
  • Chatbot chăm sóc khách hàng
  • Chatbot trò chuyện theo kịch bản 
  • Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
  • Chatbot trò chuyện theo từ khóa
chat bot là gì
Chatbot là gì?

Nguyên tắc hoạt động của công cụ chatbot là gì?

Cơ chế hoạt động của công nghệ này khi giao tiếp mới với mọi người sẽ được dựa trên quy trình Translator -> Processor -> Respondent. Trong đó:

  • Translator: Thông tin/yêu cầu của khách hàng (user) sẽ được đọc bằng ngôn ngữ lập trình. Sau đó máy tính đọc, hiểu và gửi yêu cầu các công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiến hành xử lý các công việc mà khách hàng yêu cầu.
  • Respondent: Máy tính sẽ nhận output từ công nghệ AI và gửi câu trả lời đến khách hàng tương ứng với platform messenger (nền tảng tin nhắn) đã được tạo sẵn.
chatbot
Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì?

2. Lợi ích của chat bot là gì? 

Sau khi biết được chatbot là gì, cùng tìm hiểu chatbot có lợi ích gì đối với doanh nghiệp? Việc ứng dụng chatbot vào bán hàng online đem lại nhiều lợi ích, có thể tối ưu trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu được chi phí hay phản hồi khách hàng một cách nhanh nhất!

  • Phản hồi khách hàng 24/7

Công cụ chatbot không có thời gian nghỉ như con người, có thể trực chat 24/7 giúp bạn trả lời khách hàng bất cứ lúc nào mà khách hàng không cần phải chờ đợi. Từ đó giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Ví dụ: khách hàng cần tư vấn sản phẩm vào lúc 4h đêm. Khi đó chủ shop đã đi ngủ, nhưng chatbot thì không. Chatbot vẫn thực hiện công việc tư vấn khách hàng, thậm chí khách hàng có thể đưa ra quyết định chốt đơn ngay lập tức.

  • Giảm thiểu chi phí

Chatbot thay thế con người đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên mua hàng, chốt đơn, xin feedback,..từ đó giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn để trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng. 

Ví dụ: Hình dung mỗi tháng nhà bán lẻ phải chi trả 7-14 triệu đồng cho 2 nhân viên sales. Nhưng khi sử dụng chatbot hỗ trợ, chủ shop hoàn toàn có thể cắt giảm đi 1 nhân viên sales, giảm 1 nửa chi phí.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với ứng dụng chatbot

Dựa trên dữ liệu lịch sử giao dịch, chatbot ghi nhớ thông tin cá nhân của khách hàng như tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích,... Khi nhận diện yêu cầu, chatbot có thể đưa ra câu trả lời chính xác và tư vấn mua sắm cá nhân hóa, dựa trên sở thích và xu hướng mà khách hàng quan tâm.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Chatbot phản hồi khách hàng mọi lúc, mọi nơi theo kịch bản sẵn có, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc như con người. Đặc biệt, khi xử lý khiếu nại hay tranh cãi, chatbot luôn giữ bình tĩnh và giải quyết tình huống chuyên nghiệp, hiệu quả. Điều này làm tăng uy tín và sự chuyên nghiệp của thương hiệu.

Xem thêm: Chat bot Facebook là gì? Sử dụng chatbot mang lại những lợi ích như thế nào?

3. Ứng dụng của chatbot là gì trong doanh nghiệp

Sau khi biết chatbot là gì, ta có thể thấy rằng, hầu hết các tác vụ trong kinh doanh online đều có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ:

  • Quản lý đơn hàng và thanh toán: Chatbot hỗ trợ theo dõi đơn hàng, nhắc nhở thanh toán và cung cấp thông tin về tình trạng giao hàng cho khách hàng một cách nhanh chóng.
  • Tối ưu hóa quy trình bán hàng: Chatbot có thể tư vấn sản phẩm, hướng dẫn quy trình mua hàng, cung cấp các đề xuất cá nhân hóa và thúc đẩy quyết định mua sắm nhanh hơn.
  • Hỗ trợ các tác vụ marketing: Chatbot hỗ trợ gửi thông báo khuyến mãi, chương trình giảm giá và nhắc nhở khách hàng về các sản phẩm yêu thích, tăng cường tương tác và duy trì khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng: Chatbot có thể giải đáp các câu hỏi thường gặp của khách hàng và hỗ trợ họ 24/7 mà không cần nhân viên trực tiếp.
sử dụng chatbot
Chatbot có thể ứng dụng ở mọi khâu trong quá trình vận hành của doanh nghiệp

4. Một số câu hỏi thường gặp về Chat bot là gì?

  • Sử dụng ứng dụng chatbot có mất phí không?

Việc sử dụng chatbot có thể mất phí hoặc miễn phí, tùy thuộc vào nền tảng và dịch vụ bạn chọn. Một số nền tảng cung cấp chatbot miễn phí với các tính năng cơ bản, nhưng nếu bạn muốn sử dụng các tính năng nâng cao như tự động hóa phức tạp, tích hợp API, hoặc hỗ trợ nhiều người dùng cùng lúc, bạn có thể phải trả phí.

  • Câu trả lời của chatbot có chính xác không?

Chatbot là công cụ tự động hoạt động theo kịch bản có sẵn, không thể thay thế hoàn toàn con người. Nó giúp chào hỏi, lọc khách hàng, nhắc lịch, tiết kiệm thời gian cho các tác vụ cơ bản. Tuy nhiên, xử lý thông tin phức tạp vẫn cần nhân viên thực hiện. Độ chính xác của chatbot phụ thuộc vào kịch bản bạn cung cấp.

  • Cách để đo lường hiệu quả của chatbot là gì?

Hiệu quả của chatbot thường được đo lường bằng các chỉ số như tỷ lệ phản hồi đúng, thời gian phản hồi trung bình, mức độ hài lòng của khách hàng, và tỷ lệ chuyển đổi sau khi tương tác với chatbot.

Xem thêm: Top 10+ app viết content uy tín giúp bạn tạo nội dung chất lượng

5. Công cụ chatbot trên phần mềm Sapo

SAPO GO] Ra mắt tính năng Chatbot hỗ trợ bán hàng hiệu quả trên kênh SocialGiao diện công cụ quản lý chatbot Sapo

Với mục đích giúp nhà bán hàng chăm sóc khách hàng trên Messenger hiệu quả, đảm bảo phản hồi kịp thời mọi tin nhắn từ khách hàng, tránh bỏ lỡ những đơn hàng tiềm năng, Sapo đã kết hợp với AhaChat - Nền tảng chatbot marketing đa kênh thông minh, giúp các chủ shop: 

  • Tự động quá trình chăm sóc khách hàng với 12 mẫu kịch bản tin nhắn sẵn có, chia theo từng giai đoạn mua hàng của khách. 
  • Gửi tin nhắn đến người mua theo theo lịch trình và các mẫu tin đã kích hoạt. 
  • Tối ưu chiến dịch bán và chăm sóc khách hàng nhờ báo cáo phân tích và đánh giá từ số lượng tin nhắn đã gửi...

Đặc quyền khi khách hàng kết nối AhaChat qua Sapo: 

  • Miễn phí gửi tin nhắn không giới hạn. 
  • Có sẵn 12 mẫu tin nhắn miễn phí - tự động tương tác theo phân loại khách hàng. 
  • Tiết kiệm đến 700.000đ/ tháng (So sánh với bảng giá khi khách hàng sử dụng trực tiếp AhaChat không qua Sapo)

Click "Dùng thử miễn phí ngay" bên dưới để trải nghiệm những tính năng hữu ích giúp bạn bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội. 

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

 
Trên đây Sapo đã giúp bạn biết về chatbot là gì và các thông tin cần biết về dịch vụ chatbot giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về công cụ này. Đừng bỏ qua một công cụ hỗ trợ việc bán hàng online hiệu quả nhé. 

Xem thêmTOP 5 công cụ vẽ logo bằng AI miễn phí và trả phí (cập nhật 2024)

 
Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM