Chatbot Facebook là gì? 5 lợi ích của chat bot Facebook

Nếu bạn đang bán hàng trên Facebook, nhất định bạn phải biết tới chatbot Facebook - công cụ mạnh mẽ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Chatbot không chỉ tự động trả lời tin nhắn và bình luận của khách hàng một cách thông minh, mà còn giảm thiểu thời gian và nguồn lực cần thiết trong việc chăm sóc khách hàng. Đây chính là “trợ lý ảo” mà các chủ shop hiện đại không thể thiếu!

Vậy chatbot Facebook là gì? Tính năng này hỗ trợ việc bán hàng như thế nào? Và làm thế nào để sử dụng được tính năng này, hãy cùng khám phá ngay bài viết này của Sapo nhé

1. Chatbot Facebook (Chatbot Messenger Facebook) là gì? 

Chatbot Facebook là ứng dụng tự động trò chuyện trên fanpage, giúp doanh nghiệp tương tác ngay lập tức với khách hàng mà không cần người trực. Khi khách hỏi về sản phẩm/dịch vụ, chatbot sẽ phản hồi ngay, giảm thời gian chờ đợi.

Đây là lí do vì sao mà chatbot Facebook hay các công cụ chatbot khác được sử dụng ngày càng phổ biến hiện nay, ứng dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh vừa giúp bạn tối ưu chi phí, vừa giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn, làm cho khách hàng hài lòng hơn trong thời buổi khách hàng ngày càng khó tính.

Nhà bán hàng/ doanh nghiệp đều có thể học cách để sử dụng tính năng chat bot Facebook, người dùng chỉ cần tạo ra các đoạn tin nhắn mẫu, hoặc đoạn hội thoại, câu trả lời dựa trên từ khóa mà khách hàng thường xuyên hỏi là có thể tạo ra một cuộc liền mạch, không khác gì khách hàng đang trò chuyện với một nhân viên chăm sóc khách hàng thực tế

chat bot facebook
chat bot facebook là gì?

2. Lợi ích của chatbot facebook

2.1 Tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc chăm sóc khách hàng

bot chat messenger facebook
Bot chat messenger Facebook mang nhiều lợi ích

Ngày nay, khách hàng đòi hỏi rất cao ở các dịch vụ chăm sóc khi mua sắm, họ luôn mong muốn được phục vụ 24/7, nhất là khi nhắn tin hỏi về sản phẩm/dịch vụ trên fanpage. 

Thêm vào đó, khách hàng thường có các câu hỏi tương tự nhau, lặp lại, để tránh mất thời gian phải trả lời đi trả lời lại nhiều lần thì chatbot Facebook là công cụ giúp bạn có thể lên trước kịch bản tin nhắn và trả lời các câu hỏi dựa trên từ khóa.

Chat bot messenger Facebook vừa có thế giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên trực page, vừa có thể tiết kiệm thời gian để tập trung làm các công việc khác quan trọng hơn. 

2.2 Chatbot Facebook lưu trữ thông tin khách hàng

Chatbot Facebook có thể giữ thông tin khách hàng nhằm giúp nhà bán hàng sử dụng các thông tin này cho các chiến dịch marketing về sau

Thay vì phải chi một khoản phí lớn cho quảng cáo, thì giờ đây có thể tiếp cận các cá nhân đã từng là khách hàng hoặc đã từng nhắn tin cho shop để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, phù hợp với nhu cầu, với đối tượng mà bạn đang hướng tới. 

2.3 Xử lý đơn hàng nhanh chóng

Khi khách hàng nhắn tin trên page, dựa trên các từ khóa, thông tin sản phẩm mà chatbot Facebook có thể lên đơn luôn cho khách hàng đó, tránh được việc bỏ lỡ, hay để sót thông tin, đơn hàng của khách. 

2.4 Chat bot Facebook cung cấp thống kê, báo cáo rõ ràng

Chatbot Facebook còn nổi bật với tính năng theo dõi và ghi nhận dữ liệu về tương tác và hoạt động của khách hàng. Thông qua nguồn dữ liệu này, người bán sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu và hành vi mua của khách, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp. 

2.5 Gia tăng tỷ lệ chốt đơn, đẩy mạnh doanh số

Với khả năng tương tác và phản hồi ngay lập tức, chatbot Facebook giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, từ đó tăng cơ hội chốt đơn và cải thiện doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Chatbot là gì? Có nên sử dụng chatbot hay không?

3. Chatbot Facebook hoạt động như thế nào? 

Cách hoạt động của Facebook chat bot được thực hiện theo nhiều cách thức khác nhau:

3.1 Dựa trên các quy tắc

Các phần mềm chatbot facebook hiện nay dựa trên các quy tắc thực hiện hoạt động được thiết lập sẵn. Như một trợ lý ảo, tính năng chatbot dựa trên quy tắc hoạt động tùy thuộc vào hành động, hoặc một nhóm từ khóa cụ thể. 

Ví dụ: chủ shop thiết lập một để chatbot trả lời ai đó nếu họ chọn “màu vàng” hoặc màu cam”, nếu họ trả lời “tôi thích chiếc áo màu vàng” thì từ khóa cần hướng tới là “áo màu vàng”. Nếu thiết lập như vậy thì khi có khách hàng nhắn tin cho shop, chatbot sẽ tự động trả lời và đưa ra các thông tin dựa trên từ khóa bạn đã thiết lập.

chat bot messenger facebook
Chat bot facebook hỗ trợ trả lời khách hàng

3.2 Live Chat - trò chuyện trực tiếp

Livechat là công cụ giao tiếp trên website của doanh nghiệp hoặc cửa hàng, xuất hiện dưới dạng popup tự động gửi tin nhắn khi khách truy cập trang. Nó có thể hoạt động theo kịch bản hoặc kết nối trực tiếp với nhân viên hỗ trợ khi họ đang online, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề ngay lập tức.

4. Tạo chatbot Facebook chỉ với 8 bước đơn giản

  • Bước 1 - Xác định mục tiêu sử dụng chatbot: Tăng tương tác với khách hàng hay giảm thời gian phản hồi? tăng doanh số bán hàng?
  • Bước 2 - Chọn nền tảng thích hợp để sử dụng chatbot: Facebook Messenger hay website doanh nghiệp?
  • Bước 3 - Xây dựng chiến lược content: cân nhắc sử dụng những câu hỏi thường gặp (FAQs) để xây dựng những câu hỏi mà khách hàng có thể đặt cho Chatbot
  • Bước 4 - Tạo sự khác biệt cho chatbot Facebook: khác biệt trong phong cách, ngôn từ, tính cách, thậm chí là tên của chatbot.
  • Bước 5 - Sáng tạo lời chào đầu tiên: cần đảm bảo rằng nó đáp ứng ba tiêu chí cơ bản: thu hút sự chú ý của khách hàng, dẫn dắt họ đến kỳ vọng của mình và thúc đẩy họ để đặt câu hỏi tiếp đó.
  • Bước 6 - Tạo câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi
  • Bước 7 - Xây dựng hộp hội thoại: cần kéo dài cuộc trò chuyện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng và dẫn dắt họ đến mục tiêu cuối cùng là liên hệ trực tiếp với công ty.
  • Bước 8 - Sử dụng nút CTA: đây là cách hoàn hảo để kết thúc quy trình và đạt được mục tiêu ban đầu bạn đề ra. Đây là bước đóng vai trò dẫn người dùng đến trang sản phẩm hoặc một trang nào đó cụ thể trên website của bạn.

Một số lưu ý khi sử dụng Facebook Messenger Chatbot

  • Nên tạo các nút trả lời nhanh ngắn gọn
  • Nên để nhân viên hỗ trợ và xử lý những yêu cầu phức tạp
  • Không nên sử dụng tiếng lóng, từ ngữ địa phương
  • Không spam khách hàng

5. Top 5 phần mềm chatbot Facebook hiệu quả nhất hiện nay

5.1 Sapo

Nếu nhà bán hàng đang mong muốn tìm được một phần mềm bán hàng Facebook có công cụ chatbot thông minh để tư vấn, hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả thì Sapo là một trong những lựa chọn không nên bỏ qua.  

Tính năng chatbot được Sapo kết hợp triển khai cùng Ahachat - công cụ chatbot đa kênh, đa nền tảng thông minh hỗ trợ đắc lực cho các chủ shop kinh doanh online. 

Thực hiện kết nối chatbot Ahachat qua Sapo, chủ shop sẽ tiết kiệm được đến 700.000đ/ tháng (So sánh với bảng giá khi khách hàng sử dụng trực tiếp AhaChat không qua Sapo), đảm bảo:

  • Miễn phí gửi tin nhắn không giới hạn. 
  • Có sẵn 12 mẫu tin nhắn miễn phí - tự động tương tác theo phân loại khách hàng. 

Chương trình áp dụng từ 27/5 - 31/12/2024 với các khách hàng đăng ký gói Omni Plus và Retail Pro phiên bản mới. 

Bên cạnh việc hỗ trợ nhà bán hàng về vấn đề chăm sóc khách hàng, Sapo còn giúp nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả trên Sàn TMĐT như: Shopee Tiki, Lazada, Sendo, cũng như quản lý kho, đơn hàng, doanh thu vô cùng hiệu quả. Nhà bán hàng có thể đăng ký dùng thử HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ phần mềm để trải nghiệm các tính năng mà Sapo mang tới. 

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

5.2 Chatfuel

Chatfuel là một trong những chatbot Facebook no-code phổ biến toàn cầu, đặc biệt được ưa chuộng trên Facebook Messenger. Bên cạnh đó, Chatfuel còn hỗ trợ các nền tảng khác như Instagram và website. Một số tính năng nổi bật của Chatfuel gồm:

  • Tự động trả lời tin nhắn và bình luận trên Facebook
  • Thu hút khách hàng tiềm năng thông qua bình luận, quảng cáo, hoặc gửi chương trình khuyến mãi
  • Lọc khách hàng tiềm năng dựa trên lịch sử trò chuyện
  • Tự động thu thập phản hồi và email của người dùng

5.3 ManyChat

ManyChat là nền tảng tạo bot chat Messenger phổ biến. Ngoài ra nó còn hỗ trợ SMS, Instagram, WhatsApp, Shopify, Zapier và Mailchimp. Một số tính năng nổi bật của ManyChat bao gồm:

  • Giao diện thân thiện với người dùng
  • Trình tạo luồng trò chuyện dễ dàng, từ cơ bản đến phức tạp
  • Công cụ tăng trưởng giúp thu hút khách hàng qua Facebook, QR Code, Website Widgets, và Landing Page
  • Công cụ phân tích giúp theo dõi hiệu suất và đo lường chuyển đổi từng chiến dịch.

5.4 FChat

FChat là giải pháp chatbot quản lý đa kênh do doanh nghiệp Việt phát triển, hỗ trợ trên Messenger, Zalo, Lazada và website. Phần mềm này giúp doanh nghiệp quản lý tin nhắn, bình luận từ nhiều trang chỉ qua một giao diện duy nhất. Các tính năng chính bao gồm:

  • Tự động trả lời bình luận của khách hàng
  • Gửi tin nhắn tự động đến khách hàng đã tương tác
  • Chăm sóc khách hàng qua chuỗi tin nhắn, dù họ đã hoặc chưa mua sản phẩm
  • Tự động tạo đơn hàng trên Livestream, quảng cáo, và trang bán hàng.

5.5 NovaonX

NovaonX Chatbot là giải pháp chatbot Facebook bán hàng tự động do Novaon phát triển, hỗ trợ tích hợp trên nền tảng Facebook. Đã được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp lớn như Vua Nệm, TH True Milk, Vietravel,… Các tính năng nổi bật của NovaonX bao gồm:

  • Tự động phản hồi tin nhắn, bình luận và chốt đơn trên Messenger.
  • Thu hút khách hàng mới từ quảng cáo Facebook, website, mã QR, và chatbot Wi-Fi.
  • Gửi tin nhắn hàng loạt về chương trình khuyến mãi cho khách hàng đã tương tác.
  • Đồng bộ thông tin khách hàng lên CRM tự động.

Tổng kết

Hi vọng với bài viết này, nhà bán hàng đã có thêm những thông tin hữu ích về chat bot Facebook, hiểu rõ hơn về công cụ giúp cho việc chăm sóc khách hàng của bạn trở nên thuận lợi hơn. 

 
Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM